Tay cầm cành liễu, người dân Ukraine đánh dấu Chúa Nhật Lễ Lá tại địa điểm Chính thống giáo được kính trọng nhất của đất nước, vốn là trung tâm của một cuộc tranh chấp tôn giáo diễn ra song song với cuộc chiến của Nga với Ukraine.

Hàng chục tín hữu đã lấp đầy nhà thờ chính tòa hai thánh Antôn và Thêôđôsiô nằm bên trong khu phức hợp tu viện Kyiv-Pechersk Lavra. Nhiều người khác đợi bên ngoài trong khoảng sân rộng rãi và quan sát buổi lễ ở đó.

Sự kiện này đánh dấu buổi lễ tôn giáo quan trọng đầu tiên được tổ chức trong khu phức hợp sau lệnh trục xuất ngày 29 tháng 3 do chính phủ Ukraine ban hành đối với các tu sĩ Chính thống giáo cư trú trong tu viện vì cáo buộc họ có liên hệ với Nga. Các tu sĩ đã từ chối rời khỏi cơ sở trước thời hạn trục xuất.

Các cử hành hôm Chúa Nhật diễn ra yên bình với sự hiện diện của một số cảnh sát ở các lối vào của khu phức hợp.

Kyiv-Pechersk Lavra có nghĩa là Tu viện Hang động, bao gồm có một nhà thờ, các tòa nhà tu viện và bảo tàng. Những phần lâu đời nhất của nó có từ buổi bình minh của Kitô giáo cách đây một thiên niên kỷ.

Nó thuộc sở hữu của chính phủ Ukraine và cơ quan nhà nước giám sát tài sản đã thông báo cho Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC, vào tháng 3 rằng họ sẽ chấm dứt hợp đồng thuê. Động thái này diễn ra trong bối cảnh UOC bị đàn áp rộng rãi hơn do các mối quan hệ lịch sử của tổ chức này với Nhà thờ Chính thống Nga, vì Thượng phụ Kirill lãnh đạo của Giáo hội Chính Thống Nga đã công khai ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Sau buổi lễ, Đức Tổng Giám Mục Epiphanius, người đứng đầu Giáo Hội Chính thống thân Kyiv của Ukraine, đã ban phước cho các tín hữu bên ngoài cửa nhà thờ bằng nước thánh.

Yulia Sencuk phát biểu bên ngoài nhà thờ: “Tôi rất vui vì điều này cuối cùng cũng xảy ra, rằng Kyiv-Pechersk Lavra đã không còn gốc rễ ở Mạc Tư Khoa và nó được đổi mới và đi vào cuộc sống. Bằng chính những sự kiện này, chúng ta có nhiều khả năng mang chiến thắng đến gần hơn.”

Trong khi người Công Giáo và các hệ phái khác dùng lịch Grêgôriô cử hành Lễ Phục sinh, các Giáo Hội Chính Thống cử hành Chúa Nhật Lễ Lá đánh dấu sự khởi đầu của một tuần thánh cầu nguyện và suy tư cho các Kitô hữu.

Thay vì cầm những cây cọ tượng trưng, nhiều người cầm cành liễu vào Chúa Nhật theo truyền thống ở Ukraine.

Nhân viên của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã có mặt, cùng với dân thường, để đánh dấu sự kiện này trong nhà thờ.

“Đó là một ngày lễ rất quan trọng đối với tôi vì đó là truyền thống của chúng ta, và đó là về hòa bình, độc lập của chúng ta, niềm tin của chúng ta vào Chúa, vào hòa bình, vào... chiến thắng của chúng ta,” Irina, một nữ quân nhân tham dự, cho biết.


Source:Los Angeles Time