1. Ngũ Giác Đài cho biết Mỹ sẽ gửi vũ khí cho Ukraine 'bất chấp chi phí'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Will Send Ukraine Weapons 'No Matter the Expense': Pentagon”, nghĩa là “Ngũ Giác Đài cho biết Mỹ sẽ gửi vũ khí cho Ukraine 'bất chấp chi phí'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ngũ Giác Đài cho biết họ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine bất kể chi phí là bao nhiêu, vì Washington, DC, đang dẫn đầu nỗ lực chuẩn bị cho quân đội Kyiv đối phó với những gì họ hy vọng sẽ là một cuộc phản công quyết định vào mùa xuân.

Tại một cuộc họp báo của Ngũ Giác Đài, Phó thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh đã cập nhật cho các phóng viên về gói vũ khí mới nhất của Mỹ - trị giá 2,6 tỷ đô la - hướng đến Kyiv, khi quân đội Ukraine bảo vệ chống lại các cuộc tấn công dồn dập của Nga ở Donbas và chuẩn bị nối lại các hoạt động tấn công.

“Chúng ta đang cung cấp cho người Ukraine những gì họ cần ngay bây giờ trên chiến trường,” Singh nói, “bất kể chi phí là bao nhiêu, như bạn có thể thấy từ cam kết của chúng ta. Và chúng ta sẽ tiếp tục làm điều đó. Tổng thống đã nói rằng chúng ta sẽ ở bên Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết, và vì vậy chúng ta sẽ tiếp tục cung cấp cho họ những khả năng mà họ cần.”

Đợt viện trợ mới nhất sẽ được rút ra từ kho dự trữ của Hoa Kỳ để đẩy nhanh việc giao hàng cho Ukraine. Gói này bao gồm đạn dược mới cho HIMARS do Mỹ sản xuất, hỏa tiễn đánh chặn phòng không và đạn pháo rất cần thiết.

Ngoài ra, trong đợt giao hàng mới sẽ có đạn dược cho các hệ thống phòng không đất đối không Patriot - đã được nhiều đồng minh NATO cam kết, nhưng chưa được đưa vào hoạt động ở Ukraine, vũ khí chống tăng và đạn súng cối.

Hoa Kỳ sẽ gửi hai loại vũ khí mới — 9 xe chở súng 30 mm và 10 hệ thống hỏa tiễn dẫn đường bằng laser C-UAS di động — được thiết kế để chống lại máy bay không người lái, vốn có ảnh hưởng đáng kể đến tiền tuyến và các thành phố của Ukraine dưới sự bắn phá của Nga. UAV Shahed do Iran sản xuất là mối quan tâm đặc biệt của Kyiv và các đối tác ở nước ngoài.

Singh nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng Ngũ Giác Đài tin rằng vấn đề máy bay không người lái của Ukraine sẽ tiếp diễn. Cô nói: “Chúng ta đang chứng kiến việc sử dụng ngày càng nhiều máy bay không người lái do Iran sản xuất và việc vận chuyển những máy bay không người lái đó đến Nga. “Chúng ta đang thấy Nga sử dụng chúng trên chiến trường.”

“Về lâu dài, tôi nghĩ chúng ta có thể dự đoán rằng Nga sẽ tiếp tục sử dụng những máy bay không người lái này, đó là lý do tại sao chúng ta cung cấp cho họ thiết bị chống UAS mà chúng ta đã làm,” Singh nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Có lẽ hệ thống được mong chờ nhất của Mỹ khi tới Ukraine là xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams. Tòa Bạch Ốc đã cùng với các quốc gia NATO khác đưa nền tảng bọc thép chính của mình vào cuộc chiến vào Tháng Giêng, mặc dù việc chuyển giao 31 hệ thống sẽ mất nhiều thời gian hơn so với xe tăng Leopard 2 đến từ các đồng minh Âu Châu, một số trong số đó đã nằm trong tay Ukraine.

Mặc dù ban đầu dự kiến sẽ không đến trong năm nay, nhưng Ngũ Giác Đài hiện cho biết họ hy vọng Abrams sẽ ra mắt vào cuối năm 2023. Một quan chức Ngũ Giác Đài nói với các phóng viên trong tuần này rằng việc đào tạo người Ukraine về hệ thống sẽ bắt đầu “tương đối sớm”.

Singh nói: “Việc đó sẽ mất một thời gian. Mục tiêu của chúng ta là đưa những chiếc xe tăng đó đến Ukraine trước cuối năm nay. Nhưng đó là khung thời gian duy nhất tôi có thể cung cấp cho bạn ngay bây giờ.”

2. Các tài liệu bị rò rỉ cho thấy cái nhìn sâu sắc của Hoa Kỳ về nỗ lực chiến tranh của Nga - và phơi bày các lỗ hổng của Ukraine

Các tài liệu mật của Ngũ Giác Đài bị rò rỉ trực tuyến trong những tuần gần đây đã cung cấp một cửa sổ hiếm hoi về cách Hoa Kỳ do thám các đồng minh cũng như đối phương, khiến các quan chức Hoa Kỳ vô cùng lo lắng, những người lo sợ những tiết lộ này có thể gây nguy hiểm cho các nguồn nhạy cảm và làm tổn hại các mối quan hệ đối ngoại quan trọng.

Một số tài liệu, mà các quan chức Mỹ cho là xác thực, tiết lộ mức độ nghe lén của Mỹ đối với các đồng minh chủ chốt, bao gồm Hàn Quốc, Israel và Ukraine.

Những tài liệu khác tiết lộ mức độ mà Hoa Kỳ đã thâm nhập vào Bộ Quốc phòng Nga và tổ chức lính đánh thuê Nga Wagner Group, phần lớn thông qua các nguồn thông tin liên lạc và các liên lạc viên, hiện có thể bị cắt đứt hoặc gặp nguy hiểm.

Vẫn còn những tài liệu khác tiết lộ những điểm yếu chính trong vũ khí, lực lượng phòng không, quy mô tiểu đoàn và sự sẵn sàng của Ukraine tại thời điểm quan trọng của cuộc chiến, khi các lực lượng Ukraine chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công chống lại người Nga –cũng giống như Mỹ và Ukraine đã bắt đầu phát triển một mối quan hệ tin cậy lẫn nhau hơn là chia sẻ thông tin tình báo.

Ukraine đã thay đổi một số kế hoạch quân sự vì vụ rò rỉ, một nguồn tin thân cận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với CNN.

Các quan chức cho biết, vụ rò rỉ cũng khiến Ngũ Giác Đài thực hiện các bước để thắt chặt luồng tài liệu nhạy cảm cao như vậy, vốn thường được cung cấp vào bất kỳ ngày nào cho hàng trăm người trong chính phủ.

3. Bộ Quốc phòng Pháp phủ nhận sự hiện diện của binh sĩ Pháp ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Pháp đã phủ nhận sự hiện diện của binh lính Pháp ở Ukraine, như được tiết lộ trong các tài liệu được cho là của Ngũ Giác Đài và bị rò rỉ cho các mạng của Nga vào giữa tuần.

Phát ngôn nhân của Bộ trưởng Lực lượng vũ trang, Sébastien Lecornu, cho biết:

Không có lực lượng Pháp tham gia hoạt động ở Ukraine. Các tài liệu được trích dẫn không đến từ quân đội Pháp. Chúng tôi không bình luận về các tài liệu có nguồn không chắc chắn.

Các tài liệu tuyệt mật của Ngũ Giác Đài, được cho là chứa các biểu đồ và thông tin chi tiết về việc giao vũ khí dự kiến, sức mạnh của các tiểu đoàn và các thông tin nhạy cảm khác, đã được lan truyền trên Twitter và Telegram vào tuần trước.

Một tài liệu gợi ý rằng một nhóm nhỏ gồm dưới một trăm nhân viên hoạt động đặc biệt từ các thành viên NATO là Pháp, Mỹ, Anh và Latvia đã hoạt động ở Ukraine.

Theo các nhà phân tích quân sự, các tài liệu đã được thay đổi ở một số phần để phóng đại ước tính của Mỹ về số người chết trong chiến tranh ở Ukraine và ước tính thấp hơn về quân đội Nga thiệt mạng.

Kyiv cho biết các tập tin bị rò rỉ có chứa “thông tin hư cấu”.

4. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Nga đang sử dụng pháo binh để bù đắp 'những khiếm khuyết chính'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Using Artillery to Cover Up 'Key Shortcomings'—ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Nga đang sử dụng pháo binh để bù đắp 'những khiếm khuyết chính'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một đánh giá mới, các lực lượng Nga đang sử dụng pháo binh để “bù đắp” khả năng đã bị “suy giảm” của họ trong các cuộc tấn công chống lại các chiến binh Ukraine.

“Nhu cầu cao” của Mạc Tư Khoa đối với đạn pháo cho thấy lực lượng của họ “vẫn phụ thuộc nhiều vào pháo binh để bù đắp những khiếm khuyết chính” trong quân đội của Điện Cẩm Linh, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington cho biết như trên.

ISW cho biết Nga đang sử dụng pháo binh để bù đắp cho việc thiếu lực lượng không quân, khả năng tấn công mặt đất và khả năng tấn công kém. Cơ quan nghiên cứu cho biết thêm những đợt tấn công bằng pháo dữ dội nhằm “san bằng các khu định cư” phải xảy ra trước khi lực lượng Nga chiếm được khu vực này bằng các cuộc tấn công trên bộ. Theo đánh giá của ISW, điều này sau đó làm giảm nhu cầu tiến hành các cuộc không kích chính xác, và tấn công bộ binh, đặc biệt trong bối cảnh các máy bay có nguy cơ bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ.

Tuy nhiên, nguồn cung cấp đạn pháo khan hiếm của Nga sẽ “phá hoại” chiến thuật này.

Cái gọi là “cơn đói đạn pháo” hay thiếu đạn dược từ lâu đã gây khó khăn cho quân đội Nga đang chiến đấu ở Ukraine. Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn Wagner của lính đánh thuê Nga, trước đây đã đăng tải đoạn phim về một hàng dài quan tài các chiến binh Wagner ở Ukraine mà ông tuyên bố đã bị giết vì “cơn đói đạn pháo”. Vào tháng 2, ông cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga và các chỉ huy quân sự “phản quốc” vì đã không cung cấp đạn dược cho các chiến binh Wagner, là điều mà bộ quốc phòng bác bỏ.

Alexander Khodakovsky, cựu bộ trưởng an ninh của Cộng hòa Nhân dân Donetsk do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine, cho biết hôm thứ Bảy rằng việc thiếu đạn dược cho các lực lượng Nga là do chuẩn bị cho một cuộc phản công của Ukraine. Viết trên Telegram, ông cho biết các lực lượng Nga ở những khu vực không có hoạt động tấn công tích cực đã “gần như hoàn toàn” ngừng nhận đạn dược.

Vào giữa tháng 3, Bộ Quốc phòng Anh cho biết tình trạng thiếu đạn pháo của Nga “có thể trở nên tồi tệ hơn” trong những tuần qua. Bộ này cho biết trong bản cập nhật tình báo hàng ngày trên Twitter vào ngày 14 tháng 3 năm 2023: “Việc phân chia khẩu phần đạn pháo cực kỳ nghiêm nhặt có hiệu lực ở nhiều nơi trên mặt trận”.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết các lực lượng Nga “gần như chắc chắn” chuyển sang sử dụng các loại đạn cũ trước đây được coi là không phù hợp để sử dụng.”

Nhưng quân đội Ukraine cũng đang phải đối mặt với tình trạng “thiếu đạn dược nghiêm trọng”, tờ Washington Post đưa tin hôm thứ Bảy. Nga có thể vẫn tiếp tục bắn gấp ba lần số lượng mà Ukraine đang sử dụng.

Tuy nhiên, các lực lượng Ukraine “tấn công chính xác hơn”, ISW cho biết, cũng như đảm nhận các vị trí phòng thủ ở nhiều khu vực thường sử dụng ít pháo binh hơn.

Vào tháng 2, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Ukraine đang sử dụng nhiều đạn dược hơn mức mà các nước phương Tây ủng hộ Kyiv có thể cung cấp cho các lực lượng vũ trang của họ.

Ông Stoltenberg cho biết: “Tỷ lệ chi tiêu đạn dược hiện tại của Ukraine cao gấp nhiều lần so với tỷ lệ sản xuất hiện tại của chúng ta.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

5. Với vũ khí thời Liên Xô, binh lính Ukraine trấn thủ vùng Kharkiv

Mặc dù tương đối yên tĩnh đối với những người lính Ukraine mà CNN đã nói chuyện ở khu vực phía đông bắc Kharkiv, họ vẫn cảnh giác với bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga.

“Chúng tôi có đủ đạn dược và chúng tatôi có đủ các vũ khí cũng như áo giáp, thiết bị khác nhau. Nhưng tất cả chỉ để phòng thủ, chứ không có vũ khí để phản công. Sẽ tốt hơn nếu chúng tôi sớm giải phóng vùng đất của mình,” Oleskii, người từng là nhà vật lý hạt nhân, nói bằng tiếng Anh với Ben Wedeman của CNN.

Vũ khí họ có đã lỗi thời, với một bệ phóng hỏa tiễn do Thụy Điển sản xuất từ năm 1978.

Vào tháng 9 năm 2022, các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga khỏi phần lớn khu vực Kharkiv.

Nhưng nhiều chiến binh đã chứng kiến trận chiến trên tiền tuyến ở phía đông. Trong suốt mùa đông, “đó là một cơn ác mộng” ở vùng Donbas, một người lính tên Yevgen nói với CNN.

Vitali, 52 tuổi, trong thời gian ở trong quân đội Liên Xô, đã phục vụ trong quân đội Nga mà ông hiện đang chiến đấu chống lại. “Chúng tôi đã ăn cùng một nồi,” anh ấy nói, minh họa rằng đã có bao nhiêu thay đổi.

6. Hệ thống hỏa tiễn dẫn đường bằng laser c-UAS là gì? Kyiv nhận vũ khí thử nghiệm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Are c-UAS Laser Guided Rocket Systems? Kyiv Gets Experimental Weaponry”, nghĩa là “Hệ thống hỏa tiễn dẫn đường bằng laser c-UAS là gì? Kyiv nhận vũ khí thử nghiệm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ukraine sẽ nhận được các khả năng mới để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga trong gói viện trợ mới nhất của Hoa Kỳ.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã triển khai một đợt viện trợ quân sự mới dành cho Ukraine, trị giá khoảng 2,6 tỷ đô la. Ông cho biết Mỹ muốn “giúp Ukraine thăng tiến và giữ vị trí của họ trong điều mà chúng ta cho rằng sẽ là một cuộc phản công của Ukraine”.

Nó bao gồm 10 hệ thống hỏa tiễn dẫn đường bằng laser c-UAS di động, có khả năng sẽ được lực lượng Ukraine sử dụng để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga.

Các hệ thống hỏa tiễn dẫn đường bằng laser c-UAS đang được triển khai để chống lại các phương tiện bay không người lái hoặc máy bay không người lái. Tướng Kirby cho biết, chúng là một “mặt hàng mới” mà Mỹ cung cấp cho Ukraine, và là “những năng lực quan trọng để phòng không và chống lại các hệ thống máy bay không người lái của Nga.”

Chúng sẽ “cho phép Ukraine bắn hỏa tiễn chính xác từ các vị trí di động”, khi sử dụng Hệ thống Vũ khí Tiêu diệt Chính xác Tiên tiến (APKWS) đã được cung cấp trước đó.

Cũng xuất hiện trong đợt viện trợ quân sự mới nhất là 9 xe tải chống UAS 30ly, và cũng như các hệ thống hỏa tiễn dẫn đường bằng laser c-UAS, đây là lần đầu tiên Mỹ cung cấp cho Kyiv các hệ thống này.

Quân đội Ukraine sẽ nhận những xe chở súng này để “có thể phát hiện và đánh chặn máy bay không người lái, bao gồm cả những chiếc Shahed do Iran chế tạo”, Tướng Kirby nói với giới truyền thông.

Chuyên gia quân sự và công nghệ David Hambling nói với Newsweek rằng loại hỏa tiễn dẫn đường chính xác này có thể có hiệu quả chống lại cả mục tiêu trên không và mặt đất, trở nên “đặc biệt có giá trị khi đối mặt với làn sóng máy bay không người lái”.

Ông Hambling cho biết, các hỏa tiễn dẫn đường bằng laser đã được sử dụng trong nhiều năm để chống lại các mục tiêu trên mặt đất và gần đây đã được điều chỉnh để sử dụng làm vũ khí phòng không.

Hambling cho biết: các hỏa tiễn dẫn đường bằng laser “có thể được cung cấp với số lượng lớn hơn nhiều” các hỏa tiễn Patriot đắt tiền.

Ông lập luận rằng các hỏa tiễn dẫn đường chính xác c-UAS “sẽ tạo thành một phần của hệ thống phòng thủ nhiều lớp”. Tuy nhiên, mặc dù hữu ích đối với máy bay không người lái nhỏ, nhưng “vẫn còn phải xem liệu chúng có hiệu quả đối với máy bay không người lái kamikaze FPV thu nhỏ hiện được cả hai bên sử dụng hay không”.

Colin Kahl, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ về Chính sách, nói với giới truyền thông vào tháng 8 rằng Mỹ trước đây đã cung cấp một hệ thống máy bay không người lái được gọi là VAMPIRE cho Ukraine. Hệ thống này “về cơ bản sử dụng các hỏa tiễn nhỏ để bắn các UAV trên bầu trời”.

Các loại máy bay không người lái đã trở thành một đặc điểm quan trọng trong cuộc chiến ở Ukraine, được cả lực lượng của Kyiv và Mạc Tư Khoa sử dụng.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, trước đây đã nói với Newsweek rằng máy bay không người lái chiến đấu “là siêu vũ khí mới ở đây”.

“Cuộc chiến này là cuộc chiến của máy bay không người lái,” Gerashchenko nói.

Hôm thứ Tư, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết Nga đã tiến hành 17 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Shahed trong đêm, 14 trong số đó đã bị đánh chặn.

Máy bay không người lái Shahed-131 và lớn hơn Shahed-136 do Iran sản xuất là hình ảnh phổ biến trên khắp Ukraine. Ban đầu, Tehran phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga, sau đó nói rằng họ đã gửi “một số lượng nhỏ máy bay không người lái vài tháng trước cuộc chiến Ukraine”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận qua email.

7. Các cuộc họp ở Washington mang đến cho Mỹ và các đồng minh cơ hội củng cố nỗ lực trừng phạt Nga

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với CNN rằng Mỹ và các đồng minh sẽ làm việc để khắc phục bất kỳ điểm yếu nào trong loạt lệnh trừng phạt chưa từng có của họ đối với Nga khi các nhà lãnh đạo của hệ thống tài chính toàn cầu gặp nhau tại Washington, DC vào tuần tới.

Theo các quan chức, các cuộc họp mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới sẽ là địa điểm mới nhất để Hoa Kỳ trao đổi các thông lệ tốt nhất nhằm ngăn chặn Mạc Tư Khoa tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của họ ở Ukraine.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Mỹ và các đối tác đã áp đặt hàng ngàn biện pháp trừng phạt đối với Điện Cẩm Linh. Nhưng các nhà quan sát lưu ý rằng có khả năng Nga có thể định hướng lại các tuyến thương mại và có được những gì họ cần thông qua các nước láng giềng hoặc các khu vực pháp lý dễ dãi hơn, chẳng hạn như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết Mỹ đã có những nỗ lực lớn để chia sẻ thông tin với các quốc gia và doanh nghiệp đồng minh về cách Điện Cẩm Linh đang cố gắng trốn tránh các lệnh trừng phạt và gần đây đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Trong khi Mỹ tìm cách tăng cường tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev - người hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia của đất nước - đã chỉ trích các chính phủ Washington và Âu Châu vì sự ủng hộ của họ đối với Ukraine.

Trong một bài đăng dài hôm thứ Bảy trên mạng xã hội VKontakte của Nga, ông Medvedev tuyên bố sự ủng hộ dành cho Kyiv đã gây ra “địa ngục chính trị và tài chính thực sự” cho Âu Châu, đồng thời đổ lỗi cho lạm phát và chi phí tiện ích cao là do sự hỗ trợ của các chính phủ phươg Tây dành cho Ukraine “làm phương hại đến lợi ích của chính công dân họ.”

Ông cũng cho rằng Mỹ đang lãng phí tiền bạc cho cuộc xung đột trong khi lẽ ra nên tập trung vào các vấn đề trong nước.

Cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 chỉ làm trầm trọng thêm các vấn đề hiện có đối với nền kinh tế toàn cầu vẫn đang phục hồi sau đại dịch vi-rút corona. Nó đã đẩy lạm phát lên mức cao kỷ lục và gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng ở Âu Châu.

Một số đợt trừng phạt của phương Tây đã khiến thị trường thêm sôi động, đẩy giá hàng hóa như nhiên liệu lên cao. Trong khi đó, những nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng đói toàn cầu bằng cách tăng cường nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine đã khiến một số nông dân ở các nước Trung và Đông Âu tức giận, những người cho rằng họ không thể cạnh tranh được.

Tuy nhiên, các chính phủ phương Tây đổ lỗi sự bất ổn kinh tế hoàn toàn cho cuộc xâm lược vô cớ của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Và có những dấu hiệu cho thấy hơn một năm áp dụng các biện pháp trừng phạt chưa từng có do Mỹ dẫn đầu đã khiến Nga suy yếu, nếu không muốn nói là mất khả năng.

8. BBC báo cáo rằng nhà hoạt động người Nga Vitaly Votanovsky đã trốn thoát khỏi Nga sau khi điều tra về con số thương vong của quân Wagner

BBC báo cáo rằng nhà hoạt động người Nga Vitaly Votanovsky, người đã tiết lộ chi tiết về việc chôn cất những người lính đánh thuê Wagner bị giết ở Ukraine, đã rời Nga. Anh ta trốn khỏi đất nước vào ngày 4 tháng Tư.

Votanovsky, một cựu sĩ quan quân đội Nga, đã bị bắt vào ngày Nga xâm lược Ukraine sau khi ông ra ngoài và biểu tình vào ngày hôm đó trong bộ quần áo có dòng chữ: “Không với Putin!” và “Không có chiến tranh!”. Ông đã trải qua sinh nhật lần thứ 50 của mình trong tù.

Vào tháng 5 năm 2022, Votanovsky bắt đầu đi khắp Vùng Krasnodar, thăm từng nghĩa trang và ghi lại những người đã ngã xuống.

Ông nói với BBC rằng kể từ tháng 12 năm 2022, tổn thất trên chiến trường của Nga đã “nhân lên gấp nhiều lần”, trích dẫn số liệu thống kê mà ông thu thập được ở Krasnodar.

Votanovsky nói:

Những cái chết tăng vọt như hỏa tiễn. Và gần đây, tại các nghĩa trang, các ngôi mộ đều được dùng cho các tân binh bị gọi nhập ngũ và những người Wagner. Có rất ít quân nhân chuyên nghiệp.

Ông nói nói rằng đã nhận được những lời dọa giết và thậm chí còn được cung cấp “một vị trí tại nghĩa trang”. Nhưng khi một sĩ quan cảnh sát bảo ông “hãy sẵn sàng. Cái chết của mày đang đến,” ông đã quyết định bỏ trốn.

Votanovsky tin rằng viên cảnh sát đang đề cập đến phản ứng của nhà nước đối với các cuộc phỏng vấn mà ông thực hiện và rằng họ có đủ cơ sở để “mở một vụ án hình sự nghiêm trọng” chống lại ông”.

Ông đã trốn sang Armenia và dự định xin tị nạn chính trị ở Đức.

Votanovsky nói thêm:

Đối với nhà nước của chúng tôi, đây là những số liệu thống kê đáng sợ và người dân Nga không biết những con số thực sự. Tôi muốn cho mọi người thấy quy mô thực sự của thảm họa.

Nếu mọi người tìm ra con số thiệt hại thực sự trên chiến trường, họ sẽ phát điên.