1. Lễ Vọng Phục sinh sớm nhất trên thế giới bên ngôi mộ Chúa ở Giêrusalem

Lúc 7h30 sáng thứ Bẩy 8 tháng Tư, Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa là Thượng Phụ Công Giáo Nghi Lễ Giêrusalem đã cử hành thánh lễ Vọng Phục sinh tại đền thờ Chúa Phục sinh.

Theo truyền thống của Giáo Hội Thánh Lễ Vọng Phục Sinh tại Giêrusalem, diễn ra vào sáng Thứ Bảy Tuần Thánh vào lúc 7h30 SÁNG. Sáng thứ Bẩy chứ không phải tối thứ Bẩy, nghĩa là không thống nhất với phần còn lại của Giáo Hội. Việc cử hành sớm như thế là để chắc chắn rằng Giáo Hội Mẹ tại Giêrusalem luôn là người đầu tiên công bố Tin Mừng Phục Sinh trong bài Vinh Tụng Ca hát mừng chiến thắng của Chúa Kitô trên sự chết và tội lỗi.

Cùng đồng tế với Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa có Đức Giám Mục William Shomali, và Đức Giám Mục Kamal Batish là Giám Mục Phụ Tá của Tòa Thượng Phụ Latinh, và Đức Giám Mục Giacinto Boulos Marcuzzo, Giám Mục Phụ Tá của Nazareth và hơn 250 linh mục.

Cùng đồng tế trong thánh lễ còn có Đức Tổng Giám Mục Adolfo Tito Yllana là sứ thần Tòa Thánh tại Israel và Palestine và Đức Cha Giorgio Lingua, là sứ thần Tòa Thánh tại Jordan.

2. Cảnh sát Nicaragua đàn áp cuộc rước Tuần Thánh

Tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, có bài tường thuật nhan đề “Nicaraguan police repress Holy Week procession,” nghĩa là “Cảnh sát Nicaragua đàn áp cuộc rước Tuần Thánh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Người ta thường nói rằng chó sủa là chó không cắn người. Ortega đã nhiều lần chứng minh câu nói đó là sai. Việc ông liên tục bịt miệng những tiếng nói bất đồng ở Nicaragua đã trực tiếp nhắm vào Giáo Hội Công Giáo một cách có hệ thống trong ít nhất 5 năm nay. Trong số các mệnh lệnh gần đây nhất của nhà độc tài là cấm quyết liệt các cuộc rước kiệu Thánh giá công khai theo truyền thống tại tất cả các giáo xứ trong cả nước trong mùa Chay. Một số người dám bất chấp lệnh cấm này vào hôm thứ Hai, và sau đó đã bị cảnh sát đánh đập dã man và phải giải tán.

Động thái mới nhất này đã thêm vào một biến cố nữa trong hơn 190 cuộc tấn công và xúc phạm bao gồm vụ hỏa hoạn ở Nhà thờ chính tòa Managua, trục xuất các Thừa sai Bác ái, bỏ tù Đức Giám Mục Rolando Álvarez, lưu đày và tước quyền công dân của hơn 222 cựu tù nhân chính trị, bao gồm cả linh mục, giám mục và chủng sinh,

Vào hôm Thứ Hai Tuần Thánh, các đường phố ở Nindirí, thuộc tỉnh Masaya của Nicaragua, là nơi diễn ra lễ rước truyền thống Los Cirineos, nghĩa là “Người Kyrênê”. Mọi người ở mọi lứa tuổi đều mặc áo tang và vác thánh giá, lấy cảm hứng từ câu chuyện ông Simon thành Kyrinê, người đàn ông, theo Phúc âm của Thánh Matthêu và Máccô, đã vác đỡ thánh giá Chúa Giêsu.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, cảnh sát của Ortega đã trấn áp đám rước và đuổi đánh những người tham gia trên các đường phố của Nandirí.

Những người đang chạy trốn khỏi các mối đe dọa của cảnh sát đã lánh nạn trong nhà hàng xóm cũng như ở giáo xứ Santa Ana, là nhà thờ nơi đám rước thường bắt đầu ở khu vực Masaya, như tác giả Pablo Cesio đã lưu ý trong bài báo của ông cho ấn bản Aleteia bằng tiếng Tây Ban Nha.

“Cảnh sát đến Nindirí để cấm cuộc rước Cirineos truyền thống. Những người trẻ tuổi chuẩn bị thực hiện cuộc rước truyền thống đã bị truy đuổi khắp thành phố. Cho dù họ có bị giam giữ hay không vẫn chưa được biết. Hàng xóm đã giúp nhiều người trong số họ lẩn trốn,” truyền thông địa phương cho biết, dựa trên thông tin được chia sẻ bởi Unidad Nacional Azul y Blanco, gọi tắt là UNAB, một tổ chức phi chính phủ đấu tranh cho tự do ở Nicaragua.

Nhiều người chứng kiến cảnh tượng ở Nindirí đã chia sẻ báo cáo của họ thông qua mạng xã hội.
Source:Aleteia

3. Các nhà lãnh đạo Giáo hội ở Giêrusalem kêu gọi tăng cường an ninh trong Tuần Thánh

Các nhà lãnh đạo Kitô giáo tại Giêrusalem đã ra tuyên bố chung kêu gọi các cơ quan quản lý tăng cường an ninh tại các thánh địa khi Lễ Phục sinh đang đến gần.

“Như tất cả chúng ta đã thấy trong những tháng gần đây, bạo lực leo thang đã nhấn chìm Thánh Địa Giêrusalem. Các Kitô hữu địa phương nói riêng ngày càng phải chịu đựng những nghịch cảnh tương tự như những nghịch cảnh mà Thánh Phêrô đã viết,” các thượng phụ và những người đứng đầu các Kitô hữu địa phương ở Giêrusalem cho biết trong tuyên bố ngày 31 tháng 3 của các ngài, trích dẫn Thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ.

Một số nhà thờ, nghĩa trang và các địa điểm tụ tập công cộng đã trở thành “mục tiêu tấn công”, nhóm lãnh đạo Công Giáo, Chính thống giáo và Tin lành than thở.

“Một số thánh địa và nghĩa trang của chúng ta đã bị xúc phạm, và một số nghi lễ cổ xưa của chúng ta, chẳng hạn như lễ rước Chúa Nhật Lễ Lá và lễ lửa thánh, đã bị đóng cửa đối với hàng ngàn tín hữu,” họ nói thêm. “Điều này bất chấp các thỏa thuận hợp tác của chúng ta với các cơ quan quản lý và đáp ứng mọi yêu cầu hợp lý mà họ có thể đưa ra.”

Kitô giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo đều coi Giêrusalem là thành phố linh thiêng và cả ba tôn giáo đều có những lễ kỷ niệm tôn giáo lớn trong những tuần tới. Nhiều người sẽ tập trung tại Thành phố cổ của Giêrusalem trong thời gian này.

Lễ Phục sinh rơi vào ngày 9 tháng 4 đối với những người theo Kitô giáo theo lịch Grêgôriô, trong khi nhiều Kitô hữu Chính thống giáo sẽ tổ chức lễ Phục sinh vào Chúa Nhật tiếp theo. Đối với người Do Thái, lễ Vượt Qua sẽ kéo dài từ lúc mặt trời lặn ngày 5 tháng 4 đến ngày 13 tháng 4. Người Hồi giáo bắt đầu cử hành tháng lễ Ramadan vào ngày 22 tháng 3.

Các nhà lãnh đạo Kitô giáo đã đưa ra hai tuyên bố khác nhau vào cuối tháng Giêng và cuối tháng Hai than thở về “chu kỳ bạo lực ngày càng gia tăng ở Thánh Địa Giêrusalem”.

Tháng 2 chứng kiến các vụ xả súng trả đũa và đụng độ bạo lực giữa người Israel và người Palestine ở Nablus và thị trấn Huwara gần đó. Cuộc xung đột này diễn ra sau thỏa thuận của các nhà lãnh đạo Israel nhằm ngăn chặn việc mở rộng các khu định cư vào các khu vực của người Palestine.

Các Hiệp Sĩ Quản Thủ Thánh Địa, một cơ quan Công Giáo do các tu sĩ dòng Phanxicô đứng đầu được giao nhiệm vụ bảo vệ các địa điểm Thánh Địa Giêrusalem, cũng đã báo cáo một số cuộc tấn công gần đây nhằm vào các Kitô hữu. Vào ngày 2 tháng 2, một người Do Thái cực đoan đã giật đổ bức tượng Chúa Giêsu và phá hoại khuôn mặt của bức tượng tại Nhà thờ Chúa bị đánh đòn, điểm dừng chân đầu tiên trên Via Dolorosa hay Đàng Thánh Giá ở Thành phố Cổ Giêrusalem. Vào Tháng Giêng, một nghĩa trang Kitô giáo ở Giêrusalem đã bị phá hoại và ở Khu phố Armenia, cụm từ “cái chết đối với những người theo đạo Kitô” được viết trên tường của một tu viện và một địa điểm được sử dụng để thờ phượng của người Công Giáo Maronite.

Các sự việc khác bao gồm một cuộc tấn công của những người Do Thái tôn giáo nhằm vào khách du lịch tại Cổng Mới gần trụ sở của Cơ quan Quản lý Thánh địa. Những kẻ tấn công đã phá hoại và ném ghế, bàn và kính.

“Không phải ngẫu nhiên mà việc hợp pháp hóa sự phân biệt đối xử và bạo lực trong dư luận và trong môi trường chính trị hiện tại của Israel cũng chuyển thành các hành động thù hận và bạo lực chống lại cộng đồng Kitô hữu,” Cha Francesco Patton, OFM, Giám quản Thánh địa, cho biết vào ngày 2 tháng Hai.

Vào Tháng Giêng, hai thành viên Chính thống giáo cực đoan của liên minh chính trị cầm quyền của Israel đã đề xuất đặt ra ngoài vòng pháp luật “việc cải đạo”, theo đó họ muốn đề cập đến việc kêu gọi ai đó thay đổi tôn giáo của họ. Vi phạm sẽ bị phạt một năm tù và hai năm nếu ai đó cố gắng cải đạo trẻ vị thành niên. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ông sẽ ngăn cản việc thông qua dự luật và một trong những nhà tài trợ của nó cho biết ông đã đưa ra dự luật như một vấn đề thủ tục mà không có ý định thúc đẩy nó, Associated Press đưa tin.

Israel cho biết họ bảo vệ quyền tự do thờ phượng cho tất cả các tín ngưỡng ở Giêrusalem.
Source:Catholic News Agency

4. Giáo phận phản ứng sau khi linh mục Wisconsin kêu gọi người Công Giáo đừng bỏ phiếu cho ứng cử viên ủng hộ phá thai

Giáo phận Madison đã làm rõ vào cuối tuần trước rằng Giáo hội không tán thành cũng như phản đối các ứng cử viên chính trị cụ thể sau khi một linh mục ở Wisconsin kêu gọi giáo dân trong bản tin hàng tuần của giáo xứ không được bỏ phiếu cho ứng cử viên Tòa án Tối cao tiểu bang Janet Protasiewicz, người công khai ủng hộ việc phá thai.

“Sự tham gia của Giáo Hội Công Giáo vào đời sống công cộng không mở rộng đến việc tán thành các ứng cử viên cho cuộc bầu cử vào chức vụ công cũng như kêu gọi tẩy chay họ và do đó kiềm chế các hoạt động chính trị đảng phái. Giáo hội khuyến khích cử tri ghi danh và khuyến khích người Công Giáo, với tư cách là công dân, bỏ phiếu và tham gia vào các hoạt động công dân,” giáo phận cho biết trong một tuyên bố gửi tới CNA.

“Tuy nhiên, Giáo hội cũng có cả nhiệm vụ và quyền kêu gọi sự chú ý đến các khía cạnh đạo đức và tôn giáo của các vấn đề công cộng, đo lường các chính sách xã hội và các hoạt động chính trị chống lại luật luân lý tự nhiên và các giá trị Phúc âm. Kể từ thế kỷ thứ nhất, Giáo hội đã liên tục khẳng định sự xấu xa về mặt luân lý của mọi vụ phá thai. Phá thai là trái ngược hoàn toàn với luật luân lý về sự tôn trọng đối với sự sống của tất cả con người”.

Phản ứng của giáo phận được đưa ra sau khi Cha Brian Dulli, cha sở của Nhà thờ Thánh Patrick ở Cottage Grove, Wisconsin, kêu gọi giáo dân của mình đừng bỏ phiếu cho ứng cử viên ủng hộ phá thai trong cuộc bầu cử Tòa án Tối cao Wisconsin vào hôm thứ Ba 4 Tháng Tư, một cuộc đua mà các nhà quan sát cho rằng có thể có tác động lớn đến tính hợp pháp của phá thai trong tiểu bang.

Theo báo cáo của Wisconsin Public Radio, một luật sư của nhóm hoạt động Tổ chức Tự do Tôn giáo, có trụ sở tại Madison, đã viết thư cho chính quyền tiểu bang vào tuần trước để khiếu nại về bản tin, yêu cầu trạng thái miễn thuế của giáo xứ Thánh Patrick dành cho các tổ chức phi lợi nhuận.

Cuộc bầu cử ngày 4 tháng 4 diễn ra giữa cựu Thẩm phán Tòa án Tối cao Wisconsin, Daniel Kelly và thẩm phán hiện tại của Milwaukee, Protasiewicz. Protasiewicz đã nói một cách cởi mở về quan điểm phá thai của mình trong khi nhấn mạnh rằng cô ấy “không hứa hẹn” với các nhóm ủng hộ phá thai rằng cô ấy sẽ tìm cách lật ngược lệnh cấm phá thai hiện tại của bang.

Trong một bản tin của giáo xứ ngày 26 tháng 3, Cha Dulli kêu gọi người Công Giáo không bỏ phiếu cho Protasiewicz, nói rằng cô ấy đã “cố gắng biến cuộc đua này hoàn toàn là một nỗ lực nhằm hợp pháp hóa việc phá thai ở bang Wisconsin.”

“Phá thai là cố ý lấy đi mạng sống con người. Đó là giết người. Đức tin Công Giáo của chúng ta rõ ràng rằng đây là tội trọng. Anh chị em chưa thấy sự tàn phá của phá thai trong xã hội chúng ta hay sao”.


Source:Catholic News Agency