1. Lời đe dọa ớn lạnh của Putin tấn công các vệ tinh của phương Tây để làm tê liệt lưới điện và điện thoại sau trò lừa bịp hạt nhân bất thành

Hai ký giả Henry Holloway và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “SPACE WAR Putin’s chilling threat to blitz West’s satellites to cripple power grids and phones after Russia hit with nuke hoaxes”, nghĩa là “CHIẾN TRANH KHÔNG GIAN Lời đe dọa ớn lạnh của Putin về việc tấn công các vệ tinh của phương Tây để làm tê liệt lưới điện và điện thoại sau khi Nga tấn công bằng trò lừa bịp hạt nhân”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

NGA đã đe dọa tấn công các vệ tinh của phương Tây trong một bước leo thang lớn trong cuộc chiến ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao của Vladimir Putin đã đưa ra lời đe dọa ớn lạnh khi cáo buộc các lực lượng giấu tên tấn công các nền tảng quỹ đạo của chính họ.

Việc phá hủy các vệ tinh có thể gây ra nhiều hậu quả khác nhau như làm gián đoạn hệ thống thông tin liên lạc, lưới điện, hệ thống ngân hàng, v.v.

Các chỉ huy quân sự trước đây đã cảnh báo rằng sẽ không còn là “cuộc sống như chúng ta biết” nếu chiến tranh trong không gian làm gián đoạn mạng lưới vệ tinh của thế giới.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Ukraine đã phá vỡ các vệ tinh của họ với sự giúp đỡ của “các chuyên gia từ một số quốc gia nước ngoài”.

“Đây là một sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế,” Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova nói. “Phía Nga có quyền đáp trả thích đáng.”

Bà ta cảnh báo: “Tất cả các khả năng cần thiết cho việc này đều có sẵn,” nhưng không đưa ra một trường hợp cụ thể nào.

Nga đã cáo buộc phương Tây sử dụng cơ sở hạ tầng không gian dân sự của mình để hỗ trợ các hoạt động của quân đội Ukraine, bao gồm cả các cuộc tấn công chiến đấu, chẳng hạn như phát hiện các vị trí của quân đội Vladimir Putin và các hoạt động của họ.

Đất nước của Putin cũng đang bị bao vây bởi hàng loạt vụ tấn công tin tặc vào TV và đài phát thanh, thường kết thúc bằng những cảnh báo khẩn cấp về chiến tranh hạt nhân được phát đi cho hàng triệu người.

Tác động được coi là gây chấn thương tâm lý trong dân chúng và dẫn đến nghi vấn về cuộc chiến của Putin chống lại Ukraine. Trong những trường hợp như vậy, các quan chức Nga đã đổ lỗi vụ hack cho các nhóm mơ hồ không xác định.

Người ta không biết liệu Mạc Tư Khoa có lo ngại về những vi phạm khác đối với các vệ tinh của mình hay không.

Bộ Ngoại Giao Nga không nói rõ Nga có thể đáp trả như thế nào trong bất kỳ cuộc tấn công nào vào các vệ tinh của phương Tây.

Vệ tinh rất quan trọng đối với viễn thông và hệ thống định vị toàn cầu, gọi tắt là GPS, cũng như dự báo thời tiết và cứu trợ thiên tai. Điện thoại thông minh và internet cũng có thể bị gián đoạn bởi các cuộc tấn công vào mạng lưới vệ tinh phức tạp liên kết với các nền kinh tế phương Tây.

Trở lại năm 2021, Nga đã phá hủy một trong những vệ tinh của chính mình trên quỹ đạo bằng một loại hỏa tiễn mới.

Trung Tướng Nina Armagno, giám đốc của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ, năm ngoái đã nêu ra sự nguy hiểm của các cuộc tấn công vào các vệ tinh.

Cô cảnh báo: “Cuộc sống như chúng ta biết sẽ không còn như chúng ta biết nữa.

“Tôi không muốn trở nên kịch tính. Chiến tranh trong không gian trông như thế nào? Chúng ta có thể sẽ không nhìn thấy nó bằng mắt thường nhưng chắc chắn chúng ta sẽ cảm nhận được hậu quả ngay từ khi nó bắt đầu.”

Đô đốc Sir Tony Radakin cũng chỉ ra sự nguy hiểm của vũ khí không gian vào tháng 9 năm ngoái.

“Nga có khả năng trong không gian. Chúng ta đã thấy một ví dụ về điều đó vào cuối năm ngoái, khi Nga cho nổ một vật thể trong không gian tạo ra những mảnh vỡ khổng lồ,” Sir Tony nói.

Trong khi đó, Nga đã tăng cường khả năng chiến tranh mạng và gián điệp trên bầu trời bằng cách tăng cường năng lực vệ tinh quân sự trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Đoạn phim tuần trước cho thấy một vụ phóng Soyuz-2.1v từ Sân bay vũ trụ Plesetsk ở khu vực phía bắc Arkhangelsk – đó là lần phóng mới nhất trong chuỗi các trọng tải của Bộ Quốc phòng được gửi vào quỹ đạo.

Putin đã không đạt được những thành tựu mà ông và các chỉ huy của ông mong đợi và nước Nga đã sa lầy vào một cuộc chiến tranh tàn khốc kéo dài khi những thất bại nhục nhã chồng chất.

Bạo chúa bây giờ dường như có tương lai gắn liền với thành công hay thất bại của mình ở Ukraine.

Putin đã ngu ngốc tin rằng lực lượng của mình sẽ được chào đón vào Ukraine với tư cách là những người giải phóng khi ông xâm lược vào tháng 2 năm ngoái.

Nhưng thay vào đó, cuộc tấn công ban đầu đã kết thúc trong một thảm họa khiến lực lượng của ông bị tàn phá và bị đánh bật trở lại.

Kyiv tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của phương Tây để giúp họ đánh bại Putin.

Thế giới hiện đang chờ xem liệu Ukraine có tiến hành cuộc phản công được mong đợi từ lâu hay không, với phần lớn các cuộc giao tranh ác liệt nhất hiện đang tập trung xung quanh thành phố Bakhmut.

2. Phân tích: Thời điểm sẽ là chìa khóa khi Ukraine chuẩn bị cuộc tổng phản công

Vượt qua cơn bão, làm đối phương kiệt sức và sau đó tấn công lại - đó là câu thần chú của quân đội Ukraine trong nhiều tháng, một câu nói được các quan chức cấp cao của Mỹ và NATO lặp lại kể từ mùa đông.

Nhưng bản thân người Ukraine có thể chưa biết liệu nó có thể được thực hiện hay không và bằng cách nào khi họ nghiên cứu tiền tuyến dài 1.000 km để tìm các lỗ hổng của Nga,

Tuy nhiên, họ nhận thức được rằng đó sẽ là một chương quan trọng trong cuộc xung đột. Thiếu tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước rằng Nga và Ukraine sẽ đánh nhau “một trận chiến quyết định vào mùa xuân này, và trận chiến này sẽ là trận chiến cuối cùng trước khi cuộc chiến này kết thúc”.

Điều đó cho thấy người Ukraine có thể dành thời gian để tối đa hóa khả năng của mình. Nhưng công tác chuẩn bị đang được tiến hành tốt.

Các điều kiện tiên quyết cần thiết cho một cuộc phản công của Ukraine bao gồm việc hoàn thành huấn luyện và tích hợp các đơn vị mới, làm suy yếu hậu phương Nga, tăng cường chuỗi hậu cần và thông tin tình báo diễn ra trong thời gian thực.

Bức tranh tình báo sẽ cho biết những thứ như nơi có thể có điểm yếu trong việc triển khai phòng thủ của Nga, cũng như các vị trí của Bộ chỉ huy, hậu cần và các địa điểm của lực lượng dự bị của Nga,” Mick Ryan, cựu tướng quân đội Úc, người gần đây đã ở Ukraine, cho biết.

Ukraine đang thành lập một số quân đoàn mới, mỗi quân đoàn sẽ bao gồm vài nghìn quân. Ryan nói với CNN: “Bao gồm trong số này không chỉ có xe tăng mới của phương Tây, xe chiến đấu bộ binh, xe bánh lốp và các thiết bị khác mà còn có rất nhiều thiết bị kỹ thuật”.

Các đơn vị này có thể gần như đã sẵn sàng.

Kateryna Stepanenko tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington DC cho biết: “Các nguồn tin Ukraine đã cho biết họ đang thành lập hoặc đã thành lập từ 6 đến 9 lữ đoàn mới để phản công.

Ryan cho biết những cuộc tấn công đầy tham vọng như vậy tiêu tốn một lượng lớn nhiên liệu, đạn dược, thực phẩm, vật tư y tế và thiết bị dự phòng. Chuỗi hậu cần – thứ có thể bị cản trở bởi thời tiết xấu - là cực kỳ quan trọng.

3. Ông chủ Wagner mâu thuẫn với tuyên bố chiến thắng của chính mình ở Bakhmut

Buổi trưa ngày thứ Sáu theo giờ địa phương Kyiv, tức là buổi chiều tối cùng ngày theo giờ Việt Nam, các bloggers quân sự Nga đưa tin rằng trong quyết tâm chiếm cho bằng được thành phố Bakhmut, lính Dù Nga đang tấn công vào khu vực trung tâm thành phố đã được yêu cầu rút lui để không quân và pháo binh Nga tấn công bằng các loại hỏa tiễn và bom nhiệt hạch nhằm tiêu diệt các ổ kháng cự của quân Ukraine.

Trong khi đó, tờ The Kyiv Independent khẳng định rằng quân Ukraine vẫn đang giữ được thành phố Bakhmut. Trong bối cảnh đó, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Boss Contradicts Own Claim of Victory in Bakhmut”, nghĩa là “Ông chủ Wagner mâu thuẫn với tuyên bố chiến thắng của chính mình ở Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Người sáng lập Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin mâu thuẫn với tuyên bố mà ông ta đưa ra trước đó về chiến thắng của Nga ở Bakhmut ngay sau khi quân đội Ukraine bác bỏ tuyên bố của ông.

Tờ The Kyiv Independent đưa tin rằng thủ lĩnh của nhóm lính đánh thuê do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn cho biết hôm Chúa Nhật vừa qua rằng Bakhmut, nơi diễn ra trận chiến dữ dội kéo dài hàng tháng giữa các lực lượng Nga và Ukraine, đã bị “đánh chiếm” và quân đội Ukraine “tập trung ở khu vực phía tây” của thành phố.

Hôm thứ Năm, Prigozhin đã nói thông qua dịch vụ báo chí của mình trên Telegram rằng “đối phương, tức là Ukraine, sẽ không đi đâu cả, họ vẫn ở Bakhmut.”

“Họ tổ chức phòng thủ bên trong thành phố, đầu tiên là bên cạnh các đường hỏa xa, sau đó là ở khu vực các tòa nhà cao tầng ở quận phía tây thành phố,” ông nói và cho biết thêm rằng “hiện tại, tôi nghĩ không có bất kỳ cuộc tấn công nào.”

Prigozhin cũng chỉ ra rằng để nhóm Wagner có thể tiến tới Bakhmut, họ phải giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thiếu quân bên sườn, đạn dược và một ban lãnh đạo “được tổ chức tốt”.

Ông nói: “Khi chúng ta giải quyết được cả ba vấn đề này thì chúng ta có thể đi đến bất cứ đâu.”

Tập đoàn Wagner đang giúp đỡ quân đội Nga ở Ukraine, bao gồm cả nỗ lực chiếm Bakhmut, nằm ở tỉnh Donetsk đang tranh chấp. Theo một báo cáo năm 2022 của Viện Brookings, nhóm này trước đây đã bị cáo buộc vi phạm nhân quyền và tấn công dân thường ở các quốc gia khác nhau, bao gồm cả Mali và Cộng hòa Trung Phi. Các thành viên của nhóm cũng đã được triển khai trong những năm gần đây tới Yemen, Syria, Libya, Sudan, Mozambique và Madagascar.

Tuyên bố hôm thứ Năm của Prigozhin trên Telegram được đưa ra sau khi ông ta nói rằng lực lượng của ông đã kiểm soát tòa nhà hành chính của Bakhmut và giương cờ Nga ở đó. Tuy nhien, theo tờ The Kyiv Independent, quân đội Ukraine phủ nhận những tuyên bố đó và nói rằng tòa nhà đã bị phá hủy bởi pháo kích.

Phát ngôn viên Lực lượng Vũ trang Ukraine Serhiy Cherevatyi cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng:

“Prigozhin có lẽ đến Bakhmut vì ở St. Petersburg lúc này không an toàn cho anh ta. Ở đó, các bạn thấy đấy, các nhà hàng nổ tung. Vì vậy, ông ấy cắm cờ trên các tòa nhà từ lâu đã không còn tồn tại”

Tuyên bố của lãnh đạo Tập đoàn Wagner cũng bị John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ bác bỏ. Tướng Kirby cho biết quân đội Ukraine không rút lui khỏi Bakhmut và mô tả trận chiến trong thành phố là “khá tàn bạo lực và khá gần. “

Ông nói thêm: “Ngay cả khi người Nga có được thành phố Bakhmut, nó sẽ không thay đổi động lực chiến trường từ góc độ chiến lược.”

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư gợi ý rằng ông có thể ra lệnh cho quân đội Ukraine rút khỏi Bakhmut nếu họ gặp nguy hiểm trước sự bao vây của Nga.

“ Đối với tôi, điều quan trọng nhất là không để mất binh lính, và tất nhiên, nếu có một thời điểm nào đó xảy ra những sự kiện nóng bỏng hơn và nguy cơ chúng ta có thể mất nhân lực vì bị bao vây - tất nhiên các tướng lĩnh sẽ đưa ra các quyết định chính xác kịp thời ở đó,” Zelenskiy nói trong một cuộc họp báo ở Ba Lan cùng với tổng thống Ba Lan.

Nhưng ông cũng ám chỉ rằng chưa đến lúc rút quân.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

4. Các quan chức Ukraine nói rằng họ sẽ không nhượng bộ lãnh thổ cho Nga, bao gồm cả Crimea

Các quan chức cấp cao Ukraine khẳng định hôm thứ Năm rằng Kyiv sẽ không nhượng bộ về lãnh thổ trong cuộc chiến chống lại Nga, sau phát biểu của một thứ trưởng trong văn phòng tổng thống Ukraine về tương lai của Crimea.

Trong các bình luận được Financial Times đưa tin đầu tiên hôm thứ Tư, cố vấn hàng đầu Andriy Sybiha cho biết nếu một cuộc phản công của Ukraine đẩy lực lượng Nga trở lại biên giới hành chính với Crimea, thì “chúng ta sẵn sàng mở một trang ngoại giao để thảo luận về vấn đề này vấn đề.”

“Điều đó không có nghĩa là chúng ta loại trừ con đường giải phóng Crimea bằng quân đội của chúng ta,” Sybiha nói thêm.

Tại sao nó đáng chú ý: Ý kiến cho rằng Crimea có thể sẵn sàng để đàm phán về cơ bản là điều cấm kỵ đối với các quan chức Ukraine kể từ những ngày đầu của cuộc chiến.

Nga sáp nhập bán đảo Hắc Hải vào năm 2014, trong một động thái bị Ukraine và nhiều đồng minh phương Tây lên án là vi phạm luật pháp quốc tế. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố sẽ lấy lại lãnh thổ khi nước này chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga, được phát động 8 năm sau khi chiếm giữ bán đảo.

Hai nước đã không tổ chức đàm phán về việc chấm dứt giao tranh trong một năm qua.

Các nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định lại quan điểm của họ: Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, dường như đã khẳng định lại lập trường kiên quyết của Ukraine đối với Crimea vào hôm thứ Năm.

Yermak cho biết “sự trở lại của tất cả các lãnh thổ Ukraine” là chìa khóa.

“Chúng ta sẽ trả lại mọi thứ là của chúng ta và đối phương sẽ bị đưa ra trước công lý,” Yermak nói.

Một quan chức cấp cao khác trong văn phòng tổng thống, Mykhailo Podolyak, cho biết trong một tweet rằng cơ sở cho “các cuộc đàm phán thực sự” với Điện Cẩm Linh là “sự rút lui hoàn toàn của các nhóm vũ trang Nga ra khỏi biên giới Ukraine được quốc tế công nhận vào năm 1991. Bao gồm cả Crimea.”

5. Không có khả năng là Nga sẽ sử dụng bất kỳ vũ khí hạt nhân nào được lưu trữ ở Belarus, người đứng đầu hội đồng an ninh Belarus nói

Căng thẳng khó có thể leo thang đến mức Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân mà nước này dự định triển khai ở Belarus, quan chức hàng đầu trong Hội đồng An ninh Belarus cho biết hôm thứ Năm, theo hãng thông tấn nhà nước BelTa.

“Số lượng đầu đạn không quan trọng. Điều quan trọng là chúng sẽ được sử dụng như thế nào và liệu chúng có được sử dụng đúng cách hay không”, Alexander Volfovich, thư ký Hội đồng an ninh Belarus cho biết.

“Về việc liệu chúng có được sử dụng hay không… Tôi không nghĩ mọi thứ sẽ đi xa đến mức chúng sẽ cần được sử dụng,” ông nói thêm.

Volfovich đang phát biểu tại Mạc Tư Khoa, nơi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và các quan chức khác đã tới trong tuần này để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Các đầu đạn và các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc chiến lược khác chủ yếu được thiết kế để răn đe, được thiết kế để bảo đảm an ninh cho cả Nga và Belarus,” Volfovich cho biết.

Các phóng viên đã yêu cầu Volfovich làm rõ nơi Nga sẽ đặt các đầu đạn, sau nhận xét của đại sứ Nga rằng chúng sẽ được triển khai tới biên giới phía tây của Belarus.

“Toàn bộ Belarus nằm gần biên giới phía tây. Đây là tiền đồn phía tây của Nhà nước Liên minh Belarus và Nga. Chúng tôi không cần phải triển khai chúng sát biên giới Ba Lan, Lithuania và Latvia,” ông nói.

Quan chức Belarus cho biết nước này có “nhiều không gian để triển khai”, đồng thời cho biết hàng chục địa điểm từ thời Liên Xô mà nước này từng sử dụng để đặt vũ khí hạt nhân đã được “bảo tồn”.

Một số thông tin cơ bản: Belarus là một trong số ít đồng minh của Nga trong cuộc chiến với Ukraine. Quân đội của họ không trực tiếp tham gia vào cuộc giao tranh, nhưng Belarus đã giúp quân đội của Điện Cẩm Linh tiến hành cuộc xâm lược bằng các cuộc xâm nhập từ lãnh thổ của họ.

Tháng trước, Putin tuyên bố ông có kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ của đồng minh.

Belarus không có vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình kể từ đầu những năm 1990. Ngay sau khi giành được độc lập sau sự sụp đổ của Liên Xô, nước này đã đồng ý chuyển giao tất cả các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt từ thời Liên Xô đang đồn trú ở đó cho Nga.

Phản ứng toàn cầu: Ukraine, NATO và nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Âu Châu đã lên án kế hoạch của Mạc Tư Khoa. Hoa Kỳ đã hạ thấp động thái này, nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân.

6. Putin nói Nga và Belarus đang xây dựng hợp tác quân sự trong bối cảnh “tình hình quốc tế khó khăn”

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết Nga và Belarus sẽ tiếp tục phát triển hợp tác quân sự trong bối cảnh “tình hình quốc tế khó khăn” và “căng thẳng gia tăng” dọc biên giới bên ngoài của họ.

“Liên bang Nga và Belarus đang xây dựng hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, mở rộng trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tình hình quốc tế khó khăn”, Putin phát biểu trong phiên họp của Hội đồng Nhà nước Tối cao của Nhà nước Liên bang Nga và Belarus, diễn ra tại Điện Cẩm Linh.

“Khái niệm an ninh của Nhà nước Liên minh nhằm xây dựng các nhiệm vụ cơ bản trong tương tác của chúng ta trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng ở biên giới bên ngoài của các quốc gia chúng ta cũng như các lệnh trừng phạt và cuộc chiến thông tin chống lại chúng ta,” Putin nói.

Tháng trước, Putin tuyên bố ông ta có kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus, đó là nơi mà từ đó ông đã dàn dựng một phần cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022 vào Ukraine.

Đầu ngày thứ Năm, nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko nói rằng ông “đồng ý” với nhận xét của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng không quốc gia nào có thể triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của một quốc gia khác, nhưng tuyên bố của ông hướng tới Hoa Kỳ. “Đây là lý do tại sao người Mỹ nên loại bỏ tất cả vũ khí hạt nhân khỏi năm hoặc sáu quốc gia nơi chúng được triển khai. Và thế là xong,” ông ta nói.

Lukashenko đã đến Mạc Tư Khoa vào thứ Tư và tham dự Hội đồng Nhà nước Tối cao tại Điện Cẩm Linh vào hôm thứ Năm.

7. Lãnh đạo Belarus nói đối đầu về ý thức hệ Đông Tây sẽ không suy yếu sau khi “tiếng súng im bặt” ở Ukraine

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết hôm thứ Năm rằng ông “đồng ý” với nhận xét của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng không quốc gia nào có thể triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của một quốc gia khác, đồng thời cho biết ông tin rằng cuộc đối đầu về ý thức hệ giữa phương Đông và phương Tây sẽ không suy yếu “ngay cả sau khi tiếng súng im bặt” ở Ukraine. Hãng thông tấn BelTa của nhà nước Belarus đã cho biết như trên

Phát biểu với các phóng viên khi đến thăm Mạc Tư Khoa để gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin, Lukashenko đã trả lời câu hỏi về những bình luận của tổng thống Pháp, rằng: “Tôi đồng ý với ông ấy. Đây là lý do tại sao người Mỹ nên loại bỏ tất cả vũ khí hạt nhân khỏi năm hoặc sáu quốc gia nơi chúng được triển khai. Và thế là xong.”

“Nói chung, tôi khá cấp tiến về điều đó. Tôi tin rằng vũ khí hạt nhân nên được gom thành một đống và nên bị phá hủy theo đúng nghĩa đen trong một khoảng thời gian nhất định,” Lukashenko nói thêm, theo BelTa. “Thật dễ dàng để ba hoa như đồng chí này của chúng ta. Mọi người đều có thể làm được. Đây là lý do tại sao hãy xếp chồng mọi thứ lại với nhau và phá hủy nó. Đó là lựa chọn tốt nhất. Nhưng bây giờ chúng ta sẽ hành động giống như họ.”

Vào tháng 3, CNN đưa tin về kế hoạch của Nga bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước láng giềng Belarus. Ông Putin cho biết Mạc Tư Khoa sẽ hoàn thành việc xây dựng một cơ sở lưu trữ đặc biệt cho vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus vào đầu tháng 7.

Trong cuộc họp của Hội đồng Nhà nước Tối cao của Bang Liên minh, Lukashenko cho biết một hệ thống phòng thủ “hiệu quả” đã được phát triển ở Liên minh hai nước.

“Nhà nước Liên minh đã phát triển một hệ thống phòng thủ và an ninh hiệu quả, trong đó lực lượng khu vực và hệ thống phòng không khu vực thống nhất hoạt động thành công,” Lukashenko nói.

Ông nói: “Các bước được thực hiện để tăng cường an ninh biên giới đã tăng cường đáng kể khả năng bảo vệ Nhà nước Liên minh khỏi chủ nghĩa khủng bố quốc tế, dòng người di cư không kiểm soát, buôn lậu vũ khí và đạn dược, buôn bán ma túy và hoạt động kinh tế bất hợp pháp”.

8. Tập Cận Bình của Trung Quốc nói với Macron rằng ông ấy sẵn sàng gọi cho Zelenskiy vào đúng thời điểm

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết trong các cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Bắc Kinh hôm thứ Năm rằng ông sẵn sàng gọi cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào đúng thời điểm, các nguồn tin ngoại giao Pháp nói với CNN.

Trong bài phát biểu tại các cuộc đàm phán song phương trước đó vào thứ Năm, Macron nói với nhà lãnh đạo Trung Quốc rằng “ông ấy có thể tin tưởng vào việc ông Tập sẽ lý luận với Nga và đưa mọi người trở lại bàn đàm phán”. Macron trước đó đã bày tỏ hy vọng về vai trò mà Bắc Kinh, một đồng minh thân cận của Mạc Tư Khoa, có thể đóng trong việc giải quyết xung đột ở Ukraine.

9. Bộ trưởng Ngoại giao Hung Gia Lợi: Gây áp lực lên các nhà lập pháp Hung Gia Lợi sẽ không giúp Thụy Điển gia nhập NATO

Bộ trưởng Ngoại giao Hung Gia Lợi Péter Szijjártó đã cảnh báo Thụy Điển rằng việc gây áp lực lên các nhà lập pháp Hung Gia Lợi sẽ không giúp ích cho quá trình gia nhập NATO của Stockholm, theo một tuyên bố của chính phủ đưa ra hôm thứ Năm.

Szijjártó đã đưa ra bình luận khi phát biểu tại Brussels sau cuộc họp của các ngoại trưởng NATO trong tuần này, tuyên bố cho biết.

Ông nói thêm rằng lịch biểu quyết của Hung Gia Lợi về vấn đề này phụ thuộc vào nhóm nghị sĩ Fidesz – là đảng cầm quyền của đất nước.

Bộ trưởng cũng nói rằng chính phủ Hung Gia Lợi “không có điều kiện” liên quan đến việc Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự, đồng thời nói thêm rằng đó là quyết định mà các nhà lập pháp nước này sẽ đưa ra.

Trong một tuyên bố riêng vào hôm thứ Tư, văn phòng nội các Hung Gia Lợi dẫn lời tổng thống nước này Katalin Novák nói rằng “Chúng ta nên đặt những vấn đề này sang một bên và nói rằng trong tình huống rất khó khăn và đòi hỏi khắt khe này, chúng ta có nhiều lý do hơn để chấp nhận Thụy Điển vào NATO hơn là các lý do để từ chối điều này.”

Theo văn phòng nội các Hung Gia Lợi, Novák đã đưa ra nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình TRT World của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển đã bị cản trở bởi các thành viên liên minh là Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi. Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm thứ Ba, đánh dấu một sự thay đổi lớn trong bối cảnh an ninh ở đông bắc Âu Châu, làm tăng thêm khoảng 1.300 km biên giới của liên minh với Nga.

Sự ủng hộ của công chúng Phần Lan và Thụy Điển đối với việc gia nhập NATO đã tăng lên sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

10. Theo thống đốc Ukraine, 5 dân thường thiệt mạng ở khu vực phía đông Donetsk

Thống đốc Donetsk của Ukraine cho biết ít nhất 5 dân thường đã thiệt mạng ở khu vực phía đông Donetsk trong các cuộc tấn công mới nhất, trong đó có 2 dân thường ở thành phố Bakhmut.

Điều này xảy ra sau khi các cuộc tấn công của Nga nhằm vào một trường mẫu giáo, nhà riêng và tòa nhà cao tầng, Thống đốc Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv.

11. Điện Cẩm Linh cho biết cuộc gặp của Putin với Tổng thống Belarus Lukashenko là “dài và có ý nghĩa”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết cuộc gặp của Tổng thống Nga Vladimir Putin với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Tư là “kéo dài và có ý nghĩa” và “kéo dài quá nửa đêm”.

Hôm thứ Năm, Putin và Lukashenko đã gặp lại nhau với tư cách là một phần của Hội đồng Nhà nước Tối cao của Nhà nước Liên minh Nga và Belarus, là cơ quan quản lý cao nhất của Nhà nước Liên minh Nga và Belarus.

Putin và Lukashenko dự kiến sẽ xem xét tiến độ trong các chương trình công nghiệp chung và thảo luận các vấn đề thực tế liên quan đến hợp tác hơn nữa.

Peskov nói với các nhà báo trong một cuộc họp báo rằng ông Putin cũng đang lên kế hoạch tổ chức các cuộc họp vào thứ Năm với các nhà lãnh đạo của bốn khu vực mà Nga đã sáp nhập từ Ukraine.

Theo quy trình sáp nhập, bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế, Mạc Tư Khoa công nhận các khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia là lãnh thổ của Nga.