Ngày hạnh ngộ của Giới trẻ Giáo phận Xuân Lộc tại Gx. Thánh Tâm

Chiều Chúa Nhật Lễ Lá 02/04/2023, khoảng 3000 bạn trẻ của Xuân Lộc đã có ngày hạnh ngộ dành cho các bạn trong Ngày Quốc Tế Giới trẻ tại Vườn Vượt Qua, Giáo xứ Thánh Tâm, Hạt Hố Nai, một không gian thật rộng, thoáng, lý tưởng cho mọi hoạt động, lễ nghi của chương trình. Cuộc gặp gỡ đặc biệt hôm nay quy tụ các bạn trẻ đến từ cụm 4 (Giáo hạt Biên Hòa, Hố Nai, Hòa Thanh và Phú Thịnh) và các bạn trẻ trong ban trị sự các giáo xứ thuộc những cụm 1,2,3 là các giáo hạt khác trong Giáo phận. “Trỗi dậy đi- Đừng sợ!” là chủ đề của ngày gặp gỡ các bạn trẻ Xuân Lộc.

Xem Hình

Dù chương trình bắt đầu từ 14g30 với phần đón tiếp, nhưng từ khá sớm trước giờ chính thức, tại các ngã, ngỏ đường xung quanh khu vực Giáo xứ Thánh Tâm, các ban phục vụ của Giáo xứ đã chờ sẵn, không kể nắng nóng và cơn mưa rào đầu mùa bất chợt ập xuống, để ân cần đón, chỉ dẫn lối các bạn trẻ vào Vườn Vượt Qua, nơi diễn ra Chương trình.

Sau 30 phút của phần đón tiếp, giao lưu, sinh hoạt với những vũ điệu tập thể để bầu khí thêm sinh động và tăng thêm ý nghĩa, Cha Gioakim Phan Công Chính, Đặc trách Giới trẻ Giáo phận chính thức khai mạc chương trình trong tiếng vỗ tay của các bạn trẻ, khởi đầu cho một buổi hạnh ngộ ý nghĩa, dẫn các bạn dám sống như lời Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các bạn trẻ “Hãy trỗi dậy. Đừng sợ!”

Liền tiếp sau đó, Cha Giuse Vũ Thế Toàn đã chia sẻ với các bạn trẻ về chủ đề như ban tổ chức đã chọn. Với sự dí dỏm và kinh nghiệm của một nhà thuyết giảng, Cha Giuse đã thu hút người trẻ, giúp các bạn nhìn sâu vào kinh nghiệm của chính các môn đệ (trước cuộc Khổ nạn của Chúa và sau khi Chúa Phục Sinh), và rồi của chính những người trẻ trong cuộc đời họ hôm nay. “Hãy trỗi dậy. Đừng sợ!” phải là ý lực sống của chính họ, phải là lúc đứng lên để can đảm sống với những gì Chúa muốn, làm cho cuộc đời người trẻ Công Giáo thêm ý nghĩa.

Phần giao lưu sinh hoạt bằng các vũ khúc do các bạn trẻ đến từ một số giáo xứ luôn tạo nên một bầu khí thật vui và đầy sức trẻ, bất chấp những hạt mưa đầu mùa rơi xuống, bởi không gian nơi ấy, chiều nay là của họ, tràn đầy khí thở của người trẻ của Chúa Kitô.

16g35, Nghi thức Cung nghinh và Suy tôn Thánh Giá do Cha Giuse Hà Đăng Định, Chánh xứ Thánh Tâm chủ sự. Với nghi thức Cung nghinh Thánh Giá từ cổng Vườn Vượt Qua lên đến lễ đài, cùng những suy niệm và cầu nguyện về Thánh Giá cứu độ mà Đức Giêsu, Con Thiên Chúa đã đón lấy, chắc rằng, ít nhiều đã đọng lại trong tâm hồn người trẻ tham dự một khát khao sống cho tình yêu như Thầy Giêsu, Đấng đã dùng thập giá để cứu độ nhân loại, xóa tan đi nỗi sợ hãi về thập giá, nhưng sẽ can đảm hơn để sống vì yêu, yêu Chúa và yêu tha nhân, yêu cho đến cùng.

Đỉnh cao của ngày gặp gỡ Giới trẻ chính là Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Lá do Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận chủ sự với đoàn đồng tế gồm quý Cha Tổng Đại Diện, Cha Trưởng ban MVGT Giáo phận cũng như quý Cha Trưởng ban MVGT các Giáo hạt, Cha Giuse Thế Toàn, Cha Chánh Xứ và quý Cha Phó xứ Thánh Tâm.

Sau bài Thương Khó, trong bài giảng chia sẻ với cộng đoàn tham dự Thánh Lễ, đặc biệt với các bạn trẻ, Đức Cha Gioan đã mời gọi họ hãy tưởng tượng đang ở trong Vườn Cây Dầu, thị kiến cuộc Thương Khó của Chúa, để có được nhiều điều suy niệm. Đức Cha nói, với hành trình 40 ngày của Mùa Chay, và Tuần Thánh đang đến, mỗi người đã, đang chiêm ngắm Đức Giêsu, Đấng vừa là con người và là Thiên Chúa. Chính nơi Đức Giêsu, Chúa Cha trở nên hữu hình để con người được chiêm ngắm. Khi chiêm ngắm những cử chỉ, lời nói, hành động của Đức Giêsu nơi các Tin Mừng, các thánh ký cho thấy Đức Giêsu đã cùng khóc, cùng vui với những môn đệ, những người theo Ngài, yêu hết mọi người. Đức Cha chia sẻ, Đức Giêsu yêu từng người “và Ngài cũng quan tâm, yêu thương đến từng người các con.” Liền sau đó, Đức Cha đã suy niệm về bảy lời sau cùng của Chúa Giêsu khi Ngài bị đóng đinh trên cây thập giá (x. Lc 23,34; Lc 23,43; Ga 19,26-27; Mt 27,46; Mc 15,34; Ga 19,28; Ga 19,30 và Lc 23,46).Nhắc đến từng lời của Đức Giêsu, Đức Cha chia sẻ rằng, tất cả những lời mà Ngài thốt ra, “từ trong cổ họng khô rát, từ trong tâm hồn đau khổ, từ một trái tim yêu thương”, đó là những lời chứa đầy cảm xút đặc biệt, những lời thật ý nghĩa, quan trọng để những ai theo Chúa suy niệm. Đức Cha chia sẻ rằng, tất cả bảy lời sau cùng này của Đức Giêsu đều cho thấy tâm hồn Ngài hướng tất cả về Chúa Cha, bởi Chúa Cha là nền tảng, là tình yêu bao trùm tất cả đời sống và sứ vụ của Chúa. Qua bảy lời đó, con người nhận ra Đức Giêsu luôn hướng tới tình yêu với Chúa Cha, tới Giáo Hội của Chúa (x. Ga 19,26-27). Những lời Đức Giêsu thốt ra trong những giờ phút đau khổ trên Thập giá, cho thấy “Ngài thật sự là con người. Nhờ vậy, chúng ta thấy được ý nghĩa của đau khổ”, và có đó con đường đến với Đức Giêsu. Cũng trong bảy lời đó, Đức Cha nói tiếp, cho chúng ta thấy rằng, cái chết không làm cho Ngài kinh sợ, không ngăn được tình yêu của Đức Giêsu hướng về Chúa Cha, tình yêu dành cho Giáo Hội, cho con người. “Hơn ai hết, khi mỗi bạn trẻ đang mang trong mình một trí khôn minh mẫn, một trái tim biết nhạy bén, hãy lắng nghe lời ĐTC Phanxicô khuyên các con “Hãy trỗi dậy! Đừng sợ!”

“Hãy trỗi dậy! Đừng sợ!”, Đức Cha nhấn mạnh, khi mà trong Mùa Chay họ, những người trẻ đã lãnh nhận được ơn Chúa, và nhận ra những yếu đuối của mình, “các con hãy trỗi dậy, để trong hành trình tiếp theo này, các con sẽ hoàn thành cuộc đời mình.” Ngài thêm, “Trỗi dậy” cũng là lời mời gọi đến với Đức Giêsu, là Lời. “Lời” đó cho biết Chúa Cha, “Lời” của quyền năng, “Lời” ban sự sống, “Lời” được đón nhận nơi mỗi Thánh Lễ, nơi Lời Chúa và Thánh Thể, là suối nguồn hồng ân ở trong tay từng người tín hữu mà ai cũng có thể có được. Kết thúc bài giảng, một lần nữa, Đức Cha Giáo phận mời gọi các bạn trẻ Giáo phận “Hãy cố gắng để trỗi dậy, đến với Chúa, và rồi, để được biến đổi nơi Chúa Giêsu".

Thánh Lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể trong ân phúc của Thiên Chúa xuống trên các bạn trẻ và cộng đoàn đang tham dự.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Anh Trưởng Ban Trị Sự Giới trẻ Giáo phận đã dâng lời cám ơn đến Đức Cha Giáo phận, Cha Tổng Đại Diện, Cha Đặc trách Giới Trẻ GP, cùng quý Cha đã yêu thương, hướng dẫn, quan tâm lo lắng về tinh thần và đời sống thiêng liêng cho người trẻ Giáo phận, cụ thể qua việc tổ chức ngày Hạnh ngộ đặc biệt trong ngày Chúa Nhật Lễ Lá.

Trước khi đáp từ lại những lời cám ơn chân thành của biết bao người trẻ, Đức Cha Giáo phận đã cám ơn Cha Giuse Vũ Thế Toàn, vì đã đến chia sẻ với các bạn trẻ Xuân Lộc, và hy vọng, ngài sẽ tiếp tục đến gặp các bạn trẻ Xuân Lộc trong thời gian tới. Đức Cha còn ngỏ lời cám ơn Cha Trưởng ban MVGT Giáo phận, quý Cha Trưởng ban MVGT các Giáo hạt, vì đã lo lắng hướng dẫn các bạn trẻ. Ngài cũng cám ơn đặc biệt đến Cha Chánh Xứ Thánh Tâm đã sẵn sàng để lo cho việc chung của Giáo phận, cũng như lời cám ơn đến quý cha phó và các ban ngành của Giáo xứ Thánh Tâm đã phục vụ chu đáo ngày lễ của giới trẻ Xuân Lộc.

Và sau cùng, Đức Cha cầu chúc Ơn Phục Sinh, đỉnh cao của Tuần Thánh, sẽ xuống tràn trên các bạn trẻ và chúc mừng Lễ Phục Sinh đến hết tất cả mọi người.

Sau phép lành cuối lễ Đức Cha đã chủ sự Nghi thức chuyển trao Thánh Giá của Giới trẻ Xuân Lộc. Trong Nghi thức này, Cha Giuse Hà Đăng Định- đại diện Giới trẻ Cụm 4, đã chuyển trao Thánh Giá của Giới trẻ cho Cha Raymunđô Trần Quốc Thắng, - Đặc trách Giới trẻ Giáo hạt Phương Lâm, đại diện Giới trẻ Cụm 1. “Nhân danh Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, thay lời cho Cha Gioakim Phan Công Chính, Trưởng ban MVGT Xuân Lộc, con xin kính chuyển trao Thánh Giá cho Cha Raymunđô Trần Quốc Thắng, đại diện cho quý cha cũng như quý bạn trẻ của Cụm 1. Xin Thánh Giá Chúa Giê su Ki tô, Chúa chúng ta, vinh dự của chúng ta, sức sống của chúng ta, ơn cứu độ của chúng ta luôn hiện diện trong cuộc đời của quý cha và các bạn trẻ, để thánh giá trở nên nguồn ơn cứu độ của chúng ta.” Trước khi đón nhận Thánh Giá, Cha Raymunđô thưa với Đức Cha, quý cha và cộng đoàn “Chúng con sẽ cố gắng làm cho tình thương của Chúa lớn lên trong giới trẻ của chúng con, và đem tình yêu này đến tất cả mọi người...tất cả để làm vinh danh Chúa.”

Ngày Hạnh ngộ của Giới trẻ Xuân Lộc kết thúc trong biết bao hồng ân của Thiên Chúa và hẹn ngày gặp gỡ lần tới, Chúa Nhật Lễ Lá 2024 tại Cụm 1, Hạt Phương Lâm của Giáo phận.

Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P