1. Bổ nhiệm Giám mục chính tòa các giáo phận Hà Tĩnh và Phát Diệm, Giám mục phó giáo phận Cần Thơ

Hôm thứ Bẩy, ngày 25 tháng 03, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm:

- Đức Giám Mục Luy Nguyễn Anh Tuấn, hiện nay là Giám Mục Phụ Tá (hiệu tòa Catrum) Tổng Giáo phận Sàigòn, Giám quản Tông tòa Giáo phận Hà Tĩnh, làm Giám mục chính tòa Giáo phận Hà Tĩnh.

- Linh mục Phêrô Kiều Công Tùng, thuộc linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sàigòn và hiện nay là linh mục Chưởng ấn Tòa Tổng Giám mục Sàigòn, làm Giám mục chính tòa Giáo phận Phát Diệm.

- Linh mục Phêrô Lê Tấn Lợi, thuộc linh mục đoàn Giáo phận Cần Thơ và hiện nay là linh mục Giám học của Đại Chủng viện thánh Quý, làm Giám mục phó Giáo phận Cần Thơ.

2. Số tín hữu hành hương tại Fatima trở lại mức độ trước Covid-19

Số tín hữu hành hương tại Trung tâm Thánh Mẫu Fatima, Bồ Đào Nha, trở lại mức độ trước đại dịch Covid-19.

Theo thống kê của Ban giám đốc Đền thánh Đức Mẹ, trong năm ngoái, 2022, có gần 5 triệu tín hữu đến hành hương tại Fatima theo nhóm, không kể các tín hữu hành hương đi riêng.

Theo cha Carlos Cabecinhas, Giám đốc Đền thánh Fatima, năm 2023 này sẽ là một bước tiến rất lớn về con số tín hữu hành hương, vì Bồ Đào Nha sẽ đón tiếp các bạn trẻ hoàn vũ đến Lisbon và Fatima, nhân dịp Ngày Quốc tế Giới trẻ lần thứ 37, từ ngày 01 đến ngày 06 tháng Tám, với sự hiện diện của Đức Thánh Cha. Cha Cabecinhas cho biết đã có những nhóm đông đảo từ nhiều nước ghi danh viếng thăm Đền thánh.

Cho đến nay đã có khoảng 400.000 bạn trẻ thế giới ghi danh tham dự Đại hội Giới trẻ Công Giáo tại Bồ Đào Nha.

Về mặt tài chánh, cha cũng cho biết hồi năm 2018, trước đại dịch, Đền thánh có số thu nhập là 18 triệu 700.000 Euro, nhiều hơn số chi phí một triệu Euro. Hồi tháng Ba năm 2022, cha nói rằng trong năm đại dịch đầu tiên, mức thu nhập của Đền thánh Fatima bị sụt 53,7%, lý do vì các biện pháp y tế nghiêm ngặt, hạn chế số tín hữu hành hương đến đây.

3. Nhân kỷ niệm ngày tận hiến Ukraine cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Đức Mẹ, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk nhận định rằng “Dưới áo choàng của Đức Trinh Nữ Maria, Ukraine đang sải bước hướng tới chiến thắng,”

Vào ngày 25 tháng 3, chúng ta kỷ niệm một năm ngày thánh hiến nước Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ bởi Đức Thánh Cha Phanxicô. Do đó, điều cần thiết là phải đổi mới sự thánh hiến của người dân Ukraine đau khổ lâu dài của chúng ta ngày hôm nay, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk tuyên bố như trên trong Phụng vụ cho các nạn nhân chiến tranh và hòa bình ở Ukraine tại Nhà thờ Phục sinh của Chúa Kitô ở Kyiv.

“Dưới áo choàng của Đức Trinh Nữ Maria, Ukraine đang sải bước hướng tới chiến thắng,” nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nói, nhân kỷ niệm ngày tận hiến Ukraine cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Đức Mẹ

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám Mục nhắc lại rằng cách đây một năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thánh hiến nước Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Ngài nói thêm, cử chỉ này được thực hiện phù hợp với các cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria ở Fatima.

Đức Trinh Nữ Maria đã cảnh báo rằng một thảm họa lớn sẽ đến từ Nga, 'một cơn lốc xoáy chết người sẽ xuất hiện từ đó.' Và Mẹ xin cả thế giới cầu nguyện cho nước Nga hoán cải. Theo nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, một trong những cách để ngăn chặn sự dữ đang đầu độc thế giới là thánh hiến đất nước xâm lược cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.

“Vào ngày này, Đức Thánh Cha cũng đã thánh hiến Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria để chúng ta, những người dân Ukraine, có thể cảm nhận được sự bảo vệ từ mẫu trên trời của Mẹ đối với chúng ta để chúng ta có thể chắc chắn rằng Mẹ Trên Trời của chúng ta đang đau khổ, cầu nguyện và cùng chúng ta chiến đấu biết rằng chúng ta luôn hiện diện trong trái tim không tì vết của Đức Mẹ,” Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav nói.

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương lưu ý rằng sau lễ thánh hiến này vào năm ngoái, thời khắc giải phóng các vùng đất Ukraine khỏi bàn đạp chết chóc của kẻ xâm lược Nga đã bắt đầu. Ngài nói: “Nhưng rất nhiều vùng đất của chúng ta vẫn đang chờ đợi tự do.

Đó là lý do tại sao Đức Thánh Cha thúc giục việc canh tân việc tận hiến này để tiến tới đánh bại sự dữ và hướng tới sự sống.

“Hôm nay, chúng ta cảm thấy rằng Đức Trinh Nữ Maria đang ở giữa chúng ta. Đối với Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Mẹ, chúng ta hiện đang lập lại sự tận hiến cho người dân Ukraine đau khổ lâu dài của chúng ta,” Đức Hồng Y Sviatoslav nói.

Vào ngày 25 tháng 3 năm 2022, các giám mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương từ Ukraine đã hiệp nhất với Đức Thánh Cha Phanxicô trong nghi thức Tận hiến nước Nga và Ukraine cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Đức Maria từ Zarvanytsia.