Chính phủ Ukraine đã chấm dứt thỏa thuận với Giáo Hội Chính thống Ukraine do Nga kiểm soát, gọi tắt là UOC-MP, hay UOC, về việc sử dụng miễn phí các tòa nhà tôn giáo nằm ở Hạ Lavra, một phần của tu viện Chính thống quan trọng nhất của Ukraine.

Các thành viên nhà thờ của UOC-MP phải rời khỏi cơ sở của Hạ Lavra trước ngày 29 tháng 3, theo một tuyên bố được Bộ Văn hóa công bố vào ngày 10 tháng 3.

Trước đó, nhà nước Ukraine đã không gia hạn cho UOC thuê một phần khác của Kyiv Pechersk Lavra được gọi là Thượng Lavra, trong quá trình giành lại quyền kiểm soát tu viện.

Vào năm 2013, dưới thời tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych, tòa thượng phụ có liên hệ với Điện Cẩm Linh đã ký một thỏa thuận thuê sử dụng các tòa nhà của Hạ Lavra ở trung tâm Kyiv trong một thời gian không xác định.

Chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bắt đầu kiểm tra tính hợp pháp của hợp đồng thuê Hạ Lavra của UOC vào đầu tháng 12, cuối cùng kết luận rằng Giáo Hội này đã vi phạm các điều khoản của hợp đồng, theo tuyên bố của Bộ Văn hóa.

Ngoài Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, cơ sở của Lavra cũng được sử dụng bởi một bảo tàng viện.

UOC đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội trong những tháng gần đây do mối quan hệ sâu sắc và lâu dài với Nga, cũng như việc phát hiện ra hộ chiếu Nga, những truyền đơn tuyên truyền chống Ukraine trong các cuộc đột kích trên toàn quốc vào các địa điểm tôn giáo của Giáo Hội này. Các cuộc tìm kiếm cũng đã diễn ra tại Kyiv Pechersk Lavra.

Mặc dù tuyên bố độc lập khỏi Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga vào tháng 5 và lên án cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, UOC vẫn phụ thuộc vào Mạc Tư Khoa trong hệ thống phẩm trật của thế giới Chính thống.

Vào ngày 1 tháng 12, Zelenskiy tuyên bố bắt đầu thủ tục cấm mọi hoạt động của Tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Kyiv Pechersk Lavra (“pecherska” có nghĩa là “hang động”), được thành lập vào năm 1051, là một trong những tu viện đầu tiên ở Kyivan Rus. Nó thuộc về chi nhánh Ukraine của Tòa thượng phụ Đại kết Constantinople cho đến năm 1688 khi nó bị Nhà thờ Chính thống Nga sáp nhập.

Từ năm 1688, Lavra đã được sử dụng cho mục đích tuyên truyền của đế quốc Nga.

Vào ngày 7 Tháng Giêng vừa qua, Giáo Hội Chính thống giáo độc lập của Ukraine lần đầu tiên tổ chức lễ Giáng Sinh tại Kyiv Pechersk Lavra.
Source:Kyiv Independent