1. Nga tiếp tục tấn công Bakhmut, nhưng đã chựng lại sau các tổn thất nặng nề; và đang quay sang bắn phá một thành phố phía đông khác gần đó

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 13 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân đội Nga tiếp tục tấn công thành phố Bakhmut miền đông Ukraine vào hôm Chúa Nhật.

Thành phố Sloviansk, nằm cách Bakhmut khoảng 59 km về phía tây bắc, cũng bị tấn công.

“Trong ngày qua, đối phương đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào một cơ sở hạ tầng dân sự ở Sloviansk, khu vực Donetsk. Đối phương cũng đã thực hiện bốn cuộc không kích và bắn khoảng 20 lần từ nhiều hệ thống phóng hỏa tiễn”.

Sloviansk là một trong những thị trấn được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lưu ý trong tuần này là mục tiêu tiềm năng tiếp theo của Nga nếu Bakhmut thất thủ.

“Chúng ta hiểu rằng sau Bakhmut, người Nga có thể tiến xa hơn. Họ có thể đến Kramatorsk, họ có thể đến Sloviansk, đó sẽ là con đường rộng mở cho người Nga sau Bakhmut đến các thị trấn khác ở Ukraine, theo hướng Donetsk,” Tổng thống Zelenskiy nói “Đó là lý do tại sao các chàng trai của chúng ta đang đứng đó.”

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, không có bước tiến nào được xác nhận của lực lượng Nga ở Bakhmut, nhưng khó có thể thiết lập bức tranh chính xác về những gì đang xảy ra ở thành phố bị bao vây phía đông.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, các tuyến đường tiếp tế vẫn hoạt động ở chiến trường Bakhmut

“Các tuyến đường hậu cần vào và ra khỏi Bakhmut vẫn đang hoạt động, có nghĩa là “việc cung cấp đạn dược” cho thành phố bị bao vây hoàn toàn là khả thi”

“Thời tiết áp đặt những hạn chế của nó. Nhưng hiện tại, các tuyến hậu cần đang hoạt động. Việc cung cấp đạn dược là có thể, mặc dù rất khó khăn. Di tản những người bị thương là có thể.”

Thành phố phía đông Ukraine là một chiến trường quan trọng trong cuộc xâm lược của Nga và đã chứng kiến nhiều tuần giao tranh đẫm máu giữa quân đội Ukraine và các chiến binh từ nhóm quân sự tư nhân Nga Wagner.

Thay vì tiến thẳng vào trung tâm, các nhóm Wagner đã tìm cách bao vây thành phố theo một vòng cung rộng từ phía bắc. Vào Tháng Giêng, họ đã chiếm được thị trấn Soledar gần đó, và kể từ đó đã chiếm được một loạt làng mạc và thôn xóm ở phía bắc Bakhmut.

Bakhmut có các kết nối đường bộ quan trọng đến các khu vực khác của vùng Donetsk; về phía đông giáp Luhansk, tây bắc giáp Sloviansk và tây nam giáp Kostiantynivka.

Tuy nhiên, một chiến thắng của Nga sẽ mang ý nghĩa biểu tượng lớn hơn là ý nghĩa quân sự.

2. Quân Wagner quay lại, cận chiến trong thành phố Bakhmut, 239 quân xâm lược bị loại khỏi vòng chiến

Sáng thứ Hai, 13 tháng Ba, phát ngôn nhân của lực lượng liên hợp phía Đông Ukraine, Đại Tá Serhiy Cherevaty, cho biết ba mươi chín vụ cận chiến đã diễn ra ở phần phía Đông của thành phố Bakhmut trong ngày Chúa Nhật 12 tháng Ba, 239 quân xâm lược bị thiệt mạng và 293 người khác bị thương.

Ông nói: “Bakhmut vẫn là tâm điểm của các cuộc xung đột. Sau khi tập trung những nhóm được huấn luyện tốt nhất của Tập đoàn Wagner, đối phương đang cố gắng quay lại chọc thủng tuyến phòng thủ của chúng ta. Trong ngày qua, họ đã pháo kích 161 lần trên khắp khu vực tiền tuyến của Bakhmut, bao gồm Berkhivka, Zaliznianske và Bakhmut. 39 vụ cận chiến trong thành phố đã xảy ra và đối phương mất 239 người và 293 người bị thương”

Ngoài ra, theo Đại Tá Cherevatyi, hai xe tăng T72 của Nga đã bị bắn trúng và một hệ thống hỏa tiễn đất đối không Osa đã bị phá hủy ở hướng đó.

3. Trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin thừa nhận lực lượng Ukraine đang chiến đấu ác liệt ở Bakhmut

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Nga Wagner, đã thừa nhận rằng các lực lượng Ukraine đang chiến đấu ác liệt ở Bakhmut, và nói rằng họ đang “chiến đấu giành giật từng mét”.

Trong một tin nhắn âm thanh mới được đăng trên trang Telegram của mình vào hôm Chúa Nhật, Prigozhin cho biết, “tình hình ở Bakhmut rất khó khăn, đối phương đang chiến đấu từng mét. Chúng ta càng ở gần trung tâm thành phố, trận chiến càng khó khăn, càng có nhiều pháo binh chống lại chúng ta và càng có nhiều xe tăng.”

Prigozhin nói thêm: “Người Ukraine đang tung ra những nguồn dự trữ vô tận.

4. Cựu Tư lệnh Nga chia sẻ đánh giá ảm đạm về lực lượng của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Former Russian Commander Shares Dismal Assessment for Putin's Forces”, nghĩa là “Cựu Tư lệnh Nga chia sẻ đánh giá ảm đạm về lực lượng của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Igor Girkin, cựu chỉ huy quân đội Nga, gần đây đã chia sẻ đánh giá đáng thất vọng của ông về lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói rằng họ “không có cơ hội” chiếm một số khu vực nhất định sau một mùa đông không thành công ở Ukraine.

Trong một video được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine đăng lên Twitter vào Chúa Nhật, Girkin cho biết: “Thật không may, chiến dịch mùa đông không thành công và thực tế là quân đội Ukraine đã không phải gánh chịu một thất bại chiến lược dẫn đến việc chiếm dóng Trans-Dniester.”

Ukraine đã nhận được nhiều gói viện trợ từ Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2 năm ngoái. Điện Cẩm Linh đã cáo buộc phương Tây giúp cho Ukraine có khả năng giữ vững phòng tuyến bất chấp những nỗ lực của Nga. Tháng trước, người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga Vladimir Solovyov cho biết “đối phương của Nga sẽ cung cấp mọi thứ, họ sẽ cung cấp cho Ukraine mọi thứ, cho đến khi chúng ta giải quyết chúng một cách nghiêm khắc và rõ ràng”.

Trong video do Gerashchenko chia sẻ, Girkin nói thêm: “Các lực lượng Nga không có cơ hội chiến đấu để tiến tới Trans-Dniester bằng đường bộ sau khi rời khỏi khu vực tập kết bên hữu ngạn và rút lui khỏi Kherson. Thật không may, chúng ta không thể lập lại cuộc vượt sông Dnipro một cách nhanh chóng mà không gặp phải sự kháng cự. Hiện tại, cả hạm đội và bộ binh của chúng ta đều không có đủ sức mạnh để tiêu diệt các hệ thống phòng thủ chống hạm và phòng không của đối phương”.

Các thành phố lớn của Ukraine bao gồm Kherson, Kyiv, Odessa và Bakhmut là tâm điểm của các cuộc pháo kích và giao tranh ác liệt của Nga kể từ cuộc xâm lược của Putin vào quốc gia Đông Âu này. Gần đây nhất, Bakhmut, thuộc vùng Donetsk của Ukraine, là nơi diễn ra các trận chiến kéo dài nhiều tháng giữa các lực lượng Nga và lực lượng bán quân sự chống lại quân đội Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đây tuyên bố sẽ bảo vệ thành phố “pháo đài”, nhưng binh lính Nga đã dần giành được lãnh thổ ở đó trong những tuần gần đây. Các nhà phân tích cho rằng trận chiến có khả năng kết thúc “sắp xảy ra” ở Bakhmut.

Tổn thất chiến trường mới nhất của Nga cho thấy quân đội của Putin đã mất 159.090 nhân viên, trong một ngày mất 1.090 quân, theo Bộ Quốc phòng Ukraine hôm Chúa Nhật. Ngoài ra, Nga đã mất 3.466 xe tăng, 304 máy bay phản lực quân sự và 259 hệ thống phòng không kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Theo Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, những tổn thất lặp đi lặp lại mà quân đội của ông Putin gánh chịu thậm chí đã bắt đầu làm cạn kiệt kho dự trữ đã tồn tại hàng thập kỷ.

“Nga đang cạn kho dự trữ vũ khí. Hỏa tiễn và thiết bị quân sự đã được tích lũy trong nhiều thập kỷ.” Danilov nói: “Một nền kinh tế tham nhũng không thể cung cấp cho tiền tuyến, viện trợ nước ngoài cho nước Nga khủng bố bây gờ là vấn đề quan trọng hàng đầu.”

Trong khi đó, Gerashchenko đã đăng một dòng tweet khác của Girkin vào Chúa Nhật cho thấy cựu sĩ quan quân đội lên án giới lãnh đạo Nga hiện tại.

“Một lần nữa, tôi không tin rằng chúng ta có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này dưới sự lãnh đạo của Bộ Quốc phòng Nga hiện tại và đội ngũ tài năng, đáng kinh ngạc,” Girkin nói.

Giám đốc Chương trình Chiến lược Lớn tại Các Ưu tiên Quốc phòng, Rajan Menon, nói với Newsweek vào Chúa Nhật, “Tại thời điểm này, tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy bên nào tin rằng họ đang thua trong cuộc chiến—hoặc sẽ thua. Tôi cũng không hy vọng chiến tranh sẽ kết thúc sớm. Đặt cược của Putin có thể là thời gian vẫn ủng hộ ông ta vì ông ta có quân số và vũ khí lớn hơn và sự thống nhất của phương Tây cuối cùng sẽ bị lung lay. Những tổn thất lớn gần đây về binh lính và vũ khí dường như không thành vấn đề với ông ta.”

Ông nói thêm: “Ukraine tin rằng khi các vũ khí mới được hứa hẹn của phương Tây (đặc biệt là xe tăng và xe bọc thép chở quân) đến với số lượng đầy đủ và mặt đất cứng lại sau mùa mưa, thì họ có thể tiến hành một cuộc phản công. Động thái đó có thể sẽ diễn ra ở phía nam - hướng tới Melitopol như một phần trong kế hoạch lớn hơn nhằm cắt hành lang trên đất liền của Nga tới Crimea bằng cách tiến tới vùng duyên hải Biển Azov.

5. Các quan chức tình báo xác nhận danh tính của tù binh Ukraine bị hành quyết trên video gây phẫn nộ

Các quan chức tình báo Ukraine đã chính thức xác nhận danh tính của tù nhân chiến tranh đã hét lên: “Vinh quang cho Ukraine!” trước khi anh ta bị hành quyết trong một video được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, xác định anh ta là một tay súng bắn tỉa thuộc Tiểu đoàn 163 của Lữ đoàn xe tăng biệt lập 119 của Vùng Chernihiv. Anh tên là Oleksandr Ihorovych Matsiyevsky. CNN trước đó đưa tin những người thân yêu của Matsiyevsky và chỉ huy của anh ta đã nhận ra anh ta là người đàn ông trong video.

Các quan chức cho biết SBU đã đưa ra kết luận sau khi liên lạc với gia đình và đồng đội của tay súng bắn tỉa, cũng như giải quyết các tài liệu ảnh và video.

Người đứng đầu SBU Vasyl Malyuk cho biết trong một tuyên bố trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv: “Đây là một Anh hùng thực sự, người thậm chí khi đối mặt với cái chết, đã chứng minh cho cả thế giới thấy tính cách và sự bất khả chiến bại của người Ukraine là như thế nào”. “Chính những người bảo vệ này đang bảo vệ đất đai của chúng ta ngày nay, điều đó có nghĩa là đối phương nhất định sẽ bị đánh bại. Bởi vì Chiến thắng vĩ đại của Ukraine được tạo nên từ những hành động anh hùng của những người như Oleksandr Matsiyevsky. Vinh quang anh hùng! Vinh quang cho các anh hùng! Niềm tự hào cho Ukraine!”

Matsiyevsky được gọi nhập ngũ vào tháng 3 năm 2022. Kể từ cuối tháng 12, anh được thông báo mất tích gần làng Krasna Hora ở khu vực phía đông Donetsk, theo SBU. Tay súng bắn tỉa bị bắn chết vào ngày 30 tháng 12. Thi thể của anh ta được đưa về nhà vào tháng Hai.

SBU cho biết họ đang làm việc để xác định các quân nhân Nga tham gia vụ hành quyết và điều tra vụ giết người theo Điều 438 của Bộ luật Hình sự Ukraine

Các quan chức ở Kyiv, bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, đã thẳng thừng lên án hành động giết người của quân Nga là một tội ác chiến tranh.

6. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã trao tặng huân chương Anh Dũng Bội Tinh Ukraine cho một người lính bị lực lượng Nga hành quyết bằng súng máy.

Người lính được cơ quan an ninh Ukraine xác định là Oleksandr Igorevich Matsievskyi sau khi có những tranh cãi về danh tính của anh ta sau khi xuất bản đoạn video nghiệt ngã ghi lại cái chết của anh ta.

Trong bài phát biểu hàng đêm của mình, Zelenskiy cho biết Matsievskyi đã trở thành biểu tượng của sự phản kháng đối với người dân Ukraine.

Ông nói: “Hôm nay tôi đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Ukraine cho Oleksandr Matsievskyi, một người lính. Một người đàn ông mà tất cả người Ukraine sẽ biết. Một người đàn ông sẽ được nhớ đến mãi mãi. Vì sự dũng cảm của anh ấy, vì sự tự tin của anh ấy ở Ukraine và vì ‘Vinh quang cho Ukraine!’”

Đoạn video, lần đầu tiên được lưu hành trên Telegram vào thứ Hai tuần trước, cho thấy anh trong bộ quân phục chiến đấu của Ukraine được lính Nga trao cho một điếu thuốc như ân huệ cuối cùng trước khi bị xử bắn. Anh hút điếu thuốc đó gần nơi dường như là một vị trí chiến đấu. Người lính sau đó rút điếu thuốc khỏi miệng, thổi khói và có thể nghe thấy tiếng nói “Slava Ukraini” (Vinh quang cho Ukraine), trước khi quân Nga bắn nhiều phát vào anh ta bằng súng máy.

Đoạn video, được cho là do binh lính Nga đăng lên Telegram, đã dẫn đến một cuộc điều tra về tội ác chiến tranh tại Liên Hiệp Quốc và, ở Ukraine, là cuộc tìm kiếm danh tính của một người đàn ông được ca ngợi là anh hùng dân tộc và là biểu tượng của sự phản kháng.

Quân đội Ukraine hôm thứ Ba ban đầu xác định người lính này là Tymofiy Shadura thuộc Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 30 nhưng cảnh báo rằng không thể đưa ra xác nhận cuối cùng cho đến khi thi thể được tìm thấy từ lãnh thổ hiện do Nga kiểm soát.

Theo Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 30, anh ta mất tích vào ngày 3 tháng 2 gần Bakhmut, nơi chiến tranh ác liệt đã diễn ra trong bảy tháng, với hàng nghìn người thiệt mạng.

Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông Ukraine và các blogger lại cho rằng người đàn ông bị sát hại là Oleksandr Igorevich Matsievskyi, 42 tuổi, người cũng được triển khai tới Bakhmut vào tháng 11.

“Chúng ta đã nhận được kết luận giám định pháp y xác nhận người lính trong video là Oleksandr Matsievskyi,” Cơ quan An ninh Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật. “Đây là kết quả của một loạt các hành động điều tra, bao gồm liên lạc với người thân và họ hàng của người quá cố, cũng như giải quyết ảnh và tài liệu video. Người đàn ông này là một anh hùng thực sự, người thậm chí khi phải đối mặt với cái chết, đã chứng minh cho cả thế giới thấy tính cách và sự bất khuất của người Ukraine là như thế nào”.

7. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, không có bước tiến nào được xác nhận bởi các lực lượng Nga ở Bakhmut.

Trong báo cáo mới nhất, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết, mặc dù các lực lượng Nga và các đơn vị từ Tập đoàn Wagner bán quân sự đã tiếp tục phát động các cuộc tấn công trên bộ vào thành phố, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy họ đã đạt được bất kỳ tiến bộ nào.

“Các lực lượng Nga đã không thực hiện bất kỳ bước tiến nào được xác nhận trong Bakhmut từ ngày 11 tháng 3.”

ISW cho biết: “Các nguồn tin của Ukraine và Nga tiếp tục đưa tin về các cuộc giao tranh ác liệt trong thành phố, nhưng các chiến binh của Tập đoàn Wagner có khả năng ngày càng bị chèn ép ở các khu vực đô thị, chẳng hạn như khu liên hợp công nghiệp AZOM, và do đó khó đạt được những bước tiến đáng kể”.

Bức tranh chính xác về những gì đang xảy ra ở Bakhmut rất khó thiết lập vì giao tranh ác liệt.

Lần đầu tiên sau tám tháng, có vẻ như người Nga đang chuẩn bị chiếm một thành phố của Ukraine, mặc dù đó là một thành phố nhỏ nơi hơn 90% dân số trước chiến tranh đã tản cư.

Hệ thống phòng thủ của Ukraine trong và xung quanh thành phố Bakhmut phía đông đã bị siết chặt trong những tuần gần đây bởi sự kết hợp của pháo binh, hỏa lực súng cối và các cuộc không kích dữ dội cũng như sự tăng cường đáng kể của các lực lượng bộ binh, cả quân chính quy Nga và các chiến binh của công ty quân sự tư nhân Wagner.

8. Quân đội Nga sắp hết xe tăng T-72 và sẽ hết rất nhanh chóng

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russian Army Is Running Out Of T-72 Tanks—And Quickly”, nghĩa là “Quân đội Nga sắp hết xe tăng T-72 và sẽ hết rất nhanh chóng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tình trạng thiếu xe tăng của Nga tồi tệ hơn so với suy nghĩ của một số nhà quan sát trước đây. Kho dự trữ xe tăng nhiều nhất của Điện Cẩm Linh, chiếc T-72 cổ điển thời Chiến tranh Lạnh, đang cạn kiệt nhanh chóng.

Sự thiếu hụt T-72 ngày càng trầm trọng giúp giải thích tại sao người Nga ngày càng trang bị cho các tiểu đoàn mới được huy động của họ các xe tăng T-62 và T-80B lỗi thời.

Khi nói đến việc đánh giá kho vũ khí xe tăng của Nga, một trong những nguồn độc lập tốt nhất là một người dùng Twitter có tài khoản @partizan_oleg.

Dựa trên dữ liệu chưa được phân loại từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm và các nguồn khác, bao gồm cả nguồn mở Oryx tỉ mỉ đếm tổn thất phương tiện được xác nhận trực quan trong giai đoạn hiện tại của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, @partizan_oleg đã đưa ra ước tính về số lượng xe tăng mà người Nga còn lại sau nhiều cuộc tấn công hơn một năm chiến đấu gian khổ.

Đánh giá của họ về kho dự trữ T-72 đã thay đổi - theo chiều hướng xấu hơn. Vào giữa tháng 2, @partizan_oleg cho rằng Nga tham chiến với gần 2.000 chiếc T-72 nặng 50 tấn, chở được 3 người với pháo chính nòng trơn 125 ly.

Trong 12 tháng giao tranh đầu tiên, quân Ukraine đã tiêu diệt hoặc chiếm được gần 1.200 chiếc T-72 hoặc có khả năng là những chiếc T-72 mà Oryx có thể xác nhận. Vì chắc chắn đã có những tổn thất về xe tăng mà không để lại bằng chứng bằng video hoặc hình ảnh, nên số lượng của Oryx là một số lượng chưa đủ. Nếu Oryx xác nhận 80% thiệt hại, thì người Nga thực sự đã xóa sổ 1.500 chiếc T-72.

Nhưng theo thống kê trước đó của @partizan_oleg, người Nga có 6.900 chiếc T-72 cũ trong kho, khoảng một phần ba trong số đó có thể phục hồi được sau nhiều thập kỷ bị ăn mòn bởi mưa, tuyết và các chu kỳ nóng và lạnh.

Vấn đề, đối với Điện Cẩm Linh, là số lượng tháng Hai của @partizan_oleg đã bị tắt. Kiểm tra kỹ số lượng của họ vào thứ Ba, @partizan_oleg nhận ra rằng, trên thực tế, người Nga có thể chỉ có 1.500 chứ không phải 6.900 chiếc T-72 cũ trong kho. “Và nhiều chiếc trong số đó có lẽ không ở trong tình trạng tốt”.

Việc điều chỉnh lại khá đơn giản. @partizan_oleg bắt đầu với số lượng thân T-72 mà ngành công nghiệp Liên Xô đã sản xuất trong 23 năm sản xuất từ năm 1968 đến 1991—18.000—và bắt đầu trừ đi các xe tăng mà Liên Xô và Nga đã mất trong chiến đấu hoặc xuất khẩu cho khách hàng nước ngoài.

Đó là cách họ có được số lượng T-72 dự trữ chiến tranh thấp hơn nhiều. @partizan_oleg thừa nhận, biến số lớn là dữ liệu sản xuất của họ có thể không bao gồm mẫu T-72 đầu tiên, T-72 “Ural” thô sơ. Không rõ có bao nhiêu chiếc Ural mà nhà máy Uralvagonzavod ở khu vực Sverdlovsk có thể đã sản xuất sau đó được cất giữ. Có lẽ hàng trăm. Có lẽ một vài ngàn.

Nhưng ngay cả sau khi thêm một số chiếc Urals rất cũ vào cuộc khảo sát T-72 của @partizan_oleg, một kết luận rõ ràng không thể tránh khỏi là người Nga có thể đã mất 2/3 số T-72 đang hoạt động hoặc trong kho lưu trữ có thể phục hồi.

Vì vậy, lý do tại sao Điện Cẩm Linh rút khỏi kho lưu trữ những chiếc xe tăng T-62 thậm chí còn cũ hơn bất kỳ chiếc T-72 nào, cũng như những chiếc T-80B gần như cùng thời với những chiếc T-72 đời đầu là điều dễ hiểu. Ngành công nghiệp Nga chỉ có thể sản xuất một số ít xe tăng mới mỗi tháng - quá ít để tạo ra khoản thiệt hại hàng tháng ở mức ba con số.

Tất cả những gì có thể nói là người Nga đang cạn kiệt xe tăng. Và rất nhanh chóng.