Mười Năm Triều Đại Giáo Hoàng Phanxicô: Một Triều Đại Truyền Giáo và Lòng Thương Xót

Mười năm đã trôi qua kể từ ngày 13 tháng 3 năm 2013, ngày mà Đức Jorge Mario Bergoglio được bầu làm kế vị Thánh Phêrô. Triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô được đánh dấu bằng niềm đam mê truyền giáo và hành trình không ngừng cải tổ Giáo hội để Giáo hội trở nên truyền giáo hơn. Một thập kỷ trong đó thời gian diễn ra theo hai chiều khác nhau: chiều tiến bộ, để bắt đầu các quá trình và chiều xoay vòng, để ra ngoài gặp gỡ những tha nhân và trở về với nguồn và trái tim yêu thương phong phú.

(Tin Vatican - Isabella Piro)

“Thời gian lớn hơn không gian”: câu nói này của Đức Thánh Cha Phanxicô, nằm trong Tông huấn đầu tiên của ngài “Niềm Vui Tin Mừng” (Evangelii gaudium), gói gọn mười năm đã trôi qua kể từ khi bắt đầu triều đại giáo hoàng của ngài. Trên thực tế, đối với Đức Jorge Mario Bergoglio – Vị Giáo hoàng Dòng Tên đầu tiên, người gốc Mỹ Latinh đầu tiên, người đầu tiên chọn tước hiệu là Phanxicô và, trong thời hiện đại, được bầu chọn sau vị tiền nhiệm của Ngài từ nhiệm - "không gian đóng băng các quá trình, trong khi thời gian hướng chúng ta về tương lai và khuyến khích chúng ta tiến lên trong hy vọng.”

Do đó, ở đây, cách hiểu về thời gian này trở thành chìa khóa để giải thích triều đại giáo hoàng hiện tại, một triều đại mở ra theo hai cách: một cách tiến bộ và một cách xoay vòng. Đầu tiên là cái cho phép một người "bắt đầu các quy trình"; mặt khác, chiều kích thứ hai là chiều kích gặp gỡ và tình huynh đệ.

Trong chiều kích tiến bộ, trước hết có Tông hiến “Truyền Giảng Tin Mừng” (Praedicate evangelium): được ban hành vào năm 2022, Tông hiến này mang lại một cơ cấu truyền giáo mãnh lực hơn cho Giáo triều. Trong số những điều mới lạ được giới thiệu có việc thành lập Thánh Bộ Phục Vụ Bác Ái và Thánh Bộ Truyền Giáo mới, do Đức Giáo Hoàng trực tiếp đứng đầu. Tài liệu cũng tập trung vào sự tham gia của giáo dân nam nữ vào Giáo triều Rôma và hoàn thiện nhiều cải cách đã được thực hiện trong hơn một thập kỷ bởi Đức Thánh Cha Phanxicô trong các lĩnh vực kinh tế và tài chính, bao gồm cả việc thành lập Ban Thư ký Kinh tế vào năm 2015.

Các tiến trình do Đức Thánh Cha Phanxicô khởi xướng cũng liên quan đến đại kết, đối thoại liên tôn và tính đồng nghị. Vào năm 2015, Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Công trình Sáng tạo đã được thành lập, sẽ được cử hành hàng năm vào ngày 1 tháng 9 cùng với Giáo hội Chính thống, để khuyến khích các Kitô hữu 'hoán cải sinh thái'. Một huấn dụ cũng được nhắc lại trong thông điệp thứ hai của Đức Thánh Cha (thông điệp thứ nhất, Lumen fidei, được chia sẻ với người tiền nhiệm của ngài, Đức Bênêđictô XVI), Laudato si' về việc chăm sóc ngôi nhà chung, cũng được xuất bản vào năm 2015. Điểm nhấn chính của tài liệu là cổ súy sự 'thay đổi hướng đi' để nhân loại có trách nhiệm cam kết 'chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta'. Một cam kết cũng bao gồm xóa bỏ đau khổ, chăm sóc người nghèo và tiếp cận công bằng cho tất cả các nguồn tài nguyên của hành tinh.

Vào ngày 12 tháng 2 năm 2016, tại Cuba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp Đức Thượng Phụ Matxcova của Nga, Kirill, và cùng với ngài ký một tuyên bố chung để đưa vào thực hành 'chủ nghĩa bác ái đại kết', nghĩa là cam kết chung của các Kitô hữu nhằm xây dựng một nhân loại huynh đệ hơn. Một cam kết bi thảm mang tính thời sự khi, vào ngày 16 tháng 3 năm 2022, ở đỉnh điểm của cuộc chiến ở Ukraine, Đức Giáo Hoàng và Thượng phụ Kirill đã có một cuộc trò chuyện qua hội nghị truyền hình, trong đó họ tái khẳng định nỗ lực chung để "ngăn chặn ngọn lửa chiến tranh" bằng cách tập trung vào "tiến trình đàm phán". “.

Cũng không thể quên cuộc hành hương đại kết vì hòa bình của ĐTC đến Nam Sudan, được thực hiện vào tháng trước bởi Đức Thánh Cha cùng với Tổng Giám mục Canterbury, Justin Welby, và Người điều hành Đại hội đồng của Giáo hội Scotland, là Đức Iain Greenshields.

Đối với việc đối thoại liên tôn, một cột mốc quan trọng được thể hiện bằng 'Văn kiện về Tình huynh đệ Nhân loại vì Hòa bình Thế giới và Chung sống', được ký vào ngày 4 tháng 2 năm 2019 bởi Đức Giáo Hoàng và Đại Sư Imam của Al-Azhar Ahmad Al-Tayyeb, tại Abu Dhabi. Văn bản này là một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa Công Giáo và Hồi giáo, vì nó khuyến khích đối thoại liên tôn và lên án mạnh mẽ chủ nghĩa khủng bố và bạo lực. Về mặt đồng nghị, Đức Thánh Cha Phanxicô đang thực hiện một thay đổi quan trọng: Đại hội đồng thường kỳ tiếp theo, lần thứ 16, được lên kế hoạch tại Vatican trong hai giai đoạn, vào năm 2023 và 2024, về chủ đề 'Vì một Giáo hội đồng nghị: hiệp thông, tham gia và truyền giáo', sẽ là giai đoạn kết thúc của một hành trình ba năm gồm lắng nghe, phân định, tham vấn và được chia thành ba giai đoạn: giáo phận, Châu lục và phổ quát.

Trong khung thời gian tiến bộ, Đức Thánh Cha Phanxicô còn có cuộc chiến chống lạm dụng mà đỉnh cao là Hội nghị thượng đỉnh bảo vệ trẻ vị thành niên, được tổ chức tại Vatican vào tháng 2 năm 2019. Một biểu hiện rõ ràng cho thấy Giáo hội mong muốn hành động với sự thật và minh bạch, cuộc họp đã dẫn đến Tự sắc “Vos estis lux mundi”, thiết lập các thủ tục mới để báo cáo hành vi quấy rối và lạm dụng và đảm bảo rằng các giám mục và bề trên dòng tu phải chịu trách nhiệm.

Các ví dụ khác về 'ngoại giao hòa bình' do Giáo hoàng thúc đẩy này là 'Lời kêu gọi hòa bình ở Thánh địa', được tổ chức vào ngày 8 tháng 6 năm 2014 tại Công viên Vatican cùng với các tổng thống của Israel, Shimon Peres và Palestine, Mahmoud Abbas; và việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Cuba, vào ngày 17 tháng 12 cùng năm. Một sự kiện lịch sử mà chính Đức Giáo Hoàng đã dành nhiều tháng để gửi công hàm tới các nguyên thủ quốc gia của hai nước Barack Obama và Raúl Castro, thúc giục họ "bắt đầu một giai đoạn mới".

Cũng theo chiều hướng đó là thỏa thuận tạm thời giữa Tòa thánh và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc bổ nhiệm giám mục, được quy định vào năm 2018, được gia hạn vào năm 2020 và gia hạn thêm hai năm vào năm 2022.

Hơn nữa, trong năm vừa qua, được đánh dấu bởi cuộc xung đột ở Ukraine, cá nhân Đức Giáo Hoàng đã dấn thân cho hòa bình. Vào ngày 25 tháng 2 năm 2022, ngài đến thăm Đại sứ Liên bang Nga, Alexander Avdeev tại Tòa thánh, và nhiều lần ĐTC nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky. Lời kêu gọi của ngài để giải giới các loại vũ khí.

Truyền giáo - hay đúng hơn, niềm đam mê truyền giáo, như chủ đề của các buổi chia sẻ giáo lý tại các Buổi tiếp kiến chung - cũng là một phần của thời gian 'triều yết' của Đức Thánh Cha. Được nêu rõ vào năm 2013 trong Evangelii gaudium, việc truyền giáo phải được đặc trưng bởi niềm vui, bởi 'vẻ đẹp của tình yêu cứu độ của Thiên Chúa', bởi một Giáo hội 'đi ra', gần gũi với các tín hữu, sẵn sàng cho 'cuộc cách mạng của lòng thương xót dịu dàng'.

Hơn nữa, Đức Thánh Cha Phanxicô còn có mối liên hệ chặt chẽ với những người tiền nhiệm của ngài, được đánh dấu bằng việc phong thánh cho các Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II vào ngày 27 tháng 4 năm 2014. Đức Phaolô VI, được phong thánh vào ngày 14 tháng 10 năm 2018 và Đức Gioan Phaolô I, được phong chân phước vào ngày 4 tháng 9 năm 2022, một vị Giáo hoàng mỉm cười, biểu tượng của "một Giáo hội có khuôn mặt vui tươi".

Tuy nhiên, một vị trí đặc biệt dành cho Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđictô XVI, người đã qua đời vào ngày 31 tháng 12 năm 2022. Trong mười năm, Đức Giáo Hoàng luôn tỏ lòng kính trọng to lớn mà ngài dành cho Đức Joseph Ratzinger. Trong một số trường hợp, ĐTC đã ca ngợi sự thông suốt về thần học, lòng tốt và sự cống hiến của Ngài. Vào ngày 5 tháng 1 năm nay, ĐTC đã chủ sự tang lễ tại Quảng trường Thánh Phêrô, cho vị Giáo hoàng tiền nhiệm và đây là lần đầu tiên trong thời hiện đại một vị Giáo hoàng cử hành tang lễ cho vị tiền nhiệm của mình.

Giờ đây, Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu năm thứ mười một của triều đại giáo hoàng của mình, và ngài hy vọng với chủ đề: “Ai hy vọng sẽ không bao giờ thất vọng,” Đức Giáo Hoàng nói, “bởi vì niềm hy vọng của diện mạo của Chúa Phục Sinh.”