Một nhà thờ giáo xứ ở miền nam Indiana có từ cuối thế kỷ 19 đã bị tốc mái trong một cơn bão hôm thứ Sáu.

Những bức ảnh do Giáo phận Evansville chia sẻ cho thấy mái nhà của nhà thờ Giáo xứ Thánh Giuse, nằm ở vùng nông thôn của Hạt Vanderburgh, nằm trong một đống đổ nát gần đó.

Cha Gene Schroeder, cha sở của nhà thờ, nói với CNA rằng mái nhà bị tốc ngay sau khi một đám tang diễn ra trong nhà thờ và trong khi lớp học đang diễn ra tại trường giáo xứ gần đó. Thật kỳ diệu, không có ai bị thương.

Cha Schroeder cho biết những cơn gió thổi thẳng mạnh mẽ đã nâng mái nhà bằng kim loại — khoảng 10 năm tuổi — hoàn toàn bị bong ra, để lại các mảnh vỡ phần lớn ở các bãi đậu xe cũng như ở sân và đường lái xe của hàng xóm. Ông cho biết cả trường học, nhà xứ và văn phòng giáo xứ đều không chịu bất kỳ thiệt hại nào. Bão gió đã gây ra hàng nghìn vụ mất điện ở khu vực ba bang Indiana, Kentucky và Illinois và làm hư hại một bệnh viện ở Evansville, 14 News đưa tin.

Chủ nhân của ngôi nhà đối diện nhà thờ nói với 14 News rằng họ đã kết hôn tại nhà thờ cách đây 59 năm. Họ nói rằng họ đã nhìn thấy, qua cửa sổ phía trước, mái nhà bị xé toạc lao về phía họ và rất biết ơn vì mái nhà đã đâm vào ga ra chứ không phải cửa sổ của họ.

Cha Schroeder cho biết vì có trần thạch cao phía trên cung thánh nên bên trong nhà thờ không bị hư hại gì. Ngài cho biết các đội đang trong quá trình đặt một tấm che tạm thời trên mái nhà để tránh thiệt hại do nước, vì dự báo sẽ có mưa vào cuối tuần này.

Cộng đồng giáo xứ là một trong những cộng đồng lâu đời nhất trong giáo phận, được thành lập vào năm 1841. Tòa nhà ban đầu của nhà thờ đã bị phá hủy trong một trận hỏa hoạn vào năm 1886 và được xây dựng lại hai năm sau đó.

Cha Schroeder lưu ý: “Khi nhà thờ bị thiêu rụi vào năm 1886, họ không có bất kỳ bảo hiểm nào.”

“Nhưng chúng tôi có bảo hiểm. Tôi không biết liệu điều đó có bao gồm toàn bộ chi phí hay không, nhưng chúng tôi thật may mắn vì chúng tôi có bảo hiểm và chúng tôi có những người đang làm việc với hãng bảo hiểm mà không gặp quá nhiều khó khăn.”

Bất chấp thiệt hại cho nhà thờ, giáo xứ vẫn có thể tổ chức ngày cá chiên của giáo xứ vào ngày xảy ra cơn bão. Trong Mùa Chay giáo xứ có ngày cá chiên để giúp anh chị em kiêng thịt vào ngày thứ Sáu.

Cha Schroeder cho biết ngài đã được khích lệ bởi các cộng đồng đức tin khác trong quận qua lời cầu nguyện và hỗ trợ vật chất. Cộng đồng Công Giáo rất mong muốn được trợ giúp xây dựng lại nhà thờ lịch sử của mình.

“Đây là một giáo xứ nhỏ ở nông thôn theo nhiều cách, và mọi người yêu mến nhà thờ. Và tất nhiên, họ rất đau lòng khi nhìn thấy mái nhà bị thổi tung, và họ muốn làm mọi thứ có thể để sửa chữa nó”.
Source:National Catholic Register