Nhà thờ Đức Bà Paris, ngọn tháp và mái nhà đã bị phá hủy bởi trận hỏa hoạn ngày 15 tháng 4 năm 2019, dự kiến sẽ được xây dựng lại trong thời hạn 5 năm do chính phủ Pháp quy định.

Theo xác nhận của người đứng đầu công trường xây dựng, Tướng quân đội Pháp Jean-Louis Georgelin, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP, các tín hữu và khách du lịch sẽ được phép tiếp cận lại địa điểm này vào cuối năm 2024.

Công việc tái thiết chỉ bắt đầu khoảng 24 tháng sau khi sự việc bi thảm xảy ra, với giai đoạn đầu tiên bao gồm dọn dẹp và bảo đảm an toàn cho địa điểm, với sự tham gia của hơn 200 công ty khác nhau.

Mặc dù nhà thờ được yêu mến sẽ chưa sẵn sàng cho Thế vận hội Olympic được tổ chức tại thủ đô nước Pháp vào tháng 7 và tháng 8 năm 2024, nhưng nó sẽ lấy lại được hình dáng ban đầu vào lúc đó, với giai đoạn tái thiết ngọn tháp biểu tượng của nó sẽ bắt đầu vào tháng Tư.

Do đó, trước cuối năm nay, nó sẽ xuất hiện trở lại trên bầu trời Paris như thiết kế ban đầu của kiến trúc sư Eugène Viollet-le-duc vào thế kỷ 19, trái với mong muốn ban đầu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đã kêu gọi một “biểu tượng kiến trúc đương đại” trong việc phục hồi ngọn tháp.

Trong một thông cáo ngày 1 tháng 12 năm 2022 do Cơ quan Công cộng Phụ trách Bảo tồn và Phục hồi Nhà thờ đưa ra, Georgelin đã công bố “những tiến bộ lớn” trong tiến độ của dự án.

Ông nói: “Việc hoàn thành việc xây dựng lại căn hầm đầu tiên bị sập đánh dấu một bước quan trọng, trong khi nội thất đã lấy lại được vẻ đẹp vốn có.

Sau ngọn tháp và cửa ngang, việc xây dựng lại mái nhà lớn của gian giữa và dàn hợp xướng, có khung từ đầu thế kỷ 13, sẽ diễn ra.

Gỗ sẽ được sử dụng để xây dựng lại khung đã được giám đốc nhà thờ, Giám mục Olivier Ribadeau Dumas, làm phép vào ngày 15 tháng 12 năm 2022. Các thanh xà được làm hoàn toàn thủ công theo phong cách thời trung cổ. Phép lành được coi là bước khởi đầu thực sự cho việc tái thiết hiệu quả mái nhà thờ Đức Bà sau nhiều tháng nghiên cứu và chuẩn bị.

Các quan chức dự án đã ước tính rằng khoảng 1.000 người trên khắp nước Pháp đang làm việc hàng ngày trong quá trình phục hồi.

Georgelin dự kiến việc khôi phục bên ngoài thiệt hại do ngọn lửa gây ra sẽ tiêu tốn khoảng 550 triệu euro hay 580,5 triệu USD. Ban đầu 150 triệu euro hay 158 triệu USD đã được chi để bảo đảm an toàn cho tòa nhà. Vào năm 2021, một số nhà quan sát đã bày tỏ lo ngại về các chi phí bổ sung phát sinh trong giai đoạn sơ bộ này, tự hỏi liệu số tiền hiện có sẵn có đủ để hoàn thành công việc hay không.

Theo giám đốc Quỹ Nhà thờ, Christophe-Charles Rousselot, 800 triệu euro hay 844 triệu USD thu được từ hơn 300.000 nhà tài trợ trên khắp thế giới sẽ đủ tiền để khôi phục hoàn toàn khung và mái nhà, đồng thời làm lại ngọn tháp.

“Sẽ là đủ để khắc phục hậu quả của vụ cháy. Nhưng sẽ không có đủ tiền để sửa chữa toàn bộ nhà thờ,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Le Parisien vào tháng 3 năm 2022, ước tính rằng có thể cần tổng cộng 1 tỷ euro hay 1,5 tỷ USD để sửa chữa mặt tiền phía bắc và phía nam của nhà thờ.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, dự kiến nhà thờ chính tòa sẽ mở cửa để thờ phượng vào ngày 8 tháng 12 năm 2024, vào lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội.
Source:National Catholic Register