TĨNH TÂM MÙA CHAY 2023.

CHỦ ĐỀ: SỐNG TINH THẦN GIÁO HỘI HIỆP HÀNH.

Ngày Thứ Hai tại Lakemba với chủ đề “Tham Gia”

“SỐNG TINH THẦN GIÁO HỘI HIỆP HÀNH – chủ đề Tham Gia” - là chủ đề mà Cha Phaolo Nguyễn Trọng Thiên, dòng Ngôi Lời SVD Giảng thuyết trong ngày thứ 2, tĩnh tâm mùa Chay 2023 vào lúc 7pm, tại Lakemba.



Mọi người đều hát bài Hành Trang Tuồi Trẻ để chuẩn bị cho buổi giảng thuyết hôm nay, sau đó Lm. Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Tuyết và cha Nguyễn Trọng Thiên bước lên bàn thờ, thắp hương trước Thánh Giá, với 33 ngọn nến cháy lung linh, tượng trưng cho 33 năm cuộc đời Chúa Giêsu. Qua lời giới thiệu của Lm. Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Tuyết về vài hàng tiểu sử và chủ đề thuyết giảng hôm nay, sau đó ca đoàn Lakemba cất tiếng hát “Cầu xin Chúa Thánh Thần và bắt đầu Thuyết Giảng.



Với khuôn mặt hiền lành của Lm. Nguyễn Trọng Thiên và nụ cười vui tươi như một lời chào tới tất cả giáo dân tới tham dự hôm nay, mở đầu bằng câu chuyện 2 vợ chồng giận nhau và muốn chia tay, mỗi người bước đi một hướng và đếm tới 100 bước, nhưng mới có 99 bước thì ông chồng quay lại nhìn bà vợ, bỗng giật mình vì thấy vợ đăng đứng sau lưng, 2 người ôm choàng lấy nhau vì biết rằng tình cảm sâu đậm đã có từ lâu và không thể bỏ nhau được, Em Yêu Anh và Anh Cũng Yêu Em, xin lỗi Anh xin lỗi em.

Đây là câu chuyện làm chúng ta cần suy nghĩ thật nhiều.

Thứ tư ngày 8/3/2023 tại Thánh Đường St, Therese, Lakemba NSW lúc 7 tối, Thuyết giảng phần 2: với chủ đề “Tham Gia”



Mới đầu ai cũng nghĩ chữ “Tham Gia” này có nghĩa là tham gia các đoàn thể hội đoàn, nhưng không phải thế, Lm. Nguyễn Trọng Thiên nói về 7 Bí Tích: Rửa Tội, Thêm Sức, Mình Thánh Chúa, Giải Tội, Xức Dầu Thánh, Truyền Chức Thánh, và Hôn Phối. Bí Tích là dấu bề ngoài Ðức Chúa Giêsu đã lập để ban ơn bề trong cho ta.



• Bí Tích Rửa Tội: Làm cho ta trở thành người Kitô hữu mới và được chia sẻ sự sống với Chúa Kitô. Bí tích này phải có thì mới có các Bí Tích sau,

• Bí Tích Thêm Sức: Chúng ta được mời gọi lên trong đức tin và làm chứng nhân cho Chúa Kitô bằng lời nói và việc làm của chúng ta.

• Bí Tích Mình Thánh Chúa: Nhắc nhở sự hiện diện của Chúa Kitô luôn ở với chúng ta, cùng hiệp nhất với Giáo Hội.

• Bí tích Giải Tội: Là bí tích do Chúa Giêsu lập để tha tội riêng ta phạm qua quyền hành Chúa ban cho các linh mục, cùng giao hòa ta với Chúa và Hội Thánh.

• Bí tích Xức Dầu: Là bí tích do Chúa Giêsu đã lập để ban ơn nâng đỡ sức mạnh phần hồn xác cho những người đang yếu đau vì lý do bệnh tật, thương tích hay tuổi già.

• Bí tích Truyền Chức Thánh: Là bí tích Chúa Giêsu đã lập để ban quyền Linh Mục cho những người chọn đặc biệt, ban ơn thánh để ăn ở xứng đáng, chu toàn chức vụ cứu rỗi loài người.

• Bí Tích Hôn Phối: Là bí tích Chúa Giêsu đã lập để kết hợp một nam một nữ thành vợ chồng trước mặt Chúa và Hội Thánh và ban ơn đặt biệt để giúp họ sống chu toàn nghĩa vụ.



Ông Gandhi vị anh hùng dân tộc, lãnh tụ tinh thần của người dân Ấn Độ. nói cuốn Thánh Kinh là cuốn sách tuyệt vời nhất của thế kỷ. Sau phần chi sẻ có 2 người thắc mắc về Thánh Giuse và Đức Mẹ Maria, công của Thánh Giuse trong công cuộc Cứu độ và ngài chết như thế nào mà trong kinh Thánh không thấy nhắc tới.

Sau phần trả lời thắc mắc là Thánh Lễ do bốn Lm đồng tế: Lm. Remy Bùi Sơn Lâm Tuyên Úy Trưởng, Lm. Paul Chu Văn Chi,





Lm. Nguyễn Trọng Thiên và Lm. Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Tuyết chủ tế Thánh Lễ, Phúc Âm do Lm. Paul Văn Chi đọc, bài giảng Thánh Lễ hôm nay do cha Nguyễn Trọng Thiên phụ trách:

“Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy.”



Đặc biệt sau thánh lễ hôm nay là vài thông báo bài Thuyết giảng phần 3: “Sứ Vụ” và cùng nhau chúc mừng sinh nhật Lm. Nguyễn Văn Tuyết một tràng pháo tay thật lớn.

Khanh Lai tường trình