Với căng thẳng gia tăng giữa người Do Thái và người Palestin lên đến một tầm cao mới trong tuần qua giữa một loạt các vụ giết người mới, các nhà lãnh đạo Giáo Hội ở Bờ Tây đã lên án bạo lực và kêu gọi một giải pháp lâu dài tôn trọng luật pháp quốc tế.

Trong một tuyên bố ngày 1 tháng 3 từ Tòa Thượng phụ Latinh ở Giêrusalem, các nhà lãnh đạo giáo hội trong khu vực cho biết họ “rất buồn trước sự leo thang bạo lực mới nhất ở Thánh Địa Giêrusalem”.

Họ đặc biệt chỉ ra một sự việc vào Chúa Nhật tuần trước, ngày 26 tháng 2, trong đó hàng chục người định cư Israel đã “tung hoành” qua thị trấn Huwara của Palestine gần Nablus, giết chết một người đàn ông và làm bị thương hàng chục người khác “bằng các thanh kim loại và hơi cay, đồng thời đốt cháy hàng chục tòa nhà và xe hơi.”

Họ nói rằng cuộc tàn sát hôm Chúa Nhật ở Huwara là một hành động trả đũa sau khi một tay súng Palestine giết hai người định cư Israel trong cùng một thị trấn, một hành động tự nó là phản ứng đối với việc giết hại 11 người Palestine ở Nablus một tuần trước đó.

Sự việc Huwara xảy ra vào cuối cuộc họp hiếm hoi giữa chính quyền Israel và Palestine ở Aqaba, Jordan, trong đó Israel cho biết họ sẽ ngừng mở rộng các khu định cư trên lãnh thổ Palestine nhằm chấm dứt điều mà các nhà lãnh đạo Giáo Hội gọi là “sự leo thang theo hình xoắn ốc và vô nghĩa” của xung đột bạo lực.

Bạo lực ở Bờ Tây đã gia tăng trong những tháng gần đây, đặc biệt là sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 đã mang lại liên minh dân tộc chủ nghĩa và cánh hữu cực đoan nhất của Israel cho đến nay, bao gồm các đảng theo đường lối cứng rắn mà nhiều người lo ngại sẽ ngày càng trở nên cực đoan, gây thêm bạo lực.

Trong năm qua, Israel được cho là đã tiến hành các cuộc tấn công gần như hàng ngày, khiến hàng trăm người Palestine thiệt mạng. 66 người Palestine đã bị giết cho đến nay chỉ riêng trong năm 2023.

Trong đợt leo thang căng thẳng mới nhất, thị trấn Huwara của Palestine đã bị những người định cư Israel tấn công, đốt xe hơi và ném đá chỉ vài giờ sau khi hai người Israel bị bắn chết khi họ lái xe qua thị trấn nằm ở phía bắc Bờ Tây.

Sau vụ việc, được một số người Palestine mô tả là một “cuộc tàn sát”, Bộ trưởng Tài chính cực hữu của Israel, Bezalel Smotrich, nói rằng Huwara nên bị “xóa sổ”.

Nhận xét đã vấp phải phản ứng dữ dội, bao gồm cả những lời chỉ trích hiếm hoi từ Hoa Kỳ, một đồng minh quan trọng của Israel.

Bạo lực gia tăng, bất chấp hội nghị thượng đỉnh gần đây ở Jordan. Một tài xế người Mỹ gốc Israel đã bị bắn chết hôm thứ Hai, và hôm thứ Tư, các lực lượng Israel đã giết một người đàn ông Palestine khi đang tìm kiếm những kẻ tình nghi trong trại tị nạn Aqabat Jaber gần Jericho.

Kể từ khi chính phủ mới của Israel nhậm chức vào cuối năm ngoái, Lực lượng Phòng vệ Israel cho đến nay đã tiến hành 3 cuộc truy quét quy mô lớn vào các thành phố của Palestine, trong đó có cuộc đột kích vào ngày 22 tháng Hai ở Nablus khiến 11 người Palestine thiệt mạng, đó là số người Palestine thiệt mạng lớn nhất trong một chiến dịch của quân Israel kể từ năm 2005.

Với căng thẳng gia tăng từng ngày, có những lo ngại về sự leo thang hơn nữa trước tháng lễ Ramadan linh thiêng của người Hồi giáo và lễ Vượt qua của người Do Thái chỉ trong vài tuần tới, khiến Hoa Kỳ, Jordan và Israel phải kêu gọi bình tĩnh.

Trước làn sóng bạo lực gần đây nhất này, người đứng đầu về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Volker Turk đã mô tả nhận xét của Smotrich kêu gọi “xóa sổ” Huwara là một “tuyên bố kích động bạo lực và thù địch không thể hiểu nổi”.

“Tình hình trên lãnh thổ Palestine bị xâm lược là một thảm kịch, trước hết là một thảm kịch đối với người dân Palestine,” ông nói với Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu, khi trình bày một báo cáo về tình trạng của các vùng lãnh thổ bị xâm lược.

Turk cho biết báo cáo của ông cho thấy lực lượng Israel thường xuyên sử dụng các “vũ khí gây chết người” bất kể mức độ đe dọa và đôi khi thậm chí như một biện pháp ban đầu chứ không phải là biện pháp cuối cùng.

Ông cho biết báo cáo của ông cũng đã ghi lại hàng trăm vụ giết người, trong đó có một số công dân không có vũ khí và nhiều trường hợp bạo lực ở cả hai bên.
Source:Crux