1. Phản ứng của phía Ukraine trước cáo buộc bắt giữ con tin tại thành phố Bryansk

Nga đã cáo buộc các lực lượng Ukraine tiến hành một cuộc xâm nhập vào biên giới của mình mà Điện Cẩm Linh mô tả là khủng bố. Không cung cấp bằng chứng, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cáo buộc rằng một nhóm những kẻ phá hoại Ukraine đã đi vào khu vực Bryansk từ vùng Chernihiv của Ukraine và bắt giữ 6 con tin.

Thống đốc Bryansk Alexander Bogomaz đã cập nhật số người chết và nói rằng tại làng Lyubechane ở quận Klimovsky, “số dân thường thiệt mạng đã tăng lên hai người. Một người đàn ông sinh năm 1966 đã chết.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng Tổng thống Vladimir Putin đang nhận được thông tin cập nhật thường xuyên về tình hình ở Bryansk, đặc biệt là từ người đứng đầu cơ quan an ninh FSB Alexander Bortnikov và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Trong cuộc họp của các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh Nga, Putin nói rằng ông đã ra lệng “nghiền nát” những kẻ khủng bố.

Trước các cáo buộc này của phiá Nga. Mykhailo Podolyak, cố vấn chánh văn phòng tổng thống Ukraine, một lần nữa đưa ra lời phủ nhận rằng Ukraine không hề đưa quân tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào trong lãnh thổ Nga.

“Các vụ nổ tại các cơ sở quan trọng; máy bay không người lái không xác định tấn công các khu vực của Liên bang Nga; đụng độ của các băng nhóm; phe phái tấn công các khu vực đông dân cư – tất cả những điều này là hậu quả trực tiếp của việc mất kiểm soát bên trong Liên bang Nga. Và hậu quả của chiến tranh. Ukraine không tham gia vào các cuộc xung đột nội bộ ở Liên bang Nga,” ông nói.

2. Cận chiến bên trong thành phố Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu mùng 3 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Đại Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết tình hình tại thành phố Bakhmut đang hết sức khó khăn. Giao tranh đang diễn ra ngay bên trong thành phố. Sơ khởi trong 24 giờ qua, 8 xe tăng của quân xâm lược cùng với 15 xe thiết giáp bị bắn cháy trên đường phố thành phố Bakhmut. 765 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến.

Bên cạnh đó, quân phòng thủ Ukraine còn bắn rớt một chiến đấu cơ Su 25 và 1 máy bay trực thăng Mi 24 trên bầu trời thành phố Bakhmut.

Vì lý do bảo mật các kế hoạch hành quân nên ngoài các chi tiết nêu trên, ông từ chối trả lời các câu hỏi được đặt ra.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 3 Tháng Ba, lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 151.370 quân nhân Nga. Ngoài ra, quân đội Ukraine đã phá hủy 3.405 xe tăng địch, 6.673 xe bọc thép, 2.402 hệ thống pháo, 484 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 247 hệ thống phòng không, 301 máy bay, 289 máy bay trực thăng, 2.061 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.281 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 230 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Bakhmut có thể thất thủ trong bối cảnh Ukraine có thể rút lui

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Bakhmut May Fall Amid Possible Ukraine Retreat”, nghĩa là “Bakhmut có thể thất thủ trong bối cảnh Ukraine có thể rút lui.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Thành phố Bakhmut phía đông bị chiến tranh tàn phá có thể rơi vào tay lực lượng Nga, khi các quan chức Kyiv cho biết quân đội của họ đang cân nhắc rút quân khỏi thành phố đã trở thành biểu tượng của sự kháng cự của Ukraine.

Alexander Rodnyansky, cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, nói với CNN rằng quân đội Kyiv “rõ ràng sẽ cân nhắc tất cả các lựa chọn”. Ông nói: “Cho đến nay, họ đã giữ được thành phố, nhưng nếu cần, họ sẽ rút lui một cách chiến lược.”

Bakhmut là một trong những điểm giao tranh ác liệt nhất trong cuộc chiến kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu cách đây hơn một năm. Gần đây, các cuộc đụng độ ngày càng gia tăng giữa các lực lượng Nga và Ukraine xung quanh thành phố công nghiệp. Zelenskiy đã thề sẽ bảo vệ Bakhmut, nói rằng điều quan trọng là phải giữ được thành phố, nhưng không phải bằng bất cứ giá nào.

Thành phố nằm ở vùng Donetsk của Ukraine, đã trở thành một biểu tượng quan trọng của sự phản kháng. “Bakhmut giữ vững!” đã trở thành tiếng kêu xung trận toàn quốc đối với binh lính Ukraine, những người ủng hộ họ và thậm chí cả Zelenskiy.

Đối với Nga, thành phố này, nếu chiếm được, sẽ đóng vai trò là bàn đạp hướng tới mục tiêu chiếm toàn bộ vùng Donbas - một trong những mục tiêu chiến tranh đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố khi ông phát động cuộc xâm lược vào tháng 2 năm ngoái.

Một số diễn biến trong thành phố trong những ngày gần đây cho thấy nó cuối cùng có thể rơi vào tay lực lượng Nga.

Một chỉ huy người Ukraine với phù hiệu Magyar cho biết trong một video được đăng trên kênh Telegram của anh ấy rằng đơn vị của anh ấy được lệnh rời khỏi Bakhmut ngay lập tức.

“Vào đêm ngày 2 tháng 3, đơn vị Nhữn cánh chim Magyar nhận được lệnh chiến đấu lập tức rời Bakhmut đến một địa điểm mới,” anh nói.

“Đâu là lý do cho việc chuyển giao vào thời điểm quan trọng đối với Bakhmut, khi chúng ta đã trải qua 110 ngày trực chiến tại đây? Trước hết, là một quân nhân, tôi sẽ không bình luận về mệnh lệnh của bộ chỉ huy phòng thủ Bakhmut. Chúng tôi đang tuân theo một mệnh lệnh,” anh nói.

Một người lính Ukraine khác đóng quân ở Bakhmut nói với đài France 24 vào ngày 1 tháng 3 rằng anh ta nghĩ rằng “Bakhmut rất có thể sẽ thất thủ.”

Hôm thứ Sáu, Yevgeny Prigozhin, trùm Wagner, đã tham gia rất nhiều vào cuộc chiến ở Bakhmut, đã công bố một tin nhắn video cho Zelenskiy nói rằng Bakhmut đang bị bao vây. Anh ta cũng cho thấy những gì anh ta nói là các tù nhân chiến tranh hỏi Zelenskiy liệu họ có thể trở về nhà với gia đình hay không.

Sự thất thủ của Bakhmut sẽ là một bước thụt lùi đối với Ukraine. Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói với Newsweek vào ngày 17 tháng 2 rằng Bakhmut là “bức tường sống cho phép chuẩn bị cho quân đội của chúng ta giải phóng đất nước” —ngụ ý rằng việc bảo vệ thành công thành phố có thể đặt người Ukraine vào vị trí để phát động một cuộc phản công.

Nó cũng sẽ mang tính biểu tượng to lớn đối với Nga, vì đây sẽ là chiến thắng lớn đầu tiên trên chiến trường của Putin kể từ mùa hè năm 2022.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Năm rằng trận chiến giành thành phố sắp trở nên khó khăn hơn khi điều kiện thời tiết ấm hơn bắt đầu và tạo ra điều kiện lầy lội mà tiếng Ukraine gọi là “bezdorizhzhia”, sẽ hạn chế việc di chuyển qua các vùng nông thôn.

4. Cây cầu tiếp tế quan trọng tới Bakhmut của Ukraine bị lực lượng Nga cho nổ tung chỉ sau một đêm

Một cây cầu quan trọng nối thành phố Bakhmut bị bao vây với ngôi làng Khromove gần đó, và là tuyến đường tiếp tế chính cuối cùng từ Bakhmut đến thành phố Chasiv Yar, đã bị lực lượng Nga cho nổ tung trong đêm, theo nhiều nguồn tin nói với CNN.

Một người lính ở Bakhmut và một quan chức địa phương nói với CNN rằng cây cầu đã bị Nga phá hủy và một bức ảnh xác nhận việc phá hủy đã xuất hiện trên mạng xã hội.

Theo người lính, cây cầu đã bị trúng một hỏa tiễn của Nga và để lại một miệng hố lớn, đồng thời cho biết thêm rằng anh ta tin rằng đó là một hỏa tiễn Iskander.

Theo cả hai nguồn tin, không có thêm bất kỳ con đường trải nhựa nào để Ukraine sử dụng trong hoặc ngoài Bakhmut, tuyến đường tiếp tế và di tản giờ đây sẽ buộc phải đi qua những con đường đất.

Quan chức địa phương nói với CNN rằng họ hy vọng sẽ sửa chữa cây cầu trong những ngày tới.

Một số bối cảnh: Lệnh di tản bắt buộc được áp dụng ở khu vực Donetsk và khoảng 5.000 người vẫn ở Bakhmut, theo các quan chức Ukraine.

Các lực lượng Nga đang tiến vào Bakhmut, nhưng quân đội Ukraine nói rằng họ đang giữ vững vị trí của mình trong trận chiến giành thành phố phía đông và không có kế hoạch rút lui.

5. Ukraine ra lệnh cho đơn vị máy bay không người lái rời khỏi Bakhmut

Một đơn vị trinh sát bằng máy bay không người lái của Ukraine có trụ sở tại Bakhmut đã được lệnh rời khỏi thành phố bị bao vây ở phía đông, chỉ huy của đơn vị này cho biết trong một video đăng trên Telegram hôm thứ Sáu.

“Vào lúc nửa đêm, đơn vị Madiar Birds nhận được lệnh chiến đấu lập tức rời Bakhmut đến địa điểm tác chiến mới”, Chỉ huy Robert Brovdi cho biết.

Các lực lượng Nga đã tiến vào Bakhmut trong vài ngày qua sau nhiều tháng pháo kích dữ dội và giao tranh xung quanh thành phố bị tàn phá, nằm về phía đông bắc của vùng Donetsk và là mục tiêu của Mạc Tư Khoa trong nhiều tháng qua.

“Chúng tôi đang làm theo lệnh,” Brovdi nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông không biết tại sao đơn vị lại được chuyển đi.

6. Trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin kêu gọi tổng thống Zelenskiy rút khỏi Bakhmut đang 'bị bao vây trên thực tế'

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, đã kêu gọi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ra lệnh rút quân đội Ukraine khỏi thành phố Bakhmut phía đông đang bị bao vây.

Prigozhin cho biết trong một video được công bố hôm thứ Sáu rằng Bakhmut “thực tế đang bị bao vây” bởi các chiến binh Wagner, chỉ còn một con đường duy nhất cho lực lượng Ukraine.

Prigozhin, mặc quân phục trong một video được đăng trên các kênh truyền thông xã hội của mình, cho biết:

Các đơn vị của công ty quân sự tư nhân Wagner đã gần như bao vây Bakhmut. Chỉ còn một con đường mở cho lực lượng Ukraine. Thế gọng kìm ngày càng siết chặt.

Tuyên bố của Prigozhin chưa được xác minh độc lập. Reuters đưa tin rằng đoạn video đã được định vị địa lý ở làng Paraskoviivka, cách trung tâm Bakhmut 7km về phía bắc. Prigozhin tuyên bố chiếm được Paraskoviivka vào ngày 17 tháng 2.

Đoạn video sau đó cho thấy có vẻ như ba người Ukraine bị bắt – một người đàn ông lớn tuổi và hai cậu bé – đã yêu cầu được phép về nhà. Trông họ có vẻ đang phát biểu trong trạng thái căng thẳng tột độ.

Prigozhin nói thêm:

Những người lính Ukraine đang chiến đấu, nhưng cuộc sống của họ gần Bakhmut rất ngắn - một hoặc hai ngày là cùng. Hãy cho họ một cơ hội để rời khỏi thành phố. Thành phố trên thực tế bị bao vây.

7. Ngoại trưởng Nga nói rằng thật “xấu hổ” khi “không có gì ngoại trừ Ukraine” được G20 quan tâm. Người Ấn Độ cười vào mặt ông ta.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết hôm thứ Sáu rằng “không có gì ngoại trừ Ukraine” được G20 quan tâm, và gọi đó là “một sự xấu hổ.”

“G20 được thành lập vào năm 1999 ở cấp bộ trưởng tài chính và giám đốc ngân hàng trung ương. Và sau đó vào năm 2008, nó trở thành 'hội nghị thượng đỉnh G20'. Không ai quan tâm đến bất cứ điều gì ngoại trừ tài chính và các chính sách kinh tế vĩ mô, mà G20 được hình thành vì mục đích đó,” ông Lavrov nói với khán giả của Đối thoại Raisina, một hội nghị địa chính trị thường niên ở Tân Delhi, Ấn Độ.

Trả lời câu hỏi về việc cuộc chiến Ukraine ảnh hưởng như thế nào đến lợi ích năng lượng của Nga, ông Lavrov gọi cuộc xung đột là “cuộc chiến mà chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn và được phát động để chống lại chúng tôi bằng cách sử dụng người dân Ukraine”, nhận xét này đã nhận được tràng cười lớn mỉa mai từ khán giả ở Delhi.

Một số thông tin cơ bản: Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả hoạt động quân sự của mình như một phản ứng trước mối đe dọa do NATO gây ra đối với lãnh thổ của mình, tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa không có lựa chọn nào khác ngoài việc tự vệ bằng cách tấn công Ukraine.

Vài ngày sau cuộc chiến, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết lên án hành động “xâm lược” của Nga đối với Ukraine. Trong khi đó, chính sách ngoại giao của Nga đã tích cực lôi kéo các quốc gia ở các nước đang phát triển - đặc biệt là những nước phải chịu sự cai trị của thực dân - như một biện pháp chống lại sự lên án của phương Tây.

8. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine 'tự tin' phương Tây sẽ gửi máy bay chiến đấu

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết ông “tin tưởng” rằng các nước phương Tây sẽ cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine bất chấp sự phản đối của một số đồng minh, theo một cuộc phỏng vấn đăng trên tờ Die Bild của Đức hôm thứ Sáu.

Reznikov tự tin rằng Ukraine sẽ nhận được “hai đến ba loại máy bay chiến đấu khác nhau,” ông được trích dẫn trên tờ báo, đồng thời cho biết thêm “điều này sẽ phụ thuộc vào các kỹ sư, sân bay, bảo trì và phụ tùng thay thế”.

Ông cho biết ông tin rằng sẽ có một “cái gọi là liên minh máy bay chiến đấu”, giống như việc chuyển giao xe tăng Leopard 2 từ các đồng minh phương Tây.

Reznikov tin rằng các nước phương Tây ban đầu sẽ không chấp thuận việc chuyển giao máy bay chiến đấu, tương tự như việc chuyển giao xe tăng chiến đấu Leopard 2, điều mà Đức ban đầu không đồng ý.

Các đồng minh phương Tây đã báo hiệu cho Kyiv rằng họ sẵn sàng bắt đầu huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu và hiểu rằng máy bay chiến đấu là bước tiếp theo trong việc tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine.

9. Chiến tranh Ukraine gửi thông điệp tới “những kẻ xâm lược ở khắp mọi nơi”, Blinken nói tại cuộc họp Tứ Cường

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm thứ Sáu trong một cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 rằng cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa vào Ukraine và sự hỗ trợ tràn ngập cho Kyiv từ các quốc gia trên khắp thế giới đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới “những kẻ gây hấn ở khắp mọi nơi”.

“Một phần lý do khiến các quốc gia bên ngoài Âu Châu cũng rất tập trung vào vấn đề này và đang nỗ lực hỗ trợ Ukraine cũng như đối phó với thách thức là vì họ biết rằng nó có thể có tác dụng ở đây,” Blinken nói tại New Delhi.

“Nếu chúng ta để yên cho Nga không bị trừng phạt vì những gì họ đang làm ở Ukraine, thì đó là một thông điệp gửi tới những kẻ có ý định gây hấn ở khắp mọi nơi rằng họ cũng có thể thoát tội”.

Các bình luận được đưa ra khi Blinken gặp gỡ những người đồng cấp của mình từ Ấn Độ, Nhật Bản và Úc - một nhóm được gọi là “Tứ Cường” hay Đối thoại An ninh Tứ giác.

Tứ Cường là một nhóm không chính thức tập trung vào an ninh bắt đầu từ đầu những năm 2000, mặc dù nhóm này đã trở nên tích cực hơn trong những năm gần đây như một phần nỗ lực chống lại tầm với và yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Blinken nói thêm rằng những thách thức mà mọi người trên khắp thế giới phải đối mặt không thể được giải quyết bởi “bất kỳ quốc gia nào hành động một mình”.

Ông nói: “Sức mạnh to lớn của Tứ Cường là chúng ta có bốn quốc gia có cùng chí hướng, thống nhất với các giá trị cơ bản của họ, thống nhất với lợi ích cơ bản của họ, mang đến những thế mạnh, kinh nghiệm khác nhau, những cách so sánh khác nhau để giải quyết những vấn đề này”.

Mặc dù không chỉ định bất kỳ “kẻ xâm lược nào”, nhưng ông đã đưa ra một số ám chỉ ẩn ý, nói rằng Tứ Cường đang nỗ lực nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải của các quốc gia – nghĩa là giám sát nhiều hơn những điều xảy ra trong vùng biển của họ – và ngăn chặn việc đánh bắt cá bất hợp pháp.

10. Trung Quốc thừa nhận có quan điểm khác về Ukraine nhưng không đưa ra lý do tại sao họ không ký tuyên bố chung G20

Trung Quốc hôm thứ Sáu thừa nhận rằng có “sự khác biệt về quan điểm đối với cuộc khủng hoảng Ukraine” giữa các thành viên G20 nhưng không giải thích lý do không ký tuyên bố chung sau cuộc họp của các ngoại trưởng nhóm ở New Delhi.

G20 là “diễn đàn chính cho hợp tác kinh tế quốc tế” chứ không phải là diễn đàn để “giải quyết các vấn đề an ninh” — như đã được thống nhất trong hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 vào tháng 10 năm 2022 tại Bali — phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết như trên trong một cuộc họp báo thường kỳ.

“Lập trường của Trung Quốc về vấn đề Ukraine là nhất quán…Trung Quốc kêu gọi tất cả các thành viên G20 tập trung vào trật tự kinh doanh và đóng góp vào việc thúc đẩy phục hồi kinh tế, toàn diện và ổn định,” Mao Ninh nói.

Hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar thông báo rằng cuộc họp của các ngoại trưởng G20 đã không thể đạt được sự đồng thuận để đưa ra một tuyên bố chung do các bên khác nhau có “ý kiến khác nhau” về cuộc chiến Nga-Ukraine.

Trung Quốc đã cố gắng thể hiện mình là một nhà môi giới hòa bình trung lập trong xung đột, nhưng đồng thời lại làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác “không giới hạn” với Mạc Tư Khoa.