Chỉ vài giờ sau khi Bassel Habkouk, một thanh niên Công Giáo người Li Băng và là cha của hai đứa con, đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6 tháng 2, một trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã tấn công nước này và Syria gần đó.

Habkouk thấy mình bị mắc kẹt bên dưới đống đổ nát của các tòa nhà đã sụp đổ trong vòng 52 giờ sau trận động đất kinh hoàng, khiến hơn 50.000 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, hàng chục nghìn người vẫn mất tích và hàng trăm nghìn người mất nhà cửa, theo hãng tin AP.

Thật kỳ diệu, Habkouk đã sống sót và gần đây anh ấy đã chia sẻ với ACI MENA, đối tác tin tức tiếng Ả Rập của CNA, những chi tiết về thử thách của anh ấy và vai trò của Đức Trinh Nữ Maria trong đó.

Bị mắc kẹt hơn hai ngày

Habkouk đang đi chơi với người bạn thân của mình, Elias Al-Haddad, khi trận động đất xảy ra. Hai người ngã xuống đất sau khi các mảnh vỡ rơi trúng họ.

Habkouk nhớ lại: “Elias Al-Haddad đã nói chuyện với tôi sau vụ tai nạn và nhờ tôi giúp đỡ, nhưng tôi không thể cử động để có thể giúp anh ấy. Sau khoảng sáu giờ, tôi không còn nghe thấy giọng nói của anh ấy nữa.”

Đáng buồn thay, Al-Haddad đã không qua khỏi, và hành trình sinh tồn của chính Habkouk bắt đầu.

“Tôi ở dưới đống đổ nát suốt 52 giờ, mắc kẹt trong một khối dài khoảng 2 mét và rộng 40 cm. Tiếp xúc với không khí lạnh mà không biết nó từ đâu đến, tôi không cảm thấy đói hay khát, mặc dù tôi vẫn có một ít thức ăn trong người.”

Habkouk coi khoảnh khắc khó khăn nhất dưới đống đổ nát là khi đội cấp cứu liên lạc với anh vào tối ngày thứ hai.

“Tôi tìm thấy một ống nhựa dài khoảng một mét, và dùng nó đập vào các mảnh vỡ xung quanh, báo hiệu cho lực lượng cấp cứu biết tôi đang ở đâu”, anh kể. Tuy nhiên, sau khi biết vị trí của anh, họ đã giải cứu một người đàn ông khác bên cạnh anh đang gọi ra ngoài trong đau đớn.”

Sau 5 giờ đào bới kéo dài đến 2 giờ sáng ngày hôm sau, việc giải cứu người đàn ông kia đã hoàn tất và các nhân viên cấp cứu đã rời đi. Habkouk sợ rằng họ sẽ để anh ta mắc kẹt vì anh ta không phải là công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ 2 đến 7 giờ sáng, Habkouk, một lần nữa, một mình bám lấy ý chí của mình và bắt đầu nghĩ ra những cách khác để trốn thoát.

Chuỗi Mân Côi và Đức Trinh Nữ Maria

Habkouk đã mô tả những khoảnh khắc đầu tiên của mình dưới đống đổ nát và lời cầu nguyện ngay lập tức của anh ấy: “Khi đống đổ nát rơi xuống đầu tôi, tôi ngã xuống đất, kêu lên từ tận đáy lòng: Đức Mẹ ơi xin cứu con!”

“Tôi tiếp tục gọi Đức Trinh Nữ Maria trong 40 giây tiếp theo cho đến khi trận động đất dừng lại. Rồi tôi lần hạt từ dưới đống đổ nát. Chúa đã bảo vệ tôi và Đức Trinh Nữ Maria đã không rời bỏ tôi.”

Habkouk cho biết lời cầu nguyện đã cho anh sức mạnh để chống lại sự tuyệt vọng và củng cố niềm tin rằng anh sẽ được giải cứu.

52 giờ sau khi bị mắc kẹt, lúc 7 giờ sáng ngày 8 tháng 2, Habkouk được một đội an ninh Thổ Nhĩ Kỳ giải cứu.

Lời khấn với Đức Mẹ Mantara

Habkouk cho biết đây không phải là lần đầu tiên anh và gia đình hướng về Đức Trinh Nữ Maria.

“Từ nhỏ, tôi đã lớn lên theo truyền thống của làng tôi, Maghdouché,” anh nói. “Ở đó, tôi được dạy về tầm quan trọng của các ngày lễ Công Giáo (Giáng Sinh, Phục sinh, sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria, v.v.)… Tôi tin vào Chúa và tôi đã tìm kiếm sự chuyển cầu của mẹ Người, Đức Trinh Nữ Maria, trong quá trình mạng sống tôi bị đe dọa.”

“Người dân Maghdouché thường làm dấu thánh giá bất cứ khi nào họ rời khỏi làng, nói với Mẹ: Chúng con đặt niềm hy vọng vào Mẹ, Ôi Mẹ Thiên Chúa! Và rồi họ tiếp tục lên đường, tin tưởng vào Chúa nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, và cảm tạ Mẹ đã chăm sóc họ, nhất là trong những cuộc hành trình khó khăn.”

Habkouk cũng đề cập đến tình yêu của mẹ anh dành cho Chúa, Đức Maria và các thánh. Ông nói, mỗi buổi sáng, bà đến đền thờ Đức Mẹ Mantara và xin sự chuyển cầu của Mẹ Maria và xin Mẹ bảo vệ các con bà.

“Khi trận động đất kinh hoàng xảy ra,” anh nói, “bà đã hứa với Đức Trinh Nữ Maria rằng nếu con trai bà trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ an toàn, bà sẽ đi chân trần từ làng đến đền thờ Đức Mẹ Mantara, và bà sẽ cùng tôi bò đến đó. Đến hang đá. Và mẹ tôi đã thực hiện lời hứa của mình sau khi tôi trở về nhà “.

Đối với Habkouk, không từ ngữ nào có thể diễn tả được niềm hạnh phúc tột độ của anh ấy khi trở lại Li Băng và sự tiếp đón nồng nhiệt của anh ấy giữa tiếng chuông nhà thờ ngân vang, tiếng cầu kinh và tiếng hò reo.”

“Niềm vui của người dân Maghdouché không thể diễn tả được, và tôi biết ơn tình yêu của tất cả những người đã dành cho gia đình tôi.”
Source:Catholic News Agency