1. Nga cho rằng biệt kích Ukraine bắt con tin bên trong nước Nga

Một diễn biến có khả năng thay đổi tình hình cuộc chiến tại Ukraine đang diễn ra. Các phương tiện truyền thông Nga cho rằng biệt kích Ukraine đang tấn công vào bên trong nước Nga.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine 'Saboteurs' Take Hostages Inside Russia: Reports”, nghĩa là “Các báo cáo của Nga nói rằng ‘những kẻ phá hoại Ukraine’ đang bắt con tin bên trong nước Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông tiếng Nga, những kẻ phá hoại Ukraine đã xâm nhập vào khu vực Bryansk của Nga và bắt ít nhất 6 người làm con tin.

Nhóm Ukraine được cho là bao gồm tới 50 người tham gia đang giao tranh với binh lính Nga, theo hãng tin độc lập Meduza. Hãng thông tấn nhà nước Tass báo cáo đã có “người chết và bị thương” sau các cuộc đụng độ.

Thống đốc Bryansk Alexander Bogomaz nói rằng những kẻ phá hoại đã tiến vào Quận Klimovsky và bắn phá một chiếc xe ở làng Liubechane.

“Những kẻ phá hoại đã bắn vào một chiếc xe hơi đang di chuyển. Hậu quả của vụ tấn công là một người dân thiệt mạng, một đứa trẻ 10 tuổi bị thương”, Bogomaz nói, đồng thời cho biết thêm rằng đứa trẻ đang được điều trị trong bệnh viện. Ông nói rằng đã có súng cối bắn vào làng Lomakovka, mặc dù không có thương vong nào được báo cáo.

Baza và Mash là các phương tiện truyền thông thân thiện với Cẩm Linh báo cáo rằng nhóm đã bắt một số người làm con tin ở một ngôi làng cách đó khoảng 9 dặm, được gọi là Sushany, mà Bogomaz cho biết đã bị tấn công bởi một máy bay không người lái.

“Các biện pháp đang được thực hiện để tiêu diệt những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine có vũ trang đã vi phạm biên giới quốc gia,” cơ quan mật vụ Nga, gọi tắt là FSB, cho biết trong một tuyên bố gửi Tass.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng Tổng thống Vladimir Putin đang nhận được thông tin cập nhật thường xuyên về tình hình ở Bryansk, đặc biệt là từ người đứng đầu cơ quan an ninh FSB Alexander Bortnikov và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Nó diễn ra khi ông Putin dự kiến tham dự cuộc họp của các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh Nga vào thứ Năm.

Peskov mô tả các báo cáo về những kẻ phá hoại là một cuộc tấn công khủng bố. Khi được hỏi liệu nó có thay đổi tình trạng cuộc chiến ở Ukraine hay không, vốn được chính thức gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, ông nói với các phóng viên: “Tôi không biết, tôi chưa thể nói.”

Tuy nhiên, cố vấn tổng thống Ukraine Mikhailo Podolyak mô tả báo cáo là một “sự khiêu khích kinh điển được cố ý dàn dựng” và rằng Nga muốn “dọa người dân của mình để biện minh cho cuộc tấn công vào một quốc gia khác và giải thích về tình trạng nghèo đói ngày càng gia tăng sau một năm chiến tranh”.

“Phong trào kháng chiến ở Liên Bang Nga ngày càng mạnh mẽ và quyết liệt hơn. Hãy sợ những người chống đối của các ông,” anh ấy nói thêm.

Các khu vực biên giới của Nga thường xuyên báo cáo các cuộc không kích đến từ Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh và Bryansk là nơi xảy ra vụ cháy kho chứa dầu vào tháng 4 năm ngoái.

Nhưng các cuộc tấn công hôm thứ Năm đánh dấu trường hợp đầu tiên được báo cáo về giao tranh trên bộ bên trong lãnh thổ Nga. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận.

2. Các phương tiện truyền thông Nga tường thuật về vụ tấn công ngoại ô Mạc Tư Khoa

Tối thứ Năm 2 tháng Ba, RIA Novosti, phương tiện truyền thông của nhà nước Nga, dẫn lời chính quyền địa phương nói rằng một vụ nổ đã xảy ra ở Kolomna vào tối thứ Năm, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

RIA Novosti, dẫn lời thị trưởng thành phố là ông Valery Shuvalov cho biết thành phố Kolomna cách Mạc Tư Khoa khoảng 114 km về phía đông nam, đã bị quân Ukraine tấn công bằng máy bay không người lái.

Tuy nhiên, đầu giờ ngày thứ Sáu 3 tháng Ba, thông tấn xã Tass lại cho rằng “Không có dấu hiệu của một vụ nổ” được tìm thấy ở thành phố Kolomna, như các phương tiện truyền thông nhà nước Nga cho biết trước đó.

Tass trích dẫn Bộ Năng lượng của khu vực Mạc Tư Khoa cho biết: “Việc cung cấp điện và khí đốt ở quận nội thành Kolomna đang hoạt động ở chế độ bình thường và không có sự gián đoạn nào tại các cơ sở hạ tầng năng lượng và khí đốt”.

Kolomna là một thành phố lịch sử của Mạc Tư Khoa, nằm ở ngã ba sông Moskva và sông Oka, cách thủ đô Mạc Tư Khoa 114 km về phía đông nam. Dân số: 144.600 người.

3. Tòa Bạch Ốc cho biết Mỹ sẽ công bố thêm viện trợ quân sự cho Ukraine vào ngày thứ Sáu 3 tháng Ba

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết Tòa Bạch Ốc sẽ công bố một đợt hỗ trợ quân sự khác cho Ukraine vào thứ Sáu 3 tháng Ba, cùng ngày mà Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ gặp Tổng thống Joe Biden.

“Mỹ sẽ có một đợt hỗ trợ khác cho Ukraine vào ngày mai. Và nó sẽ bao gồm hầu hết các loại đạn dược mà người Ukraine sẽ cần cho các hệ thống mà họ đã có, như HIMAR và trọng pháo,” Tướng John Kirby nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc.

Tướng John Kirby từ chối cung cấp con số cho thông báo hôm thứ Sáu. Ông nói thêm rằng Biden và Scholz sẽ thảo luận về “sự hỗ trợ bổ sung cho Ukraine trong tương lai.”

Thông báo này được đưa ra chỉ một tuần sau khi chính quyền Biden công bố thêm 2 tỷ đô la vào quỹ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine. Khoản tài trợ đó dành cho việc mua sắm và các hợp đồng mới về thiết bị cho Ukraine, bao gồm:

Hỏa tiễn HIMARS

Đạn pháo 155m

Nhiều loại máy bay không người lái

Thiết bị chống máy bay không người lái

Thiết bị rà phá bom mìn

Thiết bị thông tin liên lạc an toàn

Kinh phí đào tạo và duy trì

4. 'Cuộc tấn công khủng bố' ở Bryansk—Những gì chúng tôi biết khi Putin tuyên bố về vụ xâm nhập của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Bryansk 'Terrorist Attack'—What We Know As Putin Claims Ukrainian Incursion”, nghĩa là “'Cuộc tấn công khủng bố' ở Bryansk—Những gì chúng tôi biết khi Putin tuyên bố về vụ xâm nhập của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga cho biết hai người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của “những kẻ phá hoại” Ukraine ở vùng Bryansk hôm thứ Năm, một vụ việc mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là “tấn công khủng bố”, nhưng Ukraine cho biết họ không tham gia.

Thống đốc Bryansk Alexander Bogomaz đã cập nhật số người chết trên kênh Telegram của mình, nói rằng tại làng Lyubechane ở quận Klimovsky, “số dân thường thiệt mạng đã tăng lên hai người. Một người đàn ông sinh năm 1966 đã chết.”

Không cung cấp bằng chứng, các nhà chức trách Nga cho biết một nhóm những kẻ phá hoại Ukraine đã đi vào Bryansk từ vùng Chernihiv của Ukraine và bắt giữ 6 con tin. Ukraine đã cáo buộc Nga dàn dựng một cuộc “khiêu khích” giả.

Các báo cáo về việc một chiếc xe buýt chở học sinh bị tấn công đã nhanh chóng bị chính một quan chức Nga dập tắt.

Người đứng đầu Bộ Giáo dục, Sergei Kravtsov, nói với các phóng viên: “Không có xe buýt đưa đón học sinh. “Rõ ràng là họ đang cố gieo rắc sự hoảng loạn. Các trường ở vùng biên giới dạy học từ xa nên không có xe buýt.”

Sau đó, những người được cho là có vũ trang thuộc Quân đoàn tình nguyện Nga, gọi tắt là RDK, được thành lập vào tháng 8 năm 2022, đã đăng một tuyên bố trực tuyến nói rằng họ đã vượt qua biên giới Nga-Ukraine để chống lại cái mà họ gọi là “chế độ Putin và Cẩm Linh đẫm máu”.

Họ nói rằng họ không bắn vào thường dân hay bắt con tin và những báo cáo như vậy là “sự dối trá của những người tuyên truyền Điện Cẩm Linh.”

“Quân tình nguyện Nga đến vùng Bryansk để cho đồng bào của họ thấy rằng có hy vọng, rằng những người Nga tự do với vũ khí trong tay có thể chiến đấu với chế độ,” một bài đăng trên Telegram từ RDK viết.

Trang tin tức điều tra của Nga iStories đưa tin họ đã nói chuyện với một trong những chiến binh RDK. Người được phỏng vấn ẩn danh nói với trang web rằng một nhóm gồm 45 chiến binh “đã tiến vào, quay phim, phục kích hai chiếc xe chiến đấu do Nga sản xuất.”

“Tôi không nhìn thấy bất kỳ đứa trẻ nào,” chiến binh nói. “Nhưng có một lính biên phòng bị thương.”

Một chiến binh RBK cho biết trong một tuyên bố video: “Các bạn, điều này đã xảy ra rồi... Chúng tôi đã vượt qua biên giới quốc gia. Chúng tôi không chiến đấu với dân thường, chúng ta không giết những người không có vũ khí. Đã đến lúc người dân Nga hiểu rằng họ không phải là nô lệ. Hãy vùng lên!”

Nhóm này nói rằng họ “đến vùng Bryansk để cho đồng bào của họ thấy rằng có hy vọng, rằng những người dân Nga tự do với vũ khí trong tay có thể chiến đấu với chế độ.”

Một số phương tiện truyền thông độc lập của Nga đã xác định một trong những người đàn ông là Denis Kapustin hay còn gọi là Nikitin, một người Nga 38 tuổi, là người đã thành lập RBK và nhãn hiệu quần áo theo chủ nghĩa dân tộc da trắng White Rex. Anh ta sinh ra ở Mạc Tư Khoa và sống ở Đức trước khi chuyển đến Ukraine vào năm 2017.

RBK đã tuyên bố là “nhóm tình nguyện của Nga là một phần của Lực lượng Vũ trang Ukraine” mặc dù điều này chưa được Kyiv xác nhận.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Mykhailo Podolyak, cho biết vụ việc hôm thứ Năm là “một hành động khiêu khích cổ điển được cố ý dàn dựng” từ Nga.

Ông viết trên Twitter: “Nga muốn dọa người dân của mình để biện minh cho cuộc tấn công vào một quốc gia khác và tình trạng nghèo đói ngày càng gia tăng sau một năm chiến tranh. Phong trào kháng chiến ở Nga đang ngày càng mạnh mẽ và tích cực hơn. Hãy sợ những người chống đối của các ông”.

5. Quân đội Ukraine nói: Các lực lượng Nga tiếp tục tấn công Bakhmut khi Ukraine cố gắng đẩy lùi các cuộc tấn công

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 3 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Nga tiếp tục đẩy mạnh cuộc tấn công của họ ở khu vực Bakhmut khi các lực lượng Ukraine cố gắng đẩy lùi các cuộc tấn công đang diễn ra ngay bên trong thành phố trọng điểm phía đông và các khu vực lân cận ở Donetsk.

Thứ trưởng Hanna Maliar thừa nhận “Họ đang tấn công bên trong thành phố Bakhmut” cho thấy sự hiện diện của Nga trong thành phố chứ không chỉ ở vùng ngoại ô. Các lực lượng Nga “đã tiến vào bên trong Bakhmut và tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ xung quanh thành phố”.

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào thành phố Chasiv Yar ở vùng Donetsk, nằm cách Bakhmut chỉ 5 km về phía tây.

Cô cho biết thêm có những nỗ lực tấn công không thành công của Nga theo hướng Kupyansk và Lyman. Mối đe dọa về các cuộc tấn công hỏa tiễn tiếp theo vẫn còn cao trên khắp Ukraine.

Theo hướng Zaporizhzhia và Kherson, các lực lượng Nga tiếp tục “cố gắng tạo điều kiện cho một cuộc tấn công” và đã nã pháo vào hơn 40 khu định cư.

Cô cho biết Ukraine cũng đã đáp trả bằng 13 cuộc tấn công trong ngày qua vào các khu vực có nhân viên và thiết bị quân sự của Nga, đồng thời cho biết thêm rằng các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã tấn công một kho đạn dược của Nga.

6. Truyền hình Nhà nước Nga phản ứng về vụ Bryansk: 'Kích động chiến tranh hạt nhân'

Putin đã hủy bỏ chuyến viếng thăm được dự trù tới vùng Bryansk của Nga sau khi có các báo cáo của các phương tiện truyền thông Nga về một cuộc tấn công của quân Ukraine vào vùng này. Các phương tiện truyền thông Nga cho rằng phản ứng lại cuộc tấn công của quân Ukraine bằng cách hủy bỏ chuyến viếng thăm thì có vẻ yếu quá. Họ hô hào nhấn ngay nút phóng hỏa tiễn hạt nhân.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Responds to Bryansk Incident: 'Provoking Nuclear War'“, nghĩa là “Truyền hình Nhà nước Nga phản ứng về vụ Bryansk: 'Kích động chiến tranh hạt nhân'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mạc Tư Khoa đã nói rằng những kẻ phá hoại Ukraine đã dàn dựng một cuộc tấn công khủng bố vào lãnh thổ Nga, là điều mà một nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh cho rằng có thể dẫn đến một phản ứng hạt nhân.

Ukraine đã bác bỏ tuyên bố của các quan chức Nga rằng một nhóm phá hoại Ukraine đã đi vào vùng Bryansk của Nga hôm thứ Năm và bắn vào một chiếc xe hơi đang di chuyển, giết chết một người và làm bị thương một đứa trẻ 10 tuổi phải nhập viện.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả vụ việc bị cáo buộc ở quận biên giới Klimovsky là một “hành động khủng bố” và nói thêm rằng “chúng ta sẽ nghiền nát chúng.”

Ngược lại, cố vấn tổng thống Ukraine Mikhailo Podolyak đã mô tả báo cáo là một “sự khiêu khích kinh điển được cố ý dàn dựng”.

Một nhóm tự nhận mình là Quân đoàn tình nguyện Nga đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công bị cáo buộc trong một bài đăng và video trên mạng xã hội. Được tạo thành từ những người Nga chiến đấu cho Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Putin, nhóm này khẳng định chỉ có người Nga tham gia vụ tấn công, không có người Ukraine nào tham gia. Nhóm này cũng cho biết không có thường dân nào bị tấn công.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận.

Người dẫn chương trình Russia 1 Olga Skabeyeva đưa ra giả thuyết rằng tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy đứng sau vụ việc, có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho cả Kyiv và các đồng minh.

“Liệu Tổng thống Mỹ Biden, hoặc bất cứ ai đang kiểm soát Zelenskiy, có hiểu rằng bằng cách tổ chức những cuộc tấn công khủng bố như vậy vào lãnh thổ Nga, chính Zelenskiy trên thực tế đang khiêu khích chiến tranh hạt nhân, tôi không hề cường điệu đâu” cô ấy nói với người xem của kênh Russia 1.

Sau đó, diều hâu Olga ca ngợi những gì cô ta coi là hành động có cân nhắc của Putin và may mắn là nước Nga được lãnh đạo bởi một chính trị gia thận trọng và giàu kinh nghiệm như vậy.

Olga đã thảo luận điều đó có nghĩa là gì nếu những người được cho là xâm nhập lãnh thổ Nga từ Ukraine có đồng phục và vũ khí của NATO và liệu điều đó có bị coi là “hành động xâm lược của NATO chống lại Nga hay không?”

“Kết quả là chúng ta nên tấn công vào chính những trung tâm đó và chúng ta biết chúng ở đâu, ở Ba Lan và Vương quốc Anh, nơi những kẻ khủng bố Ukraine đang được huấn luyện ngay bây giờ,” diều hâu Olga nói, nhắc lại một chủ đề trong chương trình 60 phút kêu gọi tấn công các nước phương Tây của bà ta.

Đoạn clip được tweet bởi Francis Scarr của BBC Monitor, người đã viết rằng diều hâu Olga đã chụp dịp may này để nịnh hót Putin. Cô ta nói: “Thật tốt khi Nga được lãnh đạo bởi Putin vì một nhà lãnh đạo khác có thể đã bắn hỏa tiễn vào các nước NATO để đáp trả sự việc kỳ lạ ngày hôm nay ở Vùng Bryansk.”

Ukraine đã tăng cường các nỗ lực tấn công bên trong lãnh thổ Nga trong bối cảnh có báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, thách thức hệ thống phòng không của Nga. Tuy nhiên, Kyiv, Mỹ và các đồng minh khác đã cảnh báo rằng Nga có ý định thực hiện các hoạt động cờ giả để tạo cớ cho sự leo thang hơn nữa.

7. G20 hỗn loạn sau khi Nga và Trung Quốc từ chối đồng thuận về Ukraine

Ấn Độ tuyên bố sẽ nỗ lực để thu hẹp những khác biệt đáng kể về cuộc chiến Ukraine giữa các đại diện phương Tây, Nga và Trung Quốc, sau khi một vòng đàm phán khác của G20 kết thúc hôm thứ Năm mà không có sự đồng thuận.

Cuộc họp kéo dài hai ngày của các bộ trưởng ngoại giao từ Nhóm 20 nền kinh tế đã tìm cách giải quyết các vấn đề toàn cầu, chẳng hạn như sự phục hồi sau đại dịch và an ninh năng lượng, những vấn đề đang tác động không cân xứng đến các quốc gia đang phát triển.

Tuy nhiên, cuộc xâm lược Ukraine của Nga, hiện đã bước sang năm thứ hai, vẫn nằm trong chương trình nghị sự.

“Chúng ta phải tiếp tục kêu gọi Nga chấm dứt chiến tranh xâm lược và rút quân khỏi Ukraine vì hòa bình quốc tế và ổn định kinh tế”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với những Ngoại trưởng các nước khác ở New Delhi.

“Thật không may, cuộc họp này một lần nữa bị hủy hoại bởi cuộc chiến vô cớ và phi lý của Nga chống lại Ukraine,” ông nói thêm.

Sergey Lavrov, đối thủ người Nga của ông, cho biết các đại biểu phương Tây đã “biến công việc trong chương trình nghị sự G20 thành một trò hề.” Ông cũng cáo buộc phương Tây cản trở xuất khẩu nông sản của Nga.

Một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết Blinken và Lavrov đã nói chuyện trong 10 phút bên lề cuộc họp, đó là cuộc nói chuyện trực tiếp đầu tiên của họ kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Theo lời kể của các quan chức phương Tây, cả hai đều có mặt tại cuộc họp G20 vào mùa hè năm ngoái ở Bali, nhưng ông Lavrov đã bỏ đi.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ kêu gọi Mạc Tư Khoa đảo ngược quyết định về hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân START mới, trả tự do cho công dân Mỹ Paul Whelan bị giam giữ sai trái, đồng thời cho biết Mỹ sẽ ủng hộ Ukraine “miễn là có thể”, quan chức này cho biết.

Những bất đồng sâu sắc có nghĩa là các cuộc đàm phán kết thúc mà không có thông cáo chung, bất chấp những nỗ lực của Ấn Độ nhằm tiếp tục ngôn ngữ đã được thông qua vào tháng 11 năm ngoái tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Indonesia.

Vì không đạt được sự đồng thuận, nên hội nghị các Ngoại trưởng G20 đã không có một thông cáo chung. Thay vào đó, một bản tóm tắt đã được đưa ra, trong đó viết:

“Cuộc chiến ở Ukraine đã tác động xấu hơn nữa đến nền kinh tế toàn cầu. Hầu hết các thành viên lên án mạnh mẽ cuộc chiến ở Ukraine và nhấn mạnh rằng nó đang gây ra đau khổ to lớn cho con người và làm trầm trọng thêm những yếu kém hiện có trong nền kinh tế toàn cầu.”

“Việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận được. Giải pháp hòa bình cho các xung đột, nỗ lực giải quyết khủng hoảng, cũng như ngoại giao và đối thoại, là rất quan trọng. Thời đại ngày nay không phải là chiến tranh,” tài liệu cho biết, lưu ý trong một chú thích rằng hai đoạn “đã được tất cả các nước thành viên đồng ý, ngoại trừ Nga và Trung Quốc.”

Một cuộc họp của các bộ trưởng tài chính G20 vào cuối tuần trước tại Bengaluru, miền nam Ấn Độ, đã kết thúc mà không có thông cáo chung vì những lý do tương tự.

Tại một cuộc họp báo, ông Lavrov đổ lỗi cho phương Tây về việc nhóm không đạt được sự đồng thuận. Sau khi ông gặp người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố một tuyên bố chung của hai nước này, trong đó họ phản đối “tống tiền và đe dọa”.

Subrahmanyam Jaishankar, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, cho biết G20 dù sao cũng có thể hội tụ về một số vấn đề quan trọng bất chấp “sự khác biệt”.

Jaishankar nói: “Xin đánh giá cao rằng về phần lớn các vấn đề liên quan cách riêng đến các nước phía nam bán cầu, và các nước đang phát triển, đã có sự đồng thuận đáng kể. “Có một cuộc họp tổng kết vì có những khác biệt về vấn đề Ukraine mà chúng ta không thể hòa giải giữa các bên khác nhau, những người có quan điểm khác nhau.”

Trong bài phát biểu được ghi âm trước trước cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao, Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ cho biết việc quản trị toàn cầu thời hậu chiến đã thất bại trong việc ngăn chặn chiến tranh. Ông nói: “Chúng ta không nên cho phép những vấn đề mà chúng ta không thể giải quyết cùng nhau cản trở những vấn đề còn lại mà chúng ta có thể làm được.