Khi Vatican bắt đầu đưa ra các chỉ thị mới nhằm hạn chế các giám mục đã ban phép chuẩn cho các giáo xứ cử hành Thánh lễ Latinh truyền thống, ít nhất một giám mục đang bảo vệ cộng đồng Thánh lễ Latinh trong giáo phận của mình và thúc giục một đường lối có tính chất địa phương hơn.

Đức Giám mục Thomas Paprocki của Giáo phận Springfield, Illinois, nói với CNA rằng cộng đồng Thánh lễ Latinh trong giáo phận của ngài đã trung thành với Giáo hội và các giám mục nên được trao thẩm quyền cho phép các Thánh lễ Latinh Truyền thống được tiếp tục.

“Tôi nghĩ rằng các giám mục giáo phận địa phương đồng cảm hơn với những gì đang diễn ra trong giáo phận của họ hơn là một văn phòng ở Rôma”.

Vào ngày 16 tháng 7 năm 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành một tự sắc có tiêu đề Traditionis custodes, hướng dẫn các giám mục chỉ định các địa điểm tổ chức Thánh lễ Latinh nhưng tuyên bố rằng không địa điểm nào trong số đó nằm trong nhà thờ giáo xứ. Bởi vì một số giáo xứ đã có các cộng đồng Thánh lễ Latinh phát triển mạnh, một số giám mục đã đưa ra các miễn chuẩn để cho phép một số giáo xứ tiếp tục cử hành Thánh lễ Latinh.

Vào ngày 21 tháng 2 vừa qua, Đức Hồng Y Arthur Roche, tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, đã ban hành một tuyên bố mới, như là một sự làm rõ chính thức từ Vatican. Tuyên bố nói rằng những sự miễn chuẩn như vậy được dành riêng cho Tòa thánh và ra lệnh cho các giám mục đã đề nghị những sự miễn chuẩn phải “thông báo cho Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, cơ quan này sẽ đánh giá các trường hợp riêng lẻ.”

Trong một bức thư gửi kèm theo Traditionis custodes, Đức Thánh Cha Phanxicô đã biện minh cho những hạn chế ban đầu của mình bằng cách cáo buộc rằng việc cử hành hình thức Thánh lễ cổ xưa hơn “thường được đặc trưng bởi sự bác bỏ không chỉ cải cách phụng vụ, mà còn bác bỏ cả chính Công đồng Vatican II”.

Đức Cha Paprocki, người đã cử hành Thánh lễ tại cả hai nhà thờ trong giáo phận của mình có cử hành Thánh lễ Latinh, nói với CNA rằng ngài “không hề thấy điều đó” trong các cộng đồng của ngài.

Đức Cha Paprocki nói: “Tôi thấy những người ở đó rất ngoan ngoãn tuân theo những lời dạy của Giáo hội, rất háo hức tuân theo những lời dạy của Giáo hội. Họ là những người Công giáo rất trung thành.”

Đức Giám mục cũng đặt câu hỏi liệu bản minh định vừa được đưa ra có phù hợp với ý định ban đầu của Đức Thánh Cha trong việc bảo vệ truyền thống hay không và lưu ý rằng Đức Hồng Y Roche đã chủ động làm sáng tỏ điều này, chứ không phải Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài giải thích rằng Traditionis custodes là một tự sắc và như vậy là một sắc lệnh của giáo hoàng về sáng kiến của chính giáo hoàng. Một bản minh định, tức là nội dung làm rõ, là một phản hồi đối với yêu cầu do người khác khởi xướng - trong trường hợp này là Hồng Y Roche.

“Không phải Đức Thánh Cha chủ động,” Đức Giám mục Paprocki nói, mà đúng hơn là “sáng kiến của Đức Hồng Y Roche.”

Giám mục Paprocki lưu ý rằng bức thư kèm theo của Đức Thánh Cha gợi ý rằng ý định của ngài là trao quyền cho các giám mục. Trong thư, Đức Thánh Cha nói với các giám mục “việc cho phép … việc sử dụng ‘Missale Romanum’ năm 1962 là tùy thuộc vào các vị” và “tùy các vị … quyết định từng trường hợp thực tế của các nhóm cử hành nghi thức này 'Missale Romanum.'“

Bởi vì đã có tin đồn rằng Vatican sẽ tập trung quyền lực trong vấn đề này, Đức Cha Paprocki đã áp dụng trước lệnh cấm bằng cách thực hiện thêm hành động để bảo đảm rằng các hạn chế liên quan đến Traditionis sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ Thánh lễ Latinh nào trong giáo phận của ngài.

Vào Tháng Giêng năm 2022, Đức Cha Paprocki chính thức chỉ định lại nhà thờ Thánh Tâm ở Springfield là một nhà thờ phi giáo xứ. Ngài có thể làm được điều này vì Giáo xứ St. Katharine Drexel, đã có hai nhà thờ khác.

Giờ đây, nhà thờ giáo xứ duy nhất cử hành Thánh lễ Latinh truyền thống là Nhà thờ Thánh Rôsa thành Lima ở Quincy, có linh mục là thành viên của Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô, gọi tắt là FSSP. Bởi vì FSSP đã nhận được sự miễn trừ từ Vatican, Paprocki cho biết lệnh cấm sẽ không áp dụng cho họ, dựa trên sự hiểu biết của ngài. Ngài nói rằng sự miễn trừ “đã cho phép họ tiếp tục làm những gì họ đang làm.”


Source:Catholic News Agency