1. Lữ Đoàn Súng Trường Cờ Đỏ từng bị ngộ độc hô biến tại thành phố Kreminna

Trong bản báo cáo chiều thứ Bẩy 18 tháng 2, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Đại Tá Oleksandr Motuzianyk, cho biết trong 24 giờ qua giao tranh dữ dội đã diễn ra tại Paraskoviivka ở phía Bắc thành phố Bakhmut và tại làng Makiivka gần thành phố Kreminna. Tình hình tại Paraskoviivka chưa rõ ràng. Trong khi đó, tại thành phố Kreminna, quân Nga có ý muốn giải quyết các chốt kiểm soát của quân Ukraine tại Chervonopopivka trên xa lộ P66 từ Svatove đến thành phố Kreminna, nên đã tấn công vào Makiivka và Nevs’ke để bao vây quân Ukraine.

Theo Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai, quân Ukraine đã có chuẩn bị vì họ đoán trước được ý định của quân Nga bao gồm Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một và Lữ Đoàn Súng Trường Cờ Đỏ số 252 của Sư Đoàn 3 Súng Trường Cơ Giới. Trong 24 giờ qua, hai đơn vị này mất hơn 800 quân, 5 xe tăng và 13 xe thiết giáp, cùng với 4 hệ thống pháo. Trong 24 giờ trước đó, họ đã mất đến 16 hệ thống pháo.

Serhiy Haidai nhận định rằng Lữ Đoàn Súng Trường Cờ Đỏ số 252 coi như bị khai tử. Lữ Đoàn này có số phận khá lận đận. Chưa đầy 1 tháng sau khi xâm lược Ukraine, ngày 18 tháng Ba, Igor Yevgenyevich Nikolaev, Tư Lệnh Lữ Đoàn bị quân Ukraine bắn chết gần Kharkiv.

Putin tuyên truyền rằng khi vào đến đất Ukraine họ sẽ được người dân Ukraine đón chào mang hoa và muối ra đón. Nghe lời tuyên truyền nhảm nhí của Putin, đầu tháng Tư, 2022 Lữ Đoàn này đã ăn những món quà người dân Ukraine bưng đến tận nơi. Ăn xong họ bị tiêu chảy, và 28 binh sĩ phải đưa đi cấp cứu vì ngộ độc.

Trong 24 giờ qua, 1.010 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 13 xe thiết giáp, 4 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 9 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 18 Tháng Hai, 142.270 quân xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Hơn nữa, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.303 xe tăng Nga, 6.533 xe thiết giáp, 2.326 hệ thống pháo, 469 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 243 hệ thống phòng không, 298 máy bay, 287 trực thăng, 2.016 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 871 tên lửa hành trình, 18 tàu chiến, 5.196 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 223 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Lần thứ ba trong tháng này, tổn thất hàng ngày của Nga vượt quá 1.000

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Daily Losses Over 1,000 for Third Time This Month: Ukraine”, nghĩa là “Lần thứ ba trong tháng này, tổn thất hàng ngày của Nga vượt quá 1.000” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Theo Kyiv, Nga tiếp tục chịu mức tổn thất binh lực cao trong cuộc xâm lược Ukraine.

Trong bản cập nhật mới nhất vào hôm thứ Bảy, Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết 1.010 binh sĩ Nga đã thiệt mạng so với ngày hôm trước, không xa kỷ lục hàng ngày, là 1.140 binh sĩ Nga vào ngày 10 tháng 2.

Con số này gần với con số trước đó mà Kyiv ghi nhận chỉ vài ngày trước, là 1.030. Ước tính hôm thứ Bảy đưa tổng số binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc xâm lược Ukraine lên 142.270.

Rất khó để đánh giá chính xác số binh sĩ Nga thiệt mạng và ước tính của Ukraine có thể cao hơn so với phương Tây.

Các quan chức tình báo Anh đã nói rằng các lực lượng chính quy của Nga và quân đội Wagner có thể đã phải chịu tới 200.000 thương vong, bao gồm từ 40.000 đến 60.000 người chết, kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu gần một năm trước. Mạc Tư Khoa đã không cập nhật số người thiệt mạng kể từ cuối tháng 9, khi họ cho biết chỉ có dưới 6.000 người thiệt mạng. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Các con số tổn thất hàng ngày của Nga cao chót vót xảy ra trong bối cảnh cuộc chiến khốc liệt giành thành phố Bakhmut ở vùng Donetsk, trong đó Tập đoàn Wagner đánh thuê đang đóng vai trò chủ chốt. Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby nói rằng nhóm do Yevgeny Prigozhin tài trợ, đã phải chịu hơn 30.000 thương vong, trong đó có khoảng 9.000 chiến binh bị giết, một nửa trong số đó kể từ giữa tháng 12.

Theo Kirby, khoảng 90 phần trăm những người bị giết vào tháng 12 đã được tuyển dụng từ các nhà tù của Nga. Ông cho biết những người bị kết án này bị đối xử “về cơ bản như bia đỡ đạn”.

Theo tình báo Anh, có tới một nửa số tù nhân được Tập đoàn Wagner tuyển dụng để chiến đấu ở Ukraine có thể đã bị giết hoặc bị thương.

Trong bối cảnh số lính Nga tử trận ngày càng tăng, các quan chức quốc phòng Anh hôm thứ Bảy cho biết Điện Cẩm Linh ngày càng khó khăn hơn trong việc bảo vệ người dân Nga khỏi cuộc chiến ở Ukraine với hơn một nửa (52%) số người được hỏi trong một cuộc thăm dò vào tháng 12 cho biết họ có bạn bè hoặc người thân đang phục vụ trong chiến tranh.

Andrey Turchak, người đứng đầu nhóm quốc hội Nga giải quyết chiến tranh, nói rằng Tổng thống Vladimir Putin đã được trình bày một báo cáo về cách hỗ trợ những người bị gọi nhập ngũ và gia đình của họ, điều này có thể được Putin đề cập đến công khai vào ngày 21 tháng 2.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Vấn đề này có thể trở nên nổi bật hơn nếu có thêm bất kỳ sự huy động nào dù là công khai hay ngấm ngầm”.

Trong khi đó, trong một bài phát biểu trước Hội nghị An ninh Munich hôm thứ Sáu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết “không có lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ sự xâm lược của Nga một lần và mãi mãi”.

Tình báo quân sự Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa có ý định chiếm toàn bộ khu vực Donbas, bao gồm các tỉnh Donetsk và Luhansk, vào tháng 3.

3. Biden sẽ 'nhắn tin'cho Putin trong bài phát biểu ở Ba Lan

Ngũ Giác Đài cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ “nhắn tin” cho tổng thống Nga, Vladimir Putin, khi ông phát biểu tại Warsaw vào thứ Ba, đồng thời ca ngợi nỗ lực chưa từng có của NATO để giúp đỡ Ukraine. Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, đã cho biết như trên.

AFP báo cáo rằng Biden sẽ có bài phát biểu ở Ba Lan - một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ - vào cùng ngày Putin chuẩn bị có bài phát biểu của riêng mình ở Mạc Tư Khoa, ba ngày trước lễ kỷ niệm một năm cuộc xâm lược của Nga.

Biden sẽ đến Warsaw vào thứ Ba và gặp tổng thống Ba Lan, Andrzej Duda. Vào ngày thứ Tư, ông gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Bucharest Nine, một nhóm các thành viên NATO ở Đông Âu.

Ngoài ra, Tòa Bạch Ốc cho biết, ông sẽ điện đàm vào tuần tới với các nhà lãnh đạo Anh, Pháp và Ý. Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, sẽ đến Washington vào ngày 3 tháng Ba.

Nhưng sự kiện công khai chính của Biden sẽ là bài phát biểu vào thứ Ba từ Lâu đài Hoàng gia Warsaw về “cách Hoa Kỳ đã tập hợp thế giới để hỗ trợ người dân Ukraine khi họ bảo vệ tự do và dân chủ của mình”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết hôm thứ Sáu.

Tổng thống Biden sẽ nói rõ rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh với Ukraine... cho đến chừng nào còn cần thiết.

… Và tôi nghi ngờ rằng bạn cũng sẽ nghe thấy ông ấy nhắn tin cho ông Putin, cũng như người dân Nga.

Kirby cho biết Biden không có kế hoạch gặp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, trong chuyến công du hoặc tới Ukraine.

4. Bản tin tình báo mới nhất của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Andrey Turchak, lãnh đạo nhóm nghị sĩ Nga tập trung vào cái gọi là Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, tuyên bố vào ngày 16 tháng 2 năm 2023 rằng nhóm này đã trình bày một báo cáo cho Tổng thống Nga Putin.

Báo cáo có khả năng đề cập đến các vấn đề như hỗ trợ xã hội cho những người bị gọi nhập ngũ và gia đình họ. Vấn đề này có thể sẽ trở nên nổi bật hơn nếu diễn ra thêm bất kỳ sự huy động nào nữa dù công khai hay ngấm ngầm.

Putin rất có thể đề cập đến những vấn đề này trong bài phát biểu về tình trạng quốc gia của ông vào ngày 21 tháng 2 năm 2023.

Điện Cẩm Linh ngày càng khó khăn trong việc bảo vệ người dân khỏi cuộc chiến ở Ukraine. Một cuộc thăm dò vào tháng 12 năm 2022 của Nga cho thấy 52% có bạn bè hoặc người thân phục vụ trong cái gọi là Chiến dịch quân sự đặc biệt.

5. Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi các đồng minh “hành động nhanh chóng” để cung cấp xe tăng cho Ukraine

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich hôm thứ Sáu, Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi các đồng minh có đủ nguồn lực để cung cấp xe tăng cho Ukraine nên hành động nhanh chóng, đồng thời cho biết thêm rằng Berlin sẽ hỗ trợ rất nhiều để khuyến khích các đối tác của họ.

“Tôi coi đây là một ví dụ về kiểu lãnh đạo mà mọi người có quyền mong đợi từ nước Đức, và tôi bày tỏ rõ ràng điều đó với các bạn bè và đối tác của chúng ta.” Scholz nói.

Ngoài việc cung cấp vũ khí, đạn dược, đào tạo binh lính và các khí tài quân sự khác, Scholz cho biết Đức đã hỗ trợ Ukraine bằng cách cung cấp cho hơn một triệu người tị nạn Ukraine quyền tiếp cận đầy đủ với thị trường lao động, trường học và đại học.

Scholz nói: “Đây là “trách nhiệm mà một quốc gia có quy mô, vị trí và sức mạnh kinh tế như Đức phải gánh vác trong những thời điểm như thế này”.

Tuy nhiên, Scholz cũng cảnh báo rằng cần phải có “sự cân bằng giữa việc cung cấp hỗ trợ tốt nhất có thể cho Ukraine và tránh leo thang ngoài ý muốn”.

Ông nói: “Tôi tin rằng chúng ta sẽ làm tốt việc cân nhắc cẩn thận mọi hậu quả do các hành động của mình gây ra và phối hợp chặt chẽ tất cả các bước quan trọng giữa các đồng minh”. “Bất chấp mọi áp lực phải hành động — và điều đó chắc chắn tồn tại trong câu hỏi then chốt này — sự thận trọng phải được ưu tiên hơn các quyết định vội vàng.”

6. Ukraine cáo buộc Nga can thiệp vào hồ chứa nước có thể khiến một triệu người không có nước uống

Ruslan Strilets, bộ trưởng môi trường của nước này, cho biết hơn một triệu người Ukraine có nguy cơ mất nước uống vì các lực lượng Nga đang can thiệp vào một hồ chứa nước ở đông nam Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kyiv, Strilets cáo buộc Nga cố tình làm tràn nước tại Nhà máy Thủy điện Kakhovka.

Bình luận của ông lặp lại cáo buộc của Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, người hôm thứ Ba đã cáo buộc các lực lượng Nga gây thiệt hại và cố tình mở lại các cửa xả lũ tại nhà máy điện.

Strilets cho biết mực nước tại hồ chứa Kakhovka đã “giảm mạnh”, hiện ở mức 13,83 mét, so với mức trung bình là 16 mét. Ông cảnh báo rằng độ sâu dưới 12 mét sẽ tàn phá môi trường sống xung quanh.

Bộ trưởng môi trường cho biết việc can thiệp vào hồ chứa cũng có thể gây nguy hiểm cho khả năng làm mát các lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Vào tháng 12, CNN đã báo cáo rằng các cuộc tấn công liên tục của Nga vào lưới năng lượng của Ukraine, ít nhất là tạm thời, khiến hàng triệu dân thường không có điện, nhiệt, nước và các dịch vụ quan trọng khác trong những tháng mùa đông khắc nghiệt.

Vào tháng 11, một trong những bệnh viện nhà nước lớn nhất của Ukraine “sắp di tản” một số bệnh nhân sau khi bị mất nguồn cung cấp nước vì các cuộc không kích của Nga, một quan chức khu vực nói với CNN.

7. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc về âm mưu chống lại Moldova của Nga

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ “quan ngại sâu sắc” về những nỗ lực của Nga nhằm gây bất ổn cho chính phủ Moldova.

Điều này xảy ra khi Tổng thống Moldova Maia Sandu hồi đầu tuần cho biết Nga đang âm mưu đảo chính ở Moldova.

“Chúng tôi lo ngại sâu sắc về một số âm mưu mà chúng ta đã thấy đến từ Nga nhằm cố gắng gây bất ổn cho chính phủ,” Blinken nói trong cuộc gặp gỡ với Sandu ở Đức bên lề Hội nghị An ninh Munich. “Chúng tôi sát cánh mạnh mẽ với Moldova để ủng hộ an ninh, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, những nỗ lực cải cách rất quan trọng mà tổng thống và chính phủ đang thực hiện.”

Sandu mô tả năm 2022 là một “năm cực kỳ khó khăn đối với Moldova” và cảm ơn sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với vô số thách thức, bao gồm cả năng lượng, kinh tế và an ninh.

Moldova, nằm giữa Ukraine và Rumani, trước đây là một phần của Liên Xô vào cuối Thế chiến II. Khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, một số khu vực “xung đột đóng băng” ở Đông Âu đã nổi lên, bao gồm một dải đất dọc biên giới Moldova với Ukraine được gọi là Transnistria.

Lãnh thổ này tự tuyên bố là một nước cộng hòa Xô viết vào năm 1990, phản đối bất kỳ nỗ lực nào của Moldova nhằm trở thành một quốc gia độc lập hoặc sáp nhập với Rumani. Khi Moldova giành được độc lập vào năm sau, Nga nhanh chóng đưa vào cái gọi là “lực lượng gìn giữ hòa bình” ở Transnistria để hỗ trợ phe ly khai thân Mạc Tư Khoa ở đó.

Sự hiện diện được cho là “gìn giữ hòa bình” này, trên thực tế đã chứng kiến Điện Cẩm Linh ủng hộ một nhà nước bù nhìn tìm cách làm suy yếu chủ quyền của Moldova, cũng phản ánh cái cớ của Mạc Tư Khoa cho các cuộc xâm lược ở Georgia và Ukraine.

Tiếng chuông báo động ở Moldova và phương Tây ngày càng lớn hơn sau những điệp khúc quen thuộc từ Điện Cẩm Linh rằng quyền của người dân tộc Nga đang bị vi phạm ở Transnistria - một lập luận khác được Putin sử dụng để biện minh cho cuộc xâm lược Luhansk và Donetsk vào tháng 2 năm 2022 ở miền đông Ukraine, nơi có hai khu vực ly khai các tiểu bang do Nga hậu thuẫn.

Trong bối cảnh chiến tranh ngày nay, vùng đất ly khai do Nga hậu thuẫn ở rìa phía tây nam của đất nước giờ đây có thể trở thành điểm tựa tiềm tàng cho bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga về phía tây từ khu vực Donbas ở phía đông Ukraine.

8. Hoa Kỳ đang theo dõi các nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ các lệnh trừng phạt

Thứ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Wally Adeyemo có kế hoạch thông báo cho Nga và các cơ quan tình báo của nước này vào tuần tới rằng Hoa Kỳ đang theo dõi những nỗ lực của họ nhằm phá vỡ các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và đang tấn công vào các nỗ lực này.

“Một trong những trọng tâm trong chiến lược của chúng ta sẽ là chống lại những nỗ lực trốn tránh các biện pháp trừng phạt của chúng ta,” Adeyemo cho biết như trên tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại “Chúng ta biết Nga đang tích cực tìm cách lách các biện pháp trừng phạt này.... Trên thực tế, một trong những cách chúng ta biết các biện pháp trừng phạt của mình đang hoạt động là Nga đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan tình báo của mình - FSB và GRU - tìm cách vượt qua chúng”.

Adeyemo đưa ra những nhận xét trên trước lễ kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine, phản ánh những nỗ lực do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm gây bất ổn cho nền kinh tế Nga và thúc đẩy các biện pháp trừng phạt nhằm làm suy yếu khả năng tiến hành chiến tranh của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhận xét của ông cũng được đưa ra khi Điện Cẩm Linh ngày càng chuyển sang các dịch vụ bí mật của mình để tránh các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Kể từ khi Nga phát động cuộc chiến đẫm máu chống lại Ukraine, Mỹ đã áp đặt hàng nghìn lệnh trừng phạt đối với các chính trị gia, các tay đầu sỏ và công ty Nga, cắt ngân hàng trung ương Nga khỏi nguồn dự trữ bằng đô la cũng như hệ thống nhắn tin tài chính toàn cầu, làm suy yếu ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, và áp đặt giá trần đối với dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ của Nga.

“Điều mà chúng ta đang làm với các đồng nghiệp của mình tại Bộ Thương mại là chúng ta đang làm Nga chậm lại và các đồng nghiệp của chúng ta tại Bộ Quốc phòng đang tăng tốc cho người Ukraine. Vì vậy, họ đang có được những vũ khí cần thiết để chống lại Nga ở đất nước của họ trong khi Bộ Thương mại và Tài chính đang làm chậm khả năng tái vũ trang của Nga. Chúng ta đã thấy một tác động lớn,” Adeyemo nói.

Bất chấp tác động của các biện pháp trừng phạt đối với nền kinh tế Nga, một số nhà quan sát đã chỉ ra những lo ngại về khả năng Mạc Tư Khoa trốn tránh các lệnh trừng phạt và định hướng lại các tuyến thương mại để tiếp tục có được một số công nghệ và tài chính cần thiết để tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của mình thông qua các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ấn Độ.