1. Lại một cú đi lạc khác: Tia laser xanh bí ẩn trên đảo Hawaii

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mysterious Green Lasers Over Hawaii Were Likely From Chinese Satellite”, nghĩa là “Tia laser xanh bí ẩn trên Hawaii có khả năng từ vệ tinh Trung Quốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vào ngày 28 Tháng Giêng—cùng ngày Mỹ phát hiện một khinh khí cầu tình nghi do thám của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Alaska—một camera quan sát ban đêm trên đỉnh một ngọn núi ở Hawaii đã bắt được một loạt chùm tia laser màu xanh lá cây phóng qua bầu trời.

Đoạn phim chỉ kéo dài trong vài giây, ngay khi đồng hồ chuyển sang 2:00 sáng giờ địa phương, tức là 7:00 sáng theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ, cảnh quay từ camera ghi lại cảnh các dải uốn cong từ trái sang phải. Mặc dù chủ sở hữu của chiếc máy ảnh ban đầu cho rằng đó là vệ tinh lập bản đồ của NASA, nhưng tổ chức vũ trụ Hoa Kỳ đã nói rằng đó không phải là họ, và cho thấy đó có thể là của Trung Quốc.

Máy ảnh—nhìn ra từ Mauna Kea, một ngọn núi lửa không hoạt động—được gắn vào Kính viễn vọng Subaru, và là sản phẩm liên doanh giữa báo Asahi Shimbun và Đài quan sát Thiên văn Quốc gia Nhật Bản, gọi tắt là NAOJ.

Vào ngày 29 Tháng Giêng, nó đã đăng đoạn phim lên YouTube, gợi ý rằng các chùm tia có thể đến từ một máy đo độ cao bằng laser viễn thám từ vệ tinh ICESat-2/43613 của NASA, được phóng vào tháng 9 năm 2018 như một phần của Hệ thống quan sát Trái đất với mục tiêu đo lường và giám sát tác động của biến đổi khí hậu. Theo NASA, nó có thể phát ra 10.000 xung động mỗi giây.

Tuy nhiên, vào ngày 6 tháng 2, phần mô tả của video đã được cập nhật với lời giải thích mới về bức màn chùm ánh sáng trên Hawaii.

Trích dẫn Anthony Martino, nhà khoa học phó chủ nhiệm dự án ICESat-2, ghi chú của NAOJ cho biết ánh sáng “không phải do thiết bị của họ mà do những người khác”.

“Các đồng nghiệp của ông, Tiến sĩ Alvaro Ivanoff và cộng sự, đã thực hiện mô phỏng quỹ đạo của các vệ tinh có thiết bị tương tự và tìm thấy một ứng cử viên có khả năng nhất là thiết bị ACDL của vệ tinh Daqi-1/AEMS của Trung Quốc. Chúng tôi thực sự đánh giá cao những nỗ lực của họ trong việc xác định nguồn ánh sáng.”

Newsweek đã liên hệ với Martino để có thêm bình luận.

Theo Orbital Focus, một dịch vụ giám sát quỹ đạo vệ tinh, vào lúc 2 giờ sáng giờ địa phương, vệ tinh Daqi-1 của Trung Quốc có khả năng đang bay ngang qua đầu và là “thủ phạm có thể nhất” và đang trên quỹ đạo từ bắc xuống nam “phù hợp với chuyển động trái-phải”. của video.”

Những lo ngại đã dấy lên về việc Trung Quốc do thám Hoa Kỳ sau khi quả bóng nghi ngờ do thám được phát hiện trong không phận Hoa Kỳ. Các quan chức quốc phòng đã cho phép khinh khí cầu đi qua Canada và lục địa Mỹ, trước khi nó bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4 tháng 2 theo lệnh của Tổng thống Joe Biden.

Trung Quốc khẳng định rằng khinh khí cầu là một khí cầu thời tiết dân sự đã bị thổi bay và bày tỏ sự phẫn nộ trước việc nó bị bắn hạ.

Mục đích sử dụng đã nêu của vệ tinh Daqi-1 là để theo dõi môi trường khí quyển, giống như ICESat-2. Nó được phát triển bởi Học viện Công nghệ Vũ trụ Thượng Hải thuộc Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, gọi tắt là CASC, một công ty doanh nghiệp nhà nước, và được thiết kế để giám sát các chất ô nhiễm và hiệu ứng khí thải nhà kính.

Nó được Trung Quốc tung ra vào tháng 4 năm 2022. Newsweek không thể liên hệ với CASC để đưa ra bình luận.

2. Trung Quốc đối xử im lặng với Hoa Kỳ trong bối cảnh khinh khí cầu gián điệp, làm dấy lên lo ngại về khủng hoảng

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “China gives US silent treatment amid spy balloon furor, raising crisis fears”, nghĩa là “Trung Quốc đối xử im lặng với Hoa Kỳ trong bối cảnh khinh khí cầu gián điệp, làm dấy lên lo ngại về khủng hoảng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vài giờ sau khi Mỹ điều máy bay F-22 Raptor bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay ngang qua không phận Bắc Mỹ vào tuần trước, cuộc gọi của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tới Bắc Kinh đã không được trả lời.

Việc Trung Quốc phớt lờ là dấu hiệu mới nhất cho thấy liên lạc của Mỹ với đối thủ lớn của họ đang bị rạn nứt – dẫn đến lo ngại rằng một sự việc tương đối nhỏ có thể biến thành một điều gì đó lớn hơn.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết vào tuần trước rằng Bắc Kinh gần như đóng cửa “các phương tiện liên lạc” với Washington sau khi Chủ tịch Hạ viện lúc đó là Nancy Pelosi bất chấp cảnh báo của chính quyền Biden đã đến thăm Đài Loan vào tháng 8.

Các phương tiện liên lạc đó bao gồm một đường dây điện thoại giảm xung đột, nhằm cung cấp cho hai quốc gia một cách để giảm bớt căng thẳng và truyền đạt những lời giải thích và ý định. Giữ kênh mở là rất quan trọng, vì các chuyên gia quốc phòng thường xuyên cảnh báo rằng những hiểu lầm - nếu không được giải quyết kịp thời - có thể dẫn đến chiến tranh toàn diện.

“Chúng ta không bao giờ nên quên rằng chúng ta đã duy trì quan hệ ngoại giao với Liên Xô, ngay cả trong những ngày đen tối ở đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh vào những năm 60 và 70,” Đô đốc Hải quân đã nghỉ hưu Harry Harris phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện hôm thứ Ba. “Vì vậy, tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ lấy lại được một số nền tảng ngoại giao với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Điều quan trọng ở cả hai quốc gia là chúng ta làm như vậy.”

Trớ trêu thay, Ngoại trưởng Antony Blinken đã đưa việc tìm cách mở lại các đường dây liên lạc với Trung Quốc trong chương trình nghị sự cho chuyến đi dự kiến của ông tới Bắc Kinh, dự kiến diễn ra vào đầu tuần này nhưng đã bị hoãn lại sau khi vụ xâm nhập của khinh khí cầu gián điệp được công khai.

Kết quả là, khi Ngũ Giác Đài yêu cầu tổ chức một cuộc điện đàm an toàn giữa Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Ngụy Phượng Hòa, câu trả lời vang dội là “không”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc, vẫn từ chối thừa nhận khinh khí cầu đang tiến hành do thám, cho biết cuộc gọi của Austin đã bị từ chối vì Mỹ “vi phạm nghiêm trọng các thông lệ quốc tế và tạo tiền lệ rất xấu” khi bắn rơi thiết bị mà họ cho là “dân sự không người lái”. phi thuyền” dành cho nghiên cứu khoa học bị chệch hướng do “bất khả kháng”.

Thượng Tá Đàm Khắc Phi, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói: “Mỹ khăng khăng sử dụng vũ lực để tấn công các khí cầu dân sự không người lái của Trung Quốc, điều này vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế và tạo tiền lệ xấu. Xét rằng việc làm vô trách nhiệm và sai lầm nghiêm trọng này của phía Hoa Kỳ đã không tạo ra bầu không khí đối thoại, trao đổi thích hợp giữa quân đội hai nước, Trung Quốc không chấp nhận đề nghị của Hoa Kỳ về cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước.”

Trong khi hầu hết các nhà lập pháp hoan nghênh Blinken hủy bỏ chuyến đi Trung Quốc, một chuyên gia nói với các thành viên của Quốc hội hôm thứ Ba rằng đó là một cơ hội bị bỏ lỡ để có những cuộc đối thoại khó khăn với các nhà lãnh đạo Bắc Kinh.

Melanie Sisson, chuyên gia chính sách đối ngoại tại Trung tâm An ninh, Chiến lược và Công nghệ Strobe Talbott cho biết: “Chúng ta cần những liên hệ cấp cao đó. “Ví dụ, đó sẽ là một cơ hội để thảo luận về quản lý khủng hoảng, ngoài việc có thể gây sức ép đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc về các hành vi có vấn đề khác của họ trên toàn thế giới.”

Liên lạc giữa Mỹ và Trung Quốc được cho là đã ngừng sau vụ bắn rơi khinh khí cầu.

Harris, người trước đây lãnh đạo Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ và từng là đại sứ tại Hàn Quốc dưới thời chính quyền Trump, cho biết lời bào chữa của Trung Quốc cũng như thời điểm triển khai khinh khí cầu ngay trước chuyến thăm theo lịch trình của Blinken cho thấy “hành vi bưng tai bịt mắt”.

“Họ tuyên bố rằng đó là một khinh khí cầu đi chệch hướng, nhưng họ không nói với chúng ta rằng nó đang đi chệch hướng cho đến khi chúng ta phát hiện ra nó. Những gì họ đang nói chỉ là trò tưởng tượng thôi.”

3. Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski hô hào bắn hạ ngay các mối đe dọa trên không phận Alaska

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Lisa Murkowski Pushes Zero Tolerance for Threats to Alaskan Airspace”, nghĩa là “Lisa Murkowski hô hào đừng khoan nhượng đối với các mối đe dọa trên không phận Alaska.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thượng nghị sĩ Alaska Lisa Murkowski nói với NBC News rằng bà “quan ngại” sau khi tham dự một cuộc họp báo mật về vật thể lạ bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển phía bắc bang của bà hôm thứ Sáu.

Các quan chức Hoa Kỳ trước đó trong ngày cho biết một vật thể di chuyển cao khoảng 40.000 feet hay 12.2km đã được phát hiện trên không phận Alaska vào hôm thứ Năm. Theo Chuẩn tướng Không quân Pat Ryder, thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, vật thể không xác định có “kích thước bằng một chiếc xe hơi nhỏ” đã bị quân đội Mỹ phá hủy vào khoảng 1h45 chiều giờ Miền Đông Hoa Kỳ hôm thứ Sáu.

Thượng nghị sĩ Alaska Lisa Murkowski hôm thứ Năm nói chuyện với các phóng viên sau khi bà tham dự một cuộc họp kín về khinh khí cầu gián điệp Trung Quốc tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington, DC. Murkowski hôm thứ Sáu nói với NBC News rằng bà vẫn “lo ngại” sau khi một vật thể không xác định thứ hai bị bắn xuống ngoài khơi bờ biển Alaska.

Vật thể chưa xác định được phát hiện chưa đầy một tuần sau khi một khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển Nam Carolina hôm thứ Bảy.

Trong cuộc phỏng vấn vào tối thứ Sáu, Murkowski nói với Lester Holt của NBC News rằng bà vừa trở về sau một cuộc họp kín, nơi thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa có cơ hội nói chuyện với Trung tướng David Nahom, chỉ huy Bộ Tư lệnh Alaska.

“Tôi lo ngại,” Murkowski nói sau cuộc họp báo.

Bà nói thêm: “Chúng ta mới thấy trong tuần này khinh khí cầu tầm cao bị bắn hạ ngoài khơi vùng biển Nam Carolina. Nhưng hôm nay chúng ta biết rằng lại có một vật thể không xác định khác bị bắn hạ thành công ở Alaska. Tôi muốn được bảo đảm rõ ràng rằng bất kỳ lãnh thổ hoặc không phận có chủ quyền nào ở đất nước này, nếu có mối đe dọa, nếu có sự xâm nhập, sẽ có hậu quả.”

Murkowski là một trong số những đảng viên Cộng hòa chỉ trích chính quyền của Tổng thống Joe Biden vì đã chọn trì hoãn việc bắn hạ khinh khí cầu do thánm của Trung Quốc cho đến vài ngày sau khi nó được phát hiện. Trong phiên điều trần tại Thượng viện hôm thứ Năm, Murkowski nói với các quan chức quốc phòng rằng khinh khí cầu lẽ ra phải bị phá hủy “ngay khi” nó đi vào không phận Alaska.

Thượng nghị sĩ đã lặp lại cảm xúc của mình trong cuộc phỏng vấn với NBC News, mặc dù bà thừa nhận rằng các quan chức đang giải quyết “các thực thể khác nhau” giữa khinh khí cầu do thám và vật thể bị bắn hạ hôm thứ Sáu.

“Nhưng một lần nữa, những gì bạn có là mối đe dọa đối với chủ quyền của chúng ta. Vì vậy, vâng, chúng ta cần phải hành động trước và thành thật mà nói, tuyến phòng thủ đầu tiên, một lần nữa, là Alaska. Nếu nó đi vào không phận Alaska, nếu nó đi qua vùng biển Alaska, chúng ta cần phải hành động, chúng ta cần gửi thông điệp và chúng ta cần phải rõ ràng và dứt khoát rằng chúng ta không dung thứ cho điều này.”

Theo John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia, các kênh liên lạc giữa quân đội với quân đội giữa Trung Quốc và Mỹ “dường như không mở” sau tin tức về vật thể không xác định.

Vẫn chưa rõ mối liên hệ giữa vật thể bị bắn hạ ở Alaska và nhà cầm quyền Trung Quốc.

Newsweek đã liên hệ với Tòa Bạch Ốc để bình luận.