Một biến đổi bất ngờ sau chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha

Aleteia - Cerith Gardiner

Một người bạn đã chia sẻ với tôi về chuyến tông du gần đây của Đức Thánh Cha đến lục địa châu Phi có những ảnh hưởng sâu rộng như thế nào.

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô trở lại Vatican, những thông điệp mà ngài chia sẻ trong chuyến tông du 6 ngày tới Châu Phi đang âm vang khắp nơi.

Thực tế, khi tôi tình cờ gặp Nadine, một người hàng xóm sinh ở Cộng hòa Dân chủ Congo nhưng sống ở Pháp trong 15 năm qua, cô cho hay sự hiện diện của Đức Thánh Cha đã tác động đến cô ấy như thế nào.

Nadine, bà mẹ hai con thường vội vã vào buổi sáng vì cô ấy làm việc cực nhọc để nuôi sống gia đình với mức thu nhập tối thiểu. Mặc dù cô ấy hay phàn nàn – điều có thể hiểu được trong hoàn cảnh của cô ấy – nhưng vào buổi sáng hôm nay, cô ấy dường như không chỉ sống mà còn tỏa sáng.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện như bình thường. Và sau đó cô ấy nắm lấy vai tôi và hỏi tôi có biết Đức Thánh Cha đang ở quê hương của cô ấy không – cô ấy không biết rằng tôi làm việc trong ngành truyền thông Công Giáo. Trước khi tôi trả lời, cô ấy bắt đầu lặp lại bài diễn văn của Đức Thánh Cha Phanxicô với các tín hữu ở Congo, gần như nguyên văn.

Và tôi nhận ra rằng chuyến tông du của Đức Thánh Cha đã ảnh hưởng sâu đậm đến cô - ngay cả khi cô ấy đang lắng nghe ở cách xa cả một lục địa. Đối với Nadine, Đức Thánh Cha đã đến quê hương của cô và nói chuyện trực tiếp với cô. Giống như những người đồng hương của cô đã chứng kiến chuyến viếng thăm của ĐTC, cô ấy cũng vậy, mặc dù thông qua các phương tiện truyền thông.

ĐTC đã nói về những vấn đề mà cô ấy rất quan tâm tới. ĐTC đã làm cho đất nước của cô ấy trở về và liên đới chặt chẽ hơn với Giáo hội, đúng vậy, và điều đó mang lại cho cô ấy niềm vui lớn lao, đồng thời khiến cô ấy cảm thấy gần gũi hơn với đức tin của mình.

Cuộc đối thoại ngắn ngửi đã làm tôi ngạc nhiên và thấu hiểu hơn. Tôi đã coi những bức ảnh về chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha và thương cho ĐTC khi thấy Ngài vất vả trên chiếc xe lăn của mình. Tôi tưởng ĐTC sẽ không thực hiện chuyến tông du đến lục địa châu Phi, nhưng ngài đã thực hiện và chuyến tông du này gây tiếng vang sâu sắc như thế nào đối với những người Phi châu xa quê hương để tìm lại được sự an toàn hoặc một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Và tôi cũng đã không nghĩ đến một niềm vui trọn vẹn mà những chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha (đã mất quá nhiều thời gian để sắp xếp và đòi hỏi sự an nguy của chuyến tông du) cho một người đang mệt mỏi vì tuổi tác và bện tật, nhưng chuyến tông du đã củng cố niềm tin, sức mạnh cho biết bao nhiêu người...