Vai trò của chính Đức Thánh Cha Phanxicô trong cuộc điều tra về sai phạm tài chính tại Tòa thánh đã chiếm vị trí trung tâm hôm thứ Sáu tại tòa án Vatican, với các nhân chứng nói rằng ngài khuyến khích một nghi phạm chính hợp tác với các công tố viên và một bị cáo chính cáo buộc ngài can thiệp vào phiên tòa.

Phiên điều trần hôm thứ Sáu là một trong những phiên tòa được mong đợi háo hức nhất trong “phiên tòa thế kỷ” của Vatican, vì phiên tòa này có lời khai của một trong những nhân vật nổi bật hơn trong lịch sử Vatican gần đây, Francesca Chaouqui. Chuyên gia quan hệ công chúng này đã được triệu tập sau khi có thông tin nổi lên vào cuối năm ngoái rằng cô ấy đã đóng vai trò hậu trường trong việc thuyết phục Đức ông Alberto Perlasca từ một người bị nghi ngờ trở thành nhân chứng chính, quay lại báo cáo xếp cũ của mình là Hồng Y Angelo Becciu.

Nhưng phiên điều trần kéo dài cả ngày đã kết thúc bằng một quả bom bất ngờ, khi Hồng Y Becciu đáp lại lời khai của Chaouqui bằng cách đọc to một bức thư trao đổi với Đức Giáo Hoàng gợi ý rằng chính Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục phủ bóng đen lên phiên tòa, cho dù là vô tình.

Phiên tòa xét xử tại tòa án hình sự của thành phố bắt nguồn từ khoản đầu tư 350 triệu euro của Tòa thánh vào một khu dân cư ở London. Các công tố viên đã buộc tội 10 người, cáo buộc các nhân viên Tòa Thánh và người môi giới cho Vatican đã lừa Tòa thánh hàng chục triệu euro tiền phí và hoa hồng, sau đó tống tiền Tòa thánh 15 triệu euro để có toàn quyền kiểm soát tài sản.

Đức ông Alberto Perlasca ban đầu nằm trong số những nghi phạm chính, nhưng ngài đã thay đổi câu chuyện của mình vào tháng 8 năm 2020 và bắt đầu hợp tác với các công tố viên, đổ lỗi cho Hồng Y Becciu, khi đó là nhân vật số 2 trong Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, về khoản đầu tư ở London và các khoản chi đáng ngờ khác.

Khi bị thẩm vấn vào tháng 11, Đức Ông Perlasca tiết lộ rằng ngài đã thay đổi câu chuyện của mình sau khi nhận được lời khuyên thông qua một người bạn của gia đình từ một người mà ông tin là một quan tòa đã nghỉ hưu, người đang hợp tác chặt chẽ với các nhà điều tra, công tố viên của Vatican và chính Đức Giáo Hoàng. Mọi chuyện nhanh chóng nổi lên rằng vị thẩm phán đã nghỉ hưu không ai khác chính là Chaouqui, người được biết đến trong giới Vatican vì vai trò của cô ta trong vụ bê bối “Vatileaks” năm 2015-2016, trong đó cô bị kết tội âm mưu chuyển các tài liệu mật cho các nhà báo.

Chaouqui từ lâu đã nuôi mối hận với Hồng Y Becciu, đổ lỗi cho ngài đứng sau vụ bắt giữ và truy tố “Vatileaks”. Sự can thiệp của cô ấy vào phiên tòa mới và quan tâm đến việc khiến Perlasca thay đổi câu chuyện của ngài, được nhiều người coi là một nỗ lực để dàn xếp tỷ số với Hồng Y Becciu.

Chaouqui nói với tòa án hôm thứ Sáu rằng cô ấy không huấn luyện Perlasca để giúp bên công tố nhiều như để giúp Đức Thánh Cha Phanxicô hiểu những gì đang xảy ra “sau lưng ngài.”

Chaouqui làm chứng rằng, thông qua một người bạn của gia đình, cô ấy đã đề nghị Đức Ông Perlasca ghi lại những gì ngài biết về một loạt các giao dịch đáng ngờ cho Đức Giáo Hoàng nghe, đưa ra những gợi ý cho Đức Ông Perlasca để ngài có thể trả lời. “Đây dường như là cách tốt nhất để tôi cho Đức Giáo Hoàng biết những điều này,” Chaouqui nói, ngụ ý rằng cô ấy thường xuyên tiếp cận với Đức Giáo Hoàng và cung cấp cho ngài một luồng thông tin ổn định.

Về phần mình, người bạn của gia đình, Genoveffa Ciferri, nói với tòa án rằng Đức Thánh Cha Phanxicô, cũng như cha mẹ của Đức Ông Perlasca, cũng khuyến khích ngài hợp tác với các công tố viên. Perlasca cho biết đã quen biết với Đức Thánh Cha trong thời gian ngài là Tổng Giám Mục Buenos Aires và Perlasca làm việc trong Tòa Sứ thần Tòa Thánh ở Á Căn Đình, từ năm 2006 đến 2008.
Source:AP