1. Giao tranh tiếp tục diễn ra trong thành phố Soledar. Su-25 của Nga bị bắn rơi.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 13 tháng Giêng, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, cho biết giao tranh đang diễn ra ác liệt tại thành phố Soledar.

Hai lực lượng chính yếu đang phòng thủ thành phố Soledar là Lữ Đoàn Dù số 46 và Lữ Đoàn Biệt Kích Dù số 77. Lữ Đoàn Dù 71 được tin là đã trở lại thành phố Bakhmut cách đó 10km đề phòng quân Nga mở cuộc tấn công vào thành phố này.

Một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga cải tổ bộ chỉ huy của cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, ông chủ Wagner là Yevgeny Prigozhin tái khẳng định rằng chỉ có một mình lực lượng của ông ta chịu trách nhiệm tấn công vào Soledar; và đã “giải phóng hoàn toàn Soledar”.

Cả hai tuyên bố của ông ta đều bị cả Bộ Quốc Phòng Nga và Bộ Quốc Phòng Ukraine bác bỏ.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng “một số công việc rất lớn đã đạt được, nhưng các công việc chính vẫn còn.” Trong khi đó, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, trong bản tin thời sự hàng ngày đã không nhắc đến nhóm Wagner trong các báo cáo liên quan đến thành phố Soledar.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết rằng hôm thứ Năm quân Ukraine đang tiến hành các cuộc phản công ở Soledar. Lữ Đoàn Dù số 46 của Ukraine cho biết trên Telegram: “Sau nhiều ngày rút lui, chúng tôi đã đạt được một bước tiến nhỏ. Nhà ga đường sắt là của chúng ta. Mỏ là của chúng ta. Chúng tôi đang chờ hỗ trợ. Soledar là Ukraine.”

Hanna Maliar cho biết Nga đang cố gắng bao vây Bakhmut gần đó bằng cách sử dụng cả nhà thầu tư nhân Wagner và quân chính quy.

Cô nói: “Các chiến sĩ của chúng ta đã dũng cảm giữ vững vị trí và gây cho địch nhiều tổn thất.

Trong vùng Luhansk, Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết:

“Các cuộc chiến khá nghiêm trọng đang diễn ra ở Bilohorivka. Chúng ta đã tái chiếm được ngôi làng này. Chúng ta đang tiến lên từng chút một và đang ngăn chặn quân xâm lược phản công. Nhưng lãnh thổ của khu định cư Bilohorivka đã bị phá hủy bởi các cuộc pháo kích dữ dội, và nó vẫn đang bị pháo hạng nặng, xe tăng, bom từ trên không và hỏa tiễn tấn công. Thật không may, ngày nay, Bilohorivka không còn tồn tại như một khu định cư nữa,” Haidai nói.

Bilohorivka là một khu định cư của cộng đồng Lysychansk, nơi quân đội Nga tiến hành một trong những chiến dịch đáng xấu hổ nhất. Họ muốn vượt sông Siverskyi Donets và xây dựng đầu cầu ở Bilohorivka. Họ đã bị đánh bại ở đó ba lần, hơn một trăm xe tăng, thiết giáp và xe chuyển quân vẫn còn nằm dưới dòng sông. 1,500 quân Nga đã tử trận khi cố gắng vượt sông vào trung tuần tháng 5, năm ngoái.

Trong ngày qua, khoảng 430 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Theo cô Hanna Maliar, con số này chưa bao gồm con số quân Nga tử trận tại thành phố Soledar vì chiến cuộc ác liệt không cho phép kiểm đếm. Cô cũng cho biết có một chiếc máy bay Sukhoi 25 đến trợ chiến cho quân Nga ở thành phố Soledar vừa bị bắn rơi.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 12 Tháng Giêng, các lực lượng Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 113.990 lính Nga ở Ukraine. Quân phòng thủ Ukraine cũng phá hủy 3.094 xe tăng, 6.159 xe thiết giáp, 2.082 hệ thống pháo, 437 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 218 hệ thống tác chiến phòng không, 285 máy bay chiến đấu, 276 máy bay trực thăng, 1.865 máy bay không người lái chiến thuật, 723 hỏa tiễn hành trình, 17 tàu chiến, 4.826 xe chuyển quân và nhiên liệu, cùng 184 thiết bị đặc biệt.

2. Tổng thống cảm ơn những người bảo vệ Ukraine đã gây ra tổn thất đáng kể cho kẻ thù ở Soledar

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn tất cả những người bảo vệ Ukraine và ca ngợi những người lính dù và binh lính đang giữ vị trí của họ ở Soledar và gây ra tổn thất đáng kể cho kẻ thù.

“Tôi đặc biệt muốn đề cập đến những người lính của lữ đoàn 77 biệt kích dù, những người cùng với các anh em của Lữ Đoàn Dù 46 ở Soledar đã giữ vững vị trí của họ và gây tổn thất đáng kể cho kẻ thù. Cảm ơn mọi người!” Zelenskiy nói.

Tổng thống nhắc nhở rằng ông đã tổ chức một cuộc họp định kỳ của Bộ Tham mưu về tình hình chiến trường.

“Tất nhiên, vấn đề hàng đầu là Soledar, Bakhmut, cuộc đấu tranh cho hướng đi của Donetsk nói chung. Chúng tôi đã phân tích cặn kẽ những quyết định cần thiết, những lực lượng tăng viện, những bước đi nào của cấp chỉ huy trong những ngày tới. Chúng tôi cũng đã thảo luận về tình hình với việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho quân đội, sự tương tác có liên quan với các đối tác của chúng ta”, ông Zelenskiy nói.

Như đã đưa tin, các lực lượng Nga đang tập trung nỗ lực chính vào nỗ lực đánh chiếm khu vực Donetsk trong ranh giới hành chính, tiếp tục tiến công theo hướng Bakhmut. Giao tranh ác liệt nhất vẫn tiếp diễn ở các khu vực Soledar, Bilohorivka, Paraskoviivka, Bakhmut và Klishchiivka.

3. Ukraine cho biết Nga đã ném bom Soledar 91 lần kể từ khi Wagner tuyên bố 'Giải phóng'. 100 chiến binh Wagner trúng HIMARS tử trận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia has bombed Soledar 91 times since Wagner “liberation” claim: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga đã ném bom Soledar 91 lần kể từ khi Wagner tuyên bố 'Giải phóng'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga tiếp tục phát động các cuộc tấn công vào Soledar, theo truyền thông Ukraine. Các báo cáo gần đây từ Ukraine cho biết Nga đã ném bom khu vực này 91 lần kể từ khi Tập đoàn Wagner tuyên bố “giải phóng” thị trấn này của Ukraine.

Cuộc chiến Nga-Ukraine đã diễn ra gần một năm, kể từ tháng 2 năm 2022 và gần đây, Nga đã tái tập trung nỗ lực vào các vùng Bakhmut và Soledar ở tỉnh Donetsk phía đông Ukraine.

Theo báo cáo của Reuters, Tập đoàn Wagner — một nhóm quân sự tư nhân đến từ Nga — đã tuyên bố “giải phóng” Soledar vào thứ Tư, một nỗ lực mà Tập đoàn Wagner tuyên bố đã giết chết 500 binh sĩ Ukraine. Kể từ khi có thông báo, các cuộc tấn công của Nga được cho là vẫn tiếp tục nhằm vào thị trấn.

Tập đoàn Wagner đã ném bom thị trấn Ukraine 91 lần trong một ngày kể từ khi tuyên bố giải phóng, theo Ukrainska Pravda, một tờ báo trực tuyến của Ukraine.

Soledar, hiện đang ở tiền tuyến của trận chiến, đã phải chịu những tác động tàn khốc từ cuộc chiến đến mức thành phố bị phá hủy rất nặng.

Tờ Ukrainska Pravda dẫn lời phát ngôn viên Nhóm phía Đông của Lực lượng vũ trang Ukraine Serhii Cherevatyi cho biết giao tranh ở Soledar vẫn tiếp diễn nhưng các lực lượng Ukraine đang chống trả.

“Lực lượng hỏa tiễn và các đơn vị pháo binh của chúng ta đã tập trung nỗ lực để tiêu diệt kẻ thù càng nhiều càng tốt. Đặc biệt, hơn 100 người xâm lược đã bị giết bởi pháo và hỏa tiễn trong ngày hôm đó,” Cherevatyi nói.

Một tuyên bố từ lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết nhóm của ông ta đã hoàn thành việc “giải phóng hoàn toàn” Soledar, khiến các thi thể của lực lượng Ukraine không chịu đầu hàng “nằm rải rác” thị trấn.

Sau khi Nga tuyên bố chiếm được thành phố Soledar, Kyiv Independent đã tweet rằng Ukraine đã giết hơn 100 binh sĩ Nga trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn. Tờ Kyiv Independent cũng đăng trên Twitter rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội Ukraine đang chiến đấu ở Soledar và Bakhmut sẽ được tăng cường trang thiết bị và vũ khí từ phương Tây.

Năm ngoái, cả lực lượng Ukraine và Nga đều phải đối mặt với sự đình trệ trong tiến công khi mùa đông đến gần. Sau khi Ukraine khởi xướng một cuộc phản công mạnh mẽ chống lại quân đội Nga vào cuối mùa hè, Nga đã rút lực lượng khỏi Kherson, nơi họ đã xâm lược kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Newsweek trước đó đã đưa tin rằng một số chuyên gia tin rằng Nga sẽ xem xét triển khai đợt huy động thứ hai để tìm kiếm thêm binh sĩ nhằm củng cố quân đội vào đầu năm mới, nhưng Nga chưa ra lệnh huy động lần thứ hai.

Newsweek đã liên hệ với Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế để bình luận.

4. Prigozhin tiếp tục thách thức Bộ Quốc Phòng Nga cho rằng chỉ có Wagner đã tham gia vào cuộc tấn công Soledar

Wagner, công ty quân sự tư nhân của Nga, đã đăng một video trên Telegram hôm thứ Năm trực tiếp chê bai tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga rằng các lực lượng quân sự chính quy của Nga đã tham gia vào cuộc tấn công vào Soledar.

Một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga cải tổ bộ chỉ huy của cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, Yevgeny Prigozhin đã lên tiếng nhấn mạnh rằng chỉ một mình lực lượng của ông ta chịu trách nhiệm cho chiến dịch Soledar.

Đoạn video do Wagner tung lên Telegram cho thấy hai người đàn ông, che mặt, mặc quân phục của lính dù Nga, trông mệt mỏi và đứng trong một nơi trông giống như một hầm trú ẩn dưới lòng đất, được chiếu sáng bằng đèn pin.

Một người đàn ông nói: “Chúng tôi là sĩ quan của Lực lượng Dù, chúng tôi tuyên bố rằng Lực lượng Dù không tham gia vào cuộc tấn công vào thành phố Soledar. Cuộc tấn công vào thành phố Soledar chỉ được thực hiện bởi lực lượng của PMC Wagner. Chúng tôi thậm chí chưa từng được cử đi theo hướng đó.”

Một số bối cảnh: CNN không thể xác minh danh tính của những người đàn ông hoặc tính xác thực của tuyên bố của họ, nhưng việc Wagner đăng nó là rất quan trọng. Lực lượng nào của Nga chịu trách nhiệm về cuộc tấn công ở miền đông Ukraine đã trở thành một điểm tranh cãi chính trong mưu đồ cơ cấu quyền lực của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Tư rằng các lực lượng chính quy của Nga đang hoạt động trong và xung quanh Soledar, mà không đề cập đến Wagner.

Prigozhin, trong một tuyên bố được đăng trên kênh Telegram của Wagner hôm thứ Hai, đã gọi bất kỳ tuyên bố nào cho rằng các lực lượng không phải của Wagner tham gia vào cuộc tấn công Soledar đều là “thông tin giả mạo”.

Trong một chuyến thăm các lực lượng của mình gần Bakhmut vào đêm giao thừa, Prigozhin đã trực tiếp chỉ trích các quan chức Cẩm Linh.

Prigozhin nói với các chiến binh của mình trong một video được đăng lên Telegram: “Một khi chúng ta chinh phục được bộ máy quan liêu và tham nhũng trong nội bộ của mình, thì chúng ta sẽ chinh phục được người Ukraine và NATO, sau đó là toàn thế giới.”

Một số blogger quân sự Nga ủng hộ Điện Cẩm Linh đã suy đoán rằng việc Bộ Quốc phòng Nga thông báo Valery Gerasimov làm Tổng Tư Lệnh mới của họ một phần được thúc đẩy bởi thành công của Wagner.

Trên thực địa ở Soledar: Quân đội Ukraine hôm thứ Năm khẳng định rằng thị trấn vẫn đang bị tranh chấp và lực lượng của họ thậm chí còn “tiến hành các cuộc phản công” trong khu định cư.

Một video được đăng lên Telegram vào tối thứ Năm cho thấy các lực lượng Wagner trong thị trấn. Đoạn video đã được CNN định vị địa lý ở rìa phía bắc của thị trấn, về phía lãnh thổ do Nga kiểm soát.

5. Cựu Tư lệnh Nga dội gáo nước lạnh vào thành công của Putin ở Soledar

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Former Russian Commander Pours Cold Water on Putin's Success in Soledar”, nghĩa là “Cựu Tư lệnh Nga dội gáo nước lạnh vào thành công của Putin ở Soledar”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo cựu Tư lệnh Nga Strelkov Igor Ivanovich, còn được gọi là Igor Girkin, các trận chiến của Nga ở Soledar, Ukraine, vẫn chưa kết thúc bất chấp thành công gần đây của các thành viên của Tập đoàn Wagner.

Girkin, một cựu quân nhân Nga và cựu sĩ quan Dịch vụ An ninh Liên bang, cho biết: “Việc các đơn vị Wagner chiếm được trung tâm và hầu hết Soledar là một thành công chiến thuật chắc chắn rồi. Tuy nhiên, mặt trận của kẻ thù KHÔNG bị chọc thủng; không thể bao vây các đơn vị và tiểu đơn vị bảo vệ thành phố. Kẻ thù đang tạo ra một tuyến phòng thủ mới ở vùng ngoại ô phía tây, dựa vào các mỏ muối.”

Tập đoàn Wagner là một lực lượng quân sự tư nhân được thành lập bởi Yevgeny Prigozhin, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, để tham chiến cùng quân đội Nga ở Ukraine. Nhóm này đã bị cáo buộc vi phạm nhân quyền và tấn công dân thường.

Girkin cũng cho biết trên Telegram hôm thứ Tư rằng giới lãnh đạo quân đội Ukraine vẫn kiểm soát được tình hình ở vùng ngoại ô phía tây của thành phố, phía bắc Bakhmut.

“Và mặc dù việc rút lui đi kèm với những tổn thất không thể tránh khỏi, bao gồm, có lẽ, hàng trăm binh sĩ bị 'bỏ quên' trong tòa nhà, quyền kiểm soát vẫn được duy trì và không có chuyện kẻ thù bỏ chạy,” ông nói thêm.

Trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Ba, blogger quân sự Nga Rybar nói rằng các đơn vị của Tập đoàn Wagner đã “giải phóng trung tâm thành phố và đẩy kẻ thù ra vùng ngoại ô phía tây bắc”.

Bộ Quốc phòng Anh đã đưa ra một tuyên bố tương tự vào thứ Ba, cho biết trong một bản cập nhật tình báo rằng các lực lượng Nga có khả năng kiểm soát Soledar sau một cuộc tiến công “chiến thuật” kéo dài 4 ngày, đánh dấu một thành công lớn đối với Nga.

Bộ Quốc Phòng Anh dự đoán rằng Nga có khả năng sử dụng Soledar trong nỗ lực bao vây Bakhmut từ phía bắc và làm gián đoạn các đường liên lạc của Ukraine.

Tờ Kyiv Independent đưa tin, bất chấp các cuộc pháo kích của Nga ở Soledar, các lực lượng Ukraine vẫn đang chiến đấu, theo tuyên bố hôm thứ Ba của Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar.

“Đường lối của quân Nga nhằm tiếp cận vị trí của chúng tôi chỉ đơn giản là rải xác của các chiến binh địch làm đà tiến,” Maliar nói.

Tuy nhiên, cuộc giao tranh ở Soledar là một “trận chiến khó khăn và cam go” đối với các lực lượng Ukraine và khiến thành phố bị phá hủy, theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

“ Điều đó cực kỳ khó khăn – hầu như không còn bức tường nào còn nguyên vẹn,” Zelenskiy nói trong một bài phát biểu hôm thứ Hai. “Và Nga muốn đạt được gì ở đó? Mọi thứ bị phá hủy hoàn toàn, gần như không còn sự sống. Và hàng ngàn người của họ đã bị mất tích; toàn bộ vùng đất gần Soledar được bao phủ bởi xác chết của quân xâm lược và những vết sẹo do các cuộc tấn công.”

Girkin hôm thứ Tư khẳng định rằng các lực lượng Ukraine vẫn đứng vững bất chấp những bước tiến của Nga.

“Như tôi đã viết và nói hơn một lần, ngay cả khi toàn bộ tuyến phòng thủ kiên cố Bakhmut-Soledar-Seversk sụp đổ cũng sẽ không dẫn đến sự sụp đổ của mặt trận Lực lượng vũ trang Ukraine—ở phía sau họ có khu vực phòng thủ chính ở Donbass-Slavyansk-Kramatorsk,” Girkin nói thêm. “Lực lượng Vũ trang Ukraine có lực lượng dự trữ, hơn nữa, những lực lượng mới đang được tích cực tạo ra.”

“Việc chuyển giao một số lượng đáng kể thiết bị quân sự hiện đại của các nước NATO đã được công bố và sẽ hoàn thành trước mùa xuân. Sẽ không có tình trạng 'đóng băng xung đột' được mong muốn một cách cuồng nhiệt ở Điện Cẩm Linh—các đối tác Mỹ khá hài lòng với việc người Nga giết người Nga càng lâu càng tốt. Ý kiến của người Nga cũng như những người quản lý họ không được các đối tác quan tâm.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

6. Tổng thống Nga và Iran thảo luận về hợp tác song phương trong cuộc điện đàm

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, trong đó họ thảo luận về cuộc chiến ở Syria cũng như hợp tác song phương, cơ quan báo chí Điện Cẩm Linh cho biết hôm thứ Tư.

Tuyên bố của Điện Cẩm Linh không nói rõ liệu Putin và Raisi có thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine hay không.

Kết quả của cuộc trò chuyện, các nhà lãnh đạo đã đồng ý “tăng cường hơn nữa toàn bộ phạm vi hợp tác song phương” giữa Nga và Iran và thực hiện “các dự án cùng có lợi trong lĩnh vực năng lượng, vận tải và hậu cần”.

“Khi thảo luận về các vấn đề quốc tế, cả hai bên đã đưa ra đánh giá tích cực về sự phối hợp chặt chẽ đã được thiết lập trong khuôn khổ tiến trình Astana, đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề Syria,” theo thông báo chính thức được đăng trên kênh Telegram chính thức của Điện Cẩm Linh. “Ý định được thể hiện là tiếp tục hợp tác để bình thường hóa tình hình ở Cộng hòa Ả Rập Syria và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của nước này.”