Đức Hồng Y George Pell, một thời là tổng trưởng Bộ Kinh Tế Tòa Thánh, người đã bị biệt giam 404 ngày tại quê hương Úc Châu vì những lời cáo gian trước khi bản án của ngài được đồng thanh hủy bỏ, đã qua đời hôm Thứ Ba tại Rôma, thọ 81 tuổi.

Đức Tổng Giám Mục Peter Comensoli, người kế nhiệm Đức Hồng Y Pell làm tổng giám mục Melbourne, cho biết ngài bị biến chứng tim nghiêm trọng sau ca phẫu thuật hông. Đức Hồng Y Pell đã đến Rôma để tham dự tang lễ của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI vào tuần trước.

“Tin tức này đến như một cú sốc lớn đối với tất cả chúng ta,” Đức Tổng Giám Mục Sydney Anthony Fisher cho biết trong một tuyên bố trên Facebook. “Xin hãy cầu nguyện cho linh hồn của Đức Hồng Y Pell được yên nghỉ, xin sự an ủi cho gia đình của ngài cũng như cho tất cả những người yêu mến ngài và đang đau buồn trước sự qua đi của ngài vào lúc này.”

Đức Hồng Y Pell, nguyên tổng giám mục của Melbourne và Sydney, đã trở thành nhân vật cấp cao thứ ba tại Vatican sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm ngài vào năm 2014 để cải tổ nền tài chính của Vatican với tư cách là tổng trưởng Kinh Tế đầu tiên của Tòa thánh.

Ngài đã trải qua ba năm với tư cách là người đứng đầu Bộ Kinh tế mới được thành lập, nơi ngài cố gắng áp đặt các tiêu chuẩn ngân sách, kế toán và minh bạch quốc tế.

Nhưng Đức Hồng Y Pell đã trở lại Úc vào năm 2017 trong một nỗ lực để thanh minh những lời cáo gian liên quan đến thời gian khi ngài là tổng giám mục Melbourne.

Ban đầu, bồi thẩm đoàn của Tòa án Quận của tiểu bang Victoria đã kết tội ngài quấy rối tình dục hai cậu bé hợp xướng 13 tuổi tại Nhà thờ St. Patrick vào cuối những năm 1990 ngay sau khi ngài trở thành tổng giám mục của Melbourne. Đức Hồng Y Pell đã bị biệt giam 404 ngày trước khi toàn thể tòa án cấp cao nhất nước Úc đồng thanh hủy bỏ bản án của ngài vào năm 2020.

Trong thời gian trong tù, Đức Hồng Y Pell đã giữ một cuốn nhật ký ghi lại mọi thứ từ những lời cầu nguyện và các bài đọc Kinh thánh cho đến những cuộc trò chuyện của ngài với các giáo sĩ đến thăm và cai ngục. Cuốn nhật ký đã trở thành một bộ ba, “Nhật ký trong tù”

Trong cuốn nhật ký, Đức Hồng Y Pell đã suy tư về bản chất của đau khổ, triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô và những tủi nhục khi bị biệt giam khi ngài chiến đấu để minh oan cho một tội ác mà ngài khẳng định mình không bao giờ phạm phải.

Sau khi Đức Hồng Y Pell trở lại Rôma sau khi ra tù, ngài đã có một cuộc tiếp kiến riêng được công bố rộng rãi với Đức Phanxicô.

“Chính Đức Hồng Y Pell là người vạch ra cách chúng ta có thể tiến lên. Ngài là một người đàn ông tuyệt vời và chúng ta nợ ngài rất nhiều,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói vào tháng trước.

Đức Hồng Y Pell sinh ngày 8 tháng 6 năm 1941, là con cả trong một gia đình có ba người con của một nhà vô địch quyền anh hạng nặng và cũng là một quan chức tên là George Pell, một người Anh giáo. Mẹ anh, Margaret Lillian (nhủ danh Burke) xuất thân từ một gia đình Công Giáo Ái Nhĩ Lan.

Ngài lớn lên ở thị trấn Ballarat thuộc vùng Victoria. Cao 193 cm (6 foot, 4 inch), ngài là một Cầu thủ bóng đá theo luật Úc tài năng. Ngài đã được đề nghị một hợp đồng bóng đá chuyên nghiệp để chơi cho đội Richmond nhưng thay vào đó ngài đã chọn vào một trường dòng.

Khi ở Melbourne, ngài đã thành lập Melbourne Response, một giao thức đầu tiên trên thế giới để điều tra các khiếu nại về lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ và bồi thường cho các nạn nhân.

Sau khi được minh oan, Pell phân chia thời gian của mình giữa Sydney và Rôma, nơi ngài tham gia vào cuộc sống điển hình của một Hồng Y đã nghỉ hưu, tham dự các sự kiện và lễ phụng vụ của Vatican.

“Tôi đã trở nên rất Ý,” Đức Hồng Y Pell nói với một du khách trong thời gian tạm lắng của đại dịch coronavirus, mà ngài đã trải qua ở Rôma.

Một Thánh lễ cầu nguyện cho ngài sẽ được cử hành ở Rôma, nhưng có lẽ Đức Hồng Y sẽ được chôn cất ở Sydney.


Source:AP