Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđictô XVI đã trong tình trạng ổn định vào trưa ngày thứ Sáu sau khi trải qua một thời gian suy giảm sức khỏe. Ngài đã có thể tham dự Thánh lễ riêng trong phòng của mình, khi các tín hữu ở Rôma chuẩn bị để tôn vinh “đoạn hành hương cuối cùng này của ngài”.

Vatican đã cung cấp một bản tin y tế mới vào chiều tối thứ Sáu theo giờ địa phương, ở Việt Nam đã bước sang ngày thứ Bẩy, nói rằng Đức Bênêđíctô đã có thể nghỉ ngơi tốt trong hai đêm liên tiếp.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết trong một tuyên bố: “Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 cũng tham gia Thánh lễ được cử hành trong phòng của của ngài vào chiều hôm qua. Hiện tại tình trạng của ngài vẫn ổn định.”

Hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô tiết lộ rằng vị tiền nhiệm 95 tuổi của ngài “ốm nặng” và ngài đã đến thăm Đức Bênêđíctô tại Tu Viện Mẹ Giáo Hội trong vườn Vatican. Đức Phanxicô đã kêu gọi cầu nguyện cho Đức Bênêđictô, và điều này đã dẫn đến một loạt các thông điệp hiệp nhất trong lời cầu nguyện từ những người Công Giáo bình thường đến các Hồng Y.

Năm 2013, Đức Bênêđictô XVI trở thành vị giáo hoàng đầu tiên thoái vị sau 600 năm. Ngài nói rằng ngài không còn đủ sức mạnh thể chất và tinh thần để lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo với 1,2 tỷ tín hữu. Việc thoái vị của ngài đã mở đường cho cuộc bầu cử Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Bênêđictô chọn sống ẩn dật trong một tu viện đã được cải tạo ở Vatican, nơi ngài được chăm sóc bởi một nhóm bác sĩ và gia đình giáo hoàng lâu năm của ngài: bao gồm thư ký của ngài, Đức Tổng Giám Mục Georg Gaenswein, và một số phụ nữ tận hiến chăm sóc cho hộ gia đình.

Hôm Thứ Sáu, Đức Hồng Y Angelo De Donatis, Giám Quản Rôma, đã cử hành một Thánh lễ đặc biệt để vinh danh Đức Bênêđictô tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô, về mặt kỹ thuật là nhà thờ chính tòa một thời của Đức Bênêđictô trong cương vị giám mục Rôma.

Theo tập sách phụng vụ do văn phòng của Đức Hồng Y De Donatis phát hành, Thánh lễ mở đầu và kết thúc với những lời cầu nguyện đặc biệt cho vị giáo hoàng danh dự.

Một trong những lời cầu nguyện mở đầu có đoạn: “Xin Chúa nâng đỡ và an ủi ngài bằng sự hiện diện từ ái của Chúa trong chặng đường cuối cùng của cuộc hành trình này, để ngài có thể trở nên chứng nhân cho Chúa Kitô, Đấng chiến thắng ngay cả trong đau khổ, và tiếp tục hiến thân vì thiện ích của Giáo hội.”

Đức Bênêđíctô đã chỉ ra rằng khi ngài qua đời, ngài muốn được chôn cất trong khu hầm mộ bên dưới Đền Thờ Thánh Phêrô, ở ngôi mộ từng là ngôi mộ của Thánh Gioan Phaolô II. Ngôi mộ của Thánh Gioan Phaolô II đã được chuyển lên tầng trên của Đền Thờ Thánh Phêrô trong những năm gần đây. Ngôi mộ của Thánh Gioan Phaolô II ban đầu nằm ở phía Bắc của khu hầm mộ, cách mộ Thánh Phêrô chưa đến 30m. Ngày 1 tháng Năm, 2011, ngôi mộ của Thánh Gioan Phaolô II được dời lên bên dưới bàn thờ Thánh Sêbastinô.