1. Lửa bùng phát tại đền thánh Đức Mẹ Aparecida ở Brazil

Ngay trước lễ Giáng Sinh, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại Nhà nguyện Nến tại Đền thờ Quốc gia Đức Mẹ Aparecida ở bang Sao Paulo, Brazil.

Ngọn lửa bắt đầu vào khoảng 8 giờ sáng giờ địa phương hôm 21 tháng 12. Theo ban quản trị đền thánh Đức Mẹ, ngọn lửa bắt đầu do một ngọn nến đã được đặt trên băng ghế.

Lính cứu hỏa đã phản ứng nhanh chóng sau khi ngọn lửa bắt đầu và kiểm soát nó. Không có thương tích đã được báo cáo.

Nhà nguyện của những ngọn nến là một trong những không gian được ghé thăm nhiều nhất trong Đền thờ Aparecida. Các tín hữu thắp nến với nhiều kích cỡ khác nhau khi họ cầu nguyện và tạ ơn Chúa.

Theo ban quản trị ngôi đền, bên dưới nhà nguyện có một không gian chứa sáp nóng chảy và vào một ngày cuối tuần bận rộn, khoảng 10 tấn sáp được thu thập.

Ngoài ra, nhà nguyện còn có bộ lọc và quạt hút để loại bỏ ô nhiễm do sáp cháy gây ra.

2. Tổng Giám mục Canterbury nhớ lại tấm gương của Nữ hoàng trong sứ điệp Giáng Sinh

Trong bài giảng lễ Giáng Sinh đầu tiên kể từ sau cái chết của Nữ hoàng Elizabeth II, Đức Tổng Giám Mục Canterbury đã ca ngợi cuộc đời phục vụ của vị Nữ Hoàng quá cố.

Đức Cha Justin Welby cho biết Nữ hoàng “đặt mối quan tâm của mình cho lợi ích của những người mà bà phục vụ”. Trên hết, món quà đẹp nhất và di sản quý giá nhất mà Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị của Anh Quốc để lại cho quốc gia và thế giới sau 70 năm trị vì, là niềm hy vọng Kitô giáo của bà vào sự sống lại của người chết. Trong nghi thức tang lễ, được theo dõi trực tiếp bởi hầu hết những người có quyền lực trên trái đất và qua truyền hình, bởi hàng trăm triệu người, trong bài đọc đầu tiên, những lời sau đây của Thánh Phaolô đã được công bố, theo ý muốn rõ ràng của bà:

Tử thần đã bị chôn vùi.

Đây giờ chiến thắng! Hỡi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi?

Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi?

Tử thần có độc là vì tội lỗi, mà tội lỗi có mạnh cũng tại có Lề Luật.

Nhưng tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. (1Cr 15: 54-57).

Và trong bài Tin Mừng, vẫn theo di nguyện của bà, những lời sau của Chúa Giêsu đã được cất lên:

Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở.. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó (Ga 14:2-3).

Bài giảng của ngài cũng nhắc nhớ đến những người đang phải chịu đựng sự khó khăn “khủng khiếp” trong cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt ở Vương quốc Anh.

3. Chính Thống Giáo Ukraine và Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương sẽ thành lập một nhóm làm việc chung về cải cách lịch Phụng Vụ

Đức Cha Sviatoslav Shevchuk, Tổng Giám Mục của Kyiv-Galicia của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã có cuộc gặp gỡ chúc mừng Giáng Sinh với Đức Tổng Giám Mục Epiphanius của Chính Thống Giáo Ukraine hôm 25 thág 12.

Trong một nỗ lực nhằm đoạn tuyệt mọi liên hệ với Nga, Chính Thống Giáo Ukraine, gọi tắt là OCU, đã quyết định mừng lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12, theo lịch Grêgôriô, thay vì ngày 7 tháng Giêng, theo lịch Giuliô.

Hiện nay, Chính Thống Giáo Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC, và Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương vẫn mừng lễ Giáng Sinh vào ngày 7 tháng Giêng.

Trong cuộc gặp gỡ giữa hai vị, một quyết định đã được thống nhất để thành lập một nhóm làm việc nghiên cứu các vấn đề cải cách lịch Phụng Vụ.

Tuyên bố chung của hai vị có đoạn viết.

“Các nhà lãnh đạo của hai Giáo hội đặc biệt chú ý đến việc phối hợp các quan điểm trong việc cải cách lịch Phụng Vụ, mà xem ra ngày càng sâu sắc trước các ngày lễ Giáng Sinh và Phục sinh. Sau khi thảo luận, các ngài đã đề xuất thành lập một nhóm làm việc chung để nghiên cứu toàn diện vấn đề này. Nhóm làm việc này sẽ phát triển các đề xuất cụ thể cho các nhà lãnh đạo và Thượng hội đồng của cả hai Giáo hội trong bối cảnh chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 1700 năm Công đồng Đại kết đầu tiên được tổ chức tại Nicê vào năm 325. Tại Công đồng này, các nguyên tắc liên quan đến lịch trình của đời sống giáo hội đã được xác định.”

Theo tin tưởng chung, trong năm tới 2023, Chính Thống Giáo Ukraine và Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương sẽ mừng Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12. Tuần thánh và Lễ Phục sinh đang được nghiên cứu để mừng chung với Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Latinh.