Tòa Thượng phụ Chính thống giáo Mạc Tư Khoa cho biết Thượng phụ Kirill đã chúc mừng Giáng Sinh đến Đức Thánh Cha Phanxicô bằng một sứ điệp ngắn ngủi mà ban biên tập Il seismografo cho là “nhạt nhẽo”.

“Tôi xin chúc mừng ngài nhân ngày lễ Giáng Sinh của Chúa và Cứu Chúa Giêsu Kitô của chúng ta. Tôi cầu chúc Chúa giúp đỡ ngài trong sứ vụ của ngài cũng như cầu chúc bình an và thịnh vượng cho đoàn chiên đã được trao phó cho ngài”.

+ Kirill, Thượng phụ Mạc Tư Khoa và toàn nước Nga

Trong một thông điệp khác, Kirill cũng gửi lời chào đến những người đứng đầu các Giáo hội khác, là những vị mừng lễ Giáng Sinh theo lịch Grêgôriô.

Đặc biệt, trong số những người nhận các thông điệp từ Thượng Phụ Kirill có nhà lãnh đạo của Giáo Hội Chính thống Syriac, Thượng phụ Antiôkia Ignatius Ephraim Đệ Nhị, Giáo chủ Công Giáo của Giáo Hội Đông Assyriô Ava Royel Đệ Tam, Thượng phụ Maronite Beshara Boutros al-Rai, Đức Thượng Phụ Công Giáo Malankara Basil Mar Thomas Matthew Đệ Tam.

Đối với các vị này Thượng Phụ Kirill viết dài hơn rất nhiều:

“Tôi chân thành chúc mừng ngài vào ngày lễ tươi sáng của Chúa Giáng Sinh là Chúa và là Đấng Cứu Rỗi chúng ta. Giờ đây, chúng ta lại được trải nghiệm niềm vui lớn lao về sự ứng nghiệm của những lời tiên tri cổ xưa (Đanien 7:22). Chúa Tể của Vũ Trụ, ngồi trên ngai cao và tôn quý (Is 6:1), đã giáng trần để chuộc loài người khỏi quyền lực của hỏa ngục và giải cứu họ khỏi sự chết (Hos. 13:14). Sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử thế giới - minh chứng hùng hồn cho chúng ta về tình yêu của Thiên Chúa vượt quá sự hiểu biết của nhân loại khi Ngài sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống (1 Ga 4:9). Tôi cầu chúc ngài niềm vui thánh thiện trong sự gần gũi với Đấng Cứu Rỗi và sự giúp đỡ hào phóng của Ngài trong sứ vụ tương lai, cùng với sự bình an và thịnh vượng cho đàn chiên được giao phó cho ngài. Thân ái trong Chúa Kitô.”

Kirill, Thượng phụ Mạc Tư Khoa và toàn nước Nga.

Thượng Phụ Kirill có lẽ vẫn còn rất giận Đức Thánh Cha vì đã gọi ông là “cậu bé giúp lễ” của Putin”. Tuy nhiên, cũng cần phải nói điều này Chính Thống Giáo Nga từ xưa đến nay vẫn có cái nhìn tiêu cực với Giáo Hội Công Giáo. Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô và nhiều vị lãnh đạo Chính Thống Giáo thường xuyên cầu nguyện chung với các vị Giáo Hoàng Công Giáo và mời các vị Giáo Hoàng tông du đến đất nước của họ. Có bao giờ người ta thấy Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga cầu nguyện chung với Đức Giáo Hoàng không. Và cơ may Đức Giáo Hoàng tông du nước Nga là vô cùng mờ mịt.
Source:Sismografo