1. Vấn đề những tiên đoán của nhà ngoại cảm mù Baba Vanga

Diễn biến cuộc chiến tại Ukraine xem ra ngày càng phức tạp. Ngay sau cuộc gặp gỡ tại Minsk giữa Putin và Lukashenko, các phương tiện truyền thông đã loan truyền rằng chiến tranh thế giới thứ ba là không thể tránh khỏi. Trong bối cảnh đó, có tin cho rằng nhà ngoại cảm mù Baba Vanga, người từng dự đoán thành công vụ tấn công Hoa Kỳ ngày 11 tháng 9, 2001, cho rằng trong năm 2023, thế giới sẽ phải chứng kiến một vụ nổ hạt nhân.

Dưới con mắt đức tin chúng ta tin rằng Thiên Chúa mới là chủ tể của lịch sử, nhưng Ngài tôn trọng tự do của con người. Những hành vi dã man như trong cuộc chiến tại Ukraine hiện nay xuất phát từ tội lỗi lạm dụng tự do của con người. Lịch sử sẽ diễn ra như thế nào là do con người có biết hoán cải xa lánh tội lỗi hay tiếp tục dấn sâu vào những lỗi lầm của mình.

Ký giả Ellen Coughlan của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Blind psychic Baba Vanga, who previously predicted 2022 droughts and 9/11, warned we could expect a nuclear explosion and bioweapon tests on humans in 2023”, nghĩa là “Nhà ngoại cảm mù Baba Vanga, người từng dự đoán hạn hán năm 2022 và sự kiện 11/9, cảnh báo chúng ta có thể chứng kiến một vụ nổ hạt nhân và các vụ thử vũ khí sinh học trên người vào năm 2023”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Một nhà ngoại cảm mù đã dự đoán chính xác vụ tấn công 11/9 và tuyên bố các thành phố sẽ đối mặt với tình trạng thiếu nước do hạn hán vào năm 2022, tuyên bố rằng chúng ta có thể phải chứng kiến các cuộc thử nghiệm vũ khí sinh học vào năm tới.

Được mệnh danh là Nostradamus của vùng Balkan, Baba Vanga, qua đời cách đây 25 năm vào năm 1996 ở tuổi 84, đã đưa ra 5 lời tiên tri đáng sợ về năm 2023 trước khi qua đời.

Nhà thần bí người Bulgari, người đã đưa ra những dự đoán hàng năm cho đến năm 5079, dự đoán những cơn bão mặt trời thảm khốc, thử nghiệm vũ khí sinh học trên con người, quỹ đạo Trái đất thay đổi, một vụ nổ hạt nhân và chấm dứt sinh nở tự nhiên vào năm 2023.

Vanga tiên đoán rằng một 'nước lớn' sẽ thực hiện các nghiên cứu vũ khí sinh học trên người, dẫn đến cái chết của hàng nghìn người. Tuy nhiên, Công ước Vũ khí Sinh học của Liên Hiệp Quốc cấm thực hiện các loại thí nghiệm này.

Vanga, đã dự đoán chính xác thảm họa Chernobyl, cũng cảnh báo về khả năng xảy ra vụ nổ nhà máy điện hạt nhân vào năm 2023.

Dự đoán kỳ lạ này được đưa ra khi các nhà lãnh đạo thế giới lo lắng về thảm họa hạt nhân ở Ukraine.

Mới tháng trước, các vụ nổ mạnh đã làm rung chuyển khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine.

Vanga cũng dự đoán rằng năm tới Trái đất sẽ trải qua một sự thay đổi trong quỹ đạo của nó bằng cách nào đó - mặc dù các chi tiết về điều đó không được đưa ra.

Mỗi năm, Trái đất di chuyển 584 triệu dặm xung quanh mặt trời tuy nhiên quỹ đạo có thể thay đổi một chút do lực hấp dẫn của các hành tinh khác.

Sự thay đổi một cách triệt để như vậy dù chỉ trong một năm sẽ tàn phá môi trường của chúng ta vì nó sẽ dẫn đến nhiệt độ tăng vọt, mực nước biển dâng cao và mức độ phóng xạ.

Sự xuất hiện của một cơn bão mặt trời với cường độ chưa từng thấy trên hành tinh Trái đất là một lời tiên tri đáng sợ khác.

Bão mặt trời có thể gây mất điện hàng loạt và mất liên lạc viễn thông, gây ra hàng loạt vấn đề.

Bão mặt trời xảy ra khi một vụ nổ năng lượng được giải phóng từ mặt trời, gửi các điện tích, từ trường và bức xạ về phía Trái đất.

Một dự đoán đáng sợ khác là việc sinh con tự nhiên của con người sẽ bị cấm bởi các chính phủ.

Kịch bản kỳ lạ sẽ xảy ra khi các quan chức chính phủ bị cáo buộc thúc đẩy sản xuất toàn bộ sự sống con người trong phòng thí nghiệm và hạn chế sinh nở tự nhiên.

Các nhà lãnh đạo và chuyên gia y tế sẽ có thể quyết định ai được sinh ra trong khi cha mẹ có thể tùy chỉnh các đặc điểm và ngoại hình của con cái họ - như màu tóc và màu mắt.

Trước đó, bà đã cảnh báo rằng các thành phố lớn sẽ phải đối mặt với gió lùa do nhiệt độ tăng vào năm 2022.

Dự đoán dường như có một số trọng lượng nhất định vì đầu năm nay, có thông tin cho rằng cư dân Kent đã được đưa ra cảnh báo về nước 'chỉ sử dụng cho mục đích thiết yếu'.

Tuy nhiên, không chỉ Vương quốc Anh bị thiếu nước, vì vào tháng 7, có thông tin cho rằng các quốc gia như Bồ Đào Nha và Ý đã khuyến cáo người dân cố gắng hạn chế sử dụng nước.

Tuy nhiên, cho đến nay, một số dự đoán khác của bà về năm 2022 vẫn chưa đúng sau khi bà tuyên bố thế giới sẽ chứng kiến những sự kiện kinh hoàng bao gồm sóng thần chết người và một đại dịch khác.

May mắn thay, cho đến nay không có cơn sóng thần lớn nào ập vào các bờ biển, tuy nhiên đại dịch Covid-19 dường như đang có động lực trở lại.

Chúng tôi cũng đã chứng kiến sự bùng phát của bệnh Thủy đậu trên khắp thế giới, tuy nhiên nó đã không gây ra bất kỳ vấn đề thực sự nào cho cộng đồng.

Nhà ngoại cảm tuyên bố bà có một ân sủng hiếm có từ Chúa giúp bà nhìn thấy tương lai sau khi mất thị giác ở tuổi 12.

Bà đã từng dự đoán chính xác về cuộc xâm lược Ukraine của Nga cũng như vụ tấn công ngày 11/9 ở thành phố New York.

Bà ấy thậm chí còn đáng sợ khi tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn rằng Nga sẽ thống trị thế giới và tổng thống Vladimir Putin sẽ trở thành 'Chúa tể của thế giới'.

Bà ấy cũng đưa ra dự đoán về Thế chiến thứ ba và khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc phỏng vấn với nhà văn Valentin Sidorov, bà cho biết 'vinh quang' của Putin sẽ 'không bị ảnh hưởng'.

Bà ấy nói: 'Tất cả sẽ tan chảy, như thể băng, chỉ có một thứ không bị ảnh hưởng – đó là vinh quang của Vladimir, vinh quang của nước Nga.

Người ta cho rằng trong suốt 50 năm sự nghiệp của mình, bà cũng đã dự đoán về đại dịch coronavirus, thảm họa Chernobyl ở Ukraine năm 1986 và cái chết của Công nương Diana năm 1997.

Nhà ngoại cảm được cho là đã dự đoán sự bùng phát của Covid 'nhiều năm trước' khi bà ấy cảnh báo: 'Vòng hoa sẽ bao trùm tất cả chúng ta.'

Năm 1989, bà được cho là đã nói về vụ tấn công 11/9 vào Trung tâm Thương mại Thế giới: 'Kinh hoàng, kinh hoàng! Anh em Mỹ sẽ ngã xuống sau khi bị tấn công bởi những con chim thép.

'Những con sói sẽ hú trong bụi rậm, và máu vô tội sẽ tuôn ra.'

Baba cũng dự đoán chính xác rằng tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ Barack Obama sẽ là người da đen đầu tiên, mặc dù bà đã nói rằng ông ấy sẽ là tổng thống da đen cuối cùng”.

Bà cũng cho biết tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ sẽ 'đối mặt với một cuộc khủng hoảng' sẽ 'khiến đất nước suy sụp', điều này có thể liên quan đến những thách thức mà ông Trump phải đối mặt trong thời gian tại vị, bao gồm cả vụ xông vào Tòa nhà Quốc hội ở Washington, DC.

Tuy nhiên, bà ấy đã dự đoán sai rằng Âu Châu sẽ 'không còn tồn tại' vào năm 2017, nhà thần bí cho biết lục địa này sẽ bị biến thành một 'vùng đất hoang gần như hoàn toàn không có sự sống của con người'.

Vanga lớn lên trong một trang trại, thuộc Macedonia ngày nay, và bị mù sau khi bị cuốn vào một cơn lốc xoáy khi còn nhỏ, những người tin rằng tai nạn kỳ lạ này đã giúp bà có được thị giác thứ hai.


Source:Daily Mail

2. Đức Tổng Giám Mục Ukraine: 'Nhiều người sẽ hát mừng Giáng Sinh cùng với những người lính của chúng ta'

Trong nhiều tháng, Nhà thờ Phục sinh của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Kyiv là nơi ẩn náu của hơn 200 người. Họ biến tầng hầm thành nơi trú ẩn chống lại các cuộc không kích. Vào những ngày đó, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đi lại trong chiếc áo chống đạn và đội mũ sắt, cố gắng an ủi những người đau khổ.

Hiện tại, Tòa Giám Mục đang xây dựng một nhà bếp để cho phép tối đa 100 người tự nấu ăn cùng một lúc - với hy vọng rằng điều đó sẽ thuyết phục mọi người ở lại.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cho biết nhiều công dân ở Kyiv đã quen với chiến tranh. “Chúng tôi đã học cách nhận ra những tiếng ồn,” người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nói với một nhóm nhà báo trong chuyến đi gần đây tới Kyiv do các đại sứ quán Ba Lan và Ukraine tại Tòa thánh tổ chức.

Đức Tổng Giám Mục giải thích rằng nhận ra những tiếng ồn có nghĩa là bạn hiểu rằng thường có hai hoặc ba hỏa tiễn được phóng cùng một lúc.

Một vấn đề đang diễn ra là nguồn cung cấp điện: Thủ đô có điện ở 75% lãnh thổ và có thể bị mất điện đột ngột. Ở các thành phố gần biên giới, như Kharkiv, có lệnh giới nghiêm vào ban đêm và tất cả đèn đều bị tắt.

Ở một quốc gia nơi nhiệt độ có thể giảm xuống tới âm 20 độ C, không có điện đồng nghĩa với việc không có hệ thống sưởi trong điều kiện đóng băng, không được sử dụng bếp trong nhiều trường hợp và không được sử dụng các thiết bị nhà bếp khác.

Cuộc sống trở nên rất phức tạp và làn sóng di cư tạm thời thứ ba từ Ukraine đã bắt đầu. Đức Tổng Giám Mục Shevchuk gọi những người chạy trốn cái lạnh và thiếu khả năng tiếp cận với điện và sưởi ấm là “những người di cư vì nhiệt”.

Không phải tất cả những người chạy trốn cái lạnh đều nghèo khổ. Trên chuyến tàu đưa các nhà báo từ Kyiv trở về Przemysl, có ba phụ nữ trẻ rời nhà để qua mùa đông ở Praha, nơi họ có người đón họ.

Một người phụ nữ khác đến thăm con gái của cô ấy, một sinh viên sống ở Côte d'Azur ở Pháp — cô ấy đang cân nhắc xem có nên ở cùng cô ấy lâu dài hay không — và một phụ nữ trẻ đang đi nghỉ ở Tây Ban Nha.

Đây là những người có phương tiện kinh tế thích rời đi trong một thời gian. Họ không phải là người di cư vĩnh viễn hoặc người tị nạn.

Đồng thời, một số người chọn ở lại. Do đó, sáng kiến của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, hy vọng sẽ mang đến cho mọi người cơ hội nấu một bữa ăn ấm áp và do đó tìm được ít lý do hơn để không rời đi. Dân chúng đã tự tổ chức sửa chữa ngay những gì bị phá hủy, không để nảy sinh ý định cúi đầu trước bất kỳ hành động khiêu khích nào của kẻ thù.

Đối với Đức Tổng Giám Mục Shevchuk, “hòa bình trên hết có nghĩa là không có chiến tranh, mà đối với chúng tôi có nghĩa là chiến thắng, đánh đuổi kẻ thù. Hòa bình trong trí tưởng tượng của chúng tôi có nghĩa là ngừng các hành động quân sự này. Đừng giết chúng tôi nữa. Đó sẽ là bước đầu tiên hướng tới hòa bình đích thực.”

“Nhưng chúng tôi biết rằng hòa bình là một điều gì đó sâu sắc hơn là không có chiến tranh,” Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói thêm. “Đó không chỉ là chiến thắng trong chiến tranh, mà còn là chiến thắng trong chính tinh thần chiến tranh, chiến tranh vì hòa bình đích thực và lâu dài.”

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói, vũ khí mạnh nhất vẫn là khả năng phục hồi. Người Ukraine về nhà; họ không chạy trốn mãi mãi. Và, khi họ ở trong khu vực, họ sửa chữa mọi thứ.

Ngài nói với các nhà báo về việc thông điệp video hàng ngày của ngài diễn ra như thế nào, đó là một cách để chứng nhận sự sống sót của ngài giữa chiến tranh, nhưng sau đó lại trở thành nhu cầu thiết yếu của mọi người.

“Sau ba tuần, tôi tự hỏi liệu có đáng để tiếp tục không, sau đó tôi đến Zytomir, nơi cũng tử vì đạo hàng ngày. Vào một ngày thứ bảy, 21 quả hỏa tiễn đã rơi xuống thành phố. Có một bà già nói với tôi: 'Chúng con rất sợ, thật tốt khi Đức Cha nói chuyện với chúng con. Đức Cha nói gì không quan trọng, quan trọng là Đức Cha nói chuyện với chúng con. Điều này khiến tôi nhớ lại một tình huống mà tôi đã trải qua khi còn là bác sĩ, bởi vì tôi đã từng làm việc trong một phòng chăm sóc đặc biệt. Tôi thấy một người đàn ông sắp chết nói với vợ: Nói với anh đi! Và cô ấy bắt đầu đọc mặc dù anh ấy không thể theo kịp.' Không phải lúc nào chúng ta cũng mang theo những thông điệp siêu trí tuệ và điều quan trọng là phải đồng hành cùng những người này. Chúng ta không thể thay đổi hoàn cảnh, chúng ta có thể thay đổi cách sống của mình theo cách của Kitô hữu.”

Sẽ là một Giáng Sinh khó khăn, nhưng không giống như Lễ Phục sinh năm ngoái. Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói: “Chúng tôi có phong tục hát những bài hát mừng Giáng Sinh, đó là một phần trong cách sống của chúng tôi trong lễ Giáng Sinh. Chúng tôi hát khi đến thăm những người hàng xóm và những người đang gặp khó khăn nhất để mang lại và chia sẻ niềm vui cũng như gửi những lời chúc tốt đẹp. Tôi cũng nhớ khi những bài hát mừng Giáng Sinh này là một hình thức phản đối chế độ vô thần: Mọi người hát vì theo cách này họ đã chiến thắng bạo lực, vì những bài hát mừng Giáng Sinh hát về sự kiện Giáng Sinh của Chúa Giêsu Kitô.”

“Tôi biết rằng nhiều người chuẩn bị ra mặt trận và chúng tôi hát những bài hát mừng Giáng Sinh này với những người lính của chúng tôi.”

“Chúng tôi buộc phải chiến đấu để sinh tồn,” Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói, “và đối với chúng tôi, hòa bình có nghĩa là chữa lành vết thương cho người dân của chúng tôi, bởi vì tất cả chúng tôi đều bị thương.”
Source:National Catholic Register

3. Hội đồng Giám mục Haiti kêu gọi tái lập bầu không khí an ninh tại nước này để phục hồi các hoạt động kinh tế và xã hội.

Haiti bị coi là nước nghèo nhất ở tây bán cầu. Từ lâu nước này sống trong tình trạng bất an, các băng đảng cướp bóc lan tràn cùng với nạn bắt cóc người.

Trong sứ điệp Giáng Sinh, công bố hôm 14 tháng Mười Hai vừa qua, các giám mục Haiti viết: “Nhân danh Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa nhập thể... Chúng tôi kêu gọi các nhóm võ trang bất hợp pháp và những người tài trợ họ hãy ngưng các hoạt động giết người một cách điên rồ vì oán ghét, coi rẻ sự sống”.

Các giám mục cũng nói đến niềm hy vọng giữa đêm đen: “Dân tộc bước đi trong tăm tối đã thấy một luồng sáng lớn xuất hiện” (Isaia 9,1). Lời ngôn sứ này gửi đến dân Israel trong cảnh lưu đày, có âm vang trong tình trạng hằng ngày của Haiti. Trong mầu nhiệm Nhập thể, Thiên Chúa đã hoàn toàn đón nhận thân phận làm người để biến đối nó và làm cho con người giữ vai chính trong lịch sử của mình.

Nhắc đến tình trạng “huynh đệ tương tàn”, các giám mục kêu gọi vượt thắng cuộc chiến này để đầu tư trong hòa bình và yêu thương. Sứ điệp của các giám mục Haiti có đoạn viết: “Đã đến lúc tổ chức lại các cơ chế của chúng ta, nhất là ngành Tư pháp, để chấm dứt nền văn hóa phạm pháp mà không bị trừng trị, gây ra sự kéo dài nạn tham nhũng và bạo lực tại Haiti, hầu tiến tới mục đích bảo đảm một tương lai tốt đẹp hơn cho các thế hệ trẻ”.

Theo các giám mục Haiti, tái lập bầu không khí an ninh trong nước là một trong những điều kiện thiết yếu để phục hồi các hoạt động kinh tế, văn hóa và xã hội, cũng như để tổ chức các cuộc bầu cử dân chủ và minh bạch. Các giám mục cũng nhận xét rằng tình trạng không thể sống được đã thúc đẩy nhiều người dân Haiti tìm cách di cư, vượt biên, trong những điều kiện bi thảm. Người di cư bị đối xử vô nhân đạo và tình trạng này cũng làm thương tổn những quan hệ thân hữu và tình láng giềng tốt đẹp giữa các nước láng giềng.

Sau cùng, Hội đồng Giám mục Haiti kêu gọi các tín hữu thực hành các giá trị của sự tôn trọng nhau, công lý, hòa hợp, huynh đệ, tình liên đới, và các vị cầu xin Chúa Hài Đồng đồng hành với nhân dân Haiti đang còn bước đi trong những thung lũng tối tăm.