Phóng Sự Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền Đông Philadelphia PA

Càng tới gần ngày Lễ Chúa Giáng Sinh, lòng người như càng nôn nao một niềm vui rạo rực; cảnh vật trần gian như đang vươn mình tưng bừng trong hân hoan đón mừng Con Chúa Giáng trần.

Hòa chung trong niềm vui đó, các Ca đoàn Miền Đông Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam vừa có Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh tại Philadelphia, PA. Miền Đông thuộc Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa-Kỳ gồm 6 tiểu bang: DC, DE, MD, PA, VA, WV trong những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc trong lãnh vực Thánh Ca. Hành Hương Miền hàng năm tại Núi Đức mẹ Lộ-Đức Emmitsburg MD đã quy tụ nhiều anh chị em các ca đoàn từ khắp nơi về hát kính Mẹ. Đặc biệt từ Giáng Sinh 2018, do sáng kiến và sự cổ vũ của Cha Chủ Tịch Miền Phêrô Trịnh Minh Quân, Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền đầu tiên đã được tổ chức tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington VA, quy tụ các ca đoàn từ Arlington, Chantilly, Richmond VA; Washington DC; Silver Spring, Baltimore MD; Philadelphia PA. Chúa Nhật thứ 2 Mùa Vọng hàng năm đã đươc chọn làm ngày Hội cho các ca đoàn họp nhau hát ca tụng Chúa, hát mừng Con Chúa Giáng Sinh. Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền lần II 2019 cũng đã được tổ chức tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington VA, với sự góp mặt của rất nhiều ca đoàn trong Miền.



Sau 2 năm giám đoạn vì đại dịch, Chúa Nhật mồng 4 tháng 12 vừa qua, 400 Anh Chị Em thuộc 16 Ca đoàn Miền Đông đã tề tựu về Giáo Xứ Saint Helena, Philadelphia PA, trong Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền Đông lần III 2022.

Giáo xứ Saint Helena đã có hơn 100 năm, 20 năm do do Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí là Cha sở, là một Giáo Xứ Mỹ có trên 1100 gia đình, gồm người nói tiếng Tây Ban Nha khoảng 200 gia đình, Cộng Đoàn Việt Nam trên 300 gia đình với nhiều sinh hoạt nổi bật. Trong Đại Hội Gia Đình Thế Giới năm 2015 tại Philadelphia, lúc đó Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí là Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, Cộng Đoàn Việt Nam tại đây đã đón tiếp trên 100 Các Đức Giám Mục, Linh Mục, Tu sỹ, giáo dân từ Việt Nam về nhà mình suốt tuần Lễ Đại Hội. Anh Chị Em Ca đoàn cũng được vinh dự đóng góp một bài hát tiếng Việt trong Thánh Lễ Đại Trào với Đức Thánh Cha Phanxicô lúc đó mới lên ngôi Giáo Hoàng được 2 năm.

Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh năm nay đặc biệt có sự góp mặt của 3 vị khách mời đặc biệt là Ca sỹ Tấn Đạt từ California, Sơ Ái Liên từ Việt Nam đang du học tại Hoa-Kỳ chuyên ngành Âm Nhạc, và Linh Mục Nhạc Sỹ Nguyễn Hùng Cưòng từ New York City, đã làm cho chương trình thêm phong phú và sinh động thêm lên rất nhiều. Trong lời chào mừng mở đầu, Đức Ông Trí đã nhấn mạnh sự hy sinh cống hiến liên lỷ của Anh Chị Em ca viên hàng tuần, thời gian tập hát, ca trưởng dành bao nhiêu công sức soạn bài hát…

Hướng về Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới 2023, Đại Hội Thánh Ca đã lấy chủ đề: Giêsu - Đường Hiệp Hành, để cùng hướng về một Giáo Hội Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ.

Chương trình kết thúc với một bầu khí rất tưng bừng hùng tráng: 400 Anh Chị Em Ca viên trên Cung Thánh hát vang bài ca Thắp Sáng Trong Con Tình Yêu Chúa, để con mang Tin Mừng Chúa Giáng Sinh đến cho muôn người, và lời ca Hát Khen Mừng Chúa Giáng Sinh Ra Đời.



Cha Chủ Tịch Miền Phêrô Trịnh Minh Quân đã kết thúc với lời tri ân Cha Sở, Ban Thường Vụ, Các Hội Đoàn Giáo Xứ Saint Helena, đã đón tíếp, sắp xếp, tổ chức ngày Đại Hội thật chu đáo; và tuyên bố Đại Hội Thánh Ca Miền Đông 2023 vào Ngày 10/12/2023 tại Gx Lòng Chúa Thương Xót, Philadelphia PA.

Ngay sau đó là bữa cơm thân mật tại Hội trường Giáo Xứ trong tình thân thương mến.

Mọi người ra về mang theo niềm vui rộn ràng như đang còn ở trong những giây phút đầu tiên của chương trình!

Vọng Sinh, VA

Mùa Giáng Sinh 2022