1. Tổng thống Zelenskiy đã về đến Kyiv bình an

Trong một video rất ngắn gởi đến đồng bào vào sáng thứ Sáu 23 tháng 12, theo giờ địa phương, tổng thống nói:

“Chào buổi sáng mọi người! Tôi chào tất cả các bạn. Các bạn có nghe thấy điện thoại của chúng tôi đã đổ chuông không? Tôi đang ở văn phòng của tôi. Chúng tôi đang làm việc hướng tới chiến thắng. Chúc mọi người một ngày tốt lành! Chúng ta sẽ đánh bại tất cả họ,” Zelenskiy nói.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, các biện pháp phi thường đã được thực hiện để đưa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy từ Kyiv đến thủ đô của Hoa Kỳ là một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ hữu nghị quan trọng như thế nào đối với cả hai nước.

Sau khi thăm tiền tuyến ở miền đông Ukraine vào thứ Ba, ngay buổi tối hôm đó ông đã đáp xe lửa qua đêm hướng tới biên giới Ba Lan. Video phát hàng đêm của tổng thống nói chuyện với quốc dân đồng bào vẫn được phát vào giờ thường lệ như thể ông vẫn còn đang ở Kyiv.

Ông đã lên máy bay của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, được hỗ trợ bởi một máy bay do thám của NATO và ba máy bay chiến đấu F-15 của không quân Ba Lan.

Tin tức về chuyến thăm Washington bắt đầu lan truyền vào đầu tuần này, nhưng nó đã không được xác nhận cho đến sáng sớm thứ Tư, khi các quan chức Mỹ cảm thấy chắc chắn rằng nhà lãnh đạo Ukraine đang trên đường tới thủ đô của Mỹ một cách an toàn.

Chuyến thăm đã được thảo luận trong nhiều tháng nhưng những bước chuẩn bị cuối cùng đã được thực hiện nhanh chóng - hai tổng thống đã nói về điều đó vào ngày 11 tháng 12 và lời mời đã được gửi tới ông Zelenskiy ba ngày sau đó. Chỉ khi chuyến thăm đã được xác nhận, các kế hoạch cuối cùng mới có thể được thực hiện.

Không có gì ngạc nhiên khi không có thông tin chính thức nào về chuyến đi được tiết lộ - an ninh xung quanh các chuyến thăm của tổng thống được thắt chặt ngay cả trong thời bình, nhưng đối với một nhà lãnh đạo thời chiến thì rủi ro vẫn lớn hơn.

Nhiều nhà lãnh đạo và quan chức phương Tây đã đi tàu đến thăm ông Zelenskiy ở Kyiv, nhưng đây là lần đầu tiên ông ra nước ngoài kể từ khi chiến tranh ở Nga bắt đầu.

Không lâu sau đó, dữ liệu chuyến bay cho thấy một chiếc Boeing C-40B của Không quân Hoa Kỳ - được cho là đang chở ông Zelenskiy - cất cánh từ sân bay Rzeszow khoảng 80 km về phía tây.

Máy bay hướng về phía tây bắc tới Vương quốc Anh, nhưng trước khi nó đi vào không phận phía trên Biển Bắc, một máy bay do thám của Nato đã quét qua khu vực. Được biết, vùng biển này thường có các tàu ngầm Nga tuần tra.

Và một máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ, cất cánh từ một căn cứ ở Anh, đã hộ tống chuyến bay của ông Zelenskiy trong một phần hành trình.

Cuối cùng, vào khoảng giữa trưa ở Washington - gần 10 giờ sau khi cất cánh và còn nhiều giờ di chuyển nữa của tổng thống Ukraine - chiếc máy bay đã hạ cánh gần Washington.

Khi đến nơi, ông được Mật vụ bảo vệ - giống như trường hợp của tất cả các nguyên thủ quốc gia đến thăm - nhưng vị thế của ông Zelenskiy với tư cách là nhà lãnh đạo của một quốc gia đang có chiến tranh với Nga có nghĩa là các quan chức an ninh phải hết sức cảnh giác.

“Chúng tôi biết rõ rằng Nga có lực lượng ở đất nước này và có thể cố gắng làm điều gì đó”, một quan chức cấp cao nói với ABC News. “Chúng tôi biết những gì đang bị đe dọa.”

Chuyến thăm đã diễn ra suôn sẻ và đến thứ Năm, ông Zelenskiy đã trở lại đất Âu Châu, và ông đã dừng lại ở Ba Lan để gặp tổng thống Andrzej Duda.

2. Nổ lớn tại Melitopol

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 23 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, Nga đã tăng cường tấn công vào các khu vực dân cư bất kể lễ Giáng Sinh đang gần đến.

“Trong một hành động khủng bố khác nhằm vào thường dân ở Kramatorsk, người Nga đã tấn công thành phố bằng hai hỏa tiễn. Hai cơ sở giáo dục, 12 tòa nhà chung cư và ba ngôi nhà tư nhân bị hư hại. Thật may là không có thương vong”

Các quan chức tại thành phố Kherson ở miền nam Ukraine cho biết đã có thêm các cuộc pháo kích của lực lượng Nga từ bên kia sông vào hôm thứ Sáu khiến 2 người thiệt mạng.

Giao tranh ác liệt đang diễn ra xung quanh làng Yakovlivka. Quân Nga bị đẩy lui bỏ lại hàng trăm xác đồng đội.

Ở trung tâm thành phố Melitopol, một vụ nổ rất lớn đã xảy ra tại một bãi đậu xe. Một chiếc xe của đặc vụ Nga FSB đã bị đặt bom khi họ bỏ xe đi ăn trưa. Khi họ trở lại, mở máy xe, chiếc xe phát nổ, cả 2 đặc vụ Nga đều qua đời..

Trong 24 giờ qua, quân đội Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 550 binh sĩ Nga, 2 xe tăng, 5 xe thiết giáp, 6 hệ thống pháo và một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov lưu ý rằng hôm thứ 5, lần đầu tiên Putin dùng từ “chiến tranh” thay cho cụm từ “cuộc hành quân đặc biệt”. Dù gọi bằng từ ngữ gì đi chăng nữa, tính từ ngày 24 tháng 2, cho đến 23 tháng 12, “tổng thiệt hại trong chiến đấu của quân xâm lược là 100.950 binh sĩ bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 3.005 xe tăng, 5.986 xe thiết giáp, 1.984 hệ thống pháo, 414 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 212 hệ thống phòng không, 283 máy bay chiến đấu, 267 máy bay trực thăng, 1.698 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 653 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4.622 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 178 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Mỹ tin rằng công ty đánh thuê Wagner Group của Nga đang mở rộng ảnh hưởng và nhận vũ khí của Triều Tiên

Tình báo mới được giải mật của Hoa Kỳ cho thấy nhóm lính đánh thuê Nga Wagner đã có ảnh hưởng mở rộng và đang tuyển mộ những người bị kết án - bao gồm một số người có tình trạng y tế nghiêm trọng - từ các nhà tù để bổ sung cho quân đội của Mạc Tư Khoa.

Nhóm này gần đây đã nhận vũ khí từ Triều Tiên, một quan chức hàng đầu của Mỹ cho biết, và nhận định rằng đó là một dấu hiệu cho thấy vai trò ngày càng tăng của nhóm này trong cuộc chiến ở Ukraine.

Và Mỹ tin rằng Wagner có thể bị mắc kẹt trong cuộc chiến quyền lực với chính quân đội Nga khi họ tranh giành ảnh hưởng với Điện Cẩm Linh.

John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Trong một số trường hợp nhất định, các quan chức quân sự Nga thực sự phụ thuộc vào lệnh của Wagner. Đối với chúng tôi, rõ ràng là Wagner đang nổi lên như một trung tâm quyền lực đối địch với quân đội Nga và các bộ khác của Nga.”

Những tiết lộ về Tập đoàn Wagner được đưa ra một ngày sau chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskiy tới Washington, nơi ông cảm ơn Hoa Kỳ vì sự hỗ trợ quân sự và nói rằng cần nhiều hơn nữa để chống lại những bước tiến của Nga.

Một số thông tin cơ bản: Wagner đã nổi lên như một nhân vật chủ chốt trong cuộc xung đột kéo dài 10 tháng. Nhóm này thường được mô tả là đội quân ngoài sổ sách của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nó đã mở rộng dấu ấn của mình trên toàn cầu kể từ khi được thành lập vào năm 2014 và đã bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở Phi Châu, Syria và Ukraine.

Kirby cho biết Hoa Kỳ ước tính Wager hiện có khoảng 50,000 binh sĩ được triển khai bên trong Ukraine, trong đó 4,000 người có thể là những tù nhân được tuyển dụng từ các nhà tù của Nga. Ông cho biết nhóm đã chi 100 triệu đô la mỗi tháng để tài trợ cho các hoạt động của mình tại Ukraine.

Người sáng lập nhóm, Yevgeny Prigozhin, thậm chí đã đích thân đến các nhà tù ở Nga để tuyển mộ những người bị kết án ra tiền tuyến và chiến đấu. Kirby cho biết một số người trong số họ mắc “các bệnh nghiêm trọng”.

“Có vẻ như ông Prigozhin sẵn sàng ném xác Nga vào máy xay thịt, ở Bakhmut. Trên thực tế, hàng ngàn chiến binh Wagner đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh chỉ trong vài tuần gần đây và chúng tôi tin rằng 90% trong số hàng ngàn chiến binh đó thực tế là những người bị kết án,” Kirby nói.

Prigozhin, người đôi khi được gọi là “đầu bếp của Putin,” đã có quan hệ thân thiết với tổng thống Nga. Nhưng Kirby gợi ý rằng Prigozhin đang làm việc để củng cố những mối quan hệ đó thông qua việc tuyển dụng lính đánh thuê của mình.

Ông nói: “Tất cả là về việc Prigozhin xem ra đắc lực như thế nào đối với ông Putin và ông ta được đánh giá cao như thế nào ở Điện Cẩm Linh. Trên thực tế, chúng tôi có thể đi xa hơn khi nói rằng ảnh hưởng của Prigozhin đang được mở rộng.”

Kirby cho biết, tháng trước, Wagner đã nhận được lô hàng hỏa tiễn từ Triều Tiên, một dấu hiệu cho thấy Nga và các đối tác quân sự của họ tiếp tục tìm cách lách các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu của phương Tây.”

Wagner, không phải chính phủ Nga, đã trả tiền cho thiết bị. Mỹ không tin rằng nó sẽ thay đổi đáng kể cục diện chiến trường ở Ukraine - nhưng gợi ý rằng Triều Tiên có thể đang lên kế hoạch cung cấp thêm vật liệu.

4. Reznikov: Quân đội Ukraine sẽ nhanh chóng làm chủ hệ thống Patriot

Quân đội Ukraine sẽ nhanh chóng học cách vận hành hệ thống phòng không Patriot, vốn nằm trong gói hỗ trợ an ninh mới của Mỹ dành cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã đưa ra tuyên bố liên quan sau cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd J. Austin III.

“Đã có một cuộc điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd J. Austin III. Tôi bày tỏ lòng biết ơn về một gói hỗ trợ an ninh khác, đặc biệt là các khả năng mới để bảo vệ bầu trời của chúng ta khỏi các cuộc tấn công tàn bạo của Nga. Những người lính yêu nước Ukraine sẽ nhanh chóng làm chủ các hệ thống này. Họ đã nhiều lần chứng tỏ kỹ năng của mình,” Reznikov cho biết như trên.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã thông báo rằng các hệ thống Patriot được bao gồm trong gói hỗ trợ an ninh trị giá 1.85 tỷ USD cho Ukraine.

5. Putin nói hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot đã “cũ” và Nga sẽ “luôn tìm ra thuốc giải”

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ Năm rằng hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot là hệ thống “cũ” và Nga sẽ “luôn tìm ra thuốc giải độc”.

“Liên quan đến Patriot, đây là một hệ thống khá cũ và nó không hoạt động tốt như S-300 của chúng tôi”, ông Putin nói khi được một phóng viên đề nghị bình luận về quyết định của Mỹ cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine..

“Những người phản đối chúng tôi nghĩ rằng đây là vũ khí tự vệ, đó là những gì họ nói,” Putin nói. “Nhưng đó là suy nghĩ của họ và chúng tôi sẽ luôn tìm ra thuốc giải.”

“Vì vậy, những người làm điều đó chỉ đang lãng phí thời gian của họ,” Putin nói.

Một số thông tin cơ bản: Hệ thống radar của Patriot kết hợp “các chức năng giám sát, theo dõi và tham gia trong một đơn vị”, mô tả từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, gọi tắt là CSIS, cho biết, điều này khiến nó nổi bật giữa các hệ thống phòng không khác. Sự tương tác của hệ thống với các mối đe dọa từ trên không đang bắn tới là “gần như tự chủ” ngoài việc cần “quyết định phóng cuối cùng” từ con người vận hành nó.

6. Danilov cảnh báo các huấn luyện viên Iran không nên đến Ukraine

Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Oleksiy Danilov nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng

“Việc huấn luyện điều khiển các máy bay không người lái bởi các huấn luyện viên người Iran cho quân đội Nga diễn ra ở những thời điểm khác nhau. Tôi muốn lưu ý rằng khi một loại vũ khí nhất định được cung cấp, chúng tôi biết từ kinh nghiệm của chính mình rằng việc huấn luyện phải được tiến hành. Hơn nữa, việc đào tạo được thực hiện bởi những người cung cấp các loại vũ khí này và bởi các công ty cung cấp chúng. Nhưng trong khi việc huấn luyện các chàng trai của chúng tôi diễn ra bên ngoài đất nước của chúng tôi, thì việc huấn luyện những chiếc máy bay không người lái này cho các binh sĩ Nga đã diễn ra ngay trên đất nước chúng tôi, ở Crimea bị xâm lược, và trên các phần lãnh thổ bị tạm chiếm của chúng tôi. Điều này đã và đang xảy ra trong vùng Kherson,” Danilov nói.

Về vấn đề này, ông đã cảnh báo những người hướng dẫn người Iran về nguy cơ bị tiêu diệt trên lãnh thổ Ukraine.

“Điều chúng tôi có thể nói chắc chắn là một số người trong số họ có thể sẽ không còn về nhà với hình thức mà họ đã đến nữa. Chúng tôi có tình báo, có các chuyên gia của chúng tôi, những người trực tiếp giải quyết vấn đề này. Hôm nay, tôi sẽ không khuyên bất kỳ đại diện nào của quốc gia khác đến lãnh thổ của chúng tôi để chiến đấu bên phía Liên bang Nga. Nguy cơ bị tiêu diệt trên lãnh thổ của chúng tôi sẽ cực kỳ lớn đối với các bạn”, Danilov nói.

Trước đó, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết các huấn luyện viên người Iran đang giúp những kẻ xâm lược Nga phóng máy bay không người lái kamikaze từ khu vực huấn luyện Crimea và vùng Kherson.

7. Iran cảnh báo Zelenskiy rằng “sự kiên nhẫn đối với những cáo buộc vô căn cứ không phải là vô hạn”

Iran đã đáp lại những cáo buộc của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong diễn từ trước Quốc Hội Hoa Kỳ, và cảnh báo về “sự kiên nhẫn có giới hạn đối với những cáo buộc vô căn cứ”.

Bộ Trưởng Ngoại Giao nước này là Hossein Amir-Abdollahian cho rằng bài phát biểu do Zelenskiy đọc từ Điện Capitol của Hoa Kỳ lặp đi lặp lại “những lời buộc tội và những tuyên bố khiếm nhã.”

“Chúng tôi luôn tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, bao gồm cả Ukraine, và ông Zelenskiy nên biết rằng sự kiên nhẫn chiến lược của Iran đối với những cáo buộc vô căn cứ là có hạn. Ông Zelenskiy nên học hỏi từ số phận của một số nhà lãnh đạo của các quốc gia dựa vào sự hỗ trợ của Mỹ”.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, ông Zelenskiy nói rằng hàng trăm máy bay không người lái chết người do Iran gửi tới Nga đã trở thành mối đe dọa đối với “cơ sở hạ tầng quan trọng”.

Một số thông tin cơ bản: Tháng trước, chính phủ Iran đã thừa nhận rằng họ đã gửi một số lượng hạn chế máy bay không người lái tới Nga trong những tháng trước khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, nhưng đã phủ nhận việc cung cấp thiết bị quân sự để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Zelenskiy lập luận một cách mạnh mẽ rằng Nga đã “tìm thấy một đồng minh” ở Iran.

Ông Zelenskiy nói: “Đó là cách một kẻ khủng bố đã tìm ra kẻ khủng bố khác”.

“Việc họ sẽ tấn công các đồng minh khác của các bạn chỉ là vấn đề thời gian nếu chúng ta không ngăn chặn họ ngay bây giờ.”

Cho đến nay lập trường của Iran hết sức lắt léo. Ban đầu, Bộ Ngoại giao Iran quyết liệt phủ nhận, bất kể các bằng chứng không thể chối cãi là xác các máy bay không người lái bị bắn hạ. Trong cuộc phản công giành lại các lãnh thổ trong khu vực Kharkiv, quân Ukraine còn tịch thu được tại Kupiansk, các máy bay không người lái Shahed-136 còn nguyên vẹn.

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên vì trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao nước này là Hossein Amir-Abdollahian, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

Ngoại trưởng Iran nói “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay không người lái chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”

Sau đó, Ngoại trưởng Iran lại nói rằng Iran có gởi cho Nga một số máy bay không người lái, nhưng đó là trước cuộc xâm lược vào Ukraine.

Trong gần hai tuần, từ ngày 17 tháng 11 đến đầu tháng 12, Nga đã không sử dụng máy bay không người lái tấn công Shahed-136 do Iran sản xuất trong các cuộc không kích chống lại Ukraine.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 12, các máy bay không người lái chết người của Iran lại xuất hiện.

8. Ở vùng Kherson vừa được giải phóng, cảnh sát đã phát hiện ra bảy phòng tra tấn

Sau khi giải phóng các lãnh thổ Ukraine ở vùng Kherson, cảnh sát đã tìm thấy bảy phòng tra tấn và tám nơi giam giữ những người bị tước đoạt tự do.

Phát ngôn nhân của cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết:

“Hiện tại, bảy phòng tra tấn và tám nơi tước tự do người dân đã được ghi nhận tại các vùng lãnh thổ vừa được giải phóng: ba phòng tra tấn và một nhà tù được đặt ngay tại thành phố Kherson, bốn phòng tra tấn khác và bảy nhà tù ở vùng ngoại ô thành phố.”

Theo quan chức này, đây không phải là tất cả các phòng tra tấn do người Nga dựng lên tại thành phố Kherson và vùng phụ cận, mà chỉ là những phòng được cảnh sát phát hiện, bởi vì còn nhiều địa điểm chưa được phát hiện. Bên cạnh đó, các nhóm điều tra không chỉ bao gồm các đặc vụ cảnh sát, đó là lý do tại sao các cơ quan khác cũng tìm được các địa điểm khác không được nêu trong báo cáo này.

Tại trung tâm khu vực, phòng tra tấn lớn nhất đã được thiết lập trong trại giam tạm thời, nơi có hơn 300 trường hợp bị giam giữ đã được xác nhận. Các nạn nhân đã được xác định và hiện đang làm chứng. Nhưng, phát ngôn nhân cảnh sát nhấn mạnh rằng, con số này đang tăng lên hàng ngày: “Số lượng chính xác những người đã trải qua phòng tra tấn này vẫn chưa được xác định.”

Ông lưu ý rằng tổng cộng hơn 8.000 thủ tục tố tụng hình sự đã được tiến hành để xác định sự thật về các tội ác chiến tranh trên lãnh thổ của vùng Kherson kể từ khi bắt đầu chiến sự.

9. Một địa điểm chôn cất hàng loạt khác được tìm thấy ở các khu vực không có người ở của vùng Kherson

Ba mươi sáu ngôi mộ khác đã được phát hiện tại nghĩa trang trong khu định cư của các nhà địa chất gần Kherson sau khi lãnh thổ này được giải phóng khỏi quân xâm lược Nga.

“Trước đó, tại làng Pravdyno, quận Kherson, người ta đã phát hiện ra ngôi mộ của một số người có dấu vết tra tấn và vết thương do đạn bắn,” Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nội vụ Ukraine Yevheniy Yenin cho biết như trên, các thi thể được phát hiện đã được khai quật và gửi đi giám định pháp y.

36 ngôi mộ khác được tìm thấy tại nghĩa trang trong khu định cư của các nhà địa chất gần Kherson. “Có một ngôi mộ tập thể trong đó các quân nhân cũng được chôn cất. Tổng cộng, trong thời gian xâm lược, các nhà xác đã tiếp nhận khoảng 700 thi thể, trong đó khoảng 100 người bị giết trong các chiến dịch quân sự. Cho đến nay, danh tính của 12 người trong số họ vẫn chưa được xác định”, Thứ trưởng cho biết

Theo ông, công việc hiện đang được tiến hành để nhanh chóng thu thập các mẫu DNA từ người thân để xác định danh tính nạn nhân.

Yenin cũng thông báo về kết quả khai quật các thi thể ở vùng Izium, Kharkiv. “Hơn 450 thi thể đã được đưa ra khỏi các khu chôn cất... Người ta xác định sơ bộ rằng một số người chết vì vết thương do đạn bắn và vết thương do nổ mìn”.

Theo ông, dấu hiệu tra tấn đã được tìm thấy ở ít nhất 40 người ở Izium.

Hiện tại, cuộc điều tra trước khi xét xử đang diễn ra. Các lực lượng thực thi pháp luật thực hiện tất cả các hành động và biện pháp điều tra cần thiết nhằm xác định danh tính các thi thể và xác định hoàn cảnh khiến những người này chết và thủ phạm của tội ác chiến tranh.

Như đã đưa tin, ngày 10/9, quân đội Ukraine đã giải phóng Izium, vùng Kharkiv, khỏi quân xâm lược Nga. Thị trấn đã bị quân đội Nga chiếm từ đầu tháng Tư.

Vào ngày 16 tháng 9, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy thông báo rằng hơn 400 thi thể, bao gồm cả những người có dấu hiệu bị tra tấn, đã được tìm thấy trong một ngôi mộ tập thể ở Izium vừa được giải phóng.