1. Chuyến công du của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới Hoa Kỳ

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tới Ba Lan bằng tàu hỏa như một phần trong hành trình tới Hoa Kỳ vào thứ Tư.

Video do CNN chi nhánh TVN ở Ba Lan ghi lại khoảnh khắc Zelenskiy đến bằng tàu hỏa ở ga Przemysl, gần biên giới Ba Lan và Ukraine. Zelenskiy sau đó được nhìn thấy trong một chiếc xe màu trắng đang chờ khởi hành cùng một đoàn xe.

Theo TVN, ông Zelenskiy sau đó bay từ sân bay Rzeszow đến Washington. Zelenskiy đã được nhìn thấy đi cùng với Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine Bridget Ann Brink.

Lúc 2 giờ chiều ngày thứ Tư 21 tháng 12, theo giờ địa phương Washington DC, tức là 2 giờ khuya ngày thứ Năm 22 tháng 12, theo giờ Việt Nam, ông đã cuộc gặp gỡ với tổng thống Biden tại phòng bầu dục. Đây là chuyến đi đầu tiên bên ngoài quê hương của ông kể từ khi quê hương của ông bị Nga xâm lược 300 ngày trước đó. Ông được tường trình sẽ tận dụng chuyến đi này để tập hợp đối tác quốc tế hàng đầu của mình hỗ trợ kinh tế và quân sự.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Tư rằng Mạc Tư Khoa không nhìn thấy cơ hội đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine và việc các nước phương Tây giao vũ khí mới cho Kyiv “dẫn đến xung đột trầm trọng hơn”.

Khi được các phóng viên hỏi về phản ứng của Nga trước việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đến thăm Washington, ông Peskov cho biết: “Việc giao vũ khí vẫn tiếp tục, phạm vi cung cấp vũ khí đang mở rộng. Tất cả những điều này dẫn đến sự trầm trọng thêm của cuộc xung đột và không phải là điềm tốt cho Ukraine”.

Khi được hỏi liệu lập trường của Kyiv trong quá trình đàm phán có thay đổi sau chuyến đi của Zelenskiy tới Mỹ hay không, ông Peskov nói: “Tôi không nghĩ vậy”.

Hai vị tổng thống đã tổ chức một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc trước khi Zelenskiy phát biểu trước các thành viên Quốc hội trên Đồi Capitol. Theo các tin tức sơ khởi, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, đã thông báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng ông sẽ gửi 1.8 tỷ đô la hỗ trợ an ninh bổ sung cho Ukraine, bao gồm cả một hệ thống phòng không mới tinh vi.

Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng sự gia tăng viện trợ đáng kể dự kiến sẽ được dẫn đầu bởi các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot được bao gồm trong gói hàng lần này.

Thông báo mới sẽ bổ sung vào khoản hỗ trợ an ninh trị giá gần 20 tỷ đô la Mỹ cung cấp cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2, và sẽ đến cùng lúc các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang xem xét một biện pháp chi tiêu sâu rộng của chính phủ bao gồm thêm 45 tỷ đô la hỗ trợ khẩn cấp cho Ukraine.

Ukraine đã kêu gọi Mỹ gửi hệ thống phòng không tầm xa tiên tiến có hiệu quả cao trong việc đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo và hành trình khi nước này hứng chịu hàng loạt cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp Quốc gia.

Đây sẽ là hệ thống vũ khí phòng thủ tầm xa hiệu quả nhất được gửi đến nước này và các quan chức cho biết nó sẽ giúp bảo đảm không phận cho các quốc gia NATO ở Đông Âu.

Trước đây, Mỹ đã gửi các khẩu đội Patriot tới các đồng minh NATO như Ba Lan như một cách để tăng cường khả năng phòng thủ của họ, đồng thời gửi các hệ thống vũ khí khác tới Ukraine để hỗ trợ chống lại cuộc xâm lược của Nga.

2. Một vụ nổ kinh hoàng xé toạc một đường ống dẫn khí đốt ở miền trung nước Nga.

Một vụ nổ đã xé toạc đường ống xuất khẩu khí đốt Urengoi-Pomary-Uzhhorod, dẫn từ Nga qua Ukraine, Reuters đưa tin, trích dẫn hãng tin RBC.

Theo RBC, Bộ tình trạng khẩn cấp khu vực tại Cộng hòa Chuvash của Nga, nơi xảy ra vụ tai nạn, gần thành phố Kazan thuộc vùng Volga, cho biết họ đã nhận được cuộc gọi về một vụ hỏa hoạn tại một đường ống dẫn khí. Theo thông tin ban đầu, không có ai bị thương trong vụ việc, nhưng sau đó thông tấn xã TASS của Nga nói ít nhất 3 người thiệt mạng.

Reuters cho biết các quan chức địa phương nói rằng dòng khí đốt qua đoạn đường ống Urengoi-Pomary-Uzhhorod đã bị cắt vào lúc 13h50 giờ địa phương ngày thứ Ba 20 tháng 12.

Thông tấn xã Tass trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp địa phương cho biết ba người đã chết và một người bị thương.

Bộ các tình trạng khẩn cấp khu vực Chuvashia cho biết đường ống đã nổ tung trong quá trình bảo trì theo kế hoạch gần làng Kalinino, cách thành phố Kazan của Volga khoảng 150 km về phía Tây.

Đường ống, được xây dựng vào những năm 1980, đi vào Ukraine qua điểm đo Sudzha; hiện là tuyến đường chính để khí đốt của Nga đến Âu Châu.

Trụ sở chính của nhà sản xuất khí đốt nhà nước Gazprom và chi nhánh địa phương đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận của Reuters. Gazprom đã cho biết trước đó vào thứ Ba rằng họ dự kiến sẽ bơm 43 triệu mét khối khí đốt tới Âu Châu qua Ukraine thông qua Sudzha trong 24 giờ tới; một khối lượng phù hợp với những ngày gần đây.

3. Quân phòng thủ Bakhmut tặng cờ cho Zelenskiy để trao cho Quốc hội Hoa Kỳ

Các quân nhân Ukraine đã trao cho Tổng thống Volodymyr Zelenskiy một lá cờ màu xanh-vàng có chữ ký của họ để chuyển giao cho Quốc hội Hoa Kỳ. Tổng thống nói rằng đó sẽ là một gợi ý về việc Ukraine cần tăng cường hỗ trợ từ các đối tác Mỹ.

Điều này được nêu trong đoạn video về kết quả chuyến thăm tới khu vực Donetsk, được dịch vụ báo chí của Văn phòng Tổng thống cung cấp cho các phương tiện truyền thông đại chúng.

“Những người bảo vệ đã trao lá cờ của chúng ta cùng với chữ ký của họ. Chúng ta lâm vào tình thế khó khăn, quân địch ngày càng đông. Các chàng trai của chúng ta dũng cảm hơn và chúng ta cần vũ khí để củng cố. Chúng tôi sẽ chuyển lời cảm ơn của các anh đến Quốc hội, Tổng thống Mỹ vì sự ủng hộ của họ. Nhưng như thế không đủ. Đây là một gợi ý: vẫn chưa đủ,” Zelenskiy nói.

Tổng thống cũng lưu ý rằng ông đã đến thăm các vị trí tiền tuyến ở khu vực Donetsk vì những người lính Ukraine bảo vệ cuộc sống của chúng ta, hy sinh mạng sống của họ cho điều đó, và chúng ta đôi khi phải mạo hiểm mạng sống của mình để hỗ trợ họ”.

Nguyên thủ quốc gia cảm ơn những người bảo vệ Bakhmut vì sự kiên cường và sức mạnh của họ, đồng thời nhấn mạnh rằng họ không chỉ bảo vệ miền đông Ukraine mà còn bảo vệ toàn bộ đất nước.

“Các bạn và tôi thấy những gì còn lại sau khi người Nga đến: không còn gì sống sót. Vì vậy, tôi muốn nói với các bạn: ở đây, tại Donbass, các bạn bảo vệ toàn bộ Ukraine! Bởi vì sau Donbas, người Nga cũng sẽ làm điều tương tự ở các thị trấn khác của đất nước chúng ta, bởi vì họ không muốn bất cứ thứ gì của Ukraine. Tôi chắc chắn về điều đó. Đó là lý do tại sao các bạn bảo vệ không phải Donbas mà là toàn bộ Ukraine,” Zelenskiy nói.

Tổng thống đã trao tặng huân chương cho các quân nhân và tưởng niệm các liệt sĩ.

4. Putin nói Nga đang huấn luyện phi công Belarus lái máy bay phản lực có khả năng mang “đầu đạn đặc biệt”

Nga sẽ tiếp tục huấn luyện các phi công của Lực lượng Không quân Belarus lái các máy bay chiến đấu đã được tân trang lại để mang “đầu đạn đặc biệt”.

“Tôi nghĩ rằng có thể tiếp tục thực hiện đề xuất của Tổng thống Belarus về việc đào tạo phi hành đoàn cho các máy bay chiến đấu của Belarus, vốn đã được trang bị lại để có khả năng sử dụng các loại đạn phóng từ trên không với đầu đạn đặc biệt,” ông Putin nói.

Putin nhấn mạnh rằng: “Mỹ đã thực hiện các biện pháp tương tự với các đồng minh NATO của họ trong nhiều thập kỷ”.

Theo ông Putin, “các biện pháp phối hợp như vậy đặc biệt quan trọng do tình hình căng thẳng ở biên giới Belarus”.

“Xét đến tình hình phát triển dọc theo vành đai biên giới, tôi đã thảo luận với Tổng thống Nga một số chi tiết quan trọng về hợp tác trong lĩnh vực an ninh quân sự,” Lukashenko nói trong cùng một cuộc họp báo.

“Tôi phải nói với các bạn rằng chúng tôi đã chuẩn bị máy bay. Hóa ra chúng ta đã có những chiếc máy bay như vậy từ thời Liên Xô. Chúng tôi đã thử nghiệm chúng ở Liên bang Nga. Chúng tôi hiện đang làm việc với người Nga để huấn luyện phi hành đoàn có thể lái những chiếc máy bay mang theo đạn dược đặc biệt này”, ông Lukashenko nói.

Trong buổi họp báo, Lukashenko cũng cho biết: “Hôm nay chúng tôi đã đưa tổ hợp hỏa tiễn phòng không S-400 mà các bạn chuyển giao cho Belarus vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, cũng như quan trọng nhất là tổ hợp Iskander mà các bạn cũng đã bàn giao cho chúng tôi sau khi đã hứa từ nửa năm trước”.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, Lukashenko đầu năm nay đã đề nghị thực hiện các biện pháp quân sự đối xứng để đáp trả các hành động của phương Tây, yêu cầu Nga giúp nâng cấp các máy bay quân sự của Belarus để khiến chúng có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

5. Thủ tướng Shmyhal: Người Nga sẽ nỗ lực hết sức để người Ukraine không có điện trước thềm năm mới

Với các cuộc tấn công thường xuyên của Nga vào hệ thống năng lượng, không thể đưa ra bất kỳ dự đoán nào về sự ổn định của nguồn cung cấp năng lượng. Người Nga muốn người Ukraine không có điện trước Năm mới.

“Trong điều kiện hệ thống năng lượng bị tấn công gần như hàng ngày, đơn giản là không thể đưa ra bất kỳ dự đoán nào về việc khôi phục nguồn cung cấp năng lượng ổn định. Chính quyền địa phương không nên tạo ra những kỳ vọng thổi phồng. Rốt cuộc, song song với cuộc tấn công nhằm vào ngành năng lượng của chúng ta, Nga đang tiến hành các hoạt động thông tin và tâm lý nhằm gieo rắc sự hoảng loạn và tuyệt vọng”, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết tại cuộc họp Nội các.

Ông nhấn mạnh rằng người Ukraine được cảnh báo rằng điện có thể chỉ được cung cấp vài giờ mỗi ngày; tình hình với hệ thống năng lượng có thể cải thiện hoặc xấu đi tùy thuộc vào cường độ và quy mô của các cuộc tấn công mới của Nga.

“Những kẻ khủng bố Nga sẽ làm mọi cách để khiến người dân Ukraine không có điện trước thềm năm mới. Điều quan trọng đối với họ là Giáng Sinh và Năm mới ở Ukraine sẽ chìm trong bóng tối. Do đó, chúng ta phải sẵn sàng cho các cuộc tấn công mới”, Shmyhal nói thêm.

Như đã đưa tin, đêm 19 tháng 12, Nga lại tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn khác. Lực lượng Không quân đã bắn hạ 30 máy bay không người lái trong số 35 chiếc được Nga phóng ra.

6. 67 máy bay không người lái của Iran bị bắn hạ ở Ukraine kể từ đầu tháng 12

Từ đầu tháng 12 đến nay, quân đội Ukraine đã bắn hạ 67 máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất.

“Sau một thời gian tạm dừng, chúng tôi đã bắn hạ 67 máy bay không người lái loại này kể từ ngày 7 tháng 12. Vì vậy, chúng tôi có thể cho rằng đó đã là lô hàng mới mà người Nga nhận được,” Yuriy Ihnat, Phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết tại một cuộc họp báo ở Trung tâm Truyền thông Ukraine.

Ihnat lưu ý rằng Liên bang Nga có chung biển với Iran nên việc cung cấp máy bay không người lái cho Liên bang Nga có thể tiếp tục mà không gặp vấn đề gì cả bằng đường biển và đường hàng không.

Phát ngôn nhân nói rằng máy bay không người lái được phóng từ một địa điểm khác. “Trước đó, người Nga phóng từ khu vực Crimea và Kherson bị tạm chiếm. Bây giờ họ đã di chuyển các điểm phóng sang lãnh thổ Krasnodar – bờ biển phía đông của Biển Azov,” Ihnat nói. Theo ông, Liên bang Nga sử dụng máy bay không người lái Shahed chủ yếu từ 11 giờ đêm đến 05 giờ sáng vì kẻ thù nhận ra rằng máy bay không người lái của họ có thể bị bắn hạ bằng vũ khí nhỏ và súng máy vào ban ngày.

Theo Ihnat, 127 máy bay không người lái Shahed và 300 hỏa tiễn hành trình đã được phóng để tấn công Ukraine vào tháng 11 và tháng 12.

Như đã đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, Ukraine đang chờ Liên Hiệp Quốc cử phái đoàn nghiên cứu việc Nga sử dụng máy bay không người lái của Iran, nhưng Liên Hiệp Quốc vẫn chưa có bất kỳ bước đi nào cho việc này. Kuleba nhấn mạnh rằng việc cung cấp máy bay không người lái do Iran sản xuất cho Nga vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc năm 2015 về thỏa thuận hạt nhân với Iran.

7. Tổng thống Zelenskiy: Nỗi đau, đổ nát và mồ mả là 'thế giới Nga', và đây là điều mà các anh hùng của chúng ta ngăn chặn

Bất cứ nơi nào Nga mang cờ của mình đến, nó để lại trái đất bị đốt cháy và sự sống bị hủy diệt. Nỗi đau, đổ nát và mồ mả – đây là cái gọi là 'thế giới Nga, và đây là nơi mà các anh hùng Ukraine dừng lại.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra lập trường trên trong bài phát biểu qua video của ông gởi quốc dân đồng bào. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đinh Nhung

Tổng thống nói:

Chúc toàn thể đồng bào Ukraine sức khoẻ dồi dào!

Tôi đã trở về từ vùng Donetsk, từ pháo đài Bakhmut của chúng ta. Hôm nay tôi có mặt ở đó để ủng hộ các chiến binh của chúng ta, để trao giải thưởng cấp nhà nước, để bày tỏ lòng biết ơn đối với họ. Tôi có mặt ở đó để gửi tới tất cả các anh hùng của chúng ta - những người không chỉ bảo vệ Bakhmut, không chỉ Donbas của chúng ta mà còn cả Ukraine. Tất cả chúng ta nên hiểu điều này.

Bạn biết đấy, trên đường ra tiền tuyến, hôm nay tôi cũng đã đi qua Slovyansk, Kramatorsk, Druzhkivka, Kostiantynivka... Những thành phố, ngôi làng gần đó, giờ đây đang thực sự chiến đấu để giành lấy sự sống, giành lấy cuộc sống cho tất cả chúng ta - cho tất cả người Ukraine và cho mọi người Ukraine, và thậm chí còn hơn thế nữa - cho mọi thứ và tất cả những ai bảo tồn nhân tính bên trong.

Hãy nhìn vào cuộc tấn công của Nga, những gì nó để lại ở những nơi nó mang lá cờ của nó đến. Mặt đất bị đốt cháy, sự sống bị hủy diệt... Đau đớn, đổ nát và mồ mả - đây là cái gọi là “thế giới Nga”. Đây là những gì anh hùng của chúng tôi đang ngăn chặn.

Đây chính xác là những gì các anh hùng của chúng ta đang trục xuất ra khỏi Ukraine, từng bước trả lại cuộc sống cho vùng đất của chúng ta, nơi chẳng may quân xâm lược Nga đã đặt chân đến. Và để phong trào này tồn tại, để biên giới của chúng ta tồn tại, để chúng ta trả lại lá cờ Ukraine cho các thành phố và làng mạc ở phía nam và phía đông của quốc gia chúng ta, chúng ta có Bakhmut, có một pháo đài, có những người bảo vệ anh hùng của chúng ta.

Mỗi ngày họ phải chịu đựng ở đó, mỗi cuộc tấn công họ chịu đựng ở đó, mọi cuộc tấn công họ đẩy lùi và mọi cuộc phản công họ thực hiện đều là mạng sống của Ukraine.

Tôi cảm ơn tất cả các chiến binh của chúng ta, những người đã bảo vệ #bakhmutfortress! Tôi biết ơn tất cả những người cha, người mẹ, vợ con của những anh hùng của chúng ta, những người đang cứu Ukraine ngay tại đó! Và tôi yêu cầu tất cả người dân của chúng ta: dù bạn ở đâu, xin hãy ủng hộ những anh hùng Ukraine đang cầm cự trước những cuộc tấn công ác liệt nhất của quân xâm lược, chống lại những cuộc tấn công điên cuồng nhất của Nga...

Hãy ủng hộ Bakhmut của chúng ta - rách nát nhưng không bị đánh bai - và hãy ủng hộ những người bảo vệ thành phố này.

Chúng ta sẽ làm mọi thứ có thể và không thể, dự kiến và bất ngờ, để các anh hùng của chúng ta có mọi thứ họ cần để giành chiến thắng. Để có được kết quả mà tất cả người Ukraine mong đợi, mà tất cả các thành phố và làng mạc của chúng ta trên tiền tuyến đang chờ đợi. Đó là Maryinka, Vuhledar, Toretsk, Soledar, Klishchiivka... Đó là vùng Luhansk của chúng ta, là miền nam Ukraine của chúng ta, là Crimea của chúng ta. Ukraine sẽ không để lại bất cứ thứ gì của mình cho kẻ thù.

Tuần này cực kỳ quan trọng đối với Ukraine - để có thể vượt qua mùa đông này và năm sau. Để có được sự hỗ trợ cần thiết và để lá cờ Ukraine cuối cùng có hiệu lực trên tất cả các phần biên giới của chúng ta - biên giới Ukraine.

Các chiến binh của chúng ta đã trao cho tôi lá cờ của chúng ta hôm nay và yêu cầu chuyển nó cho những người có quyết định rất quan trọng đối với Ukraine, đối với tất cả các chiến binh của chúng ta. Chúng tôi chắc chắn sẽ làm được. Chúng ta nhất định sẽ chịu đựng được. Chúng ta chắc chắn sẽ nhận được sự hỗ trợ cần thiết cho Ukraine!

Vinh quang cho tất cả những người bảo vệ pháo đài Bakhmut! Vinh quang cho tất cả những người chiến đấu cho đất nước của chúng ta!

Vinh quang cho những người bất khuất và xinh đẹp của chúng ta!

Và tưởng nhớ vĩnh viễn và vinh danh tất cả những người Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc chiến tàn khốc này!

Niềm tự hào cho Ukraine!