Các nhà chức trách đã xác nhận con số lịch sử là 12.5 triệu người hành hương đã viếng thăm Đức Mẹ Guadalupe tại đền thánh của Mẹ ở Thành phố Mexico trong những ngày gần đây.

Trong một tuyên bố ngày 13 tháng 12, Ban Thư ký Chính quyền Thành phố Mexico cho biết thủ đô Mexico “đã tiếp nhận 12,500,000 khách hành hương tại đền thánh Đức Mẹ Guadalupe.”

Cơ quan này cho biết con số này đã “phá kỷ lục về lượng khách hành hương”.

Vương cung thánh đường Guadalupe là thánh địa kính Đức Mẹ được viếng thăm nhiều nhất trên thế giới và thậm chí còn vượt quá số lượng khách hành hương đến Thành phố Vatican.

Theo truyền thống, hơn 10 triệu người hành hương bắt đầu đến thủ đô Mễ Tây Cơ trong vài ngày đầu tháng 12 từ các vùng khác nhau của đất nước, trong nhiều trường hợp là đi bộ.

Khi đến đền thờ Đức Mẹ, những người mộ đạo chiêm ngưỡng và cầu nguyện trước hình ảnh đã xuất hiện một cách kỳ diệu trên áo choàng của Thánh Juan Diego bản địa vào ngày 12 tháng 12 năm 1531.

Các cuộc hành hương lên đến đỉnh điểm vào đêm ngày 11 tháng 12, khi hàng trăm ngàn người lấp đầy đền thánh Đức Mẹ và quảng trường của nó để hát bài “Las Mañanitas” cho Đức Trinh Nữ Guadalupe, một bài hát truyền thống của Mexico để mừng sinh nhật.

Nhiều người hành hương đến Vương cung thánh đường Guadalupe đã qua đêm trong quảng trường nhà thờ.

Do đại dịch COVID-19 vào năm 2020 và 2021, các cuộc hành hương đã bị đình chỉ và các tín hữu không được phép qua đêm bên ngoài nhà thờ.

Ban Thư ký Chính phủ Thành phố Mễ Tây Cơ nhấn mạnh rằng những ngày hành hương diễn ra “trong hòa bình” và không trường hợp đáng tiếc gây thương tích hoặc các sự việc.

Ban thư ký cho biết: “Điều quan trọng là phải nêu bật hành vi gương mẫu của giáo dân, những người đã được bảo vệ an toàn từ ngày 8 đến ngày 13 tháng 12 thông qua Chiến dịch 'Chào mừng người hành hương' đến đền thánh Đức Mẹ 2022, do Chính phủ Thành phố Mễ Tây Cơ thực hiện.

Các cuộc hiện ra của Đức Mẹ Guadalupe

Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra nhiều lần vào năm 1531 với Thánh Juan Diego, một người Aztec cải đạo sang Công Giáo, tại quê hương Mễ Tây Cơ của ông. Mestiza Mary, hay Đức Mẹ Guadalupe, đã nói chuyện với Juan Diego một cách nhẹ nhàng như một người mẹ và bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của anh ấy.

Vào ngày 12 tháng 12, trong lần xuất hiện cuối cùng với Juan Diego, Mẹ đã ra lệnh cho anh hái những bông hồng mọc trái mùa vào tháng 12 trên đồi Tepeyec và mang chúng đến cho Đức Giám Mục để làm bằng chứng cho việc Mẹ yêu cầu xây dựng một nhà thờ ở đó. Khi Juan Diego để những bông hồng rơi ra khỏi áo choàng của mình, hình ảnh kỳ diệu của Đức Mẹ Guadalupe xuất hiện trên đó, thuyết phục được Đức Cha Fray Juan de Zumárraga.

Gần 500 năm sau, hình ảnh gốc của Đức Mẹ Guadalupe vẫn được lưu giữ trong đền thờ của Mẹ ở Mexico City.

Kể từ đó, chiếc áo choàng được hàng triệu người tôn kính mỗi năm, và hình ảnh Đức Mẹ Guadalupe đã trở nên phổ biến trong văn hóa Mễ Tây Cơ.

Công Giáo, đã cố gắng phá hủy bức ảnh Đức Mẹ Guadalupe bằng thuốc nổ được giấu trong một bông hoa đặt trên bàn thờ trước bức ảnh. Vụ nổ không gây thiệt hại cho bức ảnh kỳ diệu của Đức Mẹ và tấm kính bảo vệ bức ảnh của Đức Mẹ thậm chí không bị vỡ, mặc dù phần còn lại của nhà thờ đã bị hư hại nặng nề.
Source:Catholic News Agency