1. Đức Thánh Cha cám ơn và khích lệ sáng kiến hòa nhạc liên đới với Ukraine

Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 17 tháng Mười Hai vừa qua, dành cho các nghệ sĩ quốc tế tham dự buổi hòa nhạc Giáng Sinh trợ giúp nhân dân Ukraine, Đức Thánh Cha Phanxicô khích lệ và cám ơn sự đóng góp của họ cho việc xây dựng hòa bình.

Buổi hòa nhạc Giáng Sinh lần thứ 30 sẽ được truyền hình vào ngày 01 tháng Giêng năm tới đây, 2023 và năm này có đề tài là hòa bình. Sáng kiến này được sự bảo trợ của Quỹ Giáo hoàng “Gravissimum Educationis” thuộc Bộ Văn hóa Giáo dục của Tòa Thánh bảo trợ, và được sự tham gia của các nghệ sĩ và danh ca quốc tế.

Lên tiếng trong dịp này, Đức Thánh Cha nhận định rằng: “Hòa bình là tổng hợp tất cả những điều tốt lành chúng ta có thể mong muốn và vì thế thật là bõ công khi dành những năng lực tốt nhất của chúng ta về vật chất, trí thức và tinh thần cho hòa bình. Chúng ta biết, hòa bình được xây dựng ngày qua ngày, đó là một ước muốn đồng hành và thúc đẩy cuộc sống hằng ngày của chúng ta, Nhưng rất tiếc trong thời điểm lịch sử này, hòa bình cũng là một điều cấp thiết... Tại Ukraine, các tu sĩ Don Bosco, thuộc “các Sứ vụ Don Bosco” đang ở cạnh dân chúng, làm việc để đón tiếp người tị nạn và phân phối lương thực, thuốc men. Với sáng kiến này chúng ta muốn hỗ trợ họ; nhưng tất cả chúng ta, trong bất kỳ vai trò nào, chúng ta được kêu gọi trở thành những người xây dựng hòa bình, cầu nguyện và làm việc cho hòa bình”.

Đức Thánh Cha cũng khích lệ các nghệ sĩ rằng: “Với những bài ca tiếng hát của mình, anh chị em góp phần phố biến sứ điệp tình thương và sự sống, đánh động các tâm hồn và mở rộng vòng đai của tình huynh đệ. Chính vì thế, Thiên Chúa hoạt động trong lịch sử nhân loại, và cả trong những tình cảnh đau thương và điêu tàn: với lòng thương xót, Chúa kêu gọi tất cả chúng ta, Chúa dùng những tài năng cũng như những giới hạn của chúng ta, và Chúa muốn cứu vớt nhân loại ngày nay!”

2. Nhật Ký Trừ Tà số 220: Satan Kẻ Tố Cáo Vĩ Đại

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #220: Satan the Great Accuser”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 220: Satan Kẻ Tố Cáo Vĩ Đại”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một trong những nhà trừ quỷ của chúng tôi gần đây đã nói: “Sáng nay tôi thức dậy và đầu óc choáng váng với những ý nghĩ tự buộc tội bản thân rằng mình thật tồi tệ và với ý nghĩ rằng mình không thể được tha thứ. Nó rất thê thảm.” Thật thú vị, khi biết rằng tuần đó anh ấy đã làm việc với một người đau khổ đang phải vật lộn với những ám ảnh của ma quỷ, đặc biệt là sự dày vò tinh thần xuất phát từ lòng căm thù bản thân.

Trong Kinh thánh, Sa tan được gọi là “Kẻ tố cáo vĩ đại” (Khải huyền 12:10). Một trong những chiến thuật phổ biến nhất của Sa tan là không ngừng truy lùng tội lỗi của con người. Mục tiêu của anh ta là phá hủy ý thức về giá trị bản thân của họ và khiến họ tuyệt vọng.

Satan ghét con người. Nó ghen tị với sự ưu ái mà Chúa dành cho họ. Satan từ chối Thiên Chúa vì sự nhập thể khiêm nhường của Ngài trong nhân loại. Khi buộc tội nhân loại về những tội lỗi của họ, Sa tan cố gắng tấn công lại Thiên Chúa một cách vô ích.

Đôi khi trong các cuộc trừ quỷ, chúng ta trực tiếp trải nghiệm “Kẻ Tố Cáo Vĩ Đại.” Ma quỷ có thể gọi ra những thất bại của chúng ta. Chúng chế nhạo chúng ta khi chúng ta phạm sai lầm. Chúng đặc biệt thích chỉ ra những thời điểm mà chúng tỏ ra chiếm thế thượng phong trong trận chiến. Lời bào chữa của tôi là gì? Thưa: Không có. Câu trả lời của tôi là: “Thật vậy, tôi là một kẻ tội lỗi.” Sau đó, tôi nói thêm: “Nhưng ta không phải là vấn đề của ngươi. Chúa Giêsu mới là vấn đề của ngươi. Nhân danh thánh của Ngài, ta đuổi ngươi ra ngoài!”

Khi nhà trừ quỷ của chúng ta thức dậy với hàng loạt ý nghĩ tự buộc tội, hoàn cảnh cho thấy rằng anh ta đang hành động như một “người mang gánh nặng”. Chúng ta tin rằng sự hy sinh của anh ấy là một ân sủng cho người đau khổ và có lẽ cho những người khác cũng đau khổ tương tự.

Nhiều, rất nhiều người phải chịu sự dày vò tinh thần của ma quỷ. Đôi khi chúng chỉ đơn giản là có nguồn gốc tâm lý. Nhưng thường xuyên hơn mà mọi người không nhận ra, là Sa tan đang tấn công trực tiếp vào ý thức về giá trị bản thân và hy vọng của họ. Phản ứng của chúng ta với tư cách là những con người sa ngã rất đơn giản: “Tôi là một kẻ tội lỗi. Nhưng niềm hy vọng của tôi là nơi Chúa Giêsu.”


Source:Catholic Exorcism

3. Vatican huyền chức Linh mục Frank Pavone, một nhà hoạt động phò sự sống nổi tiếng

Cha Frank Pavone, một nhà hoạt động phò sự sống nổi tiếng và là giám đốc quốc gia của tổ chức Linh mục vì Sự sống, đã bị huyền chức khỏi hàng giáo sĩ vì “các nhận xét báng bổ trên mạng xã hội” và “liên tục không tuân theo các hướng dẫn hợp pháp của giám mục giáo phận của ngài.”

Trong một bức thư ngày 13 tháng 12 gửi cho các giám mục Hoa Kỳ mà CNA có được và được xác nhận bởi nhiều nguồn là xác thực, Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre, Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, đã viết rằng Bộ trưởng Bộ Giáo sĩ đã ban hành quyết định vào ngày 9 tháng 11, và nói thêm rằng “không có khả năng kháng cáo.”

“Cha Pavone đã có nhiều cơ hội để tự bảo vệ mình trong thủ tục tố tụng theo giáo luật, và ngài cũng có nhiều cơ hội để phục tùng thẩm quyền của giám mục giáo phận của mình,” một tuyên bố riêng kèm theo bức thư của Đức Tổng Giám Mục Pierre giải thích. “Người ta xác định rằng Cha Pavone không có lý do chính đáng nào cho hành động của mình.”

Tuy nhiên, Cha Pavone nói với CNA hôm thứ Bảy rằng ngài không được thông báo về phán quyết của Vatican.

Thông tin liên lạc từ Đức Tổng Giám Mục Pierre không nêu rõ các hành động dẫn đến việc Cha Pavone bị huyền chức và cũng không nêu tên vị giám mục mà ngài đã không tuân theo.

Tuyên bố đề cập đến Cha Pavone là “Mr. Pavone” và gọi ngài là “một giáo dân,” nhấn mạnh tính chất kịch tính và tức thì trong hành động của Vatican.

“Vì phong trào Linh mục vì Sự sống không phải là một tổ chức Công Giáo, nên vai trò tiếp tục của ông Pavone trong đó với tư cách là một giáo dân sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào hàng lãnh đạo của tổ chức đó,” tuyên bố viết.

Cha Pavone vẫn tiếp tục cử hành các Thánh lễ, bao gồm một Thánh lễ trực tuyến vào hôm Thứ Bảy. Trang web Linh mục vì Sự sống tuyên bố rằng Cha Pavone “là một linh mục Công Giáo có thế giá tốt, và thi hành sứ vụ của mình trong sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo.”

Trong một email gửi cho CNA hôm thứ Bảy, Cha Pavone nói rằng ngài không hay biết về hành động của Vatican.

“Làm thế nào mà CNA biết được điều này trước khi tôi biết?” ngài hỏi. Trong một email tiếp theo, ngài nói thêm rằng cuộc điều tra của CNA là “thông tin liên lạc đầu tiên đến với tôi về điều này.”

Không rõ Cha Pavone, 63 tuổi, được nhập tịch ở giáo phận nào. Theo trang web của các Linh mục vì Sự sống, ngài đã được Vatican cho phép vào năm 2019 để thuyên chuyển từ Giáo phận Amarillo, Texas, nơi ngài được nhập tịch vào năm 2005, đến một giáo phận khác không được nêu tên.

Cha Pavone đã tổ chức chương trình “Bảo Vệ Sự Sống” trên EWTN trong nhiều năm cho đến khi Giám mục của Amarillo, Texas, thu hồi giấy phép không cho Pavone xuất hiện trên Mạng. EWTN là tổ chức mẹ của CNA.

Ban đầu có trụ sở tại Staten Island, New York, các Linh mục vì Sự sống hiện có trụ sở chính tại Titusville, Florida, trong Giáo phận Orlando. Giáo phận đó cũng đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNA vào hôm thứ Bảy.

Cha Pavone đã từng là giám đốc quốc gia của tổ chức phò sự sống từ năm 1993.

Trong vai trò đó, ngài có lịch sử xung đột lâu dài với các giám mục, bắt đầu từ hơn 20 năm trước với cố Hồng Y Edward Egan của Tổng giáo phận New York. Đức Hồng Y Egan kế vị cố Hồng Y John J. O'Connor, là người đã tấn phong Pavone vào năm 1988 và khuyến khích công việc phò sự sống của ngài.

Trong email của mình, Cha Pavone đã hướng CNA đến một tài liệu được đăng trên trang web cá nhân của ngài có tiêu đề “Tóm tắt về cách thức Cha Frank và các linh mục phò sinh đã được một số người trong hàng giáo phẩm đối xử.”

“Tất cả chúng tôi đều cho rằng các nhóm ủng hộ phá thai, như Planned Parenthood, sẽ tấn công, quấy rối và cố gắng đe dọa chúng tôi. Và họ đã cố gắng,” ngài viết.

“Nhưng khi sự đối xử như vậy đến từ các giám mục và các cơ quan có thẩm quyền khác của Giáo hội – là điều mà ngày càng xảy ra thường xuyên - thì điều đó đặc biệt đáng trách. Thay vì hỗ trợ và khuyến khích công việc bảo vệ sự sống của Giáo hội, một số người trong số này lại cố gắng cản trở các công việc đó, đồng thời lạm dụng quyền lực của họ để cố gắng đe dọa các linh mục và giáo dân, những người coi việc chấm dứt phá thai là ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống của chúng ta.”

Cha Pavone đã có mâu thuẫn với Đức Cha Patrick J. Zurek, Giám Mục giáo phận Amarillo kể từ khi ngài này trở thành giám mục ở đó vào năm 2008. Năm 2011, Đức Cha Zurek đã công khai đình chỉ Cha Pavone, nhưng quyết định đình chỉ này đã bị Vatican bác bỏ. Giáo phận Amarillo đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNA trước khi xuất bản.

Hoạt động chính trị của Pavone đóng một vai trò trong các vấn đề của ngài ở Amarillo.

Là một người thẳng thắn ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump, Cha Pavone đã phục vụ ở các vị trí tiếp cận chính thức trong chiến dịch tranh cử của tổng thống Trump vào năm 2016, và ban đầu là đồng chủ tịch của liên minh phò sự sống năm 2020 của tổng thống Trump, đồng thời là thành viên ban cố vấn người Công Giáo cho vị tổng thống Đảng Cộng Hòa. Giáo luật cấm giáo sĩ có vai trò tích cực trong các đảng phái chính trị trừ khi họ được phép của giám mục.

Vào tháng 11 năm 2016, Pavone đã quay một video tại trụ sở của các Linh mục vì Sự sống, kêu gọi ủng hộ tổng thống Trump. Đoạn video được dàn dựng với cảnh thi thể của một đứa trẻ bị phá thai được đặt trước Cha Pavone trên một nơi có vẻ như là một bàn thờ.

Đức Cha Zurek cho biết ngay sau khi video được phát hành rằng ngài sẽ mở một cuộc điều tra về vụ việc, gọi hành động này là “đi ngược lại phẩm giá của cuộc sống con người” và “xúc phạm bàn thờ,” và nói thêm rằng “hành động và cách trình bày của Cha Pavone trong video này là không phù hợp với niềm tin của Giáo Hội Công Giáo.”

Trên trang web của mình, Cha Pavone mô tả chi tiết phiên bản của ngài về những gì đã xảy ra trong video. Ngài cũng đã đăng một bản ghi lại những gì ngài nói trên video.

“Phần lớn những lời chỉ trích xoay quanh việc tôi đặt em bé lên “bàn thờ” và một số bắt đầu phàn nàn về kỹ thuật đối với những gì nên hoặc không nên làm với bàn thờ. Nhưng ở mức độ mà họ muốn có được kỹ thuật, tôi cũng vậy, và tôi đã chỉ ra rằng đây là một cái bàn trong văn phòng của chúng tôi, không phải một bàn thờ được thánh hiến trong một nhà nguyện,” ngài viết.

“Chiếc bàn đó, đôi khi được sử dụng cho Thánh lễ, cũng là nơi thực hiện tất cả các video của tôi trong loạt chương trình phát sóng về bầu cử mang tính giáo dục này. Nghĩ lại, lẽ ra tôi nên quay video em bé ở một địa điểm khác để tránh mọi sự nhầm lẫn.”

Cha Pavone đã viết trong tài khoản xã hội của mình rằng hài cốt của đứa bé đã được trao cho ngài để ngài tiến hành chôn cất đàng hoàng, là điều mà ngài nói rằng ngài đã làm sau khi quay video.

Cha Pavone đã từ chức hai vị trí trong chiến dịch tái tranh cử của tổng thống Trump vào năm 2020 theo yêu cầu của điều mà ngài gọi là “cơ quan giáo hội có thẩm quyền”. Nhưng ngài vẫn tiếp tục sử dụng các nền tảng mạng xã hội của mình để bênh vực cho tổng thống Trump và tố cáo Đảng Dân chủ.

Những bài đăng đó đã dẫn đến một cuộc đối đầu khác với Đức Cha Zurek ngay trước cuộc bầu cử năm 2020.
Source:Catholic News Agency