1. Kyiv bị tấn công bằng máy bay không người lái. 520 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng 7 chiến xa

Vào đêm 18 rạng ngày 19 tháng 12, Nga đã tấn công Ukraine bằng 34 máy bay không người lái kamikaze Shahed từ một lô hàng 250 máy bay không người lái mới nhận được từ Iran.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói điều này trong một bài phát biểu trực tuyến trước những người tham gia cuộc họp của các nhà lãnh đạo Lực lượng Viễn chinh Chung của Vương quốc Anh, gọi tắt là JEF.

“Ukraine lại bị máy bay không người lái của Iran tấn công đêm qua. Ba mươi bốn Shahed. Tôi nói cả số và tên, và khá cụ thể. Đây là những chiếc Shahed thuộc lô hàng mới mà Nga nhận được từ Iran. 250 chiếc - đó là số lượng Shahed hiện đã được nhà nước khủng bố nhận được,” ông nói.

Zelenskiy cho biết hỏa tiễn của Nga và máy bay không người lái của Iran liên tục được sử dụng cho các cuộc tấn công, chủ yếu nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Theo ông, chỉ một cuộc tấn công lớn gần đây vào Ukraine đã ảnh hưởng đến hơn 20 triệu người Ukraine, khiến các thành phố có dân số hơn một triệu người và hầu hết các vùng của Ukraine không có điện.

“Tổng cộng 22,408,000 người Ukraine đã bị cắt nguồn cung cấp năng lượng vào tối ngày 16 tháng 12. Việc cung cấp nước và sưởi ấm cho hơn mười triệu người đã bị tạm dừng,” ông nói thêm.

Vào đêm thứ Hai 19 tháng 12, Nga lại thực hiện một cuộc tấn công lớn khác bằng máy bay không người lái kamikaze. Không quân Ukraine đã bắn hạ 30 trên tổng số 35 máy bay không người lái do quân Nga phóng ra.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 20 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân Nga lui về vị trí phòng thủ ở tất cả các mặt trận và chỉ mở các cuộc tấn công ở 2 thành phố Bakhmut và Avdiivka, nơi thương vong của quân Nga là cao nhất.

Quân đoàn tình nguyện Geogia được ghi nhận đã gây thiệt hại rất nặng cho quân Wagner với lối đánh du kích của họ. Georgia đã bị Nga xâm lược vào tháng 8 năm 2008. Cuộc chiến Nga – Georgia diễn ra ở khu vực chiến lược quan trọng Nam Caucasus được coi là cuộc chiến tranh ở Âu Châu đầu tiên vào thế kỷ 21. Georgia đã không nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế như Ukraine. Vì thế, quân đội của họ phát triển mạnh các hình thức chiến tranh du kích để chống lại quân đội Nga hùng mạnh.

Trong ngày thứ hai, quân Wagner mở 25 cuộc tấn công vào quân Georgia và quân Ukraine tại 2 thị trấn Berestove, Yakovlivka. Tất cả đều bị đẩy lui,

Trong bản tin tình báo ngày 19 tháng 12, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết cách thức các đặc vụ Wagner chiến đấu tại thành phố Bakhmut như sau: Từng cá nhân các chiến binh này thường được cấp một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng hiển thị trục tiến công và mục tiêu tấn công được chỉ định cho mỗi cá nhân và được đặt chồng lên hình ảnh vệ tinh thương mại. Các cấp chỉ huy ẩn nấp đâu đó xa xa và ra lệnh cho họ qua các thiết bị này. Chỉ cần tịch thu được thiết bị một chiến binh Wagner, có thể đoán được đường tiến thoái của cả nhóm Wagner.

Chiến thuật của nhóm lính đánh thuê Wagner cho đến nay đã được chứng minh là không có hiệu quả vì không chiếm được một mục tiêu nào, mà còn gây thương vong quá cao. Tuy nhiên, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận định nhóm này sẽ không thay đổi chiến thuật của họ vì họ muốn bảo tồn tài sản quý hiếm của Wagner bao gồm các chỉ huy giàu kinh nghiệm và các xe bọc thép, với cái giá phải trả là những tân binh dễ tìm hơn từ những kẻ bị kết án, mà tổ chức đánh giá là có thể tiêu xài thả cửa.

Lực lượng không quân Ukraine đã tiến hành 17 cuộc tấn công vào các vị trí của kẻ thù trong ngày qua, trong đó có 5 cuộc tấn công vào các vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không.

Trong ngày qua, quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và khai hỏa bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt khoảng 10 lần.

Quân đội Nga liên tục nã pháo vào Temyrivka, Chervone, Mali Shcherbaki và Plavni của vùng Zaporizhzhia, và thành phố Kherson bằng đủ loại pháo. Dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự một lần nữa phải hứng chịu hỏa lực của kẻ thù ở Kherson.

Trong khu vực Luhansk, do tổn thất đáng kể về nhân sự, những kẻ xâm lược Nga đang biến các bệnh viện trong các khu vực bị chiếm đóng tạm thời để làm bệnh viện quân sự. Bệnh viện lâm sàng khu vực Luhansk, Bệnh viện đa khoa số 15 thành phố Luhansk và Bệnh viện đường sắt đã bị huy động để phục vụ nhu cầu quân sự của quân đội Nga. Các cơ sở y tế nói trên đang từ chối cung cấp dịch vụ y tế cho dân thường và đề nghị họ đến các cơ sở khác.

Tại Berdiansk, Tokmak và Polohy của khu vực Zaporizhzhia, lực lượng Ukraine đã phá hủy một kho đạn dược của Nga và khoảng 15 đơn vị thiết bị quân sự.

Một số lượng lớn quân xâm lược được nhìn thấy đang di tản từ Kakhovka và Nova Kakhovka đến Nyzhni Sirohozy, nằm trên đường Kherson-Melitopol, giáp biên giới với vùng Zaporizhzhia. Đoàn xe của họ được trực thăng tấn công bảo vệ. Hai chiếc đã bị bắn rơi vào tối thứ Hai. Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết tin tức này mới nhận được nên chưa có trong bảng thống kê.

Ông cũng cho biết thêm trong số các tin tức mới nhận được là các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine đã tấn công một kho đạn của Nga, hai sở chỉ huy và hai cụm binh lính.

Trong 24 giờ qua, quân Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 520 lính Nga, một xe tăng, 5 xe thiết giáp và 5 hệ thống pháo.

Tính chung, từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 19 tháng 12, quân Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 98,800 binh sĩ Nga, 2,988 xe tăng, 5,969 xe thiết giáp, 1,953 hệ thống pháo, 410 hệ thống phóng hỏa tiễn, 212 hệ thống phòng không, 281 máy bay, 264 trực thăng, 1,657 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 653 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,592 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 175 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

2. Mạc Tư Khoa cho biết họ đã bắn hạ 4 hỏa tiễn do Mỹ sản xuất ở miền nam nước Nga

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cáo buộc Hoa Kỳ cung cấp hỏa tiễn cho quân Ukraine bắn xuyên biên giới vào khu vực Belgorod của Nga.

Ông cho biết lực lượng của Nga đã bắn hạ 4 hỏa tiễn chống bức xạ do Mỹ sản xuất trên một khu vực ở miền nam nước Nga giáp với Ukraine. Đó là lần đầu tiên một tuyên bố như vậy được Mạc Tư Khoa đưa ra kể từ khi phát động cuộc chiến 9 tháng trước.

Igor Konashenkov cho biết: “ Bốn hỏa tiễn chống radar 'HARM' của Mỹ đã bị bắn hạ trong không phận của khu vực Belgorod.

Theo Không quân Hoa Kỳ, “HARM”, một loại hỏa tiễn không đối đất chống bức xạ tốc độ cao được thiết kế để “tìm kiếm và tiêu diệt” các hệ thống phòng không được trang bị radar.

Theo thống đốc Vyacheslav Gladkov, hôm Chúa Nhật, các cuộc pháo kích đã tấn công khu vực Belgorod, đánh trúng các tòa nhà dân cư và công nghiệp, khiến một người chết và 10 người khác bị thương trong các cuộc tấn công.

“Hôm qua là một ngày vô cùng khó khăn. Đã có pháo kích từ Lực lượng Vũ trang Ukraine,” Gladkov cho biết như trên vào hôm thứ Hai.

Trước đó, vào chiều Chúa Nhật, Vyacheslav Gladkov nói: “Một người đã chết. Được biết, người đàn ông đó đến với chúng tôi từ Tambov và làm việc với tư cách là nhà thầu xây dựng trang trại gia cầm. Tôi bày tỏ lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của những người đã khuất.”

“Tám người bị thương, bảy người hiện đang ở bệnh viện, một trong số họ đang được chăm sóc đặc biệt. Tất cả các hỗ trợ y tế cần thiết được cung cấp. Một nạn nhân khác từ chối nhập viện và được gửi đi điều trị ngoại trú”

3. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc tin chiến tranh ở Ukraine 'sẽ tiếp diễn' trong năm 2023

Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết ông tin rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine “sẽ tiếp diễn” và không thấy triển vọng cho các cuộc đàm phán hòa bình “nghiêm túc” trong tương lai gần.

Phát biểu với các phóng viên trong hội nghị thường niên cuối năm tại New York, Guterres cho biết ông “sẽ không ngừng theo đuổi hòa bình ở Ukraine phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc”, và đề cập đến nguyên tắc chính của hiến chương Liên Hiệp Quốc là tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Ông cho biết ông “không lạc quan” về khả năng một cuộc đàm phán hòa bình hiệu quả giữa Ukraine và Nga trong tương lai gần, đồng thời cho biết thêm:

Tôi tin rằng cuộc đối đầu quân sự sẽ tiếp tục.

Tuy nhiên, ông cho biết ông “rất hy vọng rằng hòa bình có thể đạt được vào năm 2023, viện dẫn những “hậu quả” đối với người dân Ukraine, xã hội Nga và nền kinh tế toàn cầu nếu không đạt được thỏa thuận. Ông nói thêm:

Tất cả những điều này là lý do để chúng ta làm mọi thứ có thể để đạt được một giải pháp hòa bình trước cuối năm 2023.

Trong thời gian chờ đợi, ông cho biết sẽ tập trung vào việc nâng cao hiệu quả của một thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian nhằm nối lại các chuyến hàng phân bón và thực phẩm ở Hắc Hải của Ukraine, tiếp tục cố gắng khởi động lại hoạt động xuất khẩu amoniac của Nga qua Ukraine và tìm cách đẩy nhanh việc trao đổi tù nhân chiến tranh.

4. Trẻ em Ukraine đang xin ông già Noel hệ thống phòng không và vũ khí vào Giáng Sinh này, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Hai, ngày nước này kỷ niệm Ngày Thánh Nicholas, rằng trẻ em Ukraine đang xin Thánh Nicholas, hay ông già Noel, cho vũ khí, hệ thống phòng không và chiến thắng.

“Hôm nay là Ngày Thánh Nicholas… Những kẻ khủng bố Nga đã tặng một món quà cho trẻ em Ukraine bằng các cuộc tấn công mới,” Zelenskiy nói trong một bài phát biểu trực tuyến trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Lực lượng Viễn chinh Chung, gọi tắt là JEF.

Ông nói: “Những đứa trẻ Ukraine trong những bức thư gửi cho Thánh Nicholas đang yêu cầu phòng không, vũ khí, chiến thắng - một chiến thắng cho các cháu, một chiến thắng cho tất cả người dân Ukraine. Con cái của chúng tôi hãy mọi thứ đang diễn ra”

Ngày Thánh Nicholas, hay Ngày Svyatyy Mykolay, được tổ chức tại Ukraine vào ngày 19 tháng 12, dựa trên lịch Julian cũ, chậm hơn 13 ngày so với lịch Grêgôriô. Ngày lễ của vị thánh thường được cử hành vào ngày 5 hoặc 6 tháng 12 tại các quốc gia Kitô Giáo phương Tây.

Zelenskiy kêu gọi các nhà lãnh đạo từ JEF - bao gồm Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Iceland, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển và Vương quốc Anh - tiếp tục hỗ trợ Ukraine bằng viện trợ quân sự để “đẩy nhanh quá trình hướng tới chiến thắng của Ukraine.”

“Chiến thắng của chúng tôi sẽ là chiến thắng cho mỗi người các bạn, cho Âu Châu, cho người dân của các bạn – một chiến thắng mà tôi chắc chắn rằng cả thế giới đang mong chờ,” ông Zelenskiy nói.

5. Lãnh đạo phe đối lập cho biết khả năng Belarus đưa quân vào Ukraine 'có thể tăng lên trong những tuần tới'

Lãnh đạo phe đối lập lưu vong Belarus, Sviatlana Tsikhanouskaya, đã cảnh báo rằng khả năng Belarus gửi binh lính vào Ukraine “có thể tăng lên trong những tuần tới” khi những lo ngại gia tăng ở Kyiv rằng Mạc Tư Khoa đang thúc đẩy đồng minh thân cận nhất của mình tham gia một cuộc tấn công trên bộ mới chống lại Ukraine.

Nhận xét của Tsikhanouskaya được đưa ra khi Vladimir Putin tới Belarus để hội đàm với Alexander Lukashenko, trong một cuộc gặp gỡ mà tổng thống Belarus cho biết sẽ đề cập đến “tình hình quân sự-chính trị” trong khu vực cũng như hợp tác kinh tế.

Ukraine sẽ theo dõi chặt chẽ các cuộc đàm phán. Tuần trước, một số chỉ huy quân sự Ukraine cho biết Nga có thể thử một nỗ lực khác nhằm xâm lược nước này từ phía bắc. Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm Chúa Nhật rằng Ukraine đã sẵn sàng cho “mọi kịch bản phòng thủ có thể xảy ra” chống lại Mạc Tư Khoa và đồng minh của họ.

Tsikhanouskaya cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Kyiv Post rằng Kyiv đã “đúng khi chuẩn bị” cho tình huống Belarus tham gia cuộc tấn công mới của Mạc Tư Khoa vì xác suất “có thể tăng lên trong những tuần tới”.

Cô ấy nói:

Các lực lượng vũ trang Belarus là một phần của xã hội và có cùng quan điểm về chiến tranh – 86% người Belarus phản đối việc tham gia chiến tranh. Điều này đã làm ngừng lệnh gửi quân đội Belarus tới chiến trường Ukraine. Nhưng đó không phải là quan điểm của nhà độc tài và Lukashenko cũng không có gan chống lại Putin – ông ấy hoàn toàn vâng lời Điện Cẩm Linh.

Xác suất của một sự can dự như vậy vẫn còn và có thể tăng lên trong những tuần tới. Tôi nghĩ giới lãnh đạo Ukraine đã đúng khi chuẩn bị cho kịch bản này mặc dù điều đó đôi khi chỉ có nghĩa là một động tác giả nhằm đánh lạc hướng các lực lượng quan trọng khỏi các khu vực chiến tranh đang hoạt động ở phía đông nam.

Lukashenko “coi Ukraine là một mối đe dọa”, cô ấy nói, đồng thời nói thêm rằng “một Ukraine dân chủ, tự do, thuộc Âu Châu là một tấm gương xấu đối với các chế độ độc tài của Lukashenko và Putin, do đó cuộc chiến này là một quyết định hợp lý đối với họ.”

Khi được hỏi mục tiêu tham gia của Nga và Belarus có thể là gì, cô ấy trả lời: “Họ muốn tiêu diệt Ukraine, khát vọng Âu Châu và bản sắc dân tộc của Ukraine, và đặt quốc gia này dưới sự kiểm soát của họ.”

6. Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Lavrov, đã có cuộc hội đàm với Bộ Trưởng Ngoại Giao Belarus, Sergei Aleinik, tại Minsk trước chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin tới Belarus.

Các bộ trưởng ngoại giao đã thảo luận về “các vấn đề thời sự cụ thể, nỗ lực chống lại các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp của phương Tây, cũng như sự tương tác trên các nền tảng quốc tế”, truyền thông nhà nước Belarus dẫn lời Bộ Ngoại giao Belarus cho biết như trên.

Bộ này cho biết hai bên cũng “đã đề cập đến các vấn đề hợp tác kinh tế và thương mại cũng như việc thực hiện các dự án chung”.

Phát ngôn nhân của chính phủ Đức cho biết Đức “lo ngại” về chuyến thăm của ông Vladimir Putin tới Belarus và liệu các cuộc đàm phán giữa nhà lãnh đạo Nga và tổng thống Belarus Alexander Lukashenko có ảnh hưởng đến vai trò của Minsk trong cuộc chiến ở Ukraine hay không.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Đức nói với các phóng viên rằng thủ tướng Đức, Olaf Scholz, đã biết đầy đủ về chuyến thăm của Putin tới Belarus.

Tất nhiên, có những lo ngại về những gì chuyến thăm này có thể kéo theo: liệu vai trò của Belarus trong cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine một lần nữa sẽ thay đổi hay bị sửa đổi.

Bộ Ngoại Giao Đức cho biết có khả năng Belarus sẽ tăng cường viện trợ cho quân đội Nga, nhưng cảnh báo hãy chờ kết quả đàm phán và đừng đưa ra bất kỳ kết luận nào trước.

7. Quan chức Ukraine cảnh báo Nga có đủ hỏa tiễn cho 3 hay 4 cuộc tấn công hàng loạt nữa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has Enough Missiles for 3-4 More Mass Strikes, Official Warns”, nghĩa là “Quan chức Ukraine cảnh báo Nga có đủ hỏa tiễn cho 3 hay 4 cuộc tấn công hàng loạt nữa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một quan chức cấp cao của Ukraine tin rằng Nga sắp hết hỏa tiễn để nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov nói với hãng tin Pravda của Ukraine hôm thứ Hai rằng Nga có đủ hỏa tiễn để tấn công hàng loạt vào Ukraine “nhiều nhất là hai hoặc ba, có thể thêm bốn lần nữa là cùng”.

“Nhưng sau đó họ sẽ hoàn toàn không có hỏa tiễn, điều này là không thể chấp nhận được, bởi vì họ có thể gặp những thách thức hoàn toàn khác và họ phải để lại ít nhất một số dự trữ,” Danilov nói.

Khoảng một tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov đã tweet một danh sách cung cấp hỏa tiễn có độ chính xác cao của Nga vào ngày 22 tháng 11, cho thấy kho dự trữ hỏa tiễn Iskander, Kalibr, Kh-22/32 và Kh-35 đã giảm đáng kể.

William Courtney, cựu đại sứ Mỹ và là thành viên cấp cao của tổ chức phi lợi nhuận RAND Corporation, nói với Newsweek rằng tốt nhất là Danilov và các quan chức Ukraine khác nên thận trọng khi đưa ra tuyên bố về kho dự trữ hỏa tiễn của Nga.

“Mạc Tư Khoa có dự trữ cho các mục đích khác, bao gồm cả chiến tranh với NATO,” Courtney nói. “Không dễ dàng đánh giá được mức độ sẵn sàng huy động chúng để sử dụng chống lại Ukraine.”

Ông nói thêm vẫn còn những điều không chắc chắn về việc có bao nhiêu hỏa tiễn S-300 mà Nga sẵn sàng tái sử dụng làm hỏa tiễn đất đối đất. Danilov bày tỏ sự hoài nghi về số lượng hỏa tiễn mà Nga đang sử dụng.

“Nếu Mạc Tư Khoa nghĩ rằng phương Tây sẽ cung cấp các máy bay chiến đấu cho Ukraine, chẳng hạn như máy bay chiến đấu Gripens, thì họ có thể ít sẵn sàng tung ra S-300 hơn,” Courtney nói.

Giám đốc điều hành Ukrenergo Volodymyr Kudrytskyi nói với Đài tiếng nói Hoa Kỳ có trụ sở tại Hoa Kỳ rằng Nga đã phóng hơn 1,000 hỏa tiễn hạng nặng và máy bay không người lái kamikaze, hướng vào lưới điện của Ukraine và bao gồm hầu hết các mục tiêu, đường truyền tải và nhà máy điện của Ukrenergo.

Ông cho biết thiệt hại phát sinh từ các cuộc tấn công, bắt đầu từ đầu tháng 10, cần tối thiểu 1.5 tỷ đô la để phục hồi. Nó khiến Ukrenegro, công ty chịu trách nhiệm về lưới điện quốc gia của Ukraine, phải đưa ra “lịch cắt điện liên tục... để duy trì sự cân bằng hoàn hảo giữa sản xuất và tiêu thụ trong hệ thống.”

Kudrytskyi nói: “Điều này làm cho chiến dịch chống lại hệ thống quyền lực này trở thành chiến dịch lớn nhất trong lịch sử loài người. Không ai từng trải qua những gì chúng tôi đang trải qua bây giờ. Vì vậy, tất nhiên, quy mô hủy diệt như vậy kéo theo rất nhiều vấn đề. Và thật không may, hàng triệu người Ukraine hiện đang phải chịu đựng điều này vì hàng triệu người bị cắt nguồn cung cấp điện.”

của Nga là gây mất điện toàn bộ hệ thống, Kudrytskyi nói thêm. Ông đề cập đến “các chiến lược rõ ràng” gây ra sự hủy diệt lớn nhất, phỏng đoán rằng các lực lượng quân sự Nga đang được các chuyên gia năng lượng “tư vấn” về mục tiêu cần xác định và tấn công.

John Erath, giám đốc chính sách cấp cao tại Trung tâm kiểm soát và không phổ biến vũ khí, nói với Newsweek rằng những bình luận của Danilov về kho hỏa tiễn của Nga có khả năng mang tính chiến lược.

“Mục tiêu của Danilov là trấn an công chúng Ukraine rằng họ có thể tiếp tục chiến đấu, vì vậy mọi bình luận nên được đọc theo cách đó,” Erath nói. “ý chí phản kháng lại Nga là yếu tố quan trọng cho đến nay”

“Kyiv nhận thức rõ rằng chiến lược của Nga là làm suy yếu ý chí kháng cự thông qua các cuộc tấn công vào dân thường và cơ sở hạ tầng, đồng thời muốn báo hiệu rằng những điều này sẽ không đạt được mục tiêu của họ.”

Hôm thứ Hai, Ukrenegro đã thông báo cắt điện khẩn cấp qua Telegram ở các vùng Sumy, Kharkiv, Poltava, Dnipropetrovsk, Kirovohrad, Zhytomyr, Cherkasy, Chernihiv, Zaporizhzhia, Kyiv, bao gồm cả thủ đô Kyiv.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga để bình luận.