Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk nói rằng hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế từ Berdiansk đã bị đánh đập tàn tệ để buộc nhận tội.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, thuộc Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đang cáo buộc Nga tra tấn hai linh mục bị giam giữ vào cuối tháng 11. Trước đó, ngài đã lên án việc bắt giữ hai linh mục từ thị trấn Berdiansk do Nga xâm lược với tội danh khủng bố.

Aleteia trước đây đã đưa tin về vụ bắt giữ hai linh mục của Nhà thờ Chúa Giáng Sinh của Đức Trinh Nữ Maria: là hai Cha Ivan Levitskyi và Cha Bohdan Helena Cha Sở và Cha Phó nhà thờ. Cả hai cha đã bị bắt và bị buộc tội sở hữu vũ khí và chất nổ. Hơn nữa, các lực lượng Nga tuyên bố họ đã tìm thấy các tài liệu khủng bố liên quan đến hai linh mục.

Ngay sau khi họ bị bắt, Đức Cha Stepan Meniok của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã lên án việc giam giữ là “vô căn cứ và bất hợp pháp”. Vị bản quyền nói rằng cả Cha Levitskyi và Cha Heleta đã thi hành chức vụ hơn ba năm qua tại đây và chỉ công bố “lời bình an”.

Đức Cha Meniok gợi ý rằng những người Nga đã bắt giữ các linh mục dựa trên các bằng chứng ngụy tạo. Ngài lưu ý rằng cả hai linh mục đều đang bị giam giữ khi cuộc khám xét được tiến hành, để lại nhiều cơ hội cho các tài liệu và vũ khí được dàn dựng. Ngài viết:

“Vào thời điểm khám xét nhà thờ, nhà xứ liền kề và cơ sở kỹ thuật của giáo xứ, cả hai linh mục đều đã bị giam giữ, điều đó có nghĩa là các ngài không thể kiểm soát những cơ sở này, cũng như các hành động của Lực lượng Vệ binh Quốc gia của Nga theo bất kỳ cách nào,”

Bây giờ, cơ quan truyền thông The Tablet báo cáo rằng Đức Tổng Giám Mục Schevchuk đã tuyên bố rằng Cha Levitskyi và Cha Helena đã bị người Nga “tra tấn không thương tiếc” trong nỗ lực buộc tội. Đức Tổng Giám Mục đã so sánh các chiến thuật hiện đại của Nga với những chiến thuật được sử dụng bởi các chế độ cộng sản của Liên Xô:

“Theo các phương pháp đàn áp cổ điển của chủ nghĩa Stalin, họ chỉ đơn giản là buộc các ngài phải thú nhận một tội ác mà họ không phạm phải,” Đức Tổng Giám Mục nói. Ngài nói thêm, “Họ không có tội. Họ là linh mục của Chúa Kitô: Họ chỉ có tội là yêu thương dân của họ – Giáo hội, và dân Chúa.”

Theo The Tablet, các vụ bắt giữ bị nghi ngờ là sự trừng phạt đối với các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà thờ vẫn liên kết với Thượng phụ Mạc Tư Khoa sau cuộc xâm lược của Nga. Chính phủ Ukraine gần đây đã đặt ra các hạn chế đối với các nhà thờ và tu viện liên kết với Nga, đồng thời tiến hành các cuộc đột kích vào tài sản của họ.
Source:Aleteia