1. Quốc hội Indonesia bỏ phiếu cấm quan hệ luyến ái ngoài hôn nhân

Quốc hội Indonesia đã nhất trí bỏ phiếu hôm thứ Ba cấm quan hệ luyến ái ngoài hôn nhân, cấm xúc phạm tổng thống và các cơ quan nhà nước.

Sau khi có hiệu lực, các lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến du khách nước ngoài cũng như người dân. Chúng là một phần của cuộc đại tu bộ luật hình sự của đất nước đã được thực hiện trong nhiều năm. Bộ luật mới cũng mở rộng luật báng bổ hiện có và giữ nguyên án tù 5 năm đối với những hành vi đi chệch khỏi các nguyên lý trung tâm của sáu tôn giáo được Indonesia công nhận là Hồi giáo, Tin lành, Công Giáo, Ấn Độ giáo, Phật giáo và Nho giáo. Quy tắc vẫn cần sự chấp thuận của tổng thống và chính phủ cho biết nó sẽ không được thực hiện đầy đủ trong vài năm tới.

Bộ luật sửa đổi nói rằng quan hệ luyến ái ngoài hôn nhân có thể bị phạt một năm tù trong trường hợp ngoại tình và sáu tháng tù đối với trường hợp sống chung không kết hôn.

Các vi phạm liên quan đến trường hợp sống chung không kết hôn do cảnh sát quyết định dựa trên các bằng chứng nhưng tội ngoại tình đòi phải có vợ hay chồng, cha mẹ hoặc con cái nộp đơn khởi tố.

Tổng thống Joko Widodo được cho là sẽ ký bộ luật sửa đổi trong bối cảnh quá trình phê duyệt kéo dài tại Quốc hội. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Luật và Nhân quyền Edward Hiariej, luật này có thể sẽ dần dần có hiệu lực trong khoảng thời gian có thể lên tới 3 năm.

“Rất nhiều quy định thực hiện phải được xây dựng, vì vậy không thể xảy ra trong vòng một năm,” ông nói.

Tuy nhiên, theo ông Hiariej, một số quy định sẽ có hiệu lực ngay tức khắc. Thí dụ, các chủ khách sạn bắt buộc phải yêu cầu các cặp nam nữ xuất trình hôn thú, kể cả đối với người ngoại quốc, là một điều ngành công nghiệp du lịch nước này e ngại sẽ gây ra nhiều khó khăn và sụt giảm doanh thu.

Bộ luật khôi phục lệnh cấm xúc phạm tổng thống hoặc phó tổng thống đương nhiệm, các tổ chức nhà nước và hệ tư tưởng quốc gia. Xúc phạm tổng thống đương nhiệm có thể bị phạt tù tới ba năm.


Source:AP

2. Cảnh Chúa Giáng Sinh của Ukraine trong Triển lãm Hang Đá của Vatican

Triển lãm quốc tế của Vatican 100 Cảnh Chúa Giáng Sinh đã trở lại với phiên bản thứ năm! Sự kiện thường niên này tập hợp các tác phẩm của các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới, khi họ thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách thể hiện cảnh Chúa Giáng Sinh theo nhiều phong cách khác nhau và sử dụng nhiều phương tiện khác nhau.

Triển lãm diễn ra bên dưới hàng cột nổi tiếng của quảng trường Thánh Phêrô. Năm nay, 120 cảnh Chúa Giáng Sinh sẽ được trưng bày, đến từ nhiều quốc gia Âu Châu, chẳng hạn như Ukraine, Hung Gia Lợi, Malta, Slovenia, Slovakia và Croatia, và từ khắp nơi trên thế giới, chẳng hạn như từ Đài Loan, Venezuela và Guatemala. Nhiều quốc gia trong số này được đại diện bởi các đại sứ quán tương ứng của họ tại Tòa thánh, nơi thúc đẩy sự kiện này ở nước họ. Những thách thức và khủng hoảng của thế giới hiện tại rõ ràng đã chạm đến sự nhạy cảm và trí tưởng tượng của các nghệ sĩ năm nay. Trên thực tế, ấn bản năm nay sẽ có những cảnh Chúa Giáng Sinh được tạo ra trong các vùng chiến sự, chẳng hạn như cảnh Chúa Giáng Sinh được tạo ra ở Ukraine bởi Chị Theodosia Polotniuk, từ vùng lãnh thổ Donetsk. Chúa Giáng Sinh được thể hiện dưới tầng hầm của một cấu trúc gợi nhớ đến nhà máy gang thép Azovstal ở Mariupol. Các cảnh Chúa Giáng Sinh cũng bao gồm các hiện vật làm nổi bật tình trạng khẩn cấp về khí hậu và cuộc khủng hoảng di cư ở Địa Trung Hải, chẳng hạn như cảnh được tạo ra bởi Fondazione Romana Villa Maraini Onlus, một ngôi nhà phục hồi cho những người nghiện ma túy trẻ tuổi.

Cũng sẽ có các tác phẩm được thực hiện bởi nhiều hiệp hội Ý, bao gồm ATAC, công ty quản lý hệ thống giao thông công cộng hỗn loạn của Rome, sẽ trưng bày một chiếc giường cũi trong một chiếc xe buýt màu đỏ. Triển lãm sẽ mở cửa trong năm tuần, từ Thứ Năm, ngày 8 tháng 12 năm 2022 đến Chúa Nhật, ngày 8 tháng Giêng năm tời 2023, từ 10 giờ sáng đến 7:30 tối, hàng ngày. Cuộc triển lãm được khai mạc vào Thứ Năm, ngày 8 tháng 12 lúc 4 giờ chiều bởi Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, cùng với các thành viên của Thánh Bộ Truyền giáo. Một đại diện của Đại sứ quán Ukraine tại Tòa thánh sẽ có mặt, và một số thành viên của cộng đồng sẽ thêm vào sự kiện này với những bài hát mừng Giáng Sinh truyền thống của Ukraine.
Source:romasociale.com

3. Đức Thánh Cha sẽ chủ sự thánh lễ Đức Mẹ Guadalupe

Lúc 6 giờ chiều, thứ Hai ngày 12 tháng Mười Hai tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự thánh lễ tại Đền thờ thánh Phêrô, nhân dịp lễ kính Đức Mẹ Guadalupe, bổn mạng Mỹ châu và Philippines.

Trong thông cáo, Ủy ban Tòa Thánh về Mỹ châu Latinh nói rằng 9 năm sau kỷ niệm 500 năm Đức Mẹ Guadalupe hiện ra, các tín hữu ở Mỹ châu được kêu gọi “tái khám phá ý nghĩa sâu xa sự hiện diện của Chúa Giêsu Kitô qua Mẹ Maria tại các quốc gia chúng ta. Mẫu gương đặc biệt của Đức Mẹ về việc loan báo Tin mừng hội nhập vào văn hóa, mời gọi chúng ta nhìn lên Mẹ Maria, Đấng đang kêu gọi toàn thể các dân nước Mỹ châu Latinh hãy tìm ra một con đường để thăng tiến công ích.”

Ủy ban Tòa Thánh nói trên cũng nhận xét rằng: “Đức Mẹ Guadalupe, qua cuộc đối thoại với thánh Juan Diego, mời gọi chúng ta hãy quý chuộng vẻ đẹp và phẩm giá sự hiện diện ngôn sứ của phụ nữ, việc giữ vai chính rất cần thiết của giáo dân, sự ưu tiên dành cho người nghèo, sự đồng hành như một chiều kích năng động của tình hiệp thông, đón nhận một đường hướng triệt để trong lối sống hướng về Chúa Giêsu Kitô”.

Ủy ban Tòa Thánh về Mỹ châu Latinh nói thêm rằng: chúng ta được kêu gọi biến gia đình, đất nước và toàn thể đại lục chúng ta thành “ngôi nhà thánh”, trong đó niềm tin nơi Thiên Chúa thật có thể được công bố trong tự do.

Trước khi Đức Thánh Cha chủ sự thánh lễ ngày 12 tháng Mười Hai, lúc 5 giờ 30 phút sẽ có giờ suy niệm kinh Mân côi. Đảm trách phần thánh ca trong thánh lễ, có Ca đoàn Sistina, ca đoàn Học viện Giáo hoàng Mỹ châu Latinh, và Giáo hoàng Học viện Mêhicô. Tất cả mọi người Mỹ châu Latinh sinh sống tại Ý cũng như các tín hữu hành hương và du khách tới Roma trong ngày đó, đều được mời tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha.