Trang web chính thức của Vatican đã bị đánh sập trong một cuộc tấn công mạng bị nghi ngờ, chỉ vài ngày sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô bị Mạc Tư Khoa chỉ trích vì những nhận xét rằng mới đây trong đó ngài lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Trang web của Vatican, nơi các tín hữu có thể tìm thấy những lời cầu nguyện, thư từ và thông báo của Đức Giáo Hoàng, đã bị tắt vào thứ Tư. Các phần của trang web vẫn ngừng hoạt động vào sáng thứ Năm, với các thông báo lỗi cho khách truy cập.

Vụ tấn công xảy ra sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô đổ lỗi cho Nga về cuộc xâm lược Ukraine. Những nhận xét trước đây của ngài về cuộc chiến có vẻ dè dặt hơn.

Hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy ai là người chịu trách nhiệm cho một cuộc tấn công mạng quá hiển nhiên này.

Phát ngôn nhân của Tòa thánh, Matteo Bruni, nói với Reuters: “Các cuộc điều tra kỹ thuật đang diễn ra do những nỗ lực truy cập các trang web một cách đông đảo bất thường.”

Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với tạp chí America của Dòng Tên: “Khi tôi nói về Ukraine, tôi nói về một dân tộc tử vì đạo.”

“Chắc chắn kẻ xâm lược là nhà nước Nga. Điều này rất rõ ràng.”

“Đôi khi tôi cố gắng không nói rõ để không xúc phạm và thay vào đó là lên án chung chung, mặc dù ai cũng biết tôi đang lên án ai.”

Đức Thánh Cha Phanxicô, 85 tuổi, có các tài khoản truyền thông xã hội tích cực trên web, và Twitter từ tài khoản @Pontifex. Đức Giáo Hoàng người Á Căn Đình được coi là một nhà cải cách cấp tiến hơn của Vatican và được biết đến với những nhận xét thẳng thắn về biến đổi khí hậu.

Đây không phải là lần đầu tiên Đức Giáo Hoàng trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng.

Vào năm 2020, các nhà nghiên cứu an ninh mạng Recorded Future đã phát hiện ra một cuộc tấn công mạng của Trung Quốc vào mạng máy tính nội bộ của Vatican. Cuộc tấn công đã sử dụng phần mềm độc hại “Trojan” để xâm nhập vào các hệ thống của Tòa thánh. Các điện tặc Trung Quốc đã gửi một email cho một quan chức Vatican ở Hương Cảng.

Khi email được mở ra, nó cho phép tin tặc cố gắng truy cập thông tin cá nhân về các kế hoạch đàm phán của Giáo Hội Công Giáo với nhà cầm quyền Trung Quốc.

Vào năm 2019, Vatican cũng đã ra mắt ứng dụng Chuỗi Mân Côi để theo dõi những lời cầu nguyện, ứng dụng này đã bị hack để lấy cắp thông tin chi tiết của người dùng trong vòng vài phút.
Source:Telegraph