Trong một lá thư xúc động gửi cho người dân Ukraine, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết rằng ngài nhìn thấy thập giá của Chúa Kitô trong những tra tấn và đau khổ mà người dân Ukraine phải chịu đựng trong chín tháng chiến tranh.

“Tôi muốn kết hợp những giọt nước mắt của tôi với nước mắt của anh chị em và nói với anh chị em rằng không có ngày nào mà tôi không gần gũi với anh chị em và không mang anh chị em trong trái tim và trong những lời cầu nguyện của tôi,” Đức Thánh Cha viết trong thư.

“Nỗi đau của anh chị em là nỗi đau của tôi. Trên thập giá của Chúa Giêsu hôm nay tôi nhìn thấy anh chị em -những người đang phải chịu đựng nỗi kinh hoàng do sự xâm lược này gây ra.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói tiếp rằng “thánh giá đã hành hạ Chúa sống lại trong những cực hình được tìm thấy trên các xác chết” và “trong những ngôi mộ tập thể được phát hiện ở nhiều thành phố khác nhau.”

Vatican đã công bố bức thư bằng tiếng Ukraine và tiếng Ý vào ngày 25 tháng 11, một ngày sau khi lá tứ được Đức Thánh Cha Phanxicô ký tại Đền Thờ Thánh Gioan Lateranô.

Trong thư, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại việc thánh hiến nước Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ vào ngày 25 tháng Ba.

Ngài nói: “Xin Đức Mẹ, Mẹ của Chúa Kitô và của chúng ta, đoái nhìn anh chị em. Trước Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ, cùng với các giám mục trên thế giới, tôi đã thánh hiến Giáo Hội và nhân loại, đặc biệt là đất nước của anh chị em và nước Nga.”

“Trước Trái tim Từ mẫu của Đức Mẹ, tôi đã trình bày những đau khổ và nước mắt của bạn.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thường xuyên cầu nguyện cho “Ukraine tử vì đạo” trong các buổi tiếp kiến công khai kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào tháng Hai.

Bức thư của ngài gửi cho người dân Ukraine được ký đúng một tuần sau khi ngài gặp riêng Đức Tổng Giám Mục Mieczysław Mokrzycki của Lviv và Đức Giám Mục Jan Sobiło, một Giám Mục Phụ Tá của Kharkiv-Zaporizhia ở Ukraine và Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Tòa Thánh đã dâng Thánh lễ cho hòa bình ở Ukraine..

Bức thư của Đức Thánh Cha cũng đề cập đến “nạn diệt chủng Holodomor,” là nạn đói do con người gây ra ở Ukraine thuộc Liên Xô đã giết chết hàng triệu người trong khoảng thời gian từ 1932 đến 1933, và sự kiên cường không ngừng của người dân Ukraine ngày nay.

“Ngay cả trong bi kịch to lớn mà họ đang phải gánh chịu, người dân Ukraine chưa bao giờ nản lòng hay cam chịu. Thế giới đã công nhận một dân tộc táo bạo và mạnh mẽ, một dân tộc chịu đau khổ và cầu nguyện, khóc lóc và đấu tranh, kháng cự và hy vọng: một dân tộc cao thượng và tử vì đạo,” Đức Phanxicô nói.

“Tôi tiếp tục sát cánh bên anh chị em với trái tim, lời cầu nguyện và với sự quan tâm nhân đạo để anh chị em có thể cảm thấy được đồng hành, để anh chị em không quen với chiến tranh, để anh chị em không bị bỏ lại một mình hôm nay và đặc biệt là ngày mai khi cơn cám dỗ quên đi những đau khổ của anh chị em sẽ đến, có lẽ sẽ đến.”
Source:Catholic News Agency