Trong suy tư gửi các tín hữu của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương và tất cả những người thiện chí, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk cho biết ngài hết sức đau buồn khi người Nga phóng hỏa tiễn vào các cơ sở hạ tầng dân sự, đặc biệt là khi mùa Đông đang ập đến. Ngài càng đau buồn hơn khi người Nga tấn công vào các bệnh viện. Hôm 23 tháng 11, quân xâm lược đã pháo kích vào khoa hộ sinh của bệnh viện ở Vilniansk, vùng Zaporizhia, nơi một em bé sơ sinh mới hai ngày tuổi đã thiệt mạng. Cuộc tấn công quy mô lớn cũng đã làm nhiều bệnh viện rơi vào tình trạng mất điện.

Tin tức trên các phương tiện truyền thông cho biết các bác sĩ Ukraine đã phải thực hiện phẫu thuật bằng đèn pin trong thời gian mất điện do cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn của Nga hôm thứ Tư.

Bác sĩ Borys Todurov, người đứng đầu các dịch vụ y tế tại Viện Tim Kyiv, đã đăng một video lên Instagram mà ông nói rằng các bác sĩ đeo đèn pha khi họ thực hiện ca phẫu thuật tim cho một đứa trẻ.

Bác sĩ Todurov cho biết cuộc phẫu thuật đang được tiến hành thì mất điện. Ông nói thêm rằng bệnh viện “không có nước trong vài giờ”.

Giám đốc Bệnh viện Mechnikova ở khu vực trung tâm Dnipropetrovsk cho biết “hàng chục bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch đang ở trên bàn phẫu thuật” khi đèn tắt. “Các bác sĩ gây mê và bác sĩ phẫu thuật đã bật đèn pha để cứu từng người trong số họ”

Bác sĩ Ryzhenko đã đăng một bức ảnh chụp hai bác sĩ mà ông cho là đang phẫu thuật cho một thanh niên 23 tuổi. “Các bác sĩ Yaroslav Medvedyk và Kseniya Denysova cùng với các đồng nghiệp của họ đang thực hiện một ca phẫu thuật nguy hiểm thì mất điện. Nó xảy ra lần đầu tiên sau 35 năm hành nghề của Yaroslav. Các dây thần kinh căng thẳng, nhưng bệnh nhân… đã vượt qua được”.

Đức Tổng Giám Mục đã dâng lên lời cầu nguyện sau: Lạy Chúa, xin chúc lành cho Ukraine! Xin Chúa chúc lành cho quân đội của chúng con! Xin Chúa chữa lành vết thương của chúng con! Xin Chúa gửi đến Chúa Thánh Thần của Chúa, Đấng sẽ chạm vào nỗi đau của chúng con, Đấng sẽ dạy chúng con tất cả sự thật. Bởi vì Ngài đã nói với các môn đệ của Ngài: “Ta sẽ sai Thánh Thần đến và Ngài sẽ dạy dỗ các ngươi mọi điều, và ghi nhớ lại tất cả những gì Ta đã nói với các ngươi.” Hãy để Thần Chân lý đó luôn là người thầy bên trong của chúng ta về Trí tuệ Thiêng liêng. Lạy Chúa, xin chúc lành cho Ukraine với hòa bình thiên đường của Ngài!

Cầu chúc phước lành của Chúa ở trên anh chị em qua ân sủng và tình yêu của Ngài đối với nhân loại, luôn luôn, bây giờ và mãi mãi, và cho đến thiên thu vạn đại. Amen.

Vinh quang cho Chúa Giêsu Kitô!