1. Bộ Chỉ Huy Trung Đoàn Cờ Đỏ trúng HIMARS, tàn quân bỏ chạy về Melitopol

Quân đội Ukraine phá hủy bộ chỉ huy Trung Đoàn Cờ Đỏ 71 thuộc Sư đoàn bộ binh cơ giới cận vệ 42 và tổ hợp hỏa tiễn phòng không S-300 của Trung Đoàn này.

Thị trưởng Melitopol, Ivan Fedorov, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 25 tháng 11.

Ông nói: “Người Nga đã nhận được sự trả thù đầu tiên sau vụ sát hại một em bé ở Vilniansk, vùng Zaporizhia. Pháo binh của chúng ta đã phá hủy kho chứa hỏa tiễn S-300 và các hệ thống phóng hỏa tiễn mà những kẻ khủng bố Nga đã sử dụng để tấn công nhà hộ sinh địa phương”.

Theo Thị trưởng Fedorov hôm thứ Tư, 23 tháng 11, du kích địa phương đã nhanh chóng tìm thấy vị trí đóng quân của Trung Đoàn Cờ Đỏ 71 và pháo binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã giáng một đòn mạnh.

“Vào khoảng 13h40 ngày 23 tháng 11 tại làng Zeleny Yar, pháo binh của chúng ta đã tấn công tổ hợp hỏa tiễn S-300 của quân xâm lược Nga và bộ chỉ huy của chúng. Các nhân chứng đã nghe thấy hai tiếng nổ mạnh đầu tiên, sau đó là tiếng thứ ba, thậm chí còn mạnh hơn”.

Bộ chỉ huy của Trung Đoàn Cờ Đỏ 71 bị đánh trúng, nhưng một số sĩ quan chỉ huy của Trung Đoàn này vẫn còn sống và huy động binh sĩ Nga đào bới trong đống gạch vụn để cứu những người bị chôn vùi.

Sau đó, quân xâm lược Nga bắt đầu khám xét, buộc cư dân trong làng phải ra khỏi nhà, kiểm tra điện thoại của họ. Người ta có thể nghe thấy tiếng súng tiểu liên nổ trong khu vực. Đến nay vẫn chưa rõ là quân xâm lược Nga chỉ bắn chỉ thiên hay đã sát hại thường dân.

Trước đó, vào tối thứ Ba, 22 tháng 11, chính Trung Đoàn này đã bắn hỏa tiễn vào Vilniansk, đánh trúng bệnh viện, phá hủy khu hộ sinh. Một đứa bé sơ sinh mới 2 ngày tuổi tử vong.

Trong ngày thứ Năm 24 tháng 11, Trung Đoàn Cờ Đỏ này rút lui khỏi làng Zeleny Yar và bị các máy bay của không quân Ukraine tấn công. Một xe tăng, 7 thiết giáp, 4 xe chuyển quân, và 2 hệ thống pháo của Trung Đoàn này đã bị bắn cháy. Quân xâm lược bỏ lại các khí tài chiến tranh chạy bộ về hướng thành phố Melitopol. Tổn thất về nhân lực của quân xâm lược vẫn đang được kiểm đếm.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk, cho biết máy bay Ukraine đã tấn công các vị trí của quân Nga 12 lần trong ngày thứ Năm

“Trong ngày hôm qua, 24 tháng 11, các máy bay của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tiến hành 12 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung nhân sự, vũ khí và thiết bị quân sự của quân đội Nga, cũng như 2 cuộc tấn công vào các vị trí phòng không của kẻ thù”.

Theo Bộ Tổng tham mưu, tính đến 18 giờ ngày thứ Năm, quân Nga tiếp tục tập trung nỗ lực kiềm chế các hành động của Lực lượng Phòng vệ và cố gắng giữ các lãnh thổ tạm thời chiếm được.

Đồng thời, kẻ thù đang cải thiện các công sự phòng thủ, tiến hành các hành động tấn công đơn lẻ theo các hướng nhất định, di chuyển binh lính, vũ khí và thiết bị quân sự đến các khu vực chiến sự.

Trong ngày thứ Năm, quân đội Nga đã tiến hành 2 cuộc không kích và 16 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của Lực lượng Phòng vệ và các đối tượng dân sự.

Tại vùng Kherson, quân xâm lược đã bắt một số thường dân trong quận Skadovsk vì nghi ngờ có chỉ điểm sau khi pháo binh gây thiệt hại rất nặng cho quân đội Nga. Đặc biệt, tại Novomykolaivka và Krasne, những kẻ xâm lược đã kiểm tra nhà cửa, điện thoại và tài liệu của cư dân địa phương.

Theo Trung Tá Oleksandr Motuzianyk, trong 24 giờ qua, 310 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 1 xe tăng, 7 thiết giáp.

Tính từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 24 tháng 11, Nga đã mất khoảng 85,720 quân tại Ukraine. Lực lượng Vũ trang Ukraine cũng đã phá hủy hay tịch thu của quân Nga 2,898 xe tăng, 5,839 thiết giáp, 1,889 hệ thống pháo, 395 hệ thống phóng hỏa tiễn, 209 hệ thống phòng không, 278 máy bay chiến đấu, 261 máy bay trực thăng, 1,547 máy bay không người lái, 531 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,400 xe cơ giới, và 161 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Vương quốc Anh nhận định: Nga gần như cạn kiệt máy bay không người lái khi hàng tồn kho 'cạn kiệt'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has Nearly Run Out of Drones as Stock 'Exhausted'—U.K.”, nghĩa là “Vương quốc Anh nhận định: Nga gần như cạn kiệt máy bay không người lái khi hàng tồn kho 'cạn kiệt'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Tư đánh giá Nga sắp cạn kiệt kho dự trữ máy bay không người lái do Iran sản xuất.

Bộ này cho biết trong bản cập nhật tình báo hàng ngày về cuộc chiến ở Ukraine rằng gần 10 tháng sau cuộc xung đột, Nga đã gần cạn kiệt kho phương tiện bay không người lái do Iran sản xuất và có thể sẽ phải tìm cách mua thêm.

Theo báo cáo tình báo, kể từ tháng 9, Nga có thể đã phóng hàng trăm vũ khí tấn công Ukraine, chủ yếu nhằm vào các mục tiêu quân sự chiến thuật và mạng lưới điện của Ukraine, cũng như các cơ sở y tế.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh đề cập đến một loạt các cuộc tấn công do Nga phát động chống lại Ukraine bắt đầu vào tháng 10 sau khi một vụ nổ gây ra sự sụp đổ một phần của cây cầu quan trọng nối Nga với Crimea, làm hỏng một tuyến đường tiếp tế quan trọng cho các lực lượng của Nga.

Đáp lại, Nga đã giáng đòn mạnh vào Ukraine với các cuộc tấn công gần như hàng tuần trên toàn quốc. Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết các cuộc tấn công đến từ cái gọi là “máy bay không người lái kamikaze”, còn được gọi là máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất.

Tuần trước, Nga đã phát động một làn sóng tấn công vào các thành phố bao gồm Kyiv, Dnipro, Odesa và Kharkiv. Điều đó xảy ra hai ngày sau khi các lực lượng Nga tiến hành khoảng 90 cuộc không kích đánh dấu cuộc tấn công lớn nhất vào Ukraine kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng Hai.

“Nga có thể phải hình thành chiến dịch mua sắm máy bay không người lái để bù đắp cho sự thiếu hụt trầm trọng hỏa tiễn hành trình, nhưng đường lối này đã đạt được thành công hạn chế. Hầu hết các máy bay không người lái được phóng đều đã bị vô hiệu hóa”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Ukraine đã bắn hạ hàng chục máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất trong những tuần gần đây.

“Không có cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tấn công nào được báo cáo công khai kể từ ngày 17 tháng 11. Nga có thể đã gần cạn kiệt nguồn dự trữ hiện tại, nhưng có thể sẽ tìm kiếm nguồn cung cấp tiếp theo,” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết. “Nga có thể mua máy bay không người lái từ nước ngoài nhanh hơn so với việc sản xuất hỏa tiễn hành trình mới trong nước”.

Tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cũng cho rằng kho dự trữ hỏa tiễn của Nga đang cạn kiệt và chia sẻ một hình ảnh minh họa cho thấy kho hỏa tiễn chính xác cao của Nga tính đến ngày 18/11.

Tính đến ngày 18 tháng 11, Nga còn 8,476 hỏa tiễn trong tổng số 11,227 hỏa tiễn mà nước này có khi xâm lược Ukraine lần đầu tiên vào ngày 24 tháng 2, theo minh họa về hỏa tiễn phóng từ mặt đất, phóng từ biển và phóng từ trên không của Nga.

Hình minh họa dựa trên đánh giá của Ukraine cho thấy con số 8,476 bao gồm thêm 664 hỏa tiễn được sản xuất trong suốt cuộc chiến.

Trong khi Ukraine nhận được hỗ trợ quân sự từ phương Tây để chiến đấu chống lại các lực lượng Nga, thì Nga đã quay sang Iran để nhờ hỗ trợ trong bối cảnh tổn thất ngày càng gia tăng.

Max Bergmann, giám đốc Chương trình Âu Châu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, gọi tắt là CSIS, nói với Newsweek rằng trong tương lai, Putin có thể sẽ phải cân nhắc mức độ ảnh hưởng của mỗi cuộc tấn công hỏa tiễn khi kho dự trữ hỏa tiễn của đất nước cạn kiệt.

“Mỗi khi người Nga sử dụng hỏa tiễn hành trình, họ có thể phải đặt ra câu hỏi liệu họ có thể thay thế hỏa tiễn hành trình mà họ vừa bắn hay không, trong bối cảnh các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, với các lệnh trừng phạt được đưa ra. Nhiều hỏa tiễn trong số này phụ thuộc vào các vi mạch và cảm biến của phương Tây và cần phải nhập khẩu”, Bergmann nói.

“Đó là câu hỏi của cả hai bên, họ có bao nhiêu hỏa tiễn dự trữ? Và họ có thể sản xuất bao nhiêu với khả năng tiếp cận công nghệ hạn chế?”

Bergmann nói thêm: “Nga sẽ phải cân nhắc mức độ ảnh hưởng của các cuộc tấn công đó so với cái giá phải trả và với tính toán của mình tôi có thể dễ dàng thấy rằng họ phải ngừng lại”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

3. Thợ mỏ Ukraine được giải cứu sau cuộc tấn công của Nga

Gần 3,000 thợ mỏ đã được giải cứu ở Ukraine sau khi mất điện do các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này khiến họ bị mắc kẹt dưới lòng đất qua đêm.

Oleksandr Vilkul, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thành phố Kryvyi Rih, cho biết các nỗ lực cấp cứu tại các mỏ ở khu vực trung tâm Dnipropetrovsk đã kết thúc vào đầu giờ sáng thứ Năm 24 tháng 11.

Người đứng đầu khu vực Valentyn Reznichenko cho biết “các đội cấp cứu đã có thể đưa gần 3,000 thợ mỏ lên mặt đất”. Ông nói thêm, đó là một đêm “căng thẳng” ở Dnipropetrovsk.

Reznichenko cho biết một nửa số gia đình trong khu vực đã có điện trở lại nhưng “mất điện sẽ tiếp tục giảm thiểu tải cho lưới điện”.

Một số bối cảnh: Một loạt cuộc không kích của Nga nhằm vào Ukraine hôm thứ Tư đã phá hủy các cơ sở quan trọng, bao gồm cơ sở hạ tầng năng lượng, nhà ở và khoa hộ sinh của bệnh viện, nơi một em bé sơ sinh đã thiệt mạng. Cuộc tấn công quy mô lớn cũng dẫn đến tình trạng mất điện trên diện rộng ở Ukraine và nước láng giềng Moldova.

4. Đức cho biết yêu cầu của Ba Lan gửi hệ thống Patriot trực tiếp tới Ukraine phải được thảo luận với NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht nhấn mạnh rằng việc sử dụng các hệ thống phòng thủ của NATO bên ngoài lãnh thổ của NATO cần phải được sự đồng ý của tất cả các quốc gia thành viên.

Tuyên bố của bà Lambrecht được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho biết hôm thứ Tư rằng Berlin nên gửi các hệ thống phòng không hỏa tiễn Patriot trực tiếp đến Ukraine thay vì đến biên giới giữa Ba Lan và Ukraine.

“Điều quan trọng đối với chúng tôi là Ba Lan có thể dựa vào các đồng minh để sát cánh bên nhau - ngay cả trong những thời điểm khó khăn - và đặc biệt là hiện nay Ba Lan đang ở vị trí dễ bị tổn thương”, Lambrecht nói với các phóng viên ở Berlin hôm thứ Năm.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi đã đề nghị hỗ trợ tuần tra trên không và đưa các hỏa tiễn Patriot đến biên giới Ba Lan và Ukraine. Các hệ thống Patriot là một phần trong hệ thống phòng không tích hợp của NATO, đó là lý do tại sao có thể đưa ra đề xuất này với Ba Lan,” Bộ trưởng nói thêm.

Lambrecht kết luận: “Những đề xuất khác với điều đó phải được thảo luận ngay bây giờ với NATO và với các đồng minh của chúng tôi.

Hôm thứ Hai, Đức đã đề nghị cung cấp cho Ba Lan các hệ thống chống hỏa tiễn, bao gồm cả hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot, để giúp Warsaw tăng cường năng lực phòng không sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn chết người vào lãnh thổ Ba Lan gần biên giới Ukraine vào ngày 15 tháng 11.

5. Một tòa án Nga hôm thứ Tư đã gia hạn thêm sáu tháng thời gian giam giữ chính trị gia đối lập Ilya Yashin, người có nguy cơ bị bỏ tù 10 năm vì tố cáo Tổng thống Vladimir Putin tấn công Ukraine.

Ủy viên hội đồng thành phố Mạc Tư Khoa, 39 tuổi, đang bị truy tố như một phần của cuộc đàn áp chưa từng có đối với những người bất đồng chính kiến ở Nga, trong đó hầu hết các nhà hoạt động đối lập hoặc bị bỏ tù hoặc bị lưu đày.

Anh ta phải đối mặt với án tù 10 năm nếu bị kết tội.

Yashin phản đối cuộc xâm lược của Putin ngay từ ngày 24 tháng 2 và thường xuyên lên kênh YouTube của anh ấy, với 1.3 triệu người theo dõi, để lên án cuộc tấn công của đất nước mình và Ukraine.

Yashin khẳng định trước tòa rằng anh ta sẽ không bỏ trốn khỏi đất nước, nhưng thẩm phán đã gia hạn thời gian giam giữ anh ta thêm sáu tháng.

Tôi yêu đất nước của mình và để được sống ở đây, tôi sẵn sàng trả giá bằng sự tự do của mình,” anh ấy nói và nói thêm, “Tôi là một người Nga yêu nước,” AFP đưa tin.

Các công tố viên lập luận rằng Yashin nên bị giam giữ vì ông ta đã “gây thiệt hại đáng kể cho Nga” và “làm gia tăng căng thẳng chính trị trong chiến dịch quân sự đặc biệt” – là thuật ngữ của Nga cho cuộc xâm lược Ukraine.

Một trong những luật sư của nhà hoạt động đối lập, Vadim Prokhorov, nói rằng việc kéo dài thời gian giam giữ Yashin cho đến ngày 10 tháng 5 là trái pháp luật.

Phiên điều trần tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 29 tháng 11.

Yashin là đồng minh của thủ lĩnh phe đối lập đang bị bỏ tù Alexei Navalny và thân cận với ông Vladimir Nemtsov, một chính trị gia phe đối lập bị ám sát gần Điện Cẩm Linh vào năm 2015.

6. Putin nói việc áp đặt giá dầu sẽ có 'hậu quả nghiêm trọng'

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ Năm rằng các kế hoạch của phương Tây nhằm áp đặt giá dầu sẽ gây ra “hậu quả nghiêm trọng” đối với thị trường năng lượng.

“Putin nhấn mạnh rằng những hành động như vậy đi ngược lại các nguyên tắc của quan hệ thị trường và rất có khả năng dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với thị trường năng lượng toàn cầu.”

Nhận xét của Putin được đưa ra khi các bộ trưởng năng lượng từ Liên minh Âu Châu tổ chức một cuộc họp bất thường hôm thứ Năm nhằm ngăn chặn hậu quả kinh tế do giá khí đốt tăng cao gây ra bởi cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

7. Trao đổi 100 tù binh chiến tranh giữa Nga và Ukraine

Nga và Ukraine đã thực hiện một cuộc trao đổi tù nhân hôm thứ Năm với tổng số 100 binh sĩ trở về nước của họ.

Theo các quan chức Nga và Ukraine, mỗi bên đã trao trả 50 binh sĩ bị bắt giữ sau các cuộc đàm phán.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov nói:

“Vào ngày 24 tháng 11, do kết quả của quá trình đàm phán, 50 quân nhân Nga đã được trả về từ lãnh thổ do chế độ Kyiv kiểm soát. Họ là những người đang gặp nguy hiểm tính mạng khi bị giam cầm”

Những người lính sẽ được đưa đến Mạc Tư Khoa để điều trị và được cung cấp “sự hỗ trợ tâm lý và y tế cần thiết”, ông nói.

Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine, Andrii Yermak, cho biết hai sĩ quan nằm trong số 50 binh sĩ được trao trả bị bắt trong các trận chiến ở Mariupol, Azovstal, nhà máy điện Chernobyl và Đảo Rắn.

“Chúng tôi tiếp tục làm việc để giải phóng tất cả người dân của chúng tôi khỏi bị giam cầm. Tôi rất biết ơn về công việc của Trụ sở Điều phối Đối xử với Tù nhân Chiến tranh. Chúng tôi sẽ trả lại tất cả mọi người,” ông nói trong một tuyên bố.

Trong hai ngày qua, 86 quân nhân Ukraine đã được trao trả và tổng cộng 1,269 người đã được thả từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine cho đến nay.