1. Cơ quan an ninh Ukraine bắt được kẻ chỉ điểm hoả lực cho quân Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 24 tháng 11, cơ quan an ninh của Ukraine, gọi tắt là SBU, đã bắt một tên chỉ điểm hỏa lực cho quân Nga, là kẻ đã giúp điều chỉnh các cuộc tấn công hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng năng lượng Kharkiv

Theo cuộc điều tra, tên chỉ điểm hỏa lực cho quân Nga là cư dân của vùng Donetsk, đã được cơ quan an ninh của Nga tuyển dụng khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Theo lệnh của kẻ thù, anh ta chuyển đến Kharkiv để thu thập thông tin về vị trí của các đơn vị Lực lượng Phòng vệ Ukraine, quân đội và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác. Để đạt được mục tiêu này, anh ta đi khắp thành phố, chụp ảnh và quay video các vật thể và đánh dấu vị trí địa lý của chúng trên bản đồ điện tử.

“Anh ta đã chuyển những thông tin này thông qua một liên lạc viên, là một chiến binh của tổ chức khủng bố Cộng hòa Nhân Dân Donetsk.”

Trong cuộc đột kích vào nơi ở của người bị tình nghi, các nhân viên thực thi pháp luật đã tìm thấy một chiếc điện thoại di động có bằng chứng về việc trao đổi thư từ với quân xâm lược Nga.

2. Mỹ gửi thêm 400 triệu USD viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Hoa Kỳ đã công bố gói viện trợ mới trị giá 400 triệu đô la cho Ukraine, bao gồm vũ khí, đạn dược và thiết bị phòng không.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, cho biết:

Đạn pháo, hỏa lực chính xác, hỏa tiễn phòng không và các phương tiện chiến thuật mà chúng tôi đang cung cấp sẽ phục vụ tốt nhất cho Ukraine trên chiến trường.

Ngũ Giác Đài cho biết gói này bao gồm các loại đạn bổ sung cho hệ thống phòng không Nasams, hệ thống hỏa tiễn pháo cơ động cao, gọi tắt là Himars, cùng với súng máy hạng nặng có kính ngắm ảnh nhiệt để chống lại máy bay không người lái của Nga và hơn 20 triệu viên đạn vũ khí nhỏ.

Gói này cũng bao gồm hơn 200 máy phát điện để giúp Ukraine đối phó với tình trạng mất điện do các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết các máy phát điện này “nhằm hỗ trợ cả nhu cầu năng lượng dân sự và quân sự… để giảm bớt áp lực lên lưới điện”.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cảm ơn Tổng thống Joe Biden về gói hỗ trợ mới và tuyên bố đất nước của ông “sẽ không sợ hãi trước các cuộc tấn công khủng bố vô nhân đạo hèn nhát của bọn tội phạm chiến tranh Nga”.

3. Lính biệt kích Ukraine đổ bộ lên mũi Kinburn

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Commandos Have Made an Amphibious Landing On The Kinburn Spit”, nghĩa là “Lính biệt kích Ukraine đổ bộ lên mũi Kinburn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thông tin chính thức: Lực lượng biệt kích Ukraine đi trên những chiếc thuyền nhỏ đã chiếm được mũi Kinburn, một dải cát và bụi rậm dài 3 dặm uốn lượn qua cửa sông Dnipro phía tây Kherson, thành phố cảng phía nam mà lực lượng Ukraine đã giải phóng khỏi quân chiếm đóng của Nga trước đó.

Khi chiếm được mũi đất và Bán đảo Kinburn liền kề, người Ukraine sẽ tấn công các vị trí phòng thủ mà người Nga đang xây dựng bên bờ sông Dnipro của họ. Chiến dịch Kinburn có thể là giai đoạn đầu tiên của một cuộc tấn công lớn hơn của Ukraine nhằm vào các lực lượng Nga ở tả ngạn sông Dnipro.

Có những lợi ích khác. Bất cứ ai kiểm soát mũi Kinburn sẽ kiểm soát cửa sông Dnipro và có thể quyết định ai được phép lái tàu từ Kherson và Mykolaiv gần đó vào Hắc Hải. Giải phóng mũi đất giúp giải phóng thông thương biển Mykolaiv và Kherson.

Có lý do để tin rằng quân đội Ukraine sẽ tạm dừng và tái phối trí sau khi giải phóng Kherson và 300,000 dân số trước chiến tranh của thành phố này vào ngày 11 tháng 11. Chiến dịch Kherson là một chiến dịch khó khăn. Pháo binh Ukraine đã dành nhiều tháng để bắn phá các đường tiếp tế của Nga trong và xung quanh thành phố trước khi các lữ đoàn xe tăng và bộ binh tấn công bắt đầu từ cuối tháng 8.

Vùng Kherson phần lớn là đất nông nghiệp rộng mở, có sông, suối và kênh rạch chằng chịt. Đó là địa hình không thuận lợi cho các tổ lái xe tăng và các phương tiện khác, những người phải tiến ra ngoài trời trước tầm nhìn đầy đủ của lính chỉ huy pháo binh và phi công trực thăng. Chúng tôi không biết chắc chắn có bao nhiêu người Ukraine đã chết khi giải phóng miền bắc Kherson và thành phố Kherson. Có khả năng hàng ngàn.

Quân đội Nga ở vùng Kherson bị thiệt hại nặng nề. Quân đội Ukraine trong khu vực có thể ít bị ảnh hưởng hơn một chút. Nhưng thay vì dừng lại để nghỉ ngơi một cách xứng đáng dọc theo hữu ngạn sông Dnipro, ở rìa phía nam của thành phố Kherson, quân Ukraine đã nhanh chóng xoay sang tả ngạn, tổ chức một chiến dịch đổ bộ lực lượng đặc nhiệm lên mũi Kinburn.

Có tin đồn về một cuộc đổ bộ của Ukraine sớm nhất là vào ngày 14 tháng 11, ba ngày sau khi Kherson được giải phóng. Các video được lan truyền trực tuyến mô tả lính biệt kích Ukraine trên những chiếc thuyền bơm hơi có thân cứng tăng tốc qua những gì dường như là cửa sông Dnipro.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh chỉ một tuần sau đó đã kết luận rằng các lực lượng Ukraine đang kiểm soát mũi đất dài ba dặm. Cùng ngày, bộ chỉ huy phía nam của quân đội Ukraine ám chỉ đến một chiến dịch Kinburn. Hai ngày sau đó, có bằng chứng hình ảnh rõ ràng về quân đội Ukraine trên bãi đất trống này.

Không rõ người Ukraine đã tiến bao xa dọc theo bán đảo lân cận – và họ dự định tiến bao xa vào lúc này. Natalia Humenyuk, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy miền Nam, kêu gọi người Ukraine giữ im lặng về chiến dịch Kinburn.

Lực lượng biệt kích của Ukraine là một trong những lực lượng tốt nhất trên thế giới. Nhưng ban chỉ huy chỉ có một nghìn người vào một ngày cuối tháng 2 khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine. Mặc dù Kyiv kể từ đó chắc chắn đã mở rộng bộ chỉ huy biệt kích, nhưng họ vẫn là một lực lượng nhỏ và được trang bị vũ khí nhẹ.

Mũi Kinburn hẹp, chưa phát triển là địa hình tốt cho bộ binh hạng nhẹ di chuyển nhanh trên những chiếc thuyền nhỏ, nhưng bán đảo lân cận—và xa hơn về phía đông, vùng đất nông nghiệp rộng mở ở phía nam vùng Kherson —có thể ưu tiên cho các lực lượng hạng nặng hơn.

Nếu mục tiêu của Ukraine là giải phóng một phần hoặc toàn bộ Bán đảo Kinburn để tạo thuận lợi cho giao thông đường biển giữa Hắc Hải và các cảng Kherson và Mykolaiv, thì lực lượng biệt kích có thể tự mình giải quyết chiến dịch. Nhưng nếu các chỉ huy Ukraine muốn sử dụng chiến dịch Kinburn để tấn công các lữ đoàn cơ giới của Nga ở tả ngạn Dnipro, họ có thể cần phải đổ bộ các lực lượng mạnh hơn lên bán đảo.

Điều đó nói dễ hơn là làm. Các lực lượng vũ trang Ukraine đã xây dựng một lực lượng khá lớn gồm các thuyền nhỏ để tuần tra Dnipro và tiến hành các cuộc đột kích ven sông. Những chiếc thuyền này không thể chuyên chở một tiểu đoàn cơ giới.

Nếu có một con bài ngẫu nhiên, đó có thể là tàu đổ bộ dài 240 foot Yuri Olefirenko, dường như là con tàu lớn cuối cùng còn sót lại của hải quân Ukraine. Vào tháng 10, video lan truyền trực tuyến đã mô tả Yuri Olefirenko già nua bắn hỏa tiễn vào lực lượng Nga trên hoặc gần mũi Kinburn.

Nếu Yuri Olefirenko thực sự vẫn còn hoạt động và đang hoạt động ở đâu đó xung quanh Kherson, thì chiến hạm ấy có thể chuyển các lực lượng nặng hơn đến Kinburn. Điều đó có thể làm cho bán đảo trở thành điểm khởi đầu khả thi cho một cuộc tấn công bên sườn nhằm vào bờ trái của Dnipro.

4. Thủy Quân Lục Chiến Nga nói 'đào ngũ' khỏi tiền tuyến Ukraine là cách duy nhất để sống sót

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Marine Says 'Deserting' Ukraine Front Line Only Way to Stay Alive”, nghĩa là “Thủy Quân Lục Chiến Nga nói 'đào ngũ' khỏi tiền tuyến Ukraine là cách duy nhất để sống sót.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Chạy trốn khỏi tiền tuyến ở Ukraine “có lẽ” là cách duy nhất để sống sót, một thành viên trong đơn vị ưu tú của hải quân Nga cho biết như trên.

Một thủy quân lục chiến Nga đã đưa ra nhận xét trong một cuộc phỏng vấn với MediaZona, một ấn phẩm độc lập của Nga, với điều kiện giấu tên.

Ông cho biết các thành viên của lữ đoàn thủy quân lục chiến thứ 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, những người gần đây đã phàn nàn về những tổn thất nặng nề trong đơn kháng cáo lên Oleg Kozhemyako, thống đốc vùng Viễn Đông Primorye, đang bị buộc phải ở lại tiền tuyến, trong khi những người giữ im lặng, đã được thay thế.

Thủy quân lục chiến đang đề cập đến một cuộc tấn công hôm 2 tháng 11, của lữ đoàn vào một đơn vị đồn trú của quân đội Ukraine ở Pavlivka, một thị trấn phía tây nam của vùng Donetsk mới được sáp nhập gần đây. Cuộc tấn công nhằm mang lại cho lực lượng Nga quyền tiếp cận một đường tiếp tế quan trọng ở khu vực.

Các nhân vật truyền thông Nga đã chia sẻ một bức thư được cho là chứa đầy những lời phàn nàn từ đơn vị hải quân tinh nhuệ, trong đó họ cáo buộc giới lãnh đạo quân đội đã ném họ vào một cuộc tấn công “không thể hiểu nổi” nhằm vào quân đội Ukraine trong khu vực.

“Do cuộc tấn công được lên kế hoạch 'cẩn thận' của các 'tướng quân vĩ đại', trong vòng 4 ngày, chúng tôi đã mất khoảng 300 người thiệt mạng, bị thương và mất tích, cùng với một nửa thiết bị của chúng tôi,” bức thư gửi cho Kozhemyako cho biết.

Các binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến cũng cáo buộc các nhà lãnh đạo của đơn vị được thúc đẩy bởi tiền lương và tiền thưởng, những lời hứa và danh dự quân đội.

Người Thủy Quân Lục Chiến Nga nói với MediaZona rằng những người “phẫn nộ nhất” và những người đã viết bức thư cho Kozhemyako đã bị buộc phải ở lại Pavlivka.

Ông nói: “ Và những người không có mâu thuẫn với mệnh lệnh đã được đưa về tuyến sau để luân chuyển.

Theo nguồn tin, Thủy Quân Lục Chiến “vẫn cảm thấy hậu quả của việc kháng cáo lên thống đốc.”

“Họ không đưa ra kết luận, mà chỉ trừng phạt. Tôi nghĩ rằng họ muốn loại bỏ hoàn toàn tất cả những người đáng ghét, và trong thời kỳ chiến sự, điều này không phải là vấn đề mà thậm chí còn rất dễ dàng”

“Mọi người đang nghĩ đến việc đào ngũ, tôi hiểu họ và bản thân tôi cũng đang nghĩ cách thực hiện điều đó,” người lính Thủy Quân Lục Chiến nói và nhấn mạnh rằng: “Tôi luôn trung thực phục vụ Tổ quốc và từng lên án điều này, nhưng giờ đây có lẽ là cách duy nhất để cứu mạng mình.”

Đã có nhiều báo cáo trong những tuần gần đây cho thấy cả binh lính Nga bị gọi nhập ngũ và sĩ quan của họ chạy trốn khỏi tiền tuyến ở Ukraine.

Mẹ của một người lính được huy động, Elena Solodovnikova, nói với Siberia.Realii trong tháng này rằng con trai bà và 4 người đàn ông khác từ quận Pervomaisky của vùng Tomsk đã rút lui và ẩn náu trong một khu rừng.

Trong khi đó, một người lính Nga nói với hãng tin độc lập Verstka rằng anh ta sống sót sau trận pháo kích của lực lượng Ukraine gần Makiivka ở vùng Luhansk, và các chỉ huy đơn vị của anh ta đã chạy trốn khỏi tiền tuyến vào ngày 2 tháng 11 trong khi toàn bộ tiểu đoàn của anh ta được lệnh đào hào và giữ vững các vị trí phòng thủ..

Và tại khu vực Donetsk phía đông Ukraine, các thành viên gia đình cho biết hàng chục binh sĩ Nga được huy động từ chối chiến đấu ở Ukraine đang bị nhốt và đe dọa hành quyết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận.

5. Các thành phố Âu Châu được kêu gọi gửi máy phát điện dự phòng tới Ukraine để giúp nước này vượt qua mùa đông trước các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng điện.

Lưới điện của Ukraine lại bị bắn phá khi chủ tịch quốc hội Âu Châu, Roberta Metsola, đưa ra lời kêu gọi cung cấp máy phát điện cho Ukraine.

Hàng triệu người Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng mất điện khi lực lượng Nga bắn phá các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Người Ukraine hiện đang không có điện do các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng”, Metsola nói.

Dario Nardella, thị trưởng thành phố Florence, Ý, đứng đầu mạng lưới chính quyền địa phương ở Âu Châu cho biết ông đang tìm cách điều phối một nhóm gồm 200 thành phố Âu Châu để gửi máy phát điện mà họ có trong kho đến Ukraine.

Chúng tôi có tiềm năng gửi vài trăm máy phát điện, thậm chí cỡ công nghiệp, có khả năng sản xuất khá nhiều năng lượng,” Nardella nói.

6. Nghị viện Âu Châu tuyên bố Nga là “nhà nước bảo trợ khủng bố”

Trong một động thái mang tính biểu tượng hôm thứ Tư, các nhà lập pháp tại Nghị viện Âu Châu đã công nhận Nga “là nhà tài trợ khủng bố và là quốc gia sử dụng các phương tiện khủng bố”, kêu gọi Liên minh Âu Châu “cô lập Nga hơn nữa trên trường quốc tế”.

Nghị viện Liên Hiệp Âu Châu đã đưa ra quyết định dựa trên sau “các cuộc tấn công có chủ ý và hành động tàn bạo của các lực lượng Nga và các lực lượng ủy nhiệm của họ chống lại thường dân ở Ukraine, phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự và các vi phạm nghiêm trọng khác đối với luật pháp quốc tế và nhân đạo”, “tương đương với các hành động khủng bố”. và cấu thành tội ác chiến tranh,” theo một thông cáo báo chí.

“Vì Liên Hiệp Âu Châu hiện không thể chính thức chỉ định các quốc gia là nhà tài trợ khủng bố, Nghị viện kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu và các quốc gia thành viên đưa ra khuôn khổ pháp lý phù hợp và xem xét thêm việc đưa Nga vào danh sách,” thông cáo báo chí cho biết.

Nghị quyết không ràng buộc đã được thông qua với 494 phiếu thuận, 58 phiếu chống và 44 phiếu trắng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hoan nghênh quyết định này.

Ông nói: “Nga phải bị cô lập ở mọi cấp độ, phải chịu trách nhiệm, và phải chấm dứt chính “sách khủng bố lâu đời của mình ở Ukraine và trên toàn cầu.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cảm ơn Nghị viện Âu Châu “vì lập trường rõ ràng”.

7. Trang web của Nghị viện Liên Hiệp Âu Châu bị tấn công bởi “cuộc tấn công mạng tinh vi” sau cuộc bỏ phiếu về Nga

Trang web của Nghị viện Liên minh Âu Châu đã bị tấn công bởi một “cuộc tấn công mạng tinh vi”, Chủ tịch Nghị viện Roberta Metsola cho biết hôm thứ Tư.

Diễn biến này xảy ra sau khi Nghị viện Liên minh Âu Châu đã bỏ phiếu ủng hộ việc công nhận Nga là “nhà nước tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố”, một động thái được coi là mang tính biểu tượng.

“Các chuyên gia kỹ thuật điện toán của chúng tôi đang đẩy lùi cuộc tấn công và bảo vệ hệ thống của chúng tôi. Điều này xảy ra sau khi chúng tôi tuyên bố Nga là quốc gia bảo trợ chủ nghĩa khủng bố. Câu trả lời của tôi: #SlavaUkraini,” Metsola nói

Trang web của quốc hội Liên Hiệp Âu Châu hiện đang ngừng hoạt động và “bị tác động từ bên ngoài”, Jaume Duch, phát ngôn viên của quốc hội Liên Hiệp Âu Châu, cho biết trong một tweet.

8. Moldova bị mất điện khi hỏa tiễn Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng ở Ukraine

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Moldova Andrei Spinu cho biết Moldova đang bị “mất điện trên diện rộng” sau một đợt hỏa tiễn mới của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine.

Ông nói thêm rằng nhà điều hành truyền tải của đất nước, Moldelectrica, “đang làm việc để kết nối lại hơn 50% diện tích đất nước bị mất điện.”

Tuần trước, Moldova cũng bị cắt điện tương tự sau khi các cơ sở năng lượng của Ukraine bị tấn công. Spinu đã cảnh báo vào tuần trước rằng nguy cơ cắt điện vẫn còn cao và sự gây hấn của Nga đối với Ukraine “ảnh hưởng trực tiếp” đến Moldova.