1. Giao tranh với lực lượng thiện chiến của Ukraine hàng trăm lính nghĩa vụ Nga tử trận trong 24 giờ qua. Nga tự tát vào mặt mình rồi la làng

Trong bản báo cáo sáng thứ Năm 24 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết, trong 24 giờ qua, 410 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 2 xe tăng, 5 xe thiết giáp và 5 hệ thống pháo.

Tổn thất nặng nề nhất của quân Nga được ghi nhận tại làng Bakhmutske, thuộc quận Bakhmut, trong tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine, cách trung tâm thành phố Donetsk khoảng 83.3 kilômét về phía bắc-đông bắc. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết khoảng 300 binh sĩ Nga đã tử trận, phần lớn là những người mới bị gọi nhập ngũ. Họ là những người có ít kinh nghiệm chiến đấu và được trang bị kém. Hai Lữ Đoàn Dù thiện chiến của Nga được điều động từ Kherson sang vùng Donbas còn bị loại khỏi vòng chiến huống hồ là các tân binh này. Họ chắc chắn không thể mang lại bất cứ chiến thắng nào. Họ chỉ đơn thuần là được sử dụng làm bia đỡ đạn để ngăn chặn bước tiến của quân Ukraine.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 23 tháng 11, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 85,410 quân xâm lược Nga, và đã phá hủy của Ngà 2,897 xe tăng, 5,832 xe thiết giáp, 1,887 hệ thống pháo, 395 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 209 hệ thống phòng không, 278 máy bay, 261 trực thăng, 1,537 máy bay không người lái tác chiến, 480 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,396 xe chuyển quân và nhiên liệu, 161 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Cũng trong cuộc họp báo sáng 24 tháng 11, an ninh quân đội Ukraine gọi tắt là SBU cũng cảnh báo về một âm mưu cờ giả của Nga và nguy cơ Nga sẽ tấn công vào Kharkiv.

Điện Cẩm Linh dường như đang thiết lập các điều kiện thông tin cho một cuộc tấn công cờ giả ở vùng Belgorod của Nga, nhằm giành lại sự ủng hộ của công chúng cho cuộc chiến ở Ukraine. Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã bắt đầu đưa ra giả thuyết rằng các lực lượng Ukraine tìm cách xâm lược vùng Belgorod, và các nguồn tin khác của Nga lưu ý rằng các lực lượng Nga cần giành lại quyền kiểm soát Kupyansk, và vùng Kharkiv, để giảm thiểu nguy cơ bị Ukraine tấn công. Những tuyên bố này từ lâu đã lan truyền trong cộng đồng các blogger quân sự phò Điện Cẩm Linh, vốn đã chỉ trích bộ chỉ huy quân sự Nga vì đã từ bỏ các vị trí vùng đệm ở Vovchansk ở phía đông bắc tỉnh Kharkiv sau khi Nga rút quân khỏi khu vực này vào tháng 9.

Các blogger Nga cũng đã tăng cường kêu gọi Nga giành lại các vùng lãnh thổ đã được giải phóng ở tỉnh Kharkiv, nói rằng các biện pháp phủ đầu như vậy sẽ ngăn người Ukraine thực hiện các hoạt động tấn công theo hướng Kupyansk và Vovchansk. Thống đốc tỉnh Belgorod Vyacheslav Gladkov cũng công bố đoạn phim giới thiệu việc xây dựng các công sự Phòng tuyến Zasechnaya trên biên giới Ukraine và vùng Belgorod.

Kim Thúy xin mở ngoặc để giải thích thuật ngữ “hoạt động cờ giả” – “false flag operation”. Hoạt động cờ giả là một hành động được thực hiện với mục đích che giấu nguồn gốc thực sự của trách nhiệm và đổ lỗi cho một bên khác. Thuật ngữ “cờ giả” bắt nguồn từ thế kỷ 16 như một cách diễn đạt có nghĩa là sự xuyên tạc có chủ ý về lòng trung thành của một người nào đó. Tiếng Việt gọi là “dèm pha”. Thuật ngữ này sau đó trở thành nổi tiếng khi được sử dụng để mô tả một mưu mẹo trong chiến tranh hải quân, theo đó một con tàu treo cờ của một quốc gia trung lập hoặc đối phương để che giấu danh tính thực sự của mình. Chiến thuật này ban đầu được sử dụng bởi những tên cướp biển để đánh lừa các tàu khác cho phép chúng tiến lại gần trước khi tấn công họ. Sau đó, nó được coi là một thực hành có thể chấp nhận được trong chiến tranh hải quân theo luật hàng hải quốc tế, với điều kiện tàu tấn công phải trưng ra lá cờ thực sự của mình ngay sau khi một cuộc tấn công bắt đầu.

Thuật ngữ “hoạt động cờ giả” ngày nay được mở rộng để bao gồm các quốc gia thực hiện các cuộc tấn công vào chính lãnh thổ của họ và làm cho các cuộc tấn công ấy có vẻ như là do các quốc gia đối phương hoặc những kẻ khủng bố gây ra, do đó tạo cho mình một cái cớ để đàn áp trong nước hoặc xâm lược quân sự nước ngoài. Tương tự, “hoạt động cờ giả” cũng được dùng để chỉ các hoạt động lừa đảo được thực hiện trong thời bình bởi các cá nhân hoặc tổ chức phi chính phủ. Trong trường hợp này thuật ngữ pháp lý phổ biến hơn là “dàn dựng”, “dàn cảnh”, “tạo hiện trường giả”.

2. Các cuộc tấn công vô nghĩa của Nga ở Bakhmut đang vấp phải bức tường pháo binh Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russia’s Pointless Attacks In Bakhmut Are Running Into A Wall Of Ukrainian Artillery”, nghĩa là “Các cuộc tấn công vô nghĩa của Nga ở Bakhmut đang vấp phải bức tường pháo binh Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Khi các lữ đoàn Ukraine tiến hành các cuộc phản công kép ở miền đông và miền nam Ukraine vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9, hầu hết các trung đoàn Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc tháo chạy tán loạn, hoặc rút lui từ tứ một cách khôn ngoan để bảo toàn lực lượng còn sót lại của họ.

Có những ngoại lệ kỳ lạ. Vì những lý do bất chấp logic quân sự, quân đội Nga ở một số khu vực phía đông không chỉ ở yên tại chỗ mà còn tấn công.

Những cuộc tấn công đơn lẻ này của Nga – chúng ta hãy gọi chúng là “các cuộc phản công” - cho đến nay vẫn chưa mang lại lợi ích lãnh thổ có ý nghĩa nào cho người Nga. Tuy nhiên, các cuộc tấn công như thế đã dẫn đến thương vong nặng nề. Đặc biệt là đối với phía Nga. Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với các phóng viên hôm thứ Tư: “Người Ukraine đang chiến đấu bằng một hệ thống phòng thủ cơ động rất, rất thành công.”

Chỉ một quân đoàn của quân đội Ukraine đang thực hiện hầu hết các vụ tấn công gây thương vong nặng nề cho quân Nga. Đó là pháo binh. Tại thị trấn phía đông Bakhmut, nơi các phần tử ly khai thân Nga và lính đánh thuê cho Nga từ Tập đoàn Wagner đang tiến hành cuộc phản công có lẽ là lớn nhất trong các cuộc phản công biệt lập, các lực lượng Nga và đồng minh đang bị một trong những đội hình pháo binh tốt nhất của Ukraine bắn phá hàng ngày. Đó là Lữ đoàn pháo binh số 40.

Lữ đoàn này là một đội hình mới được thành lập. Quân đội Ukraine đã huy động quân để thành lập Lữ đoàn pháo binh số 40 vào năm 2015 như một phần của đợt động viên rộng lớn hơn để đáp trả việc Nga chiếm đóng Crimea và cuộc tấn công sau đó vào khu vực Donbas phía đông Ukraine. Khi Nga mở rộng chiến tranh vào Ukraine vào tháng Hai, Lữ đoàn Pháo binh 40 đang ở phía đông thành phố Kharkiv, chỉ cách biên giới Nga 25 dặm.

Vào thời điểm đó, lữ đoàn chỉ sở hữu các loại pháo cũ của Liên Xô, bao gồm pháo kéo 2A36 và 2A65 152 ly và súng chống tăng MT-12 100 ly. Sau tháng 2, lữ đoàn đã bổ sung thêm pháo kéo M777 155 ly do Mỹ sản xuất — được cho là có 21 chiếc — cùng với máy bay không người lái bốn cánh quạt để trinh sát.

M777 có thể bắn đạn Excalibur dẫn đường bằng GPS ở khoảng cách 25 dặm. Sự kết hợp giữa máy bay không người lái, M777 và Excalibur là một sự kết hợp chết người. Quân đoàn 40 đã giúp bảo vệ Kharkiv trong suốt mùa hè và vào mùa thu, tham gia cuộc phản công ở phía đông. Vào tháng 9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã trao bằng khen cho lữ đoàn về “sự can đảm và dũng cảm”.

Các xạ thủ của Lữ đoàn Pháo binh số 40, phối hợp với lính trinh sát, dân chúng chỉ điểm, xạ thủ và lính súng cối của Lữ đoàn Cơ giới số 53, đã ghi được một số đòn ấn tượng vào quân ly khai và quân Wagner ở Bakhmut.

Khi một máy bay không người lái của Ukraine theo dõi từ trên cao vào hoặc trước ngày thứ Năm vừa qua, các khẩu súng của lữ đoàn đã nhắm vào các chiến binh Wagner đang thu mình trong một cái cống chạy bên dưới một con đường trong hoặc xung quanh thị trấn đổ nát. Một cú đánh chính xác vào một bên cống đã nghiền nát một tiểu đoàn Wagner.

Rõ ràng là cả hai bên đều đã mang theo những khẩu súng lớn của mình đến Bakhmut. Thị trấn và khu vực xung quanh trong nhiều tháng đã rung chuyển dưới những đợt pháo kích không ngừng. Một số ít người còn lại từ 71,000 dân số trước chiến tranh của thị trấn dành phần lớn thời gian của họ trong tầng hầm, hầm rượu và hầm tránh bom để thoát khỏi cuộc bắn phá chết người.

Quân đội Ukraine và Nga đang chiến đấu để giành quyền kiểm soát Bakhmut không có lựa chọn nào khác là ở lại dưới lòng đất. Và ngay cả khi họ tìm kiếm chỗ ẩn nấp trong các chiến hào, boongke và cống rãnh, các xạ thủ vẫn bám sát họ, bay những chiếc máy bay không người lái nhỏ qua nơi ẩn náu của bộ binh, sau đó quay số báo cho các các khẩu đại bác.

Cả hai bên đang nhận được những cú pháo kích chết người. Nhưng các xạ thủ Ukraine đã ngăn cản phe ly khai và Wagner giành được nhiều đất, nếu có. “Ở khu vực lân cận Bakhmut giao tranh vẫn đang ác liệt khi Nga tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công, trong khi Ukraine tiếp tục giữ vững phòng tuyến”, một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Mỹ nói với các phóng viên vào tuần trước.

Đối với Kyiv, giữ giới hạn đó là đủ. Ở khắp mọi nơi trừ Bakhmut và một vài khu định cư nhỏ phía đông khác, quân đội Ukraine đang tiến lên. Trong khi đó, quân đội Nga đang bị giết với các con số hàng trăm hoặc hàng nghìn người, ném mình vào làn đạn của Ukraine ở những nơi không quan trọng lắm đối với nỗ lực chiến tranh tổng thể.

3. Nga bắn hỏa tiễn cường tập vào cơ sở hạ tầng của Ukraine

Trong bản báo cáo sáng thứ Năm 24 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết chiều thứ Tư 23 tháng 11, Nga đã bắn 70 hỏa tiễn vào các vùng lãnh thổ của Ukraine. 51 hỏa tiễn đã bị bắn hạ. Các phương tiện truyền thông Nga cho rằng cuộc tấn công này là nhằm trả đũa cho vụ tấn công mới đây bằng máy bay không người lái vào bán đảo Crimea.

Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã bắn hạ 22 hỏa tiễn của kẻ thù trên bầu trời Kyiv.

“Trong quá trình báo động không kích, 31 hỏa tiễn đã được phát hiện trên bầu trời thủ đô. Lực lượng Phòng vệ Kyiv đã bắn hạ 22 chiếc trong số đó”, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk nói.

Một khu dân cư của thủ đô đã bị quân xâm lược tấn công. Hậu quả của cuộc tấn công, ba người thiệt mạng, mười một người bị thương. Một số yếu tố của cơ sở hạ tầng quan trọng đã bị hư hại.

“Một số quận của thủ đô bị mất điện một phần và gặp vấn đề với nguồn cung cấp nước và nhiệt. Nguồn điện bị ngắt ở chế độ khẩn cấp, dự kiến sẽ khôi phục sau khi hệ thống ổn định”, Cơ quan quản lý quân sự thành phố Kyiv lưu ý.

4. Không quân phát động bốn cuộc tấn công vào quân đội Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 24 tháng 11, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành bốn cuộc tấn công vào quân đội Nga, đặc biệt là vào vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không.

“Chiều hôm qua, thứ Tư 23 tháng 11, quân chiếm đóng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước chúng ta. Theo thông tin sơ bộ, có tới 70 hỏa tiễn hành trình Kh-101 đã được phóng đi, 51 trong số đó đã bị Lực lượng Phòng vệ Ukraine bắn hạ.”

Ông lưu ý rằng các tòa nhà dân cư, nhà máy nhiệt điện, và trạm biến áp điện ở thành phố Kyiv, các vùng Kyiv, Vinnytsia, Lviv và Zaporizhzhia đã bị ảnh hưởng. Thông tin về hậu quả đang được cập nhật.

Vào đêm 23 tháng 11, quân đội Nga đã tiến hành hai cuộc tấn công hỏa tiễn vào khu vực Zaporizhzhia, cũng như năm cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của Lực lượng Phòng vệ Ukraine.

Trong lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của khu vực Luhansk, quân xâm lược Nga tiếp tục thực hiện tái định cư cưỡng bức những cư dân thân Ukraine.

Trong ngày thứ Tư, Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành ba cuộc tấn công vào các khu vực tập trung nhân viên, vũ khí và thiết bị quân sự của đối phương và một cuộc tấn công khác vào vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không. Một kho đạn ở Luhansk phát nổ khoảng 50 binh sĩ Nga thiệt mạng và con số tương tự bị thương. Một kho đạn khác ở Zaporizhzhia phát nổ khiến 15 binh sĩ Nga thiệt mạng và 20 người tương tự bị thương.

5. Theo thị trưởng Kyiv, 21 trong số 31 hỏa tiễn hành trình bắn vào thủ đô đã bị đánh chặn. Một trong số 10 hỏa tiễn đã đâm vào một khu chung cư ở Vyshgorod, ngoại ô phía bắc Kyiv, khiến 3 người thiệt mạng và 15 người bị thương.

Có một trường mẫu giáo ở tầng trệt của tòa nhà, nhưng nó đã được di tản ngay sau khi còi báo động không kích vang lên. Vụ nổ để lại một miệng núi lửa 3 mét ngay phía trước tòa nhà, phá hủy các căn hộ xung quanh nó, thổi bay ngọn của những cây gần đó và để lại một sân chơi cho trẻ em với đống đổ nát cháy thành than.

“Nó bay ngay qua chúng tôi. Chúng tôi nghe thấy một tiếng rít mạnh và sau đó nó lao xuống tòa nhà”, Ruslan Vorona, một người dân địa phương, cho biết. Anh và cậu con trai 8 tuổi, Oleksii, đang trú ẩn và sạc điện thoại trong một chiếc lều cách nhiệt do các dịch vụ khẩn cấp dựng lên.

“Có một vài vụ nổ. Hai quả nhỏ hơn và một quả to hơn, và một quả hỏa tiễn bay thẳng qua đầu tôi”, Oleksandr, 28 tuổi, một người dân địa phương, cho biết.

Các nhân viên cấp cứu đêm qua đã cố gắng trục vớt những đồ đạc còn sót lại trong gia đình của những gia đình mất nhà cửa sau vụ nổ, buộc những thứ họ tìm thấy được vào những tấm vải và ném chúng xuống đất từ tòa nhà gạch bốn tầng. Không còn nhiều thứ còn lại, nhưng các nhân viên cấp cứu đã hứa rằng họ sẽ cứu những gì có thể và họ mạo hiểm bị thương nặng khi trèo qua đống đổ nát để giữ lời hứa của mình.

6. Chính quyền Biden lên án các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine

Chính quyền Biden hôm thứ Tư đã lên án các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng sản xuất điện trên khắp Ukraine.

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson cho biết trong một tuyên bố rằng Nga “đang ngày càng chuyển sang các cuộc tấn công khủng khiếp chống lại người dân Ukraine bằng các cuộc tấn công trừng phạt làm hư hại cơ sở hạ tầng lưới điện và cố tình làm như vậy khi mùa đông đến gần”.

Watson nói rằng các cuộc tấn công “dường như không nhằm vào bất kỳ mục đích quân sự nào”, mà “thay vào đó, mục tiêu của chế độ Putin là làm tăng thêm sự đau khổ và chết chóc” của người dân Ukraine.

Mỹ cũng cảnh báo rằng các hành động này cho thấy “Nga sẵn sàng gia tăng nguy cơ xảy ra sự việc an toàn hạt nhân không chỉ gây tổn hại thêm cho Ukraine mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực”.

Tuyên bố của Watson cũng chào mừng một gói hỗ trợ an ninh bổ sung trị giá 400 triệu đô la cho Ukraine được công bố trước đó vào thứ Tư.

Gần 90% thành phố Lviv của Ukraine đã có điện trở lại sau các cuộc không kích của Nga làm làm mất điện phần lớn đất nước.

7. Zelenskiy yêu cầu cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về các cuộc tấn công của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sau các cuộc tấn công mới nhất của Nga vào cơ sở hạ tầng sản xuất điện trên khắp Ukraine.

“Tôi đã chỉ thị cho Đại sứ của chúng tôi tại Liên Hiệp Quốc yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sau các cuộc tấn công ngày hôm nay của Nga. Giết thường dân, phá hoại cơ sở hạ tầng dân sự là hành động khủng bố. Ukraine tiếp tục yêu cầu một phản ứng kiên quyết của cộng đồng quốc tế đối với những tội ác này,” ông nói như trên trong video gởi quốc dân đồng bào.

Theo các quan chức, ít nhất 7 người đã thiệt mạng ở Kyiv trong các cuộc tấn công hôm thứ Tư.

Zelenskiy cảm ơn các thành viên của Nghị viện Âu Châu vì đã thừa nhận Nga là “nhà nước bảo trợ khủng bố” trong một tuyên bố sau cuộc tấn công. Ông nói rằng Nga đã “chứng minh cho cả thế giới” rằng họ xứng đáng được phân loại như thế khi “phóng 67 hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng của chúng tôi, vào ngành năng lượng của chúng tôi, vào những người dân thường”.

Ông trấn an người Ukraine rằng các kỹ sư điện lực, lực lượng cấp cứu và chính quyền địa phương đang nỗ lực làm việc tại các khu vực bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi sẽ khôi phục tất cả những thứ này. Chúng tôi sẽ vượt qua tất cả những điều này, bởi vì chúng tôi là những người không thể bị phá vỡ,” Zelenskiy nói.

8. Ít nhất 4 người thiệt mạng vì các cuộc tấn công của Nga ở khu vực Kyiv, theo quan chức

Người đứng đầu chính quyền quân sự của khu vực, Oleksii Kuleba, cho biết trong một bản cập nhật, ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 34 người bị thương sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga ở khu vực Kyiv.

Ông cho biết 5 trong số những người bị thương là trẻ em.

Ông nói thêm, nguồn cung cấp điện tại các địa điểm xảy ra tấn công sẽ được sửa chữa trong “những giờ tới”, đồng thời kêu gọi mọi người đừng hoảng sợ.

“ Tất cả các dịch vụ và đội khẩn cấp đang làm việc tại các địa điểm xảy ra tấn công. Các kỹ sư điện lực đã bắt đầu khôi phục nguồn điện. Các đội sửa chữa đang làm việc,” anh nói.

Tất cả các cơ sở hạ tầng quan trọng — bao gồm cả bệnh viện — đang hoạt động bằng máy phát điện và các nơi trú ẩn tạm thời đã được thành lập.

9. Điện Cẩm Linh hôm thứ Tư cho biết họ tin tưởng vào “sự thành công” của cuộc tấn công ở Ukraine.

“Tương lai và sự thành công của chiến dịch đặc biệt là không thể nghi ngờ”, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết như trên với phóng viên Russia-1.

Ông đã đưa ra lập trường trên khi tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, chuẩn bị phát biểu tại một cuộc họp khẩn cấp của hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc vào cuối ngày thứ Tư và sau khi quốc hội Âu Châu công nhận Nga là “nhà nước bảo trợ khủng bố”.

Peskov đã phát biểu như trên sau cuộc tấn công kinh hoàng nhắm vào các thành phố Ukraine kể cả thủ đô Kyiv bằng 70 hỏa tiễn hành trình Kh-101. 51 hỏa tiễn đã bị bắn hạ nhưng 19 hỏa tiễn đã bắn trúng các cơ sở hạ tầng dân sự gây ra cúp điện và cúp nước trên diện rộng. Ông ta tỏ ra tin tưởng vào kết quả của các cuộc không kích nhắm vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine. Tuy nhiên, Yaakov Kedmi, một chính trị gia phò Điện Cẩm Linh và ủng hộ cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine tỏ ra nghi ngờ về hiệu quả quân sự của các cuộc không kích này:

“Không có cuộc chiến nào trong lịch sử mà việc đánh bom một thành phố yên bình, tấn công dân thường lại dẫn đến một số kết quả trên chiến trường. Ai đã từng bị khuất phục bởi điều đó? Khi nào nó xảy ra? Nó chưa hề xảy ra trong bất kỳ cuộc chiến nào,” Kedmi nói.

Peskov đã lờ đi không đề cập đến bước đi chính trị mang tính biểu tượng của các nhà lập pháp Âu Châu khi họ thông qua nghị quyết lên án Nga là “quốc gia khủng bố”.

Nhưng phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó trong ngày đã nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram:

“Tôi đề xuất chỉ định quốc hội Âu Châu là nhà tài trợ cho sự ngu ngốc,” cô ta nói.