59. GIỮA VỢ CHỒNG

Chồng:

- “Tôi thật là hối hận khi lấy bà, trước kia tại sao tôi lại ngu như thế?”

Vợ:

- “Đúng rồi, trước đây tại sao tôi không chú ý đến tại sao ông ngu như vậy !”

(Tiếu thoại đại tập hợp)

Suy tứ 59:

Hôn nhân là chuyện lâu dài, cả một đời người chứ không phải một hai ngày ăn ở với nhau; hôn nhân là chuyện trọng đại chứ không phải là chuyện tình cảm bạn bè khi vui thì tìm nhau khi đụng chuyện không vui thì tránh nhau.

Vì là chuyện ở đời với nhau nên hai người nam nữ trước khi kết hôn thì cần phải tìm hiểu nhau cho thật kỷ, bởi vì điều cần thiết khi tìm hiểu nhau là cần có một tâm hồn chân thành và sự tin tưởng lẫn nhau. Tìm hiểu nhau để biết tính tình và cá tính của nhau, để biết ưu khuyết điểm của nhau, để chấp nhận nhau sau này…

Nếu đã tìm hiểu nhau và thật tình yêu thương nhau thì chồng sẽ không nói hai chữ hối hận khi với vợ mình, và người vợ cũng sẽ không nói câu: chú ý đến cái ngu của chồng.

Hai đặc tính cốt yếu của hôn nhân công giáo là: một vợ một chồng và bất khả phân ly. Cho nên khi đã kết hôn với nhau rồi thì họ sẽ dùng tình yêu của mình để chấp nhận và kiên nhẫn những khuyết điểm của nhau, bởi cả hai không còn là hai nữa, nhưng là một trong đời sống hôn nhân gia đình. Đó chính là hôn nhân và tình yêu chân chính vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info