1. Ukraine tấn công Crimea bằng máy bay không người lái

Sáng sớm ngày thứ Ba 22 tháng 11, còi báo động đã vang lên tại thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea, nơi Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Mikhail Razvozhayev, thống đốc Sevastopol do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, cho biết:

“Có một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Lực lượng phòng không của chúng tôi đang làm việc ngay bây giờ.”

Ông ta cho biết hai máy bay không người lái “đã bị bắn hạ”. Ông nói thêm rằng không có cơ sở hạ tầng dân sự nào bị hư hại, đồng thời kêu gọi mọi người bình tĩnh.

Sevastopol là trụ sở đặt hạm đội Hắc Hải của Nga. Một cư dân địa phương cho biết khói đen bốc lên cao như một tòa nhà 5 tầng với những tiếng nổ lớn.

Cuộc tấn công mới nhất của quân Ukraine diễn ra chỉ 5 ngày sau khi một cuộc tấn công r bằng tàu không người lái của Ukraine vào Novorossiysk, cách Crimea hàng trăm dặm ở miền nam nước Nga.

Hạm đội Hắc Hải đã chuyển nhiều hoạt động tàu ngầm của mình từ Sevastopol tới Novorssiysk sau khi căn cứ Sevastopol của họ ở Crimea bị Ukraine tấn công vào mùa hè.

Hải quân Nga đã đảm nhận vai trò quan trọng hơn trong việc tiếp tế cho lực lượng Nga ở Ukraine kể từ khi cầu Kerch bị hư hại vào tháng 10. Do đó, quân Ukraine tấn công cả vào Sevastopol và Novorossiysk.

Các cuộc tấn công nhắm vào bán đảo Crimea đã bắt đầu từ tháng 7, trong đó các cuộc tấn công vào tháng 10 được kể là nghiêm trọng nhất.

Vào ngày 1 tháng 10, đã xảy ra các vụ nổ tại sân bay quân sự Belbek gần Sevastopol, hệ thống phòng không được cho là đã bắn hạ một máy bay không người lái trong khu vực. Vào khoảng 6 giờ sáng ngày 8 tháng 10, một vụ nổ đã xảy ra trên cầu Crimea. Nó khiến hai làn đường bị sập và một toa nhiên liệu trên một đoàn tàu đang di chuyển trên cầu đường sắt bốc cháy. Cuộc tấn công vào cây cầu được Putin tuyên bố là lý do dẫn đến cuộc tấn công hỏa tiễn dữ dội vào Ukraine. Vào ngày 27 tháng 10, một nhà máy điện ở Balaklava, vùng Sevastopol, được cho là đã bị tấn công, gây thiệt hại nhẹ và không có thương vong nào được báo cáo.

Vào ngày 29 tháng 10, Căn cứ Hải quân Sevastopol, do Nga chiếm đóng, đã bị tấn công bởi các máy bay không người lái và những chiếc tàu không người lái. Theo TASS, 9 máy bay không người lái và 7 tàu không người lái đã tham gia cuộc tấn công. Các nhà phân tích của GeoConfirmed tin rằng có từ sáu đến tám máy bay không người lái đã tham gia vào cuộc tấn công tàu Nga và chúng đã bắn trúng ít nhất ba tàu; hai máy bay không người lái của hải quân rất có thể đã bị phá hủy. Một trong những con tàu bị hư hại là Soái hạm Đô đốc Makarov, là soái hạm mới của Hạm đội Hắc Hải của Nga, thay cho tàu Moskva đã bị chìm.

Sau vụ tấn công, Nga đã đình chỉ tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải trong 4 ngày. Tuy nhiên, các tàu ngũ cốc tiếp tục đi từ Ukraine bất chấp thông báo của Nga. Thỏa thuận về xuất cảng ngũ cốc do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc bảo trợ sau đó đã được tái tục.

2. Vì sợ bị tấn công, Nga phải lùi các chiến hạm ra xa, chỉ còn giữ sáu tàu chiến ở Hắc Hải, tất cả đều không có hỏa tiễn Kalibr

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 23 tháng 11, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết sau các cuộc tấn công vào Novorssiysk và Sevastopol, đã có một sự tái phối trí đáng kể của Hạm đội Hắc Hải.

Nga chỉ còn giữ 6 tàu chiến ở Hắc Hải, không chiếc nào mang hỏa tiễn hành trình Kalibr. 5 tàu mang hỏa tiễn hành trình vẫn thường lảng vảng trong Hắc Hải đã lùi ra Địa Trung Hải vì sợ bị các tàu không người lái của Ukraine tấn công.

Ông nói: “Sáu tàu địch đang làm nhiệm vụ chiến đấu ở Hắc Hải. Ở Biển Azov, kẻ thù tiếp tục kiểm soát thông tin liên lạc trên biển bằng cách giữ hai tàu trực chiến. Có 10 tàu địch ở Địa Trung Hải, 5 trong số đó mang theo tổng cộng 76 hỏa tiễn hành trình Kalibr”.

Nga tiếp tục vi phạm Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng trên biển, gọi tắt là SOLAS, mà nước này đã ký năm 1974 khi tắt hệ thống nhận dạng tự động, gọi tắt là AIS, trên các tàu dân sự ở biển Azov.

3. Giao tranh leo thang ở miền đông Ukraine, với “cuộc pháo kích dữ dội” vào Avdiivka

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 23 tháng 11, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết đã nổ ra ở khu vực Donetsk của Ukraine hôm thứ Ba, cùng lúc với việc Nga tiến hành một “đợt pháo kích lớn chưa từng có” vào các thị trấn và làng mạc ở tiền tuyến phía đông. Đặc biệt thị trấn Avdiivka đã bị tấn công bằng một loạt đạn pháo.

“Avdiivka chịu thiệt hại nặng nề nhất ở hướng Donetsk: Có những cuộc tấn công trong đêm và vào buổi sáng, có một cuộc pháo kích lớn vào trung tâm thành phố. Theo thông tin sơ bộ, không có thương vong.”

Avdiivka đã là chiến trường căng thẳng trong vài tháng qua, nhưng vẫn nằm trong tay Ukraine.

Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết quân Nga cũng bắn “đạn pháo lớn” vào hai khu vực gần thành phố chiến lược Lyman ở vùng Donetsk. Ông nói thêm rằng bốn thường dân trong khu vực đã thiệt mạng hôm thứ Hai.

“Kẻ thù không ngừng pháo kích vào các vị trí của quân đội chúng ta và các khu định cư gần giới tuyến,” ông nói.

Hôm 24 tháng 8, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố lực lượng Nga và Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk tự xưng chiếm được Pisky, gần Avdiivka. Ukraine đã phủ nhận tin này. Vào đầu tháng 9, Konashenkov cho biết một số đơn vị Nga, bao gồm Tiểu đoàn Sparta và Tiểu đoàn Somalia, đã phát động một cuộc tấn công vào Pisky. Tuyên bố này xem ra có vẻ trái ngược với tuyên bố đã chiếm được Pisky của ông ta.

Vào cuối tháng 9, Wall Street Journal đưa tin rằng các lực lượng Ukraine “vẫn giữ vững phòng tuyến” ở Avdiivka. Từ ngày 10 tháng 10, Ukraine loan báo Nga đang tiếp tục tấn công ở Avdiivka và đang cố gắng bao vây thành phố.

Các nguồn tin tình báo Hoa Kỳ cho biết ít nhất 10,000 quân của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk đã tử trận tại Avdiivka.

4. Truyền hình Nga kêu gọi tấn công vào lãnh thổ Hoa Kỳ, và Vương quốc Anh như một sự răn đe trực tiếp

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian TV Calls for 'Hurting' U.S., U.K. Territory With Direct Deterrence”, nghĩa là “Truyền hình Nga kêu gọi tấn công vào lãnh thổ Hoa Kỳ, và Vương quốc Anh bằng một sự răn đe trực tiếp.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, những lời kêu gọi chính quyền Nga tấn công lãnh thổ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đang được đưa ra bởi các phương tiện truyền thông nhà nước Nga.

Gerashchenko đã lên Twitter hôm thứ Bảy, tweet một đoạn clip có phụ đề của một nhà phân tích truyền thông nhà nước Nga gần đây nói rằng, “Việc chúng ta giết lính đánh thuê của họ ở Ukraine không làm tổn hại gì đến Hoa Kỳ. Việc chúng ta giết quân lính của họ đã được biên chế vào lực lượng dự bị ở Ukraine cũng chẳng hại gì. Chúng ta cần bắt đầu làm tổn thương Hoa Kỳ và Vương quốc Anh ngay trên hoặc gần lãnh thổ Hoa Kỳ và lãnh thổ Anh, điều này hiển nhiên phải như thế.”

Trong khi đó, bản đồ chiến trường và báo cáo từ Statista cho thấy Ukraine đã giành lại gần 74,443 km vuông lãnh thổ kể từ ngày 12 tháng 11. Thông tin cập nhật này được đưa ra sau khi Nga rút lui khỏi khu vực tả ngạn Kherson.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm thành phố Kherson mới được giải phóng hôm thứ Hai và tham gia nghi lễ kéo cờ Ukraine trên quảng trường trung tâm.

“Đây là một niềm vui lớn cho trái tim và tâm hồn tôi. Tôi muốn cảm ơn các bạn vì đã đưa Ukraine trở lại vùng Kherson. Chúng tôi đang trả lại Lực lượng vũ trang của chúng tôi, nhà nước của chúng tôi, lá cờ của chúng tôi,” Zelenskiy nói trong một thông cáo báo chí.

Liên quan đến tuyên bố của truyền thông nhà nước Nga, Gerashchenko nói với Newsweek hôm thứ Bảy: “Tôi nghĩ rằng để đáp lại từng tuyên bố này, Mỹ nên áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga và cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine. Sau đó, vấn đề sẽ tự được giải quyết.”

Hôm thứ Ba, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các công ty và những người bị cáo buộc có liên quan đến việc sản xuất hoặc chuyển giao các phương tiện bay không người lái của Iran được Nga sử dụng trong các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine.

“Như chúng tôi đã nhiều lần chứng minh, Hoa Kỳ quyết tâm trừng phạt những cá nhân và công ty, bất kể họ ở đâu, nếu họ ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine phi lý của Nga. Hành động hôm nay vạch trần và buộc các công ty và cá nhân phải chịu trách nhiệm đã cho phép Nga sử dụng các máy bay không người lái do Iran chế tạo để tàn sát thường dân Ukraine,” Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết hôm thứ Ba. “Đây là một phần trong nỗ lực lớn hơn của chúng tôi nhằm làm gián đoạn nỗ lực chiến tranh của Nga và cấm các thiết bị mà nước này cần thông qua các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu.”

Các báo cáo từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, hôm thứ Sáu đã chỉ ra rằng các quan chức Nga đang chuẩn bị cho các nỗ lực huy động bí mật hơn ngay cả khi chu kỳ nhập ngũ mùa thu đang diễn ra. ISW cho biết điều này có thể sẽ dẫn đến việc “làm ngập thêm bộ máy chiến tranh vốn đã quá tải của Nga, và sẽ gây bất lợi thêm cho các quân nhân bị gọi nhập ngũ”.

5. Quân Nga đang cố gắng kiềm chế các hành động tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine, tiến hành tập hợp lại

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 23 tháng 11, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục thực hiện các cuộc phản công trong vùng Luhansk.

“Quân xâm lược Nga đang cố gắng giữ các vùng lãnh thổ tạm thời chiếm được, họ đang tập trung nỗ lực vào việc kiềm chế hành động của các đơn vị Lực lượng Phòng vệ Ukraine. Họ đang cải tiến thiết bị củng cố tuyến phòng thủ, tiến hành các hành động tấn công theo một số hướng nhất định và tiến hành trinh sát trên không. Để trang bị và bổ sung tổn thất cho các đơn vị của mình, kẻ thù đang di chuyển binh lính và thiết bị quân sự đến các khu vực chiến sự”.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov lưu ý rằng quân Nga đã phát động khoảng 15 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu vực đông dân cư trong ngày qua.

Theo Bộ Tổng tham mưu, tại thành phố Yenakiieve, vùng Donetsk, việc huấn luyện những người bị gọi nhập ngũ từ lãnh thổ của các vùng tạm thời bị chiếm đóng vào hàng ngũ của quân xâm lược Nga vẫn tiếp tục. Họ đóng quân trong một trường bách khoa địa phương, nơi sinh viên đang theo học để tránh bị pháo kích.

Ngoài ra, các đơn vị riêng biệt từ lãnh thổ của Cộng hòa Chechnya và công ty quân sự tư nhân Wagner đã được chuyển đến thị trấn Debaltseve tạm thời bị chiếm đóng ở vùng Donetsk.

Hai Lữ Đoàn Dù Nga bị đánh bại trong vùng Luhansk đã được gom lại trong khu vực định cư Molochansk, vùng Zaporizhzhia; và tiếp tục chịu tổn thất vì các cuộc không kích của quân Ukraine.

Trong 24 giờ qua, 400 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, 5 xe thiết giáp, 12 hệ thống pháo và 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 22 tháng 11, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 85,000 quân nhân Nga cùng với 2,895 xe tăng, 5,827 xe thiết giáp, 1,882 hệ thống pháo, 395 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 209 hệ thống phòng không, 278 máy bay, 261 máy bay trực thăng, 1,537 máy bay không người lái tác chiến, 480 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,393 xe chuyển quân và nhiên liệu, 161 đơn vị thiết bị đặc biệt.

6. Liên Hiệp Âu Châu thông báo tài trợ 2.5 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine

Liên minh Âu Châu sẽ cung cấp thêm 2.5 tỷ euro, tức là khoảng 2.57 tỷ Mỹ Kim viện trợ tài chính cho Ukraine, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen tuyên bố hôm thứ Ba.

Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu đang lên kế hoạch hỗ trợ Ukraine với gói hỗ trợ trị giá 18 tỷ euro hay khoảng 18.5 tỷ Mỹ Kim vào năm 2023, với nguồn tài trợ được giải ngân thường xuyên, để sửa chữa và phục hồi khẩn cấp.

Bà Ursula von der Leyen cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine chừng nào còn cần thiết”.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cảm ơn sự hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu, mô tả động thái này là “một bước nữa của tình đoàn kết.”

7. Người dẫn chương trình truyền hình Nga bị chuyên gia chỉ trích: 'Đánh bom các thành phố yên bình là tội ác'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian TV Host Slammed by Pundit: 'It's Criminal To Bomb Peaceful Cities'“, nghĩa là “Người dẫn chương trình truyền hình Nga bị chuyên gia chỉ trích: 'Đánh bom các thành phố yên bình là tội ác'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Trong một khoảnh khắc bất đồng quan điểm hiếm hoi trên truyền hình Nga, người dẫn chương trình Vladimir Solovyov đã vấp phải sự lên án của một trong những vị khách của ông ta trên Russia-1 vì những lời đe dọa hủy diệt Kyiv và quét sạch Kharkiv “khỏi mặt đất” để đáp trả các cuộc pháo kích vào miền Belgorod của Nga mà các phương tiện truyền thông cáo buộc là do quân Ukraine gây ra.

Phóng viên Julia Davis của Daily Beast đã chia sẻ một đoạn clip từ chương trình trò chuyện của Solovyov, trong đó Yaakov Kedmi, một chính trị gia và nhà ngoại giao người Israel, gọi ý tưởng của người dẫn chương trình liên quan đến việc đánh bom các thành phố của Ukraine để buộc người Ukraine phục tùng là một ý tưởng “bẩn thỉu”.

“Thật là bẩn thỉu, không mang tính xây dựng, đánh bom các thành phố yên bình là tội ác”. Kedmi nói: “Những lời này, 'Xóa sổ Kyiv và Kharkiv khỏi bề mặt Trái đất', không nên được thốt ra, đặc biệt là ở Nga”.

“Không có cuộc chiến nào trong lịch sử mà việc đánh bom một thành phố yên bình, tấn công dân thường lại dẫn đến một số kết quả trên chiến trường. Ai đã từng bị khuất phục bởi điều đó? Khi nào nó xảy ra? Nó chưa hề xảy ra trong bất kỳ cuộc chiến nào,” Kedmi nói.

Solovyov, người đã im lặng lắng nghe, không tỏ ra khó chịu trước nhận xét của Kedmi, nhanh chóng nói: “Được rồi, vậy thì chúng ta hãy tiếp tục trả lời theo mức độ của một cô bé học lớp 5, người đang khóc rằng các thành phố yên bình của chúng ta đang bị đánh bom.”

“Tôi không nói thế,” Kedmi nói, “nhưng có những lựa chọn khác. Đánh bom một thành phố yên bình và dân chúng của nó không phải là một lựa chọn. Có 1,001 cách để chiến đấu mà không đụng đến thường dân vô tội.”

Solovyov, đã cố gắng bảo vệ quan điểm của mình rằng họ sẽ cảnh báo dân thường trước khi ném bom các thành phố của họ, tạm thời im lặng khi Kedmi kết thúc bài phát biểu, đứng khoanh tay và cúi đầu.

Vụ việc là một ví dụ hiếm hoi về sự bất đồng giữa một số người ủng hộ mạnh mẽ nhất Điện Cẩm Linh.

Kedmi, sinh tại Mạc Tư Khoa năm 1947 nhưng công khai từ bỏ quyền công dân Liên Xô vào năm 1968 để di cư sang Israel, là gương mặt quen thuộc trên truyền hình Nga từ những năm 2010.

Theo cơ sở dữ liệu được lưu giữ bởi Diễn đàn Nước Nga Tự do, gọi tắt là FRF—một hội nghị của phe đối lập Nga được tổ chức hai lần một năm tại Vilnius, Lithuania—Kedmi bị cáo buộc hợp tác với chế độ Putin và tham gia tuyên truyền trên truyền hình Điện Cẩm Linh.

Theo FRF, Kedmi “thường xuyên chỉ trích Ukraine, cáo buộc giới lãnh đạo Ukraine theo chủ nghĩa Quốc xã và xã hội Ukraine là bài Do Thái, sử dụng những cách diễn đạt như 'thằng khốn nạn Maidan', bất chấp thực tế rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là người Do Thái chính cống.

Solovyov, 58 tuổi, được coi là một trong những người ủng hộ chính của Putin trên truyền hình Nga.

Năm 2014, Solovyov ủng hộ việc sáp nhập Crimea và kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, ông ta đã ủng hộ “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Điện Cẩm Linh ở Ukraine.

Khi cuộc xung đột tiếp diễn mà không có bất kỳ chiến thắng đáng kể nào từ Mạc Tư Khoa, Solovyov thường leo thang giọng điệu của mình, thường đề cập đến khả năng tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân của Nga và kêu gọi Điện Cẩm Linh ném bom và phá hủy các thành phố của Ukraine.