1. Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết Putin không có dấu hiệu chấp nhận thỏa thuận đầu hàng.

Giám đốc CIA Bill Burns đã tới Kyiv để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các đối tác tình báo của ông vào hôm thứ Ba. Chuyến đi của Burns tới Kyiv diễn ra ngay sau cuộc họp hôm thứ Hai tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ với Giám đốc tình báo Nga, Sergey Naryshkin - và đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng, giám đốc CIA đã đến thăm Kyiv.

Nhiều người tin rằng Giám đốc CIA đến Kyiv dồn dập như thế là để thúc ép chính quyền Kyiv chấp nhận một thỏa thuận đầu hàng của Putin.

Giáo sư Valery Solovey, trước đây làm việc tại Học viện Quan hệ Quốc tế có uy tín của Mạc Tư Khoa và người tuyên bố có mối quan hệ bên trong Điện Cẩm Linh, cho biết theo thỏa thuận này Nga phải từ bỏ tất cả lãnh thổ ở Ukraine, ngoại trừ Crimea, nơi sẽ trở thành một khu phi quân sự và vị thế của nó sẽ không được thảo luận lại cho đến năm 2029.

Đổi lại, Putin và những người thân cận của mình sẽ tránh được các cáo buộc hình sự về chiến tranh và được phép tiếp tục nắm quyền.

Khi được hỏi về khả năng này, Ông Josep Borrell, Ngoại trưởng của Liên Hiệp Âu Châu, nói với Reuters:

“Tôi e rằng Nga chưa sẵn sàng. Họ chưa muốn rút quân và chừng nào họ còn không rút thì hòa bình sẽ không thể thực hiện được.”

Ông nói thêm:

“Chính nước Nga phải làm cho có hòa bình, kẻ xâm lược phải rút lui nếu muốn hòa bình bền vững.”

2. Điện Cẩm Linh tuyên bố sẽ tiếp tục chiến tranh bất chấp thời tiết

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các nhà báo hôm thứ Năm rằng cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa vào Ukraine sẽ tiếp tục bất kể điều kiện thời tiết như thế nào, khi tuyết và nhiệt độ lạnh giá tấn công đất nước.

Khi được hỏi về việc hàng triệu người không có điện sau các cuộc tấn công lớn vào Ukraine trong tuần này do nhiệt độ dự kiến sẽ giảm hơn nữa ở nước này, Peskov cho biết: “Chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn tiếp tục và việc nó có tiếp tục không phụ thuộc vào điều kiện khí hậu, thời tiết”.

Theo Peskov, chính quyền Kyiv không sẵn sàng đàm phán nữa. Và nếu có, họ muốn các cuộc đàm phán phải “công khai”, là điều mà Mạc Tư Khoa không thể chấp nhận.

“Thật khó để tưởng tượng các cuộc đàm phán công khai, không có chuyện đó. Và thậm chí còn hơn thế nữa với các cuộc đàm phán công khai phải xảy ra trong các tình huống như vậy,” Peskov nói.

Nhấn mạnh thêm về lý do tại sao hàng triệu dân thường đang phải chịu cảnh không có điện và nhiệt, ông Peskov đề cập đến “sự không sẵn lòng của phía Ukraine trong việc giải quyết các vấn đề, không chịu tham gia vào các cuộc đàm phán”.

Một số bối cảnh: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần nói trong nhiều tháng chiến tranh rằng Ukraine sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán ngoại giao với người Nga. Nhưng ông đã ký một sắc lệnh vào đầu tháng 10 loại trừ bất kỳ cuộc đàm phán nào với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Sắc lệnh đó được đưa ra để đáp trả việc Nga tự tuyên bố sáp nhập các vùng lãnh thổ ở miền đông Ukraine sau các cuộc trưng cầu dân ý giả tạo ở đó.

Hôm thứ Ba, trong cuộc nói chuyện với các nhà lãnh đạo đang tham dự G20 tại Bali, Indonesia, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phác thảo 10 điều kiện tiên quyết để đàm phán với Nga. Đáp lại, cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia ngạo nghễ tuyên bố rằng 10 điều kiện là nhiều quá, phía Nga chỉ đưa ra một điều kiện với người Ukraine là hãy đầu hàng ngay lập tức.

3. Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết Hoa Kỳ chia sẻ mọi thông tin về sự việc hỏa tiễn tại Ba Lan với Ukraine

Hoa Kỳ đang chia sẻ mọi thông tin với Ukraine liên quan đến vụ rơi xuống của một hỏa tiễn trên lãnh thổ Ba Lan.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết điều này tại một cuộc họp báo ở Bangkok hôm thứ Năm.

“Chúng tôi đã liên lạc thường xuyên với các đối tác Ukraine của chúng tôi. Chúng tôi đang chia sẻ thông tin mà chúng tôi có,” ông nói.

Blinken lưu ý rằng cuộc điều tra đang diễn ra nhưng Hoa Kỳ “cho đến nay không thấy điều gì mâu thuẫn với đánh giá sơ bộ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda rằng đây có thể là kết quả của một hỏa tiễn phòng không Ukraine đã không may rơi xuống xuống Ba Lan.”

Tuy nhiên, Blinken một lần nữa nói rằng “bất kể chi tiết chính xác của vụ việc này là gì, Nga phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra,” vì họ đã tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn hung hăng và kéo dài chiến tranh.

4. Thanh tra Ukraine ngậm ngùi than thở: Quy mô tra tấn ở Kherson thật 'khủng khiếp'

Một thanh tra viên Ukraine đã mô tả quy mô tra tấn được phát hiện ở thành phố Kherson là “khủng khiếp”.

Dmytro Lubynets cho biết các nhà chức trách đã tìm thấy “các phòng tra tấn” ở thành phố miền nam Ukraine mới được giải phóng, nơi hàng trăm người được tường trình đã bị tra tấn.

Ông cho biết những người Ukraine đã bị điện giật và bị đánh bằng ống kim loại trước khi bị giết, AFP đưa tin.

Lubynets cho biết anh đã nói chuyện với một người đàn ông đã bị giam giữ trong một trong những “phòng tra tấn” như vậy trong 45 ngày, là người đã chứng kiến hàng chục người khác bị tra tấn và giết hại như thế nào.

Anh nói: “Tôi chưa từng thấy một quy mô như thế này trước đây. Thật quá sức là khủng khiếp.”

5. Cú móc trái Zaporizhzhia: Làm thế nào Quân đội Ukraine có thể tiến vào phía sau sông Dnipro và cuốn đi hàng ngàn quân Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Zaporizhzhia Left Hook: How The Ukrainian Army Could Get Behind The Dnipro River And Roll Up Thousands Of Russian Troops”, nghĩa là “Cú móc trái Zaporizhzhia: Làm thế nào Quân đội Ukraine có thể tiến vào phía sau sông Dnipro và cuốn đi hàng ngàn quân Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Sông Dnipro là chướng ngại thiên nhiên lớn nhất trên toàn lãnh thổ Ukraine. Chạy từ bắc xuống nam qua các thành phố lớn bao gồm cả thủ đô Kyiv, con sông—có những điểm rộng tới 10 dặm—uốn cong ngay tại miền nam Ukraine, chảy qua cảng Kherson trước khi đổ vào Hắc Hải.

Dòng sông là cơ hội cho cả người Nga lẫn người Ukraine. Nhưng có những dấu hiệu mạnh mẽ rằng người Ukraine đang ở vị trí tốt nhất để khai thác dòng sông này.

Các lực lượng vũ trang Ukraine hồi tháng 5 đã sử dụng hỏa tiễn mới do Mỹ sản xuất và lựu pháo do Âu Châu sản xuất để nhắm vào các cây cầu Dnipro gần Kherson do Nga chiếm đóng. Việc đánh sập các cây cầu đã cắt đứt nguồn cung cấp cho quân đội Nga đang chiếm đóng nửa phía bắc của khu vực Kherson.

Khi các lực lượng Nga đói khát cuối cùng phải rút lui khỏi phía bắc Kherson vào tuần trước, họ băng qua Dnipro trên cầu phao và đào sâu ở tả ngạn sông. Trước đây Dnipro là một vấn đề đối với người Nga, giờ đây nó là một tài sản—một hàng rào phòng thủ tự nhiên.

Việc người Ukraine vượt qua Dnipro như thế nào và hiệu quả ra sao có thể quyết định khi nào và với tác động nào, quân đội Ukraine tiếp tục các cuộc phản công rất thành công cho đến nay, vốn đã bắt đầu vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9. Các cuộc phản công đã giải phóng toàn bộ tỉnh Kharkiv ở phía đông và hầu hết tỉnh Kherson ở phía nam.

Cuộc tấn công về phía nam của Ukraine hầu hết đã tạm dừng ở hữu ngạn của sông Dnipro, mặc dù có dấu hiệu cho thấy các lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã sử dụng thuyền nhỏ để vượt qua sông Dnipro và do thám Kinburn Spit, một dải cát nhô ra biển ở phía nam của cửa sông Dnipro.

Đúng vậy, quân đội Nga ở Ukraine đang bị vùi dập, mệt mỏi và đói khát—và mất dần sức chiến đấu từng ngày khi những người lính quân dịch không được đào tạo và không hạnh phúc lê bước ra tiền tuyến để thay thế một phần cho 100,000 quân thiện chiến của Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương trong chín tháng chiến tranh.

Nhưng người Nga vẫn đang trong cuộc chiến. Hàng chục nghìn quân và hàng trăm xe bọc thép thuộc Quân đoàn hỗn hợp số 8 và số 49 đang ở tả ngạn Dnipro. Lực lượng vũ trang Nga vẫn có nhiều máy bay trực thăng tấn công và máy bay chiến đấu tốt hơn so với lực lượng vũ trang Ukraine.

Nếu người Ukraine cố gắng vượt sông để chống lại các tuyến phòng thủ này, họ có thể bị thương vong nặng nề và có thể thất bại. Chúng ta hãy xem xét mất bao lâu và chi phí bao nhiêu về người và thiết bị, để các lữ đoàn Ukraine vào mùa hè này vượt qua sông Inhulets hẹp hơn nhiều chảy qua phía bắc Kherson.

Đó là lý do tại sao Mike Martin, một thành viên tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học King ở London, đề xuất rằng họ thậm chí có thể không thử làm như thế. Thay vào đó, các lực lượng Ukraine có thể tiến hành một cuộc phản công mới từ những khu vực mà họ đã vượt qua Dnipro. Tức là từ Zaporizhzhia, phía đông Kherson. “Họ có thể lái một trục về phía nam và cố gắng cắt đôi lực lượng Nga,” ông viết trên Twitter.

Phần lớn phía đông Zaporizhzhia nằm dưới sự chiếm đóng của Nga, nhưng quân Nga không chiếm được phần phía bắc—và không chiếm được thành phố Zaporizhzhia, nằm trên sông Dnipro 150 dặm về phía đông bắc của thành phố Kherson. Các lực lượng Ukraine xung quanh Zaporizhzhia có thể tấn công về phía nam và họ có thể chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga trong khu vực này, quay về phía đông và tấn công dọc theo tả ngạn của Dnipro đến tận cửa sông.

Mượn thuật ngữ quyền anh, chúng ta có thể nói rằng một cú móc trái thành công sẽ buộc người Nga phải rời khỏi toàn bộ miền nam Ukraine ngoại trừ Bán đảo Crimea chiến lược mà Nga đã chiếm đóng vào năm 2014. Không ngoa khi nói một cú móc trái sẽ định vị người Ukraine tiến vào Crimea và bắt đầu đảo ngược tám năm bành trướng của Nga. “Crimea là mục tiêu chiến lược của họ ở đây,” Martin giải thích.

Martin đề xuất một cú móc trái Zaporizhzhia vì đó là một nước đi rõ ràng. Nhưng rõ ràng là các chỉ huy Nga đã lường trước điều đó… từ hồi tháng 8. Theo dõi các cuộc tổng phản công của Ukraine xung quanh Kharkiv ở phía đông và Kherson ở phía nam, các chỉ huy Nga bắt đầu tăng cường hàng chục tiểu đoàn trở lên thuộc Quân đoàn vũ trang liên hợp 58 ở phía nam Zaporizhzhia.

Đối với người Nga, vấn đề là không đủ quân tiếp viện. Họ được cung cấp hàng trăm xe tăng T-62 cổ điển của thập niên 1980 hoặc cũ hơn mà Điện Cẩm Linh đã rút khỏi kho lưu trữ dài hạn để bù đắp phần nào tổn thất ở Ukraine. Những chiếc T-62 đã tỏ ra vô dụng: người Ukraine đã bắt được hàng chục chiếc T-62.

Nhưng không rõ các lực lượng Ukraine có đủ nhân lực và hỏa lực mà họ cần để thực hiện một cú móc trái hay không. Các đội hình tốt nhất và giàu kinh nghiệm nhất của Ukraine bao gồm Lữ đoàn cơ giới 92 và 93 và Lữ đoàn miền núi 128 đang lần lượt dẫn đầu các cuộc phản công ở phía đông và phía nam.

Nếu Kyiv có một bất ngờ dành cho mặt trận Zaporizhzhia, nó có thể đến dưới hình thức hai lữ đoàn xe tăng Ukraine tồn tại trên giấy tờ nhưng vẫn chưa xuất hiện trên tiền tuyến. Lữ đoàn xe tăng số 5 và 14 có thể dự bị ở đâu đó xung quanh Zaporizhzhia. Nhưng, họ có thể không có ở đó.

Nếu người Ukraine có sẵn cho họ hai lữ đoàn xe tăng cùng với vài trăm xe tăng T-72, thì họ có thể có đủ lực lượng cần thiết cho một cú móc trái thành công. “Tôi đoán điều này sẽ xảy ra trong mùa đông,” Martin nhận định.

6. Lính Nga xin tị nạn ở Madrid tố cáo 'tội phạm' chiến tranh Ukraine

Một thành viên của lực lượng vũ trang Nga tham gia cuộc xâm lược Ukraine đã xin tị nạn chính trị sau khi rơi xuống xuống Madrid, tờ Guardian đưa tin.

Nikita Chibrin phục vụ trong Lữ đoàn súng trường cơ giới biệt lập số 64, là một đơn vị bị buộc tội phạm tội ác chiến tranh ở thành phố Bucha gần Kyiv vào tháng Ba vừa qua.

Nikita Chibrin, 27 tuổi, cho biết anh đã ở Ukraine hơn 4 tháng với tư cách là thành viên của Lữ đoàn súng trường cơ giới cận vệ biệt lập số 64, là đơn vị bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở khu vực Kyiv hồi tháng 3.

Chibrin đã rơi xuống xuống thủ đô Tây Ban Nha vào hôm thứ Ba và đang bị giữ tại trung tâm nhập cư của sân bay. Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ sân bay vào tối thứ Tư, Chibrin xác nhận đơn vị của anh ta đã gây ra các tội ác chiến tranh man rợ, nhưng anh phủ nhận có liên quan đến các tội ác chiến tranh được báo cáo của đơn vị mình, và nói rằng anh ta đã không bắn súng “một lần nào” khi ở Ukraine.

Anh ấy nói rằng anh ấy rất háo hức được làm chứng trước tòa án quốc tế về những trải nghiệm của anh ấy ở Ukraine. “Tôi không có gì để che giấu,” anh nói. “Đây là một cuộc chiến tội phạm mà Nga bắt đầu. Tôi muốn làm mọi thứ có thể để ngăn chặn nó.”

Chibrin cho biết anh quyết định trốn khỏi Nga sau khi rời khỏi đơn vị của mình ở Ukraine vào tháng 6. Theo Chibrin, anh đã nói với các chỉ huy của mình về việc phản đối chiến tranh vào ngày 24 tháng 2, ngày đầu tiên của cuộc xâm lược. Chibrin cho biết anh ta đã bị cách chức thợ máy quân đội sau khi anh ta lên tiếng và sau đó được giao nhiệm vụ lao động chân tay.

“Họ dọa bỏ tù tôi. Cuối cùng, cấp chỉ huy của tôi quyết định sử dụng tôi làm lao công chiến trường, phụ trách dọn dẹp và bốc vác. Tôi đã được đưa ra khỏi chiến trường sau đó”.

The Guardian đã không thể xác minh tất cả các chi tiết về câu chuyện của Chibrin một cách độc lập. Chibrin đã cung cấp các tài liệu và hình ảnh cho thấy anh ta đóng quân với Lữ đoàn súng trường cơ giới cận vệ riêng biệt thứ 64 ở Ukraine.

Maxim Grebenyuk, một luật sư liên quan đến chính sách Quân đội có trụ sở tại Mạc Tư Khoa, cho biết ông đã được Chibrin liên lạc vào mùa hè. Grebenyuk nói rằng Chibrin đã nói về sự phản đối của anh ta đối với cái mà Điện Cẩm Linh gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” và mong muốn không tham chiến ở Ukraine.

Chibrin là quân nhân Nga thứ hai được biết đến đã trốn khỏi đất nước sau khi tham gia cuộc xâm lược. Vào tháng 8, tờ Guardian đã phỏng vấn Pavel Filatyev, một cựu lính dù Nga đã trốn khỏi đất nước sau khi viết hồi ký chỉ trích chiến tranh.

Sinh ra ở Yakutsk, phía đông Siberia, Chibrin gia nhập quân đội Nga vào mùa hè năm 2021. “Tôi không nghĩ mình sẽ tham gia vào bất kỳ cuộc chiến nào,” anh nói, viện lý do khó khăn tài chính khiến anh quyết định gia nhập quân đội.

Chibrin nói rằng lần đầu tiên anh ấy vào Ukraine cùng đơn vị của mình vào ngày 24 tháng 2, băng qua biên giới Belarus. Anh nói: “Chúng tôi không biết mình sẽ chiến đấu ở Ukraine. “Tất cả chúng tôi đều bị lừa.”

Theo Chibrin, anh đã trải qua tháng đầu tiên của cuộc xâm lược ở làng Lypivka, 30 dặm về phía tây Kyiv. Trong thời gian đó, lữ đoàn của Chibrin bị cáo buộc hành quyết thường dân ở Bucha và Andriivka, hai ngôi làng gần Lypivka.

Trang web điều tra của Nga iStories trước đó đã công bố lời thú tội của một người lính thuộc đơn vị của Chibrin, thừa nhận anh ta đã bắn và giết một thường dân ở thành phố Andriivka của Ukraine, cách Lypivka chưa đầy 5 dặm.

Sau khi các quan chức Ukraine xác định Lữ đoàn súng trường cơ giới riêng biệt số 64 là đơn vị đã chiếm đóng Bucha, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phong tặng cho đơn vị này danh hiệu “cận vệ” danh dự và ca ngợi đơn vị này vì “chủ nghĩa anh hùng và lòng dũng cảm vĩ đại”. Tuy nhiên, ngay sau đó đơn vị này được tung vào chiến trường Donbas và được tường trình là đã bị quân Ukraine xóa sổ. Nhiều người cho rằng đó là cách để Putin xóa mọi dấu vết tội ác chiến tranh.

Chibrin tuyên bố anh ta không tận mắt chứng kiến bất kỳ vụ xả súng nào trong thời gian ở Lypivka nhưng cho biết đơn vị của anh ta thường xuyên cướp phá các ngôi nhà của người Ukraine. “Họ đã cướp phá mọi thứ ở đó. Máy giặt, đồ điện tử, mọi thứ,” anh nói.

Anh ta nói thêm rằng có “tin đồn rộng rãi” giữa các đồng đội của anh ta rằng các thành viên trong đơn vị của anh ta có liên quan đến bạo lực tình dục và giết hại thường dân. Liên Hiệp Quốc trước đây đã nói rằng Nga đã sử dụng cưỡng hiếp và bạo lực tình dục như một phần của “chiến lược quân sự” ở Ukraine.

Quân đội Nga buộc phải rút lui khỏi ngoại ô thủ đô Ukraine vào tháng Ba. Chibrin cho biết đơn vị của anh đã được gửi đến Buhaivka, một thị trấn ở vùng Kharkiv phía đông bắc của đất nước.

Anh ấy mô tả tinh thần trong đơn vị của mình trong suốt thời gian ở Ukraine là “cực kỳ thấp”, chứng thực các báo cáo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông miêu tả quân đội Nga là một quân đội đang gặp vấn đề về tinh thần. “Ai cũng cố tìm mọi cách để ra khỏi quân ngũ. Nhưng các chỉ huy của chúng tôi sẽ đe dọa sẽ bắn chúng tôi nếu chúng tôi đào ngũ.”

Anh ta cho biết vào ngày 16 tháng 6, anh ta đã tìm cách trốn khỏi Ukraine bằng cách trốn trong một chiếc xe tải đang hướng đến Nga để lấy thực phẩm.

Sau một thời gian, anh ấy đã liên hệ với mạng nhân quyền Gulagu.net, mạng này đã giúp Chibrin rời Nga vào đầu tháng này. Vladimir Oschkin, người đứng đầu Gulagu.net, xác nhận rằng tổ chức của ông đã giúp Chibrin rời khỏi Nga.

Chibrin cho biết anh hy vọng được tị nạn chính trị ở Tây Ban Nha, với lý do công khai phản đối chiến tranh vì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của anh nếu bị đưa trở lại Nga.

Vào tối thứ Năm, Chibrin đã được thả khỏi trung tâm nhập cư của sân bay ở Madrid. Anh ấy nói rằng anh ấy sẽ được đưa đến một nơi trú ẩn tạm thời dành cho người tị nạn ở thủ đô Tây Ban Nha khi chính quyền tiến hành đơn xin tị nạn của anh ấy.

Phát ngôn nhân của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha từ chối bình luận về vụ việc, viện dẫn các quy tắc bảo vệ quốc tế và nguy cơ có thể bị ngược đãi đối với những người nộp đơn.

7. Chính phủ Phần Lan đã đề xuất chi 139 triệu euro để xây dựng hàng rào dọc theo một phần biên giới của đất nước với Nga để đối phó với cuộc xâm lược Ukraine.

Phần Lan, quốc gia đang nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự phương Tây Nato, có lịch sử chiến tranh lâu dài với Nga, nhưng biên giới được bao phủ bởi rừng vẫn chỉ được đánh dấu bằng các biển báo và vạch nhựa trong phần lớn chiều dài 1,300 km.

Thủ tướng Pekka Haavisto, nói với các phóng viên báo chí rằng chính phủ của ông đã đề xuất chi 139 triệu euro để xây dựng hàng rào dọc theo một phần biên giới của đất nước với Nga để đối phó với cuộc xâm lược Ukraine

Vào tháng 6, quốc gia Bắc Âu này cho biết họ sẽ xây dựng các rào chắn dọc theo các phần của biên giới Nga trong một động thái nhằm tăng cường sự chuẩn bị sẵn sàng chống lại các mối đe dọa hỗn hợp như dòng người xin tị nạn tiềm tàng.

Dự luật về sự sẵn sàng, dù gây ra các tranh cãi về các quy tắc tị nạn của Liên minh Âu Châu, đã được đa số thông qua vào tháng 7 cho phép quốc hội thông qua các luật nhanh chóng.