1. Hai Trung Đoàn Nga tử trận trên đường rút lui vì thói ngạo mạn của chính quyền Nga

Các mạng xã hội của Nga đã lên án quân Ukraine tấn công tàn bạo vào quân Nga đang bỏ chạy khỏi Kherson khiến Trung Đoàn 70 và Trung Đoàn 291 của Sư Đoàn 42 Súng Trường Cơ Giới gần như bị xoá sổ. Theo các blogger quân sự Nga, Trung Đoàn 70 gồm đa số là quân Chechnya. Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Chechnya ủng hộ Điện Cẩm Linh nồng nhiệt đến mức đã đưa đứa con trai mới 14 tuổi tham gia vào Trung Đoàn 70 này. Ngày 1 tháng Tư, Trung Đoàn 70 đã từng bị Lực Lượng Đặc Biệt của quân Ukraine chận đánh; và Kadyrov phải đưa thêm 3 tiểu đoàn từ Chechnya đến bổ sung thay thế các binh sĩ tử trận.

Serhiy Khlan, một thành viên của Hội đồng Khu vực Kherson, tường trình rằng sáng ngày thứ Năm người Nga đang di chuyển thiết bị của họ đến tả ngạn sông Dnipro, thì bị Lực lượng vũ trang Ukraine tấn công. Chỉ trong cuộc tấn công này Nga đã mất hơn 500 binh sĩ, cùng với 3 xe tăng, 16 xe thiết giáp, và 15 xe chở quân.

Trên các mạng xã hội, người Nga ta thán rằng quân Ukraine đã không tôn trọng “hành lang xanh” khi quân Nga rút quân khỏi Kherson. Khi được hỏi về vấn đề này trong cuộc họp báo tại Trung Tâm Báo Chí Kyiv vào chiều thứ Năm 10 tháng 11, Chuẩn tướng Oleksiy Hromov, Phó cục trưởng Cục Tác chiến của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết:

“Phía Nga có hỏi các nhà lãnh đạo Ukraine không? Không có. Họ có hỏi lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu không? Không có. Họ có hỏi chỉ huy các lực lượng vũ trang trong khu vực Kherson không? Không có.”

Với những tổn thất này, quân Nga đã mất thêm 740 binh sĩ chỉ trong ngày thứ Năm 10 tháng 11, cùng với 3 xe tăng và 16 xe thiết giáp. Tổng thiệt hại trong chiến đấu của quân Nga từ đầu cuộc xâm lược đến hết ngày 10 tháng 11 bao gồm 2,804 xe tăng, 5,682 xe thiết giáp, 1,805 hệ thống pháo, 393 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 205 hệ thống phòng không, 278 máy bay chiến đấu, 260 máy bay trực thăng, 1,483 máy bay không người lái, 399 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,242 xe chuyển quân và nhiên liệu, 159 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Ngũ Giác Đài nhận định: Quân đội Nga có thể không phục hồi sau cuộc chiến Ukraine: Putin đã mất NỬA xe tăng của mình và sẽ rất khó xây dựng lại

Ngũ Giác Đài cho biết quân đội Nga có thể sẽ không bao giờ hồi phục sau những thiệt hại mà họ đã phải gánh chịu ở Ukraine.

Colin Kahl, Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, tiết lộ một nửa số xe tăng của Vladimir Putin đã bị phá hủy và hầu hết các hỏa tiễn chính xác của Putin đã được sử dụng hết kể từ khi ông ta ra lệnh tấn công cách đây hơn tám tháng.

Kahl nói thêm, các lệnh trừng phạt có nghĩa là sẽ rất khó để Mạc Tư Khoa có thể tái thiết lực lượng của mình trở lại sức mạnh trước chiến tranh, chưa kể đến 'hàng chục nghìn thương vong' phải gánh chịu kể từ ngày 24 tháng 2.

“Putin đã tham gia cuộc chiến này để cố gắng tiêu diệt Ukraine với tư cách là một quốc gia dân chủ độc lập, có chủ quyền. Ông ta đã thất bại, và điều đó sẽ không thay đổi”.

'Một Ukraine có chủ quyền, độc lập, dân chủ sẽ trường tồn.'

Hiện chưa rõ quy mô thiệt hại thực sự của Nga ở Ukraine, nhưng được cho là khá cao.

Mạc Tư Khoa tuyên bố đã mất khoảng 6,000 quân, nhưng với việc Putin huy động đến 300.000 quân dự bị để bịt các lỗ hổng trong tuyến đầu của mình, con số 6,000 chắc chắn là quá xa sự thật.

Ngũ Giác Đài cho biết hồi tháng 7 rằng 75,000 người đã thiệt mạng và bị thương nhưng không cập nhật con số đó kể từ đó.

James Heappey, Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Anh, cho biết vào cuối tháng 9 một con số giống như Hoa Kỳ.

Ukraine, quốc gia kiểm đếm hàng ngày, ước tính rằng gần 78,000 người đã thiệt mạng - mặc dù không đưa ra con số binh sĩ Nga bị thương.

Kyiv cũng tuyên bố Nga đã mất 2,801 xe tăng, 5,666 xe thiết giáp, 1,802 hệ thống pháo, 393 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 205 hệ thống phòng không, 278 máy bay chiến đấu, 260 máy bay trực thăng, 1,483 máy bay không người lái, 399 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,227 xe chuyển quân và nhiên liệu, 159 đơn vị thiết bị đặc biệt..

3. Zaluzhny: Lực lượng vũ trang Ukraine đã kiểm soát 12 khu định cư gần Kherson vào ngày 9 tháng 11

Có những nỗ lực khổng lồ của Lực lượng vũ trang Ukraine đằng sau mọi cái gọi là “cử chỉ thiện chí” của Nga. Chỉ trong ngày qua, quân đội Ukraine đã giành quyền kiểm soát 12 khu định cư gần Kherson.

Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhny cho biết “cũng như khi kẻ thù rút khỏi các vùng Kyiv, Kharkiv và đảo Rắn, việc rút lui khỏi Kherson là kết quả của các hành động tích cực của chúng tôi, chẳng có cử chỉ thiện chí nào ở đây hết cả.”

Tổng tư lệnh nhấn mạnh rằng ở Kherson, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã phá hủy các tuyến đường hậu cần và hệ thống hỗ trợ, phá vỡ hệ thống chỉ huy quân sự của Nga, khiến kẻ thù không còn lựa chọn nào khác là bỏ chạy nếu không muốn đầu hàng hay bị bắt sống hàng loạt.

Như Zaluzhny đã lưu ý, hiện tại “chúng tôi không xác nhận cũng không phủ nhận thông tin về cái gọi là rút quân chiếm đóng của Nga khỏi Kherson. Chúng tôi tiếp tục hoạt động tấn công theo đúng kế hoạch của mình, bất kể người Nga nói gì”.

Ông nói thêm rằng “cuộc tiến công của quân ta vào chiều sâu phòng ngự của kẻ thù lên đến 36,5 km, tổng diện tích lãnh thổ tái chiếm đạt 1.381 km vuông, quyền kiểm soát hơn 41 khu định cư đã được khôi phục trên hướng Kherson kể từ ngày 1 tháng 10.

Trong ngày qua, trên hướng Petropavlivka-Novoraysk, các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ đã tiến sâu 7 km, giành quyền kiểm soát sáu khu định cư, khôi phục quyền kiểm soát của Ukraine trên 117 km vuông lãnh thổ. “Theo hướng Pervomayske-Kherson, chúng tôi đã tiến 7 km, kiểm soát sáu khu định cư, diện tích đất được giải phóng là 157 km vuông,” Zaluzhny lưu ý.

4. Biden nói việc Kherson rút lui cho thấy quân đội Nga có 'vấn đề thực sự'

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Tư cho biết việc Nga rút quân khỏi Kherson là “bằng chứng” cho thấy quân đội nước này có “vấn đề thực sự”.

Trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc khi các phiếu bầu cử giữa nhiệm kỳ vẫn đang được kiểm, Biden đã đề cập đến quyết định của Mạc Tư Khoa về việc bỏ chạy khỏi thành phố Kherson quan trọng của Ukraine.

“Trước hết, tôi thấy thật thú vị khi họ đợi đến sau cuộc bầu cử để đưa ra quyết định đó, điều mà chúng tôi biết rằng họ sẽ phải làm vào một lúc nào đó,” Biden nói. “Và đó là bằng chứng cho thấy quân đội Nga có một số vấn đề thực sự.”

Ông nói thêm: “Vẫn còn phải xem liệu họ sẽ đưa ra những quyết định nào khác nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn hay không trong bối cảnh Nga có lẽ đã hết hy vọng trong cuộc xâm lược này”.

Biden - người sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới ở Indonesia - cho biết ông và các nhà lãnh đạo thế giới khác sẽ “có cơ hội để xem các bước tiếp theo có thể là gì”.

5. Bản tin tình báo Bộ Quốc Phòng Anh.

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận định như sau

Ngày 09 tháng 11 năm 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu đã ra lệnh rút các lực lượng Nga khỏi bờ Tây sông Dnipro ở Kherson, miền nam Ukraine.

Tướng Sergei Surovikin, chỉ huy lực lượng Nga tại Ukraine, xác nhận họ sẽ rút về các vị trí phòng thủ dọc sông Dnipro, viện dẫn những vấn đề liên quan đến việc tái cung cấp như là lý do chính dẫn đến quyết định này.

Khả năng duy trì lực lượng của Nga ở bờ Tây sông Dnipro đã bị áp lực bởi các cuộc tấn công của Ukraine vào các tuyến đường tiếp tế của Nga.

Khi rút lui, các lực lượng Nga đã phá hủy nhiều cây cầu và có khả năng đặt mìn để làm chậm và trì hoãn đà tiến của các lực lượng Ukraine. Việc mất bờ tây Kherson có thể sẽ ngăn cản Nga đạt được nguyện vọng chiến lược là thiết lập một cây cầu trên bộ tiếp cận Odesa.

Với các điểm vượt sông hạn chế, các lực lượng Nga sẽ dễ bị tổn thương khi vượt sông Dnipro. Nhiều khả năng cuộc rút quân sẽ diễn ra trong vài ngày với các vị trí phòng thủ và các trận địa pháo bao trùm các lực lượng rút quân.

6. Jens Stoltenberg nói rằng Vladimir Putin đã mắc “một số sai lầm lớn” khi xâm lược, bao gồm đánh giá thấp khả năng của NATO trong việc hỗ trợ Ukraine.

“Tổng thống Putin đã mắc một số sai lầm lớn khi xâm lược Ukraine, đặc biệt là những sai lầm chiến lược”, người đứng đầu NATO nói với truyền thông bên ngoài số 10 Phố Downing trong chuyến thăm tới Vương quốc Anh.

“Một là đánh giá thấp người Ukraine - lòng dũng cảm của họ, cam kết chiến đấu và bảo vệ đất nước của họ.”

“Một sai lầm khác mà ông ấy mắc phải là đánh giá thấp các đồng minh, đối tác của NATO, trong khả năng hỗ trợ Ukraine”.

“Những gì chúng ta thấy là các đồng minh và đối tác của NATO đã cung cấp sự hỗ trợ chưa từng có cho Ukraine. Và những gì chúng ta thấy khi các bạn xem các cuộc thăm dò dư luận, các thông điệp chính trị từ các quốc gia đồng minh Nato khác nhau, đó là chúng tôi sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ bất kể cuộc chiến kéo dài bao lâu.”

Ông cho biết “luôn có một số tiếng nói có quan điểm khác”, nhưng “thông điệp rõ ràng” từ đa số là “chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine”.

7. Các nhà hoạt động chống Nga và các chính trị gia cũ của Mạc Tư Khoa tập trung tại Ba Lan để thảo luận về việc loại bỏ Vladimir khỏi quyền lực

Các nhà hoạt động chống Nga và các cựu chính trị gia Mạc Tư Khoa đã tụ tập tại Ba Lan để thảo luận về việc lật đổ Vladimir Putin và 'loại bỏ' nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh.

Nhóm đã gặp nhau ở Jablonna gần Warsaw vào cuối tuần qua, nói rằng một cuộc cách mạng và nội chiến là cách duy nhất để loại bỏ Putin khỏi quyền lực, với một số ý kiến cho rằng nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh 'nên bị giết đi'.

Các nhà hoạt động khác, chẳng hạn như luật sư Alexei Baranovsky, nói rằng những người trung thành với Putin trong suốt cuộc chiến Ukraine cũng nên bị giết, theo tờ báo Ba Lan Gazeta Wyborcza đưa tin.

Cựu chính trị gia Nga Viacheslav Maltsev đã chỉ ra cách một cuộc cách mạng có thể xảy ra khi một số đối thủ của Putin cho rằng nến có một cuộc 'chiến đấu du kích' nhằm kết thúc cuộc chiến ở Ukraine, nơi đã chứng kiến khoảng 100,000 binh sĩ Nga thiệt mạng.

Maltsev, người đã chạy trốn khỏi Nga sau khi Điện Cẩm Linh cáo buộc ông là một 'kẻ cực đoan' vì chống lại chính phủ, cho biết: 'Mục tiêu chính là loại bỏ Putin về mặt thể lý', ông nói trong cuộc họp.

Maltsev nói thêm rằng vụ ám sát Putin sẽ dẫn đến một cuộc nội chiến, nhưng nó sẽ 'không đẫm máu như cuộc chiến ở Ukraine'.

Một cựu chính trị gia khác, không được nêu tên, nói: 'Cuộc chiến chống lại bọn khủng bố đòi hỏi những phương pháp khủng bố.'

Tuy nhiên, một số cựu chính trị gia Nga và các nhà hoạt động chống Điện Cẩm Linh đã phản đối kế hoạch giết Putin, thay vào đó họ nói rằng nhà lãnh đạo Nga nên được 'giao cho tòa án quốc tế' để xét xử tội ác chiến tranh ở Ukraine.

8. Putin phải từ bỏ Kherson là một trong những thất bại đáng xấu hổ nhất của ông ta

Chiều thứ Tư 9 tháng 11 theo giờ địa phương Mạc Tư Khoa, trong một cuộc họp được truyền hình trực tiếp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, chỉ huy lực lượng Nga tại khu vực Kherson, Đại Tướng Sergei Surovikin, đã đề xuất quân đội Nga rút lui khỏi khu vực hữu ngạn của sông Dnipro hay phía Tây của con sông, nơi có thành phố Kherson.

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, quyết định rút lui khỏi Kherson do Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu công bố hôm thứ Tư 9 tháng 11, có lẽ đã được quyết định từ hôm thứ Hai sau khi quân Ukraine tràn ngập phòng tuyến Radensk. Giao tranh đã diễn ra trong nhiều giờ của ngày thứ Bẩy. Các máy bay trực thăng của Nga đã được tăng viện để tiếp cứu cho lực lượng Dù của Nga. Hai máy bay trực thăng Ka-52 của Nga đã bị bắn rơi. Lữ đoàn Dù phòng không số 3 của Sư Đoàn Dù Vệ Binh Miền Núi Số 7 của Liên Bang Nga được điều động từ thành phố Novorossiysk của Nga sang chiến đấu tại Kherson từ những ngày đầu của cuộc xâm lược đã bị xóa sổ cùng với 8 xe tăng, 21 thiết giáp, 4 hệ thống pháo và một hệ thống phòng không.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Abandoning Kherson Is One of His Most Embarrassing Setbacks Yet”, nghĩa là “Putin phải từ bỏ Kherson là một trong những thất bại đáng xấu hổ nhất của ông ta”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Hôm thứ Tư, Nga cho biết họ đang rút quân khỏi thành phố Kherson của Ukraine và một số khu vực xung quanh, đó là một đòn giáng mạnh đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc chiến kéo dài 8 tháng chống lại quốc gia Đông Âu này.

Thông báo được đưa ra từ Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, quyết định rút quân được đưa ra theo khuyến nghị của Tướng Sergei Surovikin, Tư lệnh lực lượng Nga tại Ukraine. Khi từ bỏ Kherson, quân đội Nga sẽ rút lui khỏi thành phố đến bờ đông sông Dnipro. Không rõ ngay lập tức lệnh này đã được thực hiện đầy đủ hay chưa.

“Quyết định phòng thủ ở tả ngạn sông Dnipro là không dễ dàng, nhưng đồng thời chúng tôi sẽ cứu được mạng sống của các quân nhân và khả năng chiến đấu của các lực lượng của chúng ta,” Surovikin cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Tư, theo The Washington Post.

Kherson là thủ phủ khu vực duy nhất mà Nga chiếm được trong cuộc chiến Ukraine. Họ chiếm được thành phố này chỉ vài ngày sau khi Putin tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2. Việc mất thành phố Kherson đặc biệt nghiêm trọng đối với Putin vì nó nằm ở vùng Kherson, một trong bốn vùng của Ukraine, mà Putin tuyên bố sáp nhập vào cuối tháng 9, và thề sẽ bảo vệ đến cùng.

Khi tuyên bố sáp nhập, Kherson được Putin tuyên bố là một phần của Nga mãi mãi, “nhưng chưa đầy hai tháng nó đã không còn là một phần của Nga,” William Pomeranz, giám đốc Viện Kennan tập trung vào Nga và Á-Âu của Trung tâm Wilson, nói với Newsweek.

Nga tháo chạy khỏi Kherson

Các nhà lãnh đạo Ukraine và phương Tây đã nhiều lần chỉ trích việc sáp nhập là bất hợp pháp và bất hợp pháp, và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba vào cuối tháng 9 cho biết rằng những tuyên bố sáp nhập bất hợp pháp này sẽ “không có gì thay đổi” đối với Ukraine và thế giới. Kherson là một trong những mặt trận mà Ukraine tiếp tục tiến hành cuộc phản công nhằm giành lại đất đai bị Nga chiếm giữ sau khi tuyên bố sáp nhập của Putin.

Pomeranz nói rằng việc từ bỏ lãnh thổ ở Kherson về mặt kỹ thuật vi phạm một sửa đổi hiến pháp mà Nga đã thông qua vào năm 2020, trong đó cấm từ bỏ bất kỳ lãnh thổ nào của Nga.

Pomeranz nói: “Putin đã lùi bước và thực sự hiện đang chủ trì việc trao lãnh thổ, trao trả lãnh thổ cho Ukraine”.

Ông nói rằng ông tin rằng đây là một “thất bại rất nghiêm trọng” đối với Tổng thống Nga và việc rút quân là “một trong số ít những thừa nhận của Nga rằng cuộc chiến đang diễn ra không suôn sẻ.”

William Courtney, một thành viên cấp cao hỗ trợ tại tổ chức tư vấn Rand Corp., nói với Newsweek rằng đây sẽ là một “đòn chính trị quan trọng” đối với Nga nếu Ukraine bắt được một số lượng lớn các binh sĩ Nga, chẳng hạn từ 1,000 đến 2,000 quân, trong bối cảnh rút lui. Nhìn chung, cú sốc mất Kherson sẽ lớn hơn, hoặc thậm chí còn lớn hơn vụ đánh chìm tàu Moskva, là soái của Hạm đội Hắc Hải của Nga, vào tháng Tư.

Ukraine nói rằng họ đã sử dụng hỏa tiễn để bắn hạ con tàu, ước tính trị giá 750 triệu Mỹ Kim, mặc dù Nga nói rằng đã xảy ra một trận hỏa hoạn trên tàu và đạn phát nổ đã khiến nó bị chìm.

Courtney nói rằng ông tin rằng mất Moskva là sự kiện duy nhất trong cuộc chiến có thể so sánh với việc mất Kherson về mặt gây sốc cho nước Nga.

Cách duy nhất để Nga có thể giảm bớt đòn chính trị khi mất Kherson là rút quân theo cách ngăn không để Ukraine bắt giữ nhiều binh sĩ của mình, Courtney nói.

“Nhưng người Nga đã phạm phải một sai lầm lớn, đó là sát nhập lãnh thổ, một thủ phủ của khu vực, là thứ mà họ sẽ mất” ông nói.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để bình luận.