Trong khi Thượng Hội đồng Đức đang thu hút rất nhiều sự chú ý vì những đề xuất cải cách đặc biệt liên quan đến luân lý tình dục hoặc vị trí của giáo dân và phụ nữ trong Giáo hội, thì cơ quan truyền thông Mỹ The Pillar lại chiếu vào một đặc điểm kinh tế quan trọng của Giáo hội ở Đức. Nguồn gốc của khối tài sản khổng lồ là thuế nhà thờ, vào năm 2021 thu được tới 6/7 triệu euro. Tuy nhiên, chính sách này là một vấn đề đáng tranh luận bởi vì, mặc dù nó cho phép Giáo hội thu được các nguồn lực quan trọng, nhưng nó cũng khiến Giáo hội phụ thuộc rất nhiều vào loại thuế này.

Sự sụt giảm về số lượng tín hữu trong Giáo Hội nộp thuế, đã diễn ra rõ ràng trong nhiều năm, có thể dẫn đến sự sụp đổ trong cấu trúc này. Đây là một lý do khác khiến nhiều nhà cải cách Đức thúc đẩy thay đổi Giáo hội, để Giáo hội đáp ứng nhiều hơn với yêu cầu của những người đang rời bỏ Giáo hội.

Markus Reif, giám đốc tài chính của Tổng giáo phận giàu có của Munich và Freising, nơi có ngân sách hàng năm nhiều hơn 30 lần so với ngân sách của Vaticab, coi các yêu cầu liên quan đến thuế là “theo chủ nghĩa dân túy.” Ông giải thích, nhiều công việc phụ thuộc vào thuế cũng như rất nhiều viện trợ cho các Giáo Hội nghèo hơn trên khắp thế giới. Đối với ông, các lựa chọn do Thượng Hội đồng Đức đề xuất, là nhằm vuốt ve người đóng thuế, cho họ có tiếng nói lớn hơn về cách Giáo hội sử dụng các quỹ này.
Source:Pillar