Vị giáo chủ Chính thống giáo Nga ở Mạc Tư Khoa, người đã tung trọng lượng đạo đức của mình đằng sau cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cuối cùng đã thừa nhận rằng chiến tranh “không thể là thánh thiện”.

Diễn biến này được nhiều quan sát viên cho rằng Kirill đã nhận ra Nga không thể thắng trong cuộc xâm lược Ukraine và đang tìm cách để có thể hạ cánh an toàn,

Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và Toàn nước Nga, trong cuộc họp với Hội đồng Giáo hội Thế giới, gọi tắt là WCC, do Cha Ioan Sauca, Tổng Thư Ký dẫn đầu, cho biết ngài không nghĩ rằng bất kỳ Giáo hội hay Kitô hữu nào có thể ủng hộ các cuộc chiến tranh và giết chóc, và các Giáo hội “được kêu gọi trở thành những người kiến tạo hòa bình, bảo vệ và bảo vệ sự sống”

“Chiến tranh không thể là thánh thiện”, nhà lãnh đạo Chính thống giáo Nga nói.

Kirill, người gần đây đã nói rằng Chúa đặt Putin ở vị trí “người nắm quyền lực, để bạn có thể thực hiện một công việc có tầm quan trọng đặc biệt và trách nhiệm lớn lao đối với vận mệnh của đất nước và những người được giao phó cho sự chăm sóc của bạn”. Cha Sauca, một linh mục Chính thống giáo từ Rumani đã dẫn đầu một phái đoàn của WCC vào ngày 17 tháng 10 tại Dinh thự Thượng phụ trong Tu viện Thánh Daniel ở Mạc Tư Khoa. Hai người đã thảo luận về cách các Giáo hội được kêu gọi trở thành những người kiến tạo hòa bình.

“Tôi đánh giá cao việc bạn đã đến Nga trong những thời điểm khó khăn này để gặp gỡ tôi và người dân của tôi và nói về những mối quan hệ quốc tế khó khăn mà chúng ta đang sống và đang phải đối mặt ngày nay, điều này cũng ảnh hưởng tự nhiên đến mối quan hệ giữa các Giáo hội của chúng ta,” Kirill nói. Kirill đã từng người đã đại diện cho Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa tham dự WCC ở Geneva từ năm 1971 đến năm 1974.

Cha Sauca giải thích rằng phái đoàn của WCC đã được ủy ban trung ương của WCC ủy nhiệm đến thăm các Nhà thờ thành viên của WCC với “vết thương chảy máu”. Những chuyến thăm đó bao gồm Trung Đông - Syria, Li Băng, Israel và Palestine - và sau đó là Ukraine, và bây giờ là Nga.

Ông nói với Kirill rằng sẽ “rất hữu ích” nếu vị Thượng Phụ lặp lại một tuyên bố đã đưa ra trước đó, liên quan đến cuộc chiến giữa các lực lượng Ukraine và phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở các khu vực phía đông của Ukraine là Donetsk và Luhansk bắt đầu vào năm 2014. Trong tuyên bố đó, Kirill đã kêu gọi các bên tham chiến “ngừng đổ máu, ngừng giết chóc, ngừng phá hủy cơ sở hạ tầng, tìm kiếm hòa bình và hòa giải.”

Cha Sauca nói với Thượng Phụ Kirill: “Bây giờ lặp lại một tuyên bố như vậy sẽ nói rõ vị trí cá nhân của ngài đối với cuộc chiến là gì.” Tuy nhiên, Thượng Phụ Kirill không trả lời.

Một báo cáo của Tòa Thượng phụ của Mạc Tư Khoa về cuộc họp với WCC đã dẫn lời Kirill trong đó ông tiếp tục đổ lỗi cho người Ukraine vì cuộc xâm lược này.

“Tất cả chúng ta đều đang trải qua khó khăn, tôi có thể nói, đây là những thời điểm quan trọng vì các cuộc xung đột nhất định, bao gồm cả cuộc xung đột liên quan đến Ukraine. Cách đây 8 năm đã có những quả đạn Donbas đầu tiên của Ukraine. Nhà cửa tan hoang, thương vong nặng nề - đó là thực tế. Hơn 2 triệu người tị nạn từ khu vực đó đã tìm thấy nơi ẩn náu ở Nga. Cá nhân tôi đã viết ba lá thư trong những năm đó cho các cơ quan chính trị và tôn giáo trên thế giới, bao gồm cả WCC, và yêu cầu can thiệp để các vấn đề được giải quyết thông qua đối thoại và hòa giải và tránh giết người và hủy hoại. Tôi không có câu trả lời cụ thể và những yêu cầu như vậy đã được đáp ứng với sự im lặng hoàn toàn. Tuy nhiên, hy vọng của tôi đã và vẫn là với tư cách là các Giáo hội, chúng ta phải vượt ra ngoài logic và sự quan tâm của các chính trị gia và tìm kiếm hòa bình công bằng”.

Vị giáo chủ, người được coi là đồng minh thân cận của Putin, đã có một bài thuyết giảng vào ngày 6 tháng 3, chưa đầy hai tuần sau cuộc xâm lược Ukraine ngày 24 tháng 2, nói rằng “Chúng ta đã bước vào một cuộc đấu tranh không phải là vật chất, nhưng có ý nghĩa siêu hình”.

Mặc dù thừa nhận với Cha Sauca của WCC rằng không có Giáo hội hay một Kitô hữu nào có thể ủng hộ chiến tranh và giết chóc, nhưng nhà lãnh đạo Chính thống giáo Nga nói rằng khi một người phải tự vệ, “mọi thứ sẽ khác”.
Source:Aleteia