Haiti trên bờ vực sụp đổ, các tổ chức phi chính phủ cảnh báo khi các cuộc đàm phán của Liên Hiệp Quốc về việc khôi phục trật tự đang tiếp tục

Các tổ chức phi chính phủ hoạt động ở Haiti cảnh báo rằng sự hỗn loạn bao trùm đất nước đã trở nên quá phổ biến và kết cấu xã hội bị xé nát đến mức đất nước đang trên bờ vực sụp đổ, khi các cuộc thảo luận tiếp tục tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về cách khôi phục trật tự.

Người Haiti hiện đang phải đối mặt với một loạt các cuộc khủng hoảng chồng chéo đang trở nên tồi tệ hơn theo từng ngày khi các băng nhóm vũ trang hạng nặng tiếp tục phong tỏa cảng và các kho nhiên liệu chính của đất nước.

Đất nước này cũng đang trải qua nạn đói tồi tệ nhất trong lịch sử khi một đợt bùng phát dịch tả chết người và các băng nhóm vũ trang ngày càng nhắm vào phụ nữ và trẻ em với bạo lực tình dục được sử dụng như một hình thức chiến tranh.

“Trong 20 năm làm việc ở Haiti, chúng tôi chưa bao giờ thấy điều gì như thế này,” Fiammetta Cappellini, đại diện tổ chức bác ái Avsi cho biết. “Bạo lực ở khắp mọi nơi và chạm đến mọi người. Những người dễ bị tổn thương nhất đang phải vật lộn để tồn tại vì viện trợ nhân đạo không đến được với mọi người”, ông nói như trên trong khi thăm những người di tản vì bạo lực chiến tranh băng đảng ở Cité Soleil đang trú ẩn tại Quảng trường Hugo Chávez ở Port-au-Prince vào ngày 16 tháng 10.

Hôm thứ Hai, Mỹ và Mễ Tây Cơ kêu gọi thành lập một lực lượng đa quốc gia không thuộc Liên Hiệp Quốc để tiêu diệt các băng nhóm hiện đang thống trị phần lớn Port-au-Prince.

Bạo lực gia tăng sau vụ ám sát tổng thống Jovenel Moïse vào tháng 7 năm 2021 khi các băng đảng - nhiều nhóm trong số đó có liên hệ với các chính trị gia đang khai thác khoảng trống quyền lực để chiếm thêm địa bàn.

Văn phòng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết hiện các phe phái thống trị hầu hết Port-au-Prince đang sử dụng các chiến thuật tàn bạo hơn bao giờ hết để khủng bố buộc dân chúng phải phục tùng.

Trong số hàng chục “lời khai ghê rợn” được Liên Hiệp Quốc thu thập, có trường hợp trẻ em bị hãm hiếp hàng giờ trước mặt cha mẹ bởi hàng chục người đàn ông có vũ trang.

“Đáng báo động là số lượng các trường hợp tăng lên từng ngày khi cuộc khủng hoảng nhân đạo và nhân quyền ở Haiti ngày càng sâu sắc”, ông Cappellini nói.

Liên Hiệp Quốc cho biết bạo lực tình dục cũng đang được sử dụng để chống lại các nạn nhân bị bắt cóc. Tổ chức đã ghi nhận các trường hợp các băng nhóm liên tục hãm hiếp phụ nữ và trẻ em gái trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần khi bị giam cầm. Trong một số trường hợp, các băng nhóm gửi video ghi lại các cuộc tấn công tình dục cho gia đình nạn nhân để gây áp lực buộc họ phải trả tiền chuộc.

Liên Hiệp Quốc cho biết, nếu không được ngăn chặn, bạo lực tình dục sắp xảy ra sẽ khiến cơ hội hòa giải và xây dựng hòa bình ở đất nước trở nên khó khăn hơn.

“Dân chúng đang ở trong một tình huống kịch tính chưa từng có. Bây giờ nó thực sự là một vấn đề sống hay chết hàng ngày,” Capellini nói.
Source:The Guardian