Lời kêu gọi cầu nguyện của người Hồi giáo lần đầu tiên được phát ra trước công chúng từ một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất của Đức vào thứ Sáu, nhưng với số lượng hạn chế, như một phần của dự án đã được thỏa thuận với chính quyền ở Köln, nơi có một trong những cộng đồng Hồi giáo lớn nhất đất nước.

Các nhà chức trách ở thành phố lớn thứ tư của Đức năm ngoái đã dọn đường cho các nhà thờ Hồi giáo xin phép cho các muezzin kêu gọi tối đa năm phút từ trưa đến 3 giờ chiều vào các ngày thứ Sáu, với giới hạn tiếng ồn được đặt bên trong mỗi nhà thờ Hồi giáo tùy theo vị trí của nó.

Lời kêu gọi cầu nguyện không phải là lần đầu tiên xảy ra ở Đức nhưng lần này gây chấn động vì nó xảy ra ở một nhà thờ Hồi giáo đặc biệt nổi bật. Nhà thờ Hồi giáo Trung tâm, một tòa nhà hiện đại với hai tòa tháp cao, nằm trên một con đường sầm uất ngay phía tây của trung tâm thành phố Köln. Được điều hành bởi Liên minh các vấn đề tôn giáo của Thổ Nhĩ Kỳ, hay DITIB, và đã được khánh thành bởi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào năm 2018.

Cho đến nay, lời kêu gọi cầu nguyện chỉ được nghe thấy bên trong tòa nhà. Đầu giờ chiều thứ Sáu, nó được phát qua hai loa phóng thanh, mặc dù chính quyền quy định rằng nó nên được giới hạn ở mức 60 decibel đối với những người dân gần đó.

Cuộc gọi kéo dài chưa đầy năm phút và chỉ có thể được nghe thấy ngay bên ngoài nhà thờ Hồi giáo. Ở phía bên kia đường, khoảng 20 người biểu tình tụ tập với các biểu ngữ, trong đó có một người yêu cầu “Không có cuộc gọi Muezzin ở Köln! Không gian công cộng nên trung lập về mặt ý thức hệ” Họ được tham gia bởi một nhóm phụ nữ phản đối chiến dịch trấn áp các cuộc biểu tình ở Iran.

DITIB cho biết một thỏa thuận cho cuộc thử nghiệm kéo dài hai năm đã đạt được với thành phố vào thứ Tư.

“Đây là một bước quan trọng trong nhận thức của các cộng đồng tôn giáo, theo đó Hồi giáo là một phần của xã hội,” Abdurrahman Atasoy, một quan chức cấp cao của nhóm, cho biết trong một tuyên bố.

“Người Hồi giáo đã đến đây; và được chấp nhận với các nhà thờ Hồi giáo đại diện của họ như một phần hữu hình; và với lời kêu gọi cầu nguyện này; nó tiêu biểu cho một phần có thể nghe được trong thông điệp cốt lõi của quá trình lâu dài này,” ông nói

Thị trưởng Henriette Reker cho biết năm ngoái rằng người Hồi giáo, nhiều người trong số họ sinh ra ở Đức, là một phần vững chắc của xã hội ở Köln, một thành phố có địa danh trung tâm là nhà thờ chính tòa Công Giáo uy nghiêm.

“Nếu chúng ta cũng nghe thấy tiếng gọi muezzin trong thành phố của chúng ta cùng với tiếng chuông nhà thờ, thì điều đó cho thấy rằng sự đa dạng được đánh giá cao ở Köln,” cô nói.

Tuy nhiên, những hạn chế áp đặt đối với dự án chỉ ra sự nhạy cảm lâu dài đối với vị trí của Hồi giáo trong xã hội Âu Châu. Và bản thân việc xây dựng Nhà thờ Hồi giáo Trung tâm đã thu hút sự phản đối từ các nhóm cánh hữu.

Susanne Schroeter, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Frankfurt về tư tưởng Hồi giáo, nói với đài truyền hình công cộng WDR rằng cô lo ngại rằng cuộc gọi muezzin tại Nhà thờ Hồi giáo Trung tâm có thể được coi là một “chiến thắng” bởi “những người theo chủ nghĩa Hồi giáo cứng rắn”.
Source:Religion News