1. Nhóm tự do tôn giáo yêu cầu ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc về cuộc đàn áp của Iran

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, gọi tắt là USCIRF, đã kêu gọi chính quyền Biden thành lập một ủy ban điều tra tại Liên Hiệp Quốc để xem xét việc Iran đàn áp tàn bạo các cuộc biểu tình.

Một làn sóng biểu tình được mô tả là một cuộc nổi dậy lan rộng khắp Iran sau cái chết của Mahsa Amini vào ngày 16 tháng 9. Người phụ nữ Iran 22 tuổi đã chết trong sự giam giữ của cảnh sát đạo đức sau khi cô bị bắt vì tội không tuân theo luật hijab bắt buộc phụ nữ phải trùm đầu.

Nhưng ủy ban đặc biệt lo ngại về cái chết của những người Hồi Giáo dòng Sunni dưới bàn tay của lực lượng an ninh Iran vào ngày 30 tháng 9. Iran là một quốc gia đa số theo dòng Shiite và người Hồi giáo Sunni là một nhóm tôn giáo thiểu số.

Vụ thảm sát ở thành phố Zahedan là nơi sinh sống của người dân tộc thiểu số Baluch (đôi khi được đánh vần là “Baloch”). Những người biểu tình sau những buổi cầu nguyện tại khu phức hợp cầu nguyện Great Mosalla đã hét lên các khẩu hiệu chống chính phủ khi họ đối mặt với lực lượng an ninh bắn vào đám đông. New York Times đưa tin cộng đồng có thể đã phản đối một cảnh sát bị cáo buộc cưỡng hiếp một cô gái trẻ.

Tổ chức Ân xá Quốc tế báo cáo rằng có tới 82 người có thể đã thiệt mạng; 66 trong cuộc bạo loạn ngày 30 tháng 9 và 16 vụ khác trong các sự việc riêng biệt trong thành phố kể từ đó.

Nury Turkel, Chủ tịch USCIRF, cho biết: “Việc Iran sử dụng vũ lực quá mức và gây chết người chống lại những người biểu tình khẳng định quyền tự do tôn giáo của họ là hành vi vi phạm đáng kể luật pháp quốc tế.”

Các nạn nhân của cuộc đàn áp của Cộng hòa Hồi giáo không chỉ giới hạn ở các nhóm thiểu số tôn giáo. Ủy ban Bảo vệ Quyền Trẻ em của Iran viện dẫn việc lực lượng an ninh giết chết 28 trẻ em hoặc thanh thiếu niên liên quan đến các cuộc biểu tình, trong đó nhiều người biểu tình cởi bỏ khăn trùm đầu để tỏ thái độ bất chấp các giáo sĩ cầm quyền.

USCIRF đã khuyến nghị trong báo cáo năm 2022 rằng Iran được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ định là một quốc gia đáng lo ngại vì những vi phạm tự do tôn giáo có hệ thống và nghiêm trọng.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã ghi lại các video cho thấy lực lượng an ninh sử dụng súng ngắn, và súng trường tấn công chống lại người biểu tình. Tổ chức này đã lập danh sách 47 cá nhân thiệt mạng, hầu hết do bị đạn bắn.

Các cuộc biểu tình làm rung chuyển Iran được coi là nghiêm trọng nhất kể từ năm 2009.

Các ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc được thiết kế để đưa ra các tình huống vi phạm nghiêm trọng luật nhân quyền quốc tế.

Mỹ là một trong 47 quốc gia thuộc Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, là cơ quan liên chính phủ chính trong hệ thống Liên Hiệp Quốc chịu trách nhiệm giải quyết các tình huống vi phạm nhân quyền.

Vào tháng 4, Hội đồng Nhân quyền đã thành lập một ủy ban điều tra về các vi phạm nhân quyền do hậu quả của cuộc xâm lược Ukraine của Nga.
Source:Religion News

2. Đức Hồng Y Pell: Không thể có nhiều thứ đạo lý và luân lý trong Giáo hội

Đức Hồng Y George Pell, nguyên Tổng giám mục giáo phận Sydney, Australia, và nguyên là Bộ trưởng Kinh tế của Tòa Thánh, chống lại những mong đợi sai trái muốn có nhiều thứ đạo lý quan trọng về đức tin và luân lý khác nhau trong Giáo hội.

Theo Đức Hồng Y Pell, Tiến Trình Công Nghị tại Đức đã bắt đầu một cách thảm hại và tình hình sẽ tệ hơn nếu không có sự sửa sai của Đức Giáo Hoàng về những sai trái này, ví dụ về luân lý tính dục hoặc việc truyền chức linh mục cho phụ nữ.

Đức Hồng Y Pell cũng là thành viên Hội đồng tám vị Hồng Y Cố vấn của Đức Thánh Cha từ năm 2013 đến 2018. Trong một bài bình luận đăng trên báo trực tuyến “National Catholic Register” ở Mỹ, hôm 12 tháng Mười vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 60 năm khai mạc Công đồng chung Vatican II, Đức Hồng Y nhận định rằng: “Công đồng này là một ví dụ về hoạt động của Chúa Thánh Linh, sự quan phòng của Thiên Chúa. Tuy nhiên, các công nghị không nên tổ chức thường xuyên quá, chúng trở thành một thứ cạnh tranh với kinh nguyện, việc thờ phượng và phục vụ. Và lịch sử cảnh giác chúng ta hãy thận trọng, đừng nuôi những mong đợi giả tạo, đừng tạo ra những lực lượng mà chúng ta không kiểm soát nổi. Tiến trình Công nghị đã bắt đầu một cách thảm hại tại Đức và tình hình sẽ tiếp tục trở nên đồi tệ hơn nếu chúng ta không sớm có những sửa sai của Đức Thánh Cha, ví dụ về luân lý tính dục Kitô, về việc truyền chức linh mục cho phụ nữ, v.v. Chúng ta không có những tiền lệ tương tự trong lịch sử về sự tham gia tích cực của những người cựu Công Giáo hoặc bài Công Giáo trong những công nghị như thế. Chỉ có các nghị phụ, hầu hết là giám mục, mới có quyền bỏ phiếu và tất cả những quan sát viên đều là tín hữu Kitô.”

Đức Hồng Y Pell cũng nhận xét rằng: “Đức Giáo Hoàng Phaolô VI tôn trọng quyền bính và sự độc lập của các nghị phụ Công đồng, ít khi can thiệp khi các vị chuyên cần soạn các văn kiện, cố gắng đạt tới sự đồng thuận, hoàn toàn tôn trọng Huấn quyền của Hội thánh và Truyền thống.”

Theo Đức Hồng Y Pell, “Một số tín hữu Công Giáo Đức đã nói Tiến Trình Công Nghị tại nước này hiện nay không phải là Tiến Trình Công Nghị nhưng là Con đường tự sát. Chúng ta phải cầu nguyện để nhận định này là sai, để không có thảm họa như thế xảy ra tại một nơi nào trong Giáo hội thời nay”.

3. Liệu cuối cùng Đức Thánh Cha Phanxicô và Thượng phụ Kirill của Nga có gặp nhau tại đất nước Âu Châu nhỏ bé này không?

Trong cuộc tiếp kiến riêng với Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 10 tháng 10, thủ tướng Montenegro đã đề xuất rằng một cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill của Mạc Tư Khoa có thể diễn ra tại đất nước của ông.

Phát biểu với CNA vào ngày 11 tháng 10, Dritan Abazović lưu ý rằng “chúng tôi là một quốc gia nhỏ bé và hòa bình không có áp lực chính trị. Chúng tôi không có nền kinh tế lớn để cạnh tranh với các nước khác. Chúng tôi là một quốc gia Chính thống giáo, nhưng chúng tôi tràn đầy tinh thần đối thoại. Vì vậy, chúng tôi có thể là quốc gia nơi Đức Giáo Hoàng có thể tổ chức các cuộc họp quan trọng với các nhà lãnh đạo tôn giáo toàn cầu khác”.

Abazović nói: “Tôi đã mời Đức Giáo Hoàng đến thăm Montenegro, và tôi đã đề nghị với Đức Giáo Hoàng rằng Montenegro, nếu ngài đồng ý với điều đó, có thể là nơi thích hợp để cố gắng sắp xếp cuộc gặp ở Montenegro với Thượng phụ Mạc Tư Khoa Kirill, nhà lãnh đạo của Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga.”

Vào năm 2020, có tin đồn về một chuyến thăm Montenegro có thể xảy ra. Đây sẽ là một điểm dừng chân trong chuyến đi đến Síp và Hy Lạp. Tuy nhiên, hành trình đến Síp và Hy Lạp diễn ra vào năm 2021 và không bao gồm chuyến thăm tới Montenegro.

Các cuộc nói chuyện về cuộc gặp thứ hai giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và Toàn nước Nga - sau cuộc gặp gỡ của hai vị vào năm 2016 - đã diễn ra kể từ trước cuộc chiến ở Ukraine.

Đức Giáo Hoàng và Thượng Phụ Kirill đã gặp nhau trực tuyến vào ngày 6 tháng 3, và một cuộc gặp gỡ cá nhân được cho là sẽ diễn ra tại Giêrusalem vào ngày 14 tháng 6 khi kết thúc chuyến đi đến Li Băng, cũng đã bị hủy bỏ.

Hơn nữa, Đức Thánh Cha Phanxicô sau đó đã nói trong một cuộc phỏng vấn rằng một cuộc gặp với Thượng Phụ Kirill được coi là không phù hợp.

Một địa điểm khác cho cuộc gặp gỡ là Kazakhstan vào ngày 14 tháng 9, nơi cả Đức Thánh Cha Phanxicô và Thượng phụ Kirill đều được lên kế hoạch tham gia Đại hội các nhà lãnh đạo của các tôn giáo truyền thống và thế giới. Thượng Phụ Kirill, tuy nhiên, đã rút lại sự tham gia của mình ngay trước cuộc họp.

Chính trong bối cảnh đó mà thủ tướng Montenegro hiện đã đề xuất đất nước của mình cho một cuộc gặp như vậy. Quốc gia ở Đông Nam Âu Châu, nhỏ hơn một chút so với bang Connectictut của Hoa Kỳ, là nơi sinh sống của khoảng 620,000 người và từng là một phần của Nam Tư. Ngày nay, Montenegro có chung biên giới với Albania, Bosnia và Herzegovina, Croatia, Kosovo và Serbia.


Source:Catholic News Agency